Cách h c t t môn hóa - Bí quy t ôn t p và làm bài thi hóa đi m cao ế
Hóa h c là m t b môn khoa h c có kh i l ng l n ki n ượ ế
th c c v lý thuy t l n bài t p. Đ h c t t môn hóa h c c n n m v ng ế
b n ch t hi n t ng hóa h c, n m v ng các ki n th c c b n đã đc ượ ế ơ ượ
h c, v n d ng t i u các ki n th c c b n đ gi i quy t m t hay nhi u ư ế ơ ế
v n đ m i.
N u b n th y môn hóa khó hãy th áp d ngế cách h c t t môn hóa, bí quy t ôn t p và làm bài thi ế
hóa đi m cao sau s giúp b n không c m th y m t m i, chán n n khi nghĩ đn hóa h c. Sau đây ế
là các bí quy t giúp b n h c t t môn hóa h c:ế
I/ Lý thuy tế
- Mu n h c t t môn hóa h c b n c n n m v ng lí thuy t các khái ni m, các đnh nghĩa, các đnh lu t hay ế
quy lu t đã đc quy đnh trong ch ng trình. Ngoài ra b n c n quan sát các thí nghi m, các hi n t ng ượ ươ ượ
trong t nhiên, trong cu c s ng… vì lí thuy t hóa h c r t g n th c t . Và c d n d n b n s tích lũy đc ế ế ượ
ki n th c.ế
- X lí thông tin: t làm thì nghi m đ rút ra k t lu n ho c rút ra các nh n xét quan tr ng cho chính mình. ế
- V n d ng ki n th c đã h c đ tr l i câu h i hay làm bài t p, v n d ng vào th c ti n đ hi u sâu bài h c ế
(đó là cách h c t t môn hóa lí t ng). ưở
- Mu n h c gi i môn hóa b n ph i bi t cách h c và ghi nh m t cách ch n l c, logic: môn hóa h c v t là ế
r t khó nh , h c ph i hi u.
II/ Bài t p
1. Bài t p v các ch t :
- Tên g i : n m đc cách g i tên các ch t (m t ch t có th nhi u cách g i tên : Tên thông th ng, tên ư ườ
qu c t ). ế
- Lí tính : thông th ng ta chú ý nh tr ng thái (r n, l ng , khí), màu s c, tính tan, mùi, v , nhi t đ sôi, nhi tườ
đ nóng ch y,
- C u t o : bi t đc đc đi m c u t o c a t ng lo i h p ch t, liên k t trong phân t c a nó. Vi t đcế ượ ế ế ượ
công th c c u t o cho t ng lo i h p.
- Hóa tính :
+ D a vào đc đi m c u t o đ suy ra các tính ch t c b n. T hóa tính c a ch t tiêu bi u, suy nghĩ đ ơ
khái quát lên tính ch t chung cho lo i h p ch t đó.
+ V i nh ng ch t tiêu bi u, khi h c hóa tính ta c n nh kĩ lo i ch t đó có th cho nh ng lo i ph n ng
nào, tác d ng đc v i các lo i ch t nào nh th m i có th nh và h c t t môn hóa h n. ượ ư ế ơ
Đi u ch ế :
+ N m đc ph ng pháp chung đi u ch các lo i h p ch t. V i m i lo i h p ch t c th , ngoài các ượ ươ ế
ph ng pháp chung, nó còn có nh ng ph ng pháp riêng nào đ đi u ch .ươ ươ ế
+ Ph i nh đc tên nguyên li u đi u ch các ch t. ượ ế
ng d ng : nh các ng d ng c a m i h p ch t, liên h v i đi s ng.
2. Cách làm t t bài t p hóa h c :
a. Các bài t p áp d ng :
Mu n h c gi i môn hóa h c, h c sinh c n n m v ng hóa tính - đi u ch , k t h p v i c u t o, lí tính, chú ý ế ế
các hi n t ng hóa h c x y ra. ượ
- Vi t ph ng trình ph n ng : ph i n m v ng ph n hóa tính các ch t, suy nghĩ xem lo i h p ch t đó cóế ươ
th tác d ng đc v i nh ng tác ch t nào ? ượ
- Chu i ph n ng : N m v ng c hóa tính và đi u ch , m i quan h gi a các ch t, s thay đi m ch ế
cacbon,…k t h p v i đi u ki n ph n ng đ suy lu n tìm công th c các ch t (đi v i d ng khó), nh cânế
b ng và ghi rõ đi u ki n n u có. ế
- Nh n di n hóa ch t : n m đc thu c th c n dùng, d u hi u, và vi t ph ng trình ph n ng kèm d u ượ ế ươ
hi u.
- Gi i thích hi n t ng, ch ng minh : vi t đc ph n ng x y ra t ng giai đo n, chú ý s t o k t t a ượ ế ượ ế
bay h i hay s thay đi màu s c, mùi, …ơ
b. Bí quy t làm bài thi môn hóa :ế
Mu n h c t t môn hóa và làm bài thi môn hóa đt đi m cao c n n m v ng đc lý thuy t, có m t s k ượ ế
năng tính toán (áp d ng đc công th c, tính toán theo ph ng trình ph n ng, l p và gi i đc h ượ ươ ượ
ph ng trình, …).ươ
- Li t kê các d ki n c a đ bài (các s li u, m i quan h gi a các ch t ph n ng, đi u ki n x y ra ph n
ng, …) yêu c u c a đ bài.
- Đt n s (th ng là s mol , đt công th c chung) ườ
- Vi t t t c các ph ng trình ph n ng x y ra. (nên s p x p theo th t , nh cân b ng, ghi đi u ki n n uế ươ ế ế
có)
- Thi t l p m i quan h gi a d ki n đ bài v i yêu c u đ bài, l p h ph ng trình toán, …ế ươ
- S d ng các th thu t tính toán (ph ng pháp trung bình, ghép n,…) áp d ng các đnh lu t c b n c a ươ ơ
hóa h c (đnh lu t b o toàn kh i l ng, đnh lu t b o toàn đi n tích, …) đ gi i quy t v n đ. ượ ế
Vài ph ng pháp đ h c t t môn Hóa h c:ươ
- Th ng thì trên l p th y cô r t ít gi i bài t p nên đườ h c t t môn hóa b n nên t gi i h t ph n bài t p đ ế
c ng c ki n th c này. ế
- T vi t ph ng trình bi u di n cho các dãy bi n hóa s giúp b n nh lâu và ế ươ ế h c t t môn hóa h n.ơ
- B n nên h c h i t nh ng b n h c gi i Hóa: cũng là m t cách đ giúp b n h c gi i hóa h c.
- Bi t quan sát, nh n xét, có h ng thú v i thí nghi m hóa h c: đó là m t ph ng pháp h c r t t t, h trế ươ
vi c h c r t hi u qu (b n c n ki m thêm t li u, clip v ph n ng hóa h c, v a hay v a “đã m t”). ế ư
- Bi t k t h p v i các môn h c khác: đc bi t là hai môn Toán-Lí.ế ế Tham kh o: Cách h c gi i môn toán
l p 10
- Mu n h c t t môn hóa h c c n có h ng thú, say mê v i môn h c b n ph i say mê v i môn h c thì b n
m i h c đc, cho dù b n có đi h c thêm nhi u đi chăng mà ch ng có h ng thú gì h t thì coi nh vô d ng ượ ế ư
(các môn khác cũng v y).
Vài tuy t chiêu trong vi c h c t t môn hóa h c:
- S d ng s đ t duy: Mu n ơ ư h c gi i môn hóa b n hãy t tóm t t l i toàn b nh ng gì mình đã h c b ng
m t s đ. S đ này s giúp b n ghi nh m t cách t ng quát h n. Đi u này giúp b n d nh h n so v i ơ ơ ơ ơ
vi c xem s đ ng i khác (ho c là b n có th tham kh o s đ c a ai đó đ t làm m t s đ cho mình). ơ ườ ơ ơ
Ngoài ra, mình ghi l i nh ng ý quan tr ng vào quy n s tay đ s d ng khi c n.
- B ng tu n hoàn hóa h c, cây bút d quang đ b n g ch d i nh ng ki n th c cũng nh ph ng trình ướ ế ư ươ
quan tr ng cũng khá c n thi t. Nh ng ph ng trình nào khó nh b n hãy ghi ra gi y và dán nh ng n i ế ươ ơ
b n th ng xem nh t, ch c ch n ch sau vài l n h c và xem qua b n s d dàng nh ngay thôi. ườ
- Đoán đ thi: thông th ng tr c khi thi (t t c các môn) mình th ng đoán đ, đ s cho d ng nh th ườ ướ ườ ư ế
nào (k t h p vài thông tin có trên l p) và cách th c đ “chi n đu” sao cho hi u qu .ế ế
- H c trên m ng: tìm m t website h c tr c tuy n uy tín đ h c thêm s c c t t đy các b n ! ế