Cách đọc các thông số trên card màn hình (Phần

cuối)

Cùng nhau tìm hiểu những chỉ số còn lại trên card

màn hình.

Memory Clock

Tốc độ xung của bộ nhớ. Chỉ số này càng cao càng

tốt.

Standard Memory Config

Đây là dung lượng bộ nhớ chưa trong card. Bộ nhớ

thường được sử dụng bây giờ là GDDR. DDR thường

được quảng cáo với xung tốc độ lớn gấp đôi so với

xung tốc độ vật lý thật của nó. Ví dụ DDR 1000

MHz, thực sự chỉ có xung tốc độ là 500 MHz.

Chính vì lý do này, mà nhiều người sẽ ngạc nhiên khi

card đồ họa được quảng cáo có DDR 1200 MHz,

nhưng chương trình báo là RAM chỉ chạy ở tốc độ

600 MHz. DDR2 và GDDR3 nguyên tắc làm việc

cũng giống như DDR. Sự khác nhau giữa DDR,

DDR2 và GDDR3 là công nghệ sản xuất. Hiện nay,

đã có GDDR4 và cả GDDR 5. Các thế hệ Ram về sau

sẽ tốt hơn trước và dung lượng bộ nhớ càng cao thì

càng mạnh. Tuy nhiên, một chiếc card có 1GB Ram

DDR 2 cũng chưa chắc đã tốt hơn 1 chiếc card

512MB dùng GDDR4.

Memory Interface Width

Thông số này còn được biết đến với tên gọi khác là

bus bộ nhớ. Bus bộ nhớ là một trong những yếu tố

quan trọng nhất ảnh hưởng đến tính năng. Các loại

card đồ họa hiện nay bus bộ nhớ bao gồm từ 64 bits

đến 256 bits, và trong một vài trường hợp có thể đạt

đến 512 bits. Bus bộ nhớ càng tăng, thì lượng dữ liệu

mà bộ nhớ có thể vận chuyển trong mỗi chu kỳ càng

lớn. Ví dụ, một chiếc VGA sử dụng bus 128 bits có

thể mang lượng dữ liệu nhiều gấp đôi so với một

chiếc card được trang bị bus 64 bits và tuyến bus 256

bits thì mang gấp 4 lần so với tuyến bus 64 bits.

Memory Bandwidth

Khả năng truyền tải dữ liệu của bộ nhớ. Đây còn

được hiểu là băng thông giữa bộ nhớ của VGA và

GPU. Chỉ số này phụ thuộc vào xung của bộ nhớ và

Bus bộ nhớ. Chú ý rằng bandwith không phụ thuộc

vào dung lượng RAM trên card. Chỉ số này càng cao

càng tốt.

Bên cạnh các thông số chính như đã nói ở trên,

những loại GPU khác nhau hầu hết đều được trang bị

một số công nghệ độc quyền tính năng nhất định phù

hợp với “hạng” của mình trong dòng sản phẩm. Ví dụ

như Nvidia SLI Ready (khả năng chạy kênh đôi),

Nvidia 3D Vision Ready (dựng ảnh 3D) hay Nvidia

CUDA Technology.

Tuy nhiên, khi mua card đồ họa, khách hàng cũng

nên chú ý kiểm tra xem card đồ họa mình muốn mua

hỗ trợ phiên bản Direct X nào và có phù hợp với hệ

điều hành Windows đang sử dụng hay không. Tiếp

đó là thư viện OpenGL để chơi một số trò chơi được

phát triển trên công cụ này. Cuối cùng, đó là khả

năng xuất ra độ phân giải cực đại, và cổng tín hiệu.

Đa phần các loại card màn hình hiện nay đều sử dụng

kết nối kỹ thuật số (DVI) thay vì Analog như trước

đây. Thậm chí, một số loại card còn trang bị sẵn cổng

giao tiếp HDMI để người sử dụng có thể ngay lập tức

kết nối vào màn hình HDTV. Tuy nhiên, một số loại

card khác chỉ có thể xuất ra màn hình HDTV thông

qua adapter chuyển đổi (ví dụ card 9800GT chúng ta

đang đề cập).

Yếu tố cần để ý tiếp theo là kích cỡ của card. Thông

thường, mỗi một chiếc VGA chỉ cắm vào một cổng

PCI và chiếm luôn diện tích xung quanh cổng đó.

Tuy nhiên, vẫn có ngoại lệ một số card màn hình to

quá cỡ và chiếm luôn từ 1-2 cổng PCI bên cạnh. Bởi

vậy, hãy để ý kỹ nếu không muốn rời vào tình cảnh

thiếu diện tích và không biết nhét "đứa con cưng" của

mình vào đâu.

Cuối cùng, là các thông số về điện năng cung cấp và

tiêu thụ. Người sử dụng cũng nên để ý các thông số

này để chọn lựa card thích hợp với bộ nguồn đang sử

dụng cho máy vi tính để tránh trường hợp quá tải

hoặc cháy nổ không đáng có.