Tài liệu
Cách viết một bài
nghiên cứu
Cách viết mt bài nghiên cu
Nghiên cu là mt quá trình đi lên nhng
ngõ hp để xem chúng có phi là ngõ ct không
Marston Bates, người Mĩ, 1906-74
Đặt nn móng, trình bày vn đề
(đon gii thiu)
Ch đề:
gii thiu sơ qua ch đề và s liên quan đến ngành hc ca bn
To mt bi cnh
Miêu t môi trường và các điu kin ca nó.
Nếu s dng thông tin cá nhân, bn nên xin phép trước khi viết.
Gii thiu và miêu t vn đề
Miêu t điu bn mun trình bày hoc tranh lun, ti sao. Cái gì là điu
quan trng?
Miêu t vn đề bng mt ví d hay ho.
(Nên nh rng bn đang viết cho người đọc và mun lôi cun s chú ý ca
h)
Bt đầu xác định các thut ng, định nghĩa, t ng s dùng
Nếu có th, bn có th s dng mt ngun tin cy hoc gp các định nghĩa
và ghi chú phía dưới.
Cho đon thân bài phía sau, bn nên cân nhc nếu bn dùng thut ng hoc
gii thích mi.
Vì “đầu xuôi đuôi lt”
bn nên xem xét li ch đề, bi cnh, và vn đề, nh thy cô hoc người
hướng dn kim tra để đảm bo bn đang đi đúng hướng.
Tìm kiếm, xem xét các nghiên cu: Review the Literature
Nhng nghiên cu nào là có liên quan?
được sp xếp như thế nào? Xem thêm: Trung tâm luyn viết/Đại hc
Wisconsin "Review of literature"
Phát trin gi thuyết
Gi thuyết ca bn là nhng gii thích bn đưa ra và bn s kim tra xem nó đúng
hay sai.
Nó s bao gm nhng bin s có th đo được (nhng biến s có th thay đổi hoc
thay đổi được) vi nhng kết qu có th đối chiếu được vi nhau.
Tránh vic nói quá chung chung, và nên ghi cđến nhng ngun tham kho các
nghiên cu tin cy ca người khác để h tr cho lý l ca bn. Xem thêm National
Health Museum's Viết gi thuyết: mt bài hc
Phương cách
Cung cp đủ thông tin sao cho nhng người khác có th theo dõi cách bn trình
bày, và có th lp li (và hy vng là h cũng s tìm được đúng kết qu như bn đã
làm!)
Mô t phương thc bn tiến hành càng hoàn chnh càng tt sao cho người
khác có th bt chước được.
Xác định mu và các đặc đim. Nhng yếu t này phi cht ch và ging
nhau trong sut c quá trình.
Lên danh sách nhng biến s cn dùng
Đây là nhng đại lượng thay đổi hoc có th được thay đổi, trong quá trình
công vic
Hiu rng s có nhng nhn xét, chê bai vi tính chính xác ca bn. Đó có
th coi là nhng “thiếu sót”.
Kết qu
Đây là nhng d liu c th và thông s rõ ràng
Tho lun
Phát trin lp lun ca bn da trên nhng kết qu bn tìm thy.
Mc dù nhng d liu đó có th t bn thân nói lên đưc thông tin, nhưng đôi khi
bn cũng cn phi b sung
Nhng thông tin đó h tr cho gi thuyết ca bn như thế nào
Điu gì có th không chính xác
D liu này h tr gì cho nhng thông tin bn trích dn
Nhng ch nào cn phi nghiên cu thêm
Kết lun
Nhc li và tóm tt nhng kết qu bn tìm thy, nhng tho lun, lp lun hoc là
t đơn gin đến phc tp, hoc là tóm tt quá trình cho nhng người đọc nóng vi
nhy ngay đến phn kết lun!
Tham kho
Kim tra vi giáo viên xem bn đã làm đúng trình t chưa
Gi ý:
Mt bài viết nghiên cu không phi là mt bài lun, xã lun hay mt câu chuyn.
Các d kin, thông tin cn phi được ghi chép, xác nhn.
Nên thn trng vi nhng tng quát hóa bn có.
C gng khách quan trong vic tìm hiu thông tin, câu hi, điu tra thông tin.
Xem qua Hướng dn tiến hành nhng phương pháp nghiên cu khoa hc
...cn thiết phi nhn mnh rng bài viết ca bn không bao gi được đánh giá
bng vic liu gi thuyết ca bn có đúng hay không. Điu quan trng cn nh
mt gi thuyết có các thông tin h tr không có nghĩa là gi thuyết đó đúng, vì có
vô s lý l khác có th dn đến s phng đoán ging như vy. Cũng tương t như
vy, nếu thiếu dn chng, không có nghĩa là gi thuyết ca bn sai, nó hoàn toàn
có th đúng mc độ nào đó, chng qua là có th bn nhm hoc sai sót khâu
nào đó… Nhà triết hc Karl Popper, đã tranh lun rng khoa hc không phi là
phương thc để kim chng gi thuyết. Thay vào đó, môn khoa hc đó thm chí
còn có th làm sai gi thuyết. Tóm li, kết qu ti cũng quan trng như kết qu tt.
1
Marvin Harris (Ch nghĩa vt cht văn hóa 1979:7)
"s thc là không đáng tin nếu thiếu nhng lý thuyết gii thích s hình thành ca
nó và phân bit gia s hin din trên b mt và s hin din sâu sc hơn" 1
Xem thêm:
1.Kearl, Michael, Bài viết nghiên cu, Đại hc Trinity, San Antonio, Texas, (tham
kho ngày 17 tháng 9, 2004)
2. Lp hc viết qua mng, Viết mt bài nghiên cu, Đại hc Purdue, West