
10 CÁCH PHÁT HIỆN Ý TƯỞNG KINH DOANH
Thế giới kinh doanh đầy mê hoặc nhưng cũng ẩn chứa lắm hiểm nguy. Bạn có quyết
tâm nhưng chưa chắc đã gặp may. Bạn tài năng nhưng chưa chắc bạn có thể thích
ứng. Ai cũng biết người thành công là người tạo ra một sản phẩm vượt trội. Nhưng
làm sao để tìm ra sản phẩm này là một bài toán khó.
10 gợi ý sau đây của tác giả Paul B.Brown, biên tập viên kỳ cựu của tạp chí INC, sẽ giúp
bạn tìm thấy ý tưởng kinh doanh mới. Đây là bước đầu tiên trước khi bạn bắt tay xây
dựng chiến lược để tồn tại và cạnh tranh với các đối thủ trên thương trường.
1. Nâng cấp
Chọn một sản phẩm cơ bản và làm cho nó trở nên đặc biệt bằng cách cộng thêm các giá
trị hoặc nỗ lực tiếp thị để biến nó trở thành một biểu tượng về phong cách sống.
Xe sang và quần jeans hàng hiệu là ví dụ. Đây là các sản phẩm cơ bản trong cuộc sống
hàng ngày nhưng chỉ cần một chút điều chỉnh là bạn có thể đưa chúng tiếp cận với một
phân khúc khách hàng hoàn toàn khác.
Thủ công hóa cũng đang là một xu hướng được ưa chuộng. Nhưng sản phẩm làm tay nếu
được nâng tầm lên thành sản phẩm nghệ thuật sẽ có giá hơn rất nhiều. Hãy học hỏi cách
Hermès bán túi xách.

People Express Airlines là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên
Ví dụ: Hãng People Express Airlines đã loại bỏ tất cả những thứ làm tăng giá vé máy bay
như bữa ăn nhẹ, tạp chí... và trở thành công ty đầu tiên trên thế giới cung cấp dịch vụ
hàng không giá rẻ từ thập niên 80. (30 năm sau hầu hết các hãng không đều làm như vậy,
có điều, họ vẫn giữ giá cao).
3. Kèm vào
Có rất nhiều sản phẩm và dịch vụ thường xuyên đi kèm với nhau. Thay vì buộc người
tiêu dùng phải đắn đo lựa chọn từng món riêng lẻ, hãy gom lại thành một gói. Ví dụ, giờ
đây chiến điện thoại thông minh nào cũng có camera, máy in thì kiêm luôn chức năng
fax, scan và photocopy.

Smartphone đang làm được rất nhiều việc, kể cả việc scan, in ấn
4. Tách ra
Ngược lại với phương pháp kể trên. Có những thứ tách ra thì dễ bán hơn.
Bảo hiểm nhân thọ là một ví dụ điển hình. Trước đây thì một sản phẩm bảo hiểm có đủ cả
lợi ích bảo vệ và lợi ích tiết kiệm. Nhưng các sản phẩm bảo hiểm ngắn hạn chỉ cung cấp
quyền lợi bảo vệ ngày càng phổ biến vì khách hàng ngày nay không còn quan tâm nhiều
đến hình thức tiết kiệm thông qua bảo hiểm.
5. Di chuyển
Cốt lõi của xuất nhập khẩu chính là đáp ứng nhu cầu vượt biên giới địa lý. Nhà hàng
Nhật ở Việt Nam hay quán ăn Việt Nam ở Mỹ, đó là những ví dụ dễ thấy về thành công
khi mang các sản phẩm và dịch vụ đến những vùng miền khác nhau trên toàn cầu.
6. Mở rộng
Thử xem một sản phẩm chỉ giới hạn ở một địa phương có thể được bán rộng rãi cho tất cả
khách hàng đại chúng hay không? Ví dụ như thịt bò Kobe của Nhật giờ đây đã trở thành
một món ăn được khao khát ở nhiều nhà hàng sang trọng trên khắp thế giới.

Những miếng thịt bò Kobe rất hấp dẫn, được xuất khẩu với giá cao
7. Thu hẹp
Cố gắng phân loại khách hàng càng chính xác càng tốt để tìm ra một “kẽ hở” để len vào.
Chắc bạn cũng để ý là có nhiều kênh TV chỉ chuyên về một số đề tài nhất định. Đó cũng
chính là con đường mà nhiều nhà khởi nghiệp hay chọn. Tấn công vào thị trường ngách
và tập trung vào lĩnh vực thế mạnh.
8. Nghĩ lớn
Thay vì chỉ tập trung phát triển sản phẩm, bạn cũng nên dành thời gian để tưởng tượng ra
bức tranh rộng lớn hơn. Tất cả mọi thứ liên quan đến sản phẩm như sản xuất, phân phối,
trưng bày, hậu mãi, dịch vụ khách hàng, tiếp thị, chính sách, pháp luật… đều cần được
nghiên cứu kỹ lưỡng.