intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cách thiết kế truyện tranh bằng photoshop

Chia sẻ: NGUYỄN NGỌC THỊNH | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

342
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Có 4 phần chính thường thấy trong việc thiết kế một manga trong photoshop: 1. Chỉnh sửa bản scan 2. Chỉnh sửa cơ bản 3. Chỉnh sửa nâng cao 4. Chỉnh sửa SFX Mình xin lần lượt giới thiệu đến các bạn cả 4 phần ấy trong bài viết này. Chúc bạn thành công ^^/

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cách thiết kế truyện tranh bằng photoshop

  1. Cách thiết kế truyện tranh bằng photoshop Lượt xem: 957 lượt lamtheo Có 4 phần chính thường thấy trong việc thiết k ế một manga trong photoshop: 1. Ch ỉnh s ửa bản scan 2. Chỉnh sửa cơ bản 3. Chỉnh sửa nâng cao 4. Ch ỉnh s ửa SFX Mình xin l ần l ượt giới thiệu đến các bạn cả 4 phần ấy trong bài viết này. Chúc bạn thành công ^^/ Hướng dẫn chi tiết Độ khó: Cực dễ 1 • Đầu tiên bạn cần mở hình muốn thiết kế ra, sau đó bạn ki ểm tra xem đang xem ở chế độ nào. Thường hình sẽ luôn ở 3 chế độ : RGB, Gray, hay là Index. Chuy ển t ất c ả v ề ch ế độ RGB để dễ dàng edit nhất. Có hiều cách để làm cho 1 trang truyện sáng lên, tùy thu ộc vào s ở thích và cách nhìn mỗi người, cơ bản là dùng Layer và Adjustments 2 • Dùng Layer : Nhấp chuột phải lên Layer gốc, chọn duplicate layer Chỗ chế độ layer, chọn sang 1 chế độ khác. Nên bấm lòng vòng để xem chế độ nào là thích hợp nh ất, nh ưng th ường thì đa s ố dùng Overlay. Vậy là ta có 1 cái ảnh có chất lượng hoàng toàn khác so với ảnh gốc. 3 • Dùng Adjustment :
  2. Trong Image / Adjustments, có rất nhiều sự lựa ch ọn, nhưng th ường thì mình ch ỉ dùng Auto Contrast, hay Brightness/Contrast Khi ch ỉnh thì tùy vào s ở thích c ủa m ỗi người. Vậy là mình cũng có 1 tấm hình khác như mới. Đó là cơ bản của Edit bản scan Ngoài ra, ta còn có thể kết hợp giữa Overlay v ới Adjustments: Sau khi Overlay thì Adjustment lại cho đúng ý mình Nhớ là khi Adjust, ch ọn layer muốn adjustment ch ọn khác layer sẽ cho ra kết quả khác nhau Ngoài ra, thường xuyên click vào con mắt kế bên layer để tắt m ở nó, ki ểm tra l ại k ết quả. 4 • Edit cơ bản: Là xóa và điền text vào bubble, Nếu ai có font chữ Việt Nam rồi thì không nói, nh ững bạn chưa nói, có thể down tại đây. Font mirror ( nếu ko down đc link bên c ạnh ) Trong bảng font chữ có các loại font khác nhau: Tất cả loại font HL (HL comic 1,2 HL vungchac....) thì trước khi đánh, bạn phải ch ỉnh vietkey, unikey sang ki ểu gõ BK HCM 2 Loại font MangaVN,... thì dùng bộ gõ TCVN3 Có 2 cách đ ể edit bubble, t ốc độ cũng nhanh như nhau Trước khi edit, phải ch ắc ch ắn r ằng màu n ền ph ải là màu trắng, hay là màu gì đó mình muốn đặt cho n ền Nếu màu n ền v ới màu n ổi b ị ngược nhau, cái đó có thể là do vô tình bấm lộn nút "X" chỉ cần bấm lại là ok. 5 • Dùng eraser : Trong bảng Tools, chọn Eraser (phím tắt "E") Bắt đầu cầm gôm t ẩy đi m ấy cái ch ữ trong bubble Eraser có nhiều loại khác nhau : - Brush : c ọ - dùng đ ể gôm v ới nhi ều hình dạng khác nhau (hình cọ, cánh bướm, lá cây) và có th ể thay đ ổi kích c ỡ c ọ khác nhau - Pencil : thường chẳng xài nhiều, dùng đ ể gôm t ừng pixel - Block : c ục gôm, là dạng cơ bản nhất, có 1 kích cỡ nhất định, phóng to hay thu nh ỏ đ ều gi ữ nguyên kích cỡ (khác brush là nếu bên brush ch ỉnh kích cỡ to cho trang, sau đó n ếu phóng to trang thì brush cũng bị phóng to). Khi dùng Eraser nếu có lỡ tay xóa hụt thì dùng bảng History, đ ể quay v ề l ại b ước mà mình muốn, Cái này là 1 tính năng quan trọng nhất Photoshop. 6 • Dùng các công cụ khoanh vùng : Công cụ khoanh vùng còn nhiều tác dụng khác, nhưng mình có th ể dùng nó đ ể xóa bubble luôn. Có nhiều loại công cụ khoanh vùng khác nhau. Nh ưng nh ững cái thường dùng nhất là : Rectangular Marquee Tools (phím t ắt M): khoanh hình ch ữ nhật, đơn giản, nhanh Lasso Tool (phím t ắt L) : khoanh theo ch ỗ rê chu ột, hình dạng bất kì. Cái này thì nếu ai cầm chuột run, đừng xài. Polygonal Lasso Tool : d ễ xài hơn Lasso Tool, vì khoanh theo đường thẳng. Magnetic Lasso Tool : khoanh
  3. theo từ trường, nét khoanh sẽ bám vào hình mình muốn khoanh, gi ống nh ư là b ị hút vậy. Phần này tự test mỗi cái là dễ nhất, khó có ví dụ lắm. Dùng công cụ khoanh, khoanh những đoạn bubble cần xóa đi. Sau khi khoanh xong, bấm Delete, thế là xong. Cách điền text thì khá đơn gi ản. Ngoài ra còn có ch ế đ ộ làm cho chữ cong, các bạn thử làm sẽ thấy hiệu quả. 7 • Chọn cụ lựa chữ, lựa chữ, lựa chữ công text, font size màu Khi dùng công cụ Text, thì nó sẽ trở thành 1 layer khác, do đó nếu mu ốn edit ch ữ đó chỉ cần chọn lại thì layer đó thôi 1 phần được dùng nhiều nữa là đặt Blending Option cho 1 layer, hay là 1 text Đặt blending là để cho phần nâng cao ti ếp theo, khi mình đánh text mà màu text b ị trùng với nền làm cho text không nổi lên. có người dùng Stroke để t ạo viền ngoài, có người dùng outer glow. Cái này thì m ỗi người t ự xem, ch ỉ kéo qua kéo l ại thanh trượt, sẽ thấy khác nhau. Vậy là xong phần edit cơ bản. 8 • Edit Nâng Cao Redraw Redraw là nâng cao của edit cơ bản. Đó là khi text không có ở trong s ẵn bubble trắng bóc, mà được ghi lẫn vào hình. Đây là 1 s ố d ạng c ơ b ản c ần ph ải redraw : Thường là có 2 cách redraw : Tự tạo bubble : Cái này ít người xài, nhưng cũng không ph ải không có ng ười. Có 1 số nhóm dịch khi redraw lại, thay vì mất công redraw l ại cảnh v ật, thì l ại v ẽ bubble đè lên. Ưu điểm : Nhìn gọn hơn, dễ nhìn hơn và dễ đọc h ơn. N ếu làm lành ngh ề thì nhìn tranh truyện mượt hơn là chữ tiếng Anh chạy lăng nhăng trên trang Mà bubble chuyên nghiệp không phải chỉ là bubble mà còn có thể là double bubble, shadow bubble.v.v.. Khuyết điểm : đôi khi bubble quá bự, làm m ất đi đi ểm hay c ủa tranh truy ện. không phải áp dụng được hết tất cả trường hợp. Ở đây mình không nói t ới cách này, t ại vì chắc cũng chẳng mấy ai muốn dùng cách này Redraw lại cảnh : Là vẽ lại cảnh vật sao cho càng gi ống bản gốc càng t ốt. Đi ểm chính là dùng cảnh vật kế bên, những đoạn cảnh gi ống v ới đo ạn ch ữ đè lên, đ ể l ấp lên chữ. Trong bảng ví dụ trên, thứ tự độ dễ là : "And then ..." "You definitely have to come along" "8 years ago when our parents married" "But we are sibling" "And then..." Cái này là rất dễ chẳng qua là thay vì bubble màu trắng thì gi ống nh ư bubble màu đen, hay là cùng màu với xung quanh. Ch ỉ cần ch ỉnh l ại màu là có th ể dùng Eraser hay Dụng cụ khoanh để chỉnh l ại "You definitely have to come along" Đ ặc
  4. điểm cái này là đoạn text đè lên hình m ẫu ..., nhìn xung quanh ta có th ể th ấy đ ược dễ dàng. Cách hiệu quả, và nhanh nhất để edit này là dùng dụng cụ khoanh, khoanh 1 khung xung quanh mà không có gì cản trở. Sau đó đơn giản copy, paste (ctrl + C, ctrl + V). Sau đó kéo cái mảng layer đó đè lên đoạn text để lấp đi Nhớ là chỉ cần ctrl + C 1 lần thôi, còn m ỗi l ần ctrl + V thì s ẽ t ạo ra nhiều layer khác nhau. Do đó muốn kéo layer nào thì chỉnh layer đó đ ể kéo đi. Sau khi làm xong, nhớ flatten image, hay merge layer lại để khỏi nh ầm l ẫn v ề sau, với lại để gọn nữa. 9 • Các loại cọ ở đây thường dùng là : Spot Healing Brush Tool (phím tắt J): cọ này sẽ tự động xác định cho mình đoạn mẫu mà mình sẽ cần. Thường thì cọ này khá vô dụng, nên ko bao gi ờ mình xài Healing Brush Tool : mình tự xác định đoạn m ẫu mà mình c ần dùng. C ọ này có công dụng tương tự như Clone Stamp, nhưng mình thích xài cái này h ơn Clone Stamp, vì CS hay để lại bóng mờ. Patch Tool : khoanh 1 vùng, làm vùng g ốc, hay là vùng điểm đích sau đó chọn 1 vùng khác để đè vô. Cái này hay, nh ưng không ph ải lúc nào cũng xài được. Cái này có thể thay cho copy paste layer đã nói ở trên. Mình hay xài Healing Brush, thấy tiện nhất nên mình sẽ nói v ề nó. Có nh ững đi ều c ần chú ý về nó : Tới bước này bạn cần quan tâm đến một số tiêu chí sau: Kích cỡ : như tất cả loại cọ (brush) kích cỡ rất quan tr ọng. Edit nhìu mình c ảm th ấy là đặt brush càng nhỏ càng dễ sửa hơn là brush bự, vì dễ len l ỏi vào góc k ẹt h ơn. Mode : thường chỉ dùng 2 mode Normal và Replace. Normal là mode mặc định, khi dùng mode normal để vẽ thì sẽ để mặc cho máy tính lo phần hình ảnh ánh sáng, 1 số trường hợp sử dụng rất tốt, nh ưng 1 s ố r ất t ệ. Chẳng hạn nếu dùng mode normal mà edit những th ứ đơn gi ản nh ư bubble tr ắng thì... cả 1 vấn đề. Replace là mode mà ra sao để yên như v ậy, có nghĩa là mình ch ọn màu s ắc hình dạng sao sẽ copy hoàn toàn như vậy. Cái này thì dễ xài nhất và tàm tàm nhất. Source : cái này không đáng quan tâm mấy, nhưng chú ý 1 chút v ề sau thôi Sau khi chọn cọ, xác định mẫu mà mình muốn đè lên ch ữ Rê chu ột vào đó, alt + nh ấp trái chuột, để lưu lại. Sau đó rê chuột tới text rồi bắt đầu xóa. Làm th ử 1,2 l ần s ẽ n ắm vững cách xóa thô. Ngoài ra có thể xài cái này để redraw lại đường thằng, khung tranh đã b ị xóa m ất : lấy nguồn đường thẳng có sẵn rồi redraw lại những ch ỗ bị m ất Đây là k ết qu ả sau khi đã được vẽ lại 11 •
  5. Tương tự như cách ở trên, nhưng mà dạng khó hơn. Phải nói là đây là 1 trong chỗ khó nhất của editor: Trong đoạn đó là text đè lên khung k ệ, lên tay Minami, lên tóc Otome. Nên dùng t ất cả các cách trên kết hợp lại để redraw lại. Sau khi redraw thì điền text lại như bình thường Nên nh ớ là không c ần redraw kĩ, t ại vì trước sau gì cũng đặt text lên lấp l ại ch ỗ đó r ồi. 1 s ố ng ười redraw tr ước r ồi ghi text, nhưng mà 1 số khác thì ghi text trước rồi redraw. Mình thì ghi text rồi redraw, điểm lợi là mình có th ể canh đ ược kích th ước font ch ữ, khoảng cách, và sau đó redraw thì vì text đè lên rồi, nên mình ch ỉ c ần redraw ch ỗ rõ ràng thôi, chỗ còn lại khỏi. 12 • Tiếp theo là bước Edit SFX SFX - những từ biểu lộ âm thanh, trạng thái trong tranh truyện, thường là để làm rõ nội dung tạo phong cách tác gi ả: SFX được cái rất dễ là nó ít dùng chữ Tàu (kanji) để nói, mà hay dùng ch ữ Hiragana hay katakana (chữ cái Nhật) để ghi, và sfx th ường ko có cấu trúc ng ữ pháp. Vì th ế nên chúng ta có thể tra trên từ điển được. Ta phải nhận dạng chữ Nhật, bước này là khổ nhất ^^/. Bạn mở bảng Character Table. đó là bảng chữ cái của Nhật M ở trang hình ra Ráng nhìn trang hình rồi nhận dạng chữ đó mở ra Character Table rùi nhìn kĩ l ại, xem cái nào giống giống viết ra, copy vào trong dictionary, rối bấm nghĩa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0