
Cách h c t t môn hóa - Bí quy t ôn t p và làm bài thi hóa đi m caoọ ố ế ậ ể
Hóa h c là m t b môn khoa h c có kh i l ng l n ki nọ ộ ộ ọ ố ượ ớ ế
th c c v lý thuy t l n bài t p. Đ h c t t môn hóa h c c n n m v ngứ ả ề ế ẫ ậ ể ọ ố ọ ầ ắ ữ
b n ch t hi n t ng hóa h c, n m v ng các ki n th c c b n đã đcả ấ ệ ượ ọ ắ ữ ế ứ ơ ả ượ
h c, v n d ng t i u các ki n th c c b n đ gi i quy t m t hay nhi uọ ậ ụ ố ư ế ứ ơ ả ể ả ế ộ ề
v n đ m i.ấ ề ớ
N u b n th y môn hóa khó hãy th áp d ngế ạ ấ ử ụ cách h c t t môn hóa, bí quy t ôn t p và làm bài thiọ ố ế ậ
hóa đi m caoể sau s giúp b n không c m th y m t m i, chán n n khi nghĩ đn hóa h c. Sau đâyẽ ạ ả ấ ệ ỏ ả ế ọ
là các bí quy t giúp b n h c t t môn hóa h c:ế ạ ọ ố ọ
I/ Lý thuy tế
- Mu n h c t t môn hóa h c b n c n n m v ng lí thuy t các khái ni m, các đnh nghĩa, các đnh lu t hayố ọ ố ọ ạ ầ ắ ữ ế ệ ị ị ậ
quy lu t đã đc quy đnh trong ch ng trình. Ngoài ra b n c n quan sát các thí nghi m, các hi n t ngậ ượ ị ươ ạ ầ ệ ệ ượ
trong t nhiên, trong cu c s ng… vì lí thuy t hóa h c r t g n th c t . Và c d n d n b n s tích lũy đcự ộ ố ế ọ ấ ầ ự ế ứ ầ ầ ạ ẽ ượ
ki n th c.ế ứ
- X lí thông tin: t làm thì nghi m đ rút ra k t lu n ho c rút ra các nh n xét quan tr ng cho chính mình.ử ự ệ ể ế ậ ặ ậ ọ
- V n d ng ki n th c đã h c đ tr l i câu h i hay làm bài t p, v n d ng vào th c ti n đ hi u sâu bài h cậ ụ ế ứ ọ ể ả ờ ỏ ậ ậ ụ ự ễ ể ể ọ
(đó là cách h c t t môn hóa lí t ng).ọ ố ưở
- Mu n h c gi i môn hóa b n ph i bi t cách h c và ghi nh m t cách ch n l c, logic: môn hóa h c v t làố ọ ỏ ạ ả ế ọ ớ ộ ọ ọ ọ ẹ
r t khó nh , h c ph i hi u.ấ ớ ọ ả ể
II/ Bài t pậ
1. Bài t p v các ch t :ậ ề ấ
- Tên g iọ : n m đc cách g i tên các ch t (m t ch t có th nhi u cách g i tên : Tên thông th ng, tênắ ượ ọ ấ ộ ấ ể ề ọ ườ
qu c t ).ố ế
- Lí tính : thông th ng ta chú ý nh tr ng thái (r n, l ng , khí), màu s c, tính tan, mùi, v , nhi t đ sôi, nhi tườ ớ ạ ắ ỏ ắ ị ệ ộ ệ
đ nóng ch y, …ộ ả
- C u t oấ ạ : bi t đc đc đi m c u t o c a t ng lo i h p ch t, liên k t trong phân t c a nó. Vi t đcế ượ ặ ể ấ ạ ủ ừ ạ ợ ấ ế ử ủ ế ượ
công th c c u t o cho t ng lo i h p.ứ ấ ạ ừ ạ ợ
- Hóa tính :
+ D a vào đc đi m c u t o đ suy ra các tính ch t c b n. T hóa tính c a ch t tiêu bi u, suy nghĩ đự ặ ể ấ ạ ể ấ ơ ả ừ ủ ấ ể ể
khái quát lên tính ch t chung cho lo i h p ch t đó.ấ ạ ợ ấ
+ V i nh ng ch t tiêu bi u, khi h c hóa tính ta c n nh kĩ lo i ch t đó có th cho nh ng lo i ph n ngớ ữ ấ ể ọ ầ ớ ạ ấ ể ữ ạ ả ứ
nào, tác d ng đc v i các lo i ch t nào nh th m i có th nh và h c t t môn hóa h n.ụ ượ ớ ạ ấ ư ế ớ ể ớ ọ ố ơ
Đi u chề ế :
+ N m đc ph ng pháp chung đi u ch các lo i h p ch t. V i m i lo i h p ch t c th , ngoài cácắ ượ ươ ề ế ạ ợ ấ ớ ỗ ạ ợ ấ ụ ể
ph ng pháp chung, nó còn có nh ng ph ng pháp riêng nào đ đi u ch .ươ ữ ươ ể ề ế
+ Ph i nh đc tên nguyên li u đi u ch các ch t.ả ớ ượ ệ ề ế ấ
ng d ngỨ ụ : nh các ng d ng c a m i h p ch t, liên h v i đi s ng.ớ ứ ụ ủ ỗ ợ ấ ệ ớ ờ ố
2. Cách làm t t bài t p hóa h c :ố ậ ọ
a. Các bài t p áp d ng :ậ ụ

Mu nố h c gi i mônọ ỏ hóa h cọ, h c sinh c n n m v ng hóa tính - đi u ch , k t h p v i c u t o, lí tính, chú ýọ ầ ắ ữ ề ế ế ợ ớ ấ ạ
các hi n t ng hóa h c x y ra.ệ ượ ọ ả
- Vi t ph ng trình ph n ng : ph i n m v ng ph n hóa tính các ch t, suy nghĩ xem lo i h p ch t đó cóế ươ ả ứ ả ắ ữ ầ ấ ạ ợ ấ
th tác d ng đc v i nh ng tác ch t nào ?ể ụ ượ ớ ữ ấ
- Chu i ph n ng : N m v ng c hóa tính và đi u ch , m i quan h gi a các ch t, s thay đi m chỗ ả ứ ắ ữ ả ề ế ố ệ ữ ấ ự ổ ạ
cacbon,…k t h p v i đi u ki n ph n ng đ suy lu n tìm công th c các ch t (đi v i d ng khó), nh cânế ợ ớ ề ệ ả ứ ể ậ ứ ấ ố ớ ạ ớ
b ng và ghi rõ đi u ki n n u có.ằ ề ệ ế
- Nh n di n hóa ch t : n m đc thu c th c n dùng, d u hi u, và vi t ph ng trình ph n ng kèm d uậ ệ ấ ắ ượ ố ử ầ ấ ệ ế ươ ả ứ ấ
hi u.ệ
- Gi i thích hi n t ng, ch ng minh : vi t đc ph n ng x y ra t ng giai đo n, chú ý s t o k t t a –ả ệ ượ ứ ế ượ ả ứ ả ở ừ ạ ự ạ ế ủ
bay h i hay s thay đi màu s c, mùi, …ơ ự ổ ắ
b. Bí quy t làm bài thi môn hóa :ế
Mu n h c t t môn hóa và làm bài thi môn hóa đt đi m cao c n n m v ng đc lý thuy t, có m t s kố ọ ố ạ ể ầ ắ ữ ượ ế ộ ố ỹ
năng tính toán (áp d ng đc công th c, tính toán theo ph ng trình ph n ng, l p và gi i đc hụ ượ ứ ươ ả ứ ậ ả ượ ệ
ph ng trình, …).ươ
- Li t kê các d ki n c a đ bài (các s li u, m i quan h gi a các ch t ph n ng, đi u ki n x y ra ph nệ ữ ệ ủ ề ố ệ ố ệ ữ ấ ả ứ ề ệ ả ả
ng, …) yêu c u c a đ bài.ứ ầ ủ ề
- Đt n s (th ng là s mol , đt công th c chung)ặ ẩ ố ườ ố ặ ứ
- Vi t t t c các ph ng trình ph n ng x y ra. (nên s p x p theo th t , nh cân b ng, ghi đi u ki n n uế ấ ả ươ ả ứ ả ắ ế ứ ự ớ ằ ề ệ ế
có)
- Thi t l p m i quan h gi a d ki n đ bài v i yêu c u đ bài, l p h ph ng trình toán, …ế ậ ố ệ ữ ữ ệ ề ớ ầ ề ậ ệ ươ
- S d ng các th thu t tính toán (ph ng pháp trung bình, ghép n,…) áp d ng các đnh lu t c b n c aử ụ ủ ậ ươ ẩ ụ ị ậ ơ ả ủ
hóa h c (đnh lu t b o toàn kh i l ng, đnh lu t b o toàn đi n tích, …) đ gi i quy t v n đ.ọ ị ậ ả ố ượ ị ậ ả ệ ể ả ế ấ ề
Vài ph ng pháp đ h c t t môn Hóa h c:ươ ể ọ ố ọ
- Th ng thì trên l p th y cô r t ít gi i bài t p nên đườ ớ ầ ấ ả ậ ể h c t t môn hóaọ ố b n nên t gi i h t ph n bài t p đạ ự ả ế ầ ậ ể
c ng c ki n th c này.ủ ố ế ứ
- T vi t ph ng trình bi u di n cho các dãy bi n hóa s giúp b n nh lâu vàự ế ươ ể ễ ế ẽ ạ ớ h c t t môn hóaọ ố h n.ơ
- B n nên h c h i t nh ng b n h c gi i Hóa: cũng là m t cách đ giúp b n h c gi i hóa h c.ạ ọ ỏ ừ ữ ạ ọ ỏ ộ ể ạ ọ ỏ ọ
- Bi t quan sát, nh n xét, có h ng thú v i thí nghi m hóa h c: đó là m t ph ng pháp h c r t t t, h trế ậ ứ ớ ệ ọ ộ ươ ọ ấ ố ỗ ợ
vi c h c r t hi u qu (b n c n ki m thêm t li u, clip v ph n ng hóa h c, v a hay v a “đã m t”).ệ ọ ấ ệ ả ạ ầ ế ư ệ ề ả ứ ọ ừ ừ ắ
- Bi t k t h p v i các môn h c khác: đc bi t là hai môn Toán-Lí.ế ế ợ ớ ọ ặ ệ Tham kh o:ả Cách h c gi i môn toánọ ỏ
l p 10ớ
- Mu n h c t t môn hóa h c c n có h ng thú, say mê v i môn h c ố ọ ố ọ ầ ứ ớ ọ b n ph i say mê v i môn h c thì b nạ ả ớ ọ ạ
m i h c đc, cho dù b n có đi h c thêm nhi u đi chăng mà ch ng có h ng thú gì h t thì coi nh vô d ngớ ọ ượ ạ ọ ề ẳ ứ ế ư ụ
(các môn khác cũng v y).ậ
Vài tuy t chiêu trong vi c h c t t môn hóa h c:ệ ệ ọ ố ọ
- S d ng s đ t duy: Mu nử ụ ơ ồ ư ố h c gi i môn hóaọ ỏ b n hãy t tóm t t l i toàn b nh ng gì mình đã h c b ngạ ự ắ ạ ộ ữ ọ ằ
m t s đ. S đ này s giúp b n ghi nh m t cách t ng quát h n. Đi u này giúp b n d nh h n so v iộ ơ ồ ơ ồ ẽ ạ ớ ộ ổ ơ ề ạ ễ ớ ơ ớ
vi c xem s đ ng i khác (ho c là b n có th tham kh o s đ c a ai đó đ t làm m t s đ cho mình).ệ ơ ồ ườ ặ ạ ể ả ơ ồ ủ ể ự ộ ơ ồ
Ngoài ra, mình ghi l i nh ng ý quan tr ng vào quy n s tay đ s d ng khi c n.ạ ữ ọ ể ổ ể ử ụ ầ

- B ng tu n hoàn hóa h c, cây bút d quang đ b n g ch d i nh ng ki n th c cũng nh ph ng trìnhả ầ ọ ạ ể ạ ạ ướ ữ ế ứ ư ươ
quan tr ng cũng khá c n thi t. Nh ng ph ng trình nào khó nh b n hãy ghi ra gi y và dán nh ng n iọ ầ ế ữ ươ ớ ạ ấ ở ữ ơ
b n th ng xem nh t, ch c ch n ch sau vài l n h c và xem qua b n s d dàng nh ngay thôi.ạ ườ ấ ắ ắ ỉ ầ ọ ạ ẽ ễ ớ
- Đoán đ thi: thông th ng tr c khi thi (t t c các môn) mình th ng đoán đ, đ s cho d ng nh thề ườ ướ ấ ả ườ ề ề ẽ ạ ư ế
nào (k t h p vài thông tin có trên l p) và cách th c đ “chi n đu” sao cho hi u qu .ế ợ ở ớ ứ ể ế ấ ệ ả
- H c trên m ng: tìm m t website h c tr c tuy n uy tín đ h c thêm s c c t t đy các b n !ọ ạ ộ ọ ự ế ể ọ ẽ ự ố ấ ạ ạ

