153
HNUE JOURNAL OF SCIENCE
Educational Sciences 2024, Volume 69, Issue 5, pp. 153-164
This paper is available online at http://hnuejs.edu.vn/es
DOI: 10.18173/2354-1075.2024-0126
IMPROVING THE EXAM PROCESS
AND DEVELOPING AN AUTOMATIC
SCORING SYSTEM FOR BASIC
OFFICE INFORMATICS
CẢI TIẾN QUY TRÌNH LÀM ĐỀ
VÀ PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG CHẤM
THI TỰ ĐỘNG TRONG MÔN
TIN HỌC ĐẠI CƯƠNG
Nguyen Thi Quynh Hoa, Dang Thanh Trung
and Nguyen Quang Huy
Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, Đặng Thành Trung
và Nguyễn Quang Huy
Faculty of Infomation Technology, Hanoi National
University of Education, Hanoi city, Vietnam
*Corresponding author: Nguyen Thi Quynh Hoa
e-mail: hoantq@hnue.edu.vn
Khoa Công ngh Thông tin, Tng Đại học Sư Phm
Hà Nội, thành phố Hà Nội, Việt Nam
*Tác giả liên hệ: Nguyễn Thị Quỳnh Hoa
e-mail: hoantq@hnue.edu.vn
Received November 12, 2024.
Revised December 12, 2024.
Accepted December 30, 2024.
Ngày nhận bài: 12/11/2024.
Ngày sửa bài: 12/12/2024.
Ngày nhận đăng: 30/12/2024.
Abstract. This paper presents several improvements
to standardize the creation of test questions and
answers and digitize all of these documents.
The authors successfully researched and developed
an automatic grading system for the subject of
General Computer Science. The automatic grading
system will select the criteria that must be assessed
on the student's test, match them with the digitized
criteria in the answers, and grade them according to
the corresponding ratio. This solution improves
efficiency and consistency and ensures accuracy
and objectivity in student assessment. Experimental
results show that the proposed method can entirely
and effectively replace the traditional manual
grading method, improving the quality of teaching
and learning for General Informatics.
Tóm tắt. Bài báo này trình bày một số cải tiến
nhằm chuẩn hóa việc ra đề thi, đáp án số hóa
toàn bộ các tài liệu này. Nhóm tác giả đã nghiên
cứu phát triển thành công một hthống chấm
thi tự động dành cho môn Tin học Đại cương. Hệ
thống chấm thi tự động sẽ tự động trích chọn các
tiêu chí cần đánh giá trên bài thi của sinh viên; so
khớp với các tiêu chí được số hóa trong đáp án và
sẽ chấm điểm theo tlệ tương ứng. Giải pháp này
không chỉ nâng cao hiệu quả sự nhất quán
còn đảm bảo tính đúng đắn, khách quan trong việc
đánh giá sinh viên. Các kết quả thực nghiệm cho
thấy phương pháp đề xuất hoàn toàn thể thay thế
hiệu quả phương pháp chấm thng truyền thống,
góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy học tập
cho môn Tin học Đại cương.
Keywords: automatic grading, exam, marking,
basic office informatics, Word, Excel, PowerPoint.
Từ khóa: chấm thi tự động, đề thi, chấm thi, Tin
học Đại cương, Word, Excel, Powerpoint.
1. M đầu
Trong bi cnh cuc cách mng công nghiệp 4.0 đang phát trin mnh m, nhng tiến b v
khoa học đang ngày càng thể hiện được vai trò ca chúng mi mặt đi sng, đặc biệt là đối vi
ngành giáo dc. Các trường Đại học đã đang áp dụng công ngh để phc v, nâng cao hiu
qu công tác ging dy ca cán b, ging viên. S ng sinh viên tại các trường đại hc ngày
một tăng, làm cho khối lượng công vic ca các cán b cũng tăng theo, vậy cn gii pháp
đ ci thin đưc hiu qu công c ging dy, gim bt được khi lưng công vc cho các ging viên.
NTQ Hoa, ĐT Trung & NQ Huy
154
Hiện nay, các trường đại học đang áp dụng chuyển đổi số c công việc trong trường. Việc
tổ chức kì thi để đánh giá năng lực cho sinh viên cũng không là ngoại lệ. Trong đó, bước đầu tiên
các trường đã thực hiện được việc số hóa các đề thi. Đề thi số hóa là một tệp liệu cung
cấp được thông tin về tả các yêu cầu của đề thi. Thay phải in đề thi ra bản cứng thì sinh
viên giờ đây có thể đọc được thông tin về đề thi qua các file tư liệu mềm này. Tuy nhiên việc này
chỉ làm thay đổi được hình thức thể hiện của đề thi, chưa thể thay đổi được các công việc ở phía
sau như chấm thi, báo cáo thống kê. Vì thế nên cần có sự cải tiến việc số hóa đề thi để có thể trợ
giúp, hỗ trợ được các công việc phía sau đó.
Tin học Đại cương là một học phần quan trọng của sinh viên trong những năm đầu đại học.
Học phần này có thể có các tên gọi khác nhau như Tin học Cơ sở, Tin học Văn phòng, … nhưng
về cơ bản đều tập trung vào việc cung cấp các kiến thức cơ bản và rèn luyện các năng của sinh
viên trong việc soạn thảo văn bản (MS Word), sử dụng bảng tính (MS Excel) thiết kếi trình
chiếu (MS PowerPont). Cuối học phần, người học sẽ thực hiện một bài thi để kiểm tra kĩ năng ở
cả 3 phần mềm ứng dụng này. Đề thicác bài thực hành Word, Excel, Powerpoint để kiểm tra
các kĩ năng liên quan về soạn thảo văn bản, lập bảng tính và tạo bài trình chiếu. Theo đó, kết quả
sẽ được đánh giá trên cả ba năng. Việc giải quyết vấn đề này một cách chính xác và tiết kiệm
thời gian, công sức đang là thách thức đối với tất cả các trường Đại học nói chung. Sinh viên có
thể sử dụng các chứng chỉ tin học quốc tế như MOS [1] hay IC3 [2] để quy đổi điểm tương đương
cho học phần Tin học Đại cương. Tuy nhiên, điều đó cũng không làm giảm đáng kể khối lượng
nhân lực và thời gian phải xử trong việc này. Vì vậy, việc tự động hóa được giai đoạn chấm thi
có tính cấp thiết cao hơn bao giờ hết.
Quy trình tổ chức học phần tin học đại cương gồm có 5 giai đoạn là: làm đề thi, t chc thi,
chm thi, báo cáo thng và phúc kho, được th hin hình 1. Trong đó, công đoạn làm đ thi
thường khá phc tp mt nhiu thi gian thc hin. Việc ra đề hu hết đưc làm th công bng
cách gõ văn bản, sau đó đề thi cần được kim tra v tính đúng đắn và chính xác ca các yêu cu
được t trong đề. Việc này đòi hỏi mt thi gian không nh để làm th nghim các yêu cu
trên các ng dng Word, Excel và Powerpoint. Công việc được thc hin th công và mang tính
ch quan nên khó tránh khi vic nhm hoc b sót thông tin. Công vic chm thi phn ln đưc
chm th công, vì vậy mà quá trình này cũng mang tính ch quan, không th tránh khi sai sót.
Thông thường mi thi đều có s ng thí sinh tham d ln, mỗi đợt thi có th lên đến hàng
nghìn thí sinh. Do vậy, để hoàn thành công vic chm thi và đánh giá theo đúng thời hn là mt
công vic vt vả, đòi hỏi một lượng ln thi gian.
Hình 1. Quy trình t chc kì thi tin học đại cương theo cách truyền thng
Chính vì những vấn đề này, bài báo đã đề xuất ra một giải pháp cải thiện hiệu quả công việc
này, đó là cải tiến quy trình làm đề và phát triển hệ thống chấm thi tự động học phần tin học đại
cương. Hiện nay phần lớn các trường đã thực hiện việc số hóa đề thi, đó là từ các đề thi giấy đã
chuyển sang được dạng tệp tin, điều này giúp các trường tiết kiệm được thời gian cũng như chi
phí bỏ ra để in đề thi. Việc số hóa đề thi bằng cách chuyển đề giấy sang dạng file mềm chỉ đơn
giản là thay đổi cách thức thể hiện của đề thi, vì vậy, nhóm tác giả đã cải tiến công việc số hóa đề
thi, không chỉ dừng việc tạo ra các đề thi trên tệp liệu còn lưu lại được dữ liệu của các
yêu cầu cùng với tiêu chí chấm điểm của đề thi thông qua việc thiết lập các yêu cầu tiêu chí
của đề thi.Các đề thi được số hóa theo cách cải tiến này sẽ được sử dụng để xây dựng phát
triển hệ thống chấm thi tự động.
Ci tiến quy trình làm đ và phát trin h thng chm thi t động trong môn Tin hc Đại cương
155
Hiện nay, các trường đại học đã áp dụng nhiều hình thức thi tin học khác nhau như: thi trắc
nghiệm, thi thực hành không có tệp liệu và thi thực hành có tệp tư liệu. Với thi trắc nghiệm, đề
thi được tổ chức dưới dạng các câu hỏi trắc nghiệm. Hình thức thi trắc nghiệm được tổ chức nhanh
chóng, điểm sau một thời gian ngắn, kiểm tra được một lượng kiến thức tổng quan. Nhược
điểm của thi trắc nghiệm là khá ít kiến thức liên quan đến việc thực hành sử dụng các phần mềm
Word, Excel và PowerPoint trong thực tế. Hình thức thi trắc nghiệm thường được sử dụng ít, tập
trung kiểm tra được phần thuyết của học phần Tin học Đại cương. Hình thức tiếp theo hình
thức thi thực hành không có tệp liệu, đề thi được tổ chức dưới dạng thực hành, tập trung vào
năng sử dụng Word, Excel và PowerPoint của sinh viên. Tệp liệu là tệp chứa các thông tin
chưa được x, được sinh viên sdụng để chỉnh sửa trực tiếp trên tệp để hoàn thành các yêu cầu
được đặt ra. Vì không có tệp liệu nên sinh viên sẽ người trực tiếp nhập lại dliệu. Hình thức
cuối cùng là hình thức thi thực hành có file tư liệu, giống như hình thức thi trên nhưng sinh viên
sẽ được cấp sẵn một tệp liệu, sinh viên sẽ không phải thực hiện lại việc nhập liệu. Với c hình
thức đánh giá hiện tại, thời gian dành cho việc nhập liệu vẫn khá nhiều, chưa đánh giá được
toàn diện các năng cần thiết.
Vic lập h thng chấm đim tự đng cho các ng dng Word, Excel và Powerpoint là không mới,
đã nhiều nghiên cứu nói về hệ thống này [4]-[6]. Các h thng chấm điểm t động này nhìn
chung đều giúp làm gim khối lượng công vic và ng thi gian phi b ra để chm các bài thi
s dng ng dng Word, Excel và PowerPoint. Nhưng vẫn còn tồn đọng mt s hn chế như kết
qu phn hi cho thí sinh là không chi tiết, chưa phát trin hay kiểm tra được các ng cơ bn
ca ng dng, ví d như chưa đc đưc các tng s ca các Style ch trong Word.
Với những hạn chế còn tồn tại trong việc tổ chức thi đánh giá năng lực tin học hiện nay
cũng như các nghiên cứu liên quan, nhóm tác giả đã đề xuất cải tiến việc số hóa đề thi, đáp án
trong giai đoạn m đgiới thiệu một hệ thống chấm thi tự động dựa trên đề thi/ đáp án cải tiến.
Việc cải tiến khâu làm đề nhằm hướng đến mục tiêu là chấm tự động được các bài thi. Việc chấm
thi tự động các bài thi shỗ trợ việc chấm thi. Từ đó, nhóm tác giả đã phát triển xây dựng được
một hệ thống chấm thi tự động cho các ứng dụng Word, Excel PowerPoint. Hệ thống mong
muốn cung cấp được chính xác điểm và chi tiết làm bài của sinh viên, đánh giá được kĩ năng tin
học của sinh viên. Đề xuất của nhóm tác giả giúp giảm khối lượng công việc thời gian để tổ
chức học phần Tin học đại cương cho giảng viên. Hệ thống còn giúp quản dữ liệu đề thi ddàng
hơn cũng như bảo đảm được sự minh bạch trong việc chấm bài thi cho sinh viên.
2. Ni dung nghiên cu
2.1. Giải pháp đề xut
2.1.1. Gii pháp tng quan
Đề xut ca nhóm nghiên cu tp trung vào vic ci tiến vic làm đề thi xây dng h
thng chấm điểm t động. Nhóm nghiên cứu đã đề xut ra quy trình làm đề ci tiến và quy trình
chm thi t động như mô t trong Hình 2 và 3.
Hình 2. Quy trình làm đề theo cách ci tiến
NTQ Hoa, ĐT Trung & NQ Huy
156
Hình 3. Quy trình chm thi t động
Nhóm tác gi đã tạo ra quy trình làm đề ci tiến theo hình thc t chc thi thc hành
file tư liệu vì đây hình thức t chc thi ph biến nhất cũng như phù hợp nht trong vic kim
tra đánh giá năng lực ca sinh viên.vậy nên để tiến hành làm đề s cn một file liệu mu
ban đầu, đề thi sau đó sẽ được thiết lp và x da trên tệp tư liệu được đưa vào này. Cách thiết
lập đ này s làm tăng độ chính xác, gim thiểu được các lỗi liên quan đến đánh máy nhập liu
của người làm đề. Đề sau khi được làm ra s được kim tra lại để so sánh v độ chính xác ca
việc làm đề này. Vic x được đề thi theo cách ci tiến này s là cơ sở tiền đề cho phn chm
thi được thc hin mt cách t động.
Kết qu thu được t việc làm đề theo cách ci tiến s làm đầu vào cho quy trình chm thi t
động. Quy trình này giúp đánh giá nhanh chóng giảm thiểu được sai sót trong vic chấm điểm.
Các bài thi được chấm đều được kiểm tra đối chiếu với thông tin đề thi để xác định được mc
hoàn thành ca tng yêu cầu trong đề thi. D liu này s được phn hi li với sinh viên để sinh
viên biết được chi tiết bài làm ca mình.
Phương pháp được đề xut giúp gii quyết được vấn đ còn tồn đọng trong quy trình t chc
kì thi Tin hc Đại cương thông qua việc ci tiến công đoạn làm đề và phát triển công đoạn chm
thi t động. Các đề thi được to ra th trc tiếp h tr vic chm thi mt cách t động, giúp
giảm được một lượng ln thời gian cũng như khối lượng công vic cho các ging viên trong vic
đánh giá năng tin học ca sinh viên.
2.1.2. Ci tiến quy trình làm đề
Một đề thi được dùng đ đánh giá năng lực cn thiết ca thí sinh trong vic s dng phn
mm tin học để gii các quyết vn đề được đặt ra trong đ. Một đề thi s bao gm các yêu cu
khác nhau ph thuc vào nhu cu của cơ sở đào tạo nói chung và đối vi các kì thi nói riêng, các
yêu cu này có th thay đổi được. năng tin học ca sinh viên s đưc th hin thông qua vic
sinh viên thc hin các yêu cu trong đề thi này trên tp tư liệu được cp.
Quy trình làm đ ci tiến được th hin Hình 2. Để th tiến hành tạo đề, ta s cn 01 file
liệu đầu vào. File liu file chứa các thông tin thô chưa được x , được sinh viên s
dụng để chnh sa trc tiếp trên file đ hoàn thành các yêu cầu được đặt ra của đề thi. Các yêu
cu của đề thi s đưc to ra dựa trên file tư liệu này.
Các yêu cầu (tiêu chí) trong đề thi là yêu cu mà thí sinh thc phi thc hiên bng ng dng
ca bài thi (Word, Excel, PowerPoint). Mt cách tng quát, mi yêu cu gm ba thành phn
dạng như sau: F(x) => A.
Trong đó F loại thao tác để thc hin yêu cu, x đối tượng các thao tác thc hin
yêu cầu tác động lên. Các đối tượng th ô tính, đoạn văn bản hay là các đối tượng trong
các slide, thm chí bn thân các tệp liệu. Kết qu ca công vic này là mt giá tr A tương
ng cn tha mãn yêu cầu tương ứng. Đối với chương trình Microsoft Office, thường các yêu cu
được chia làm 2 loại định dng hoc chnh sửa. Trong đó định dng vic thay đổi cách th
hin ca nội dung nhưng không làm ni dung của văn bn hay làm thay đổi định dng ca đối
ng. Còn chnh sa là vic thêm, bt hay chnh sa li các ni dung, đối tượng trong tp liệu,
làm thay đổi ni dung hin th ca chúng. Tt c các yêu cầu trong đề thi đều s được đưa về dng
th hin này nhằm đồng nht dng yêu cầu để h tr vic chm thi t động. Mt s ví d v các
yêu cu được trình bày trong Bng 1.
Ci tiến quy trình làm đ và phát trin h thng chm thi t động trong môn Tin hc Đại cương
157
Bng 1. Ví d v mt s yêu cu
F
x
A
Mô tả
Định dạng.
Phông chữ.
Time New
Romans.
Yêu cầu chỉnh sửa phông chữ Time
New Romans cho toàn bộ văn bản.
Chỉnh sửa.
Ô tính ở cột tổng
tiền bảng thongke.
Công thức tính
tổng tiền.
Yêu cầu thêm công thức tổng tiền
cho bảng thongke. Tổng tiền = số
ợng hàng * đơn giá.
Chỉnh sửa
Logo cntt.png.
Vị trí trên cùng
góc phải slide 1.
Yêu cầu thêm logo cntt.png vào vị trí
trên cùng góc phải slide 1.
Hình 4. Hình nh minh ha kết qu yêu cu 1
Hình 5. Hình nh minh ha kết qu yêu cu 2
Hình 6. Hình nh minh ha kết qu yêu cu 3
Theo cách thc truyn thống, các đề thi được to ra yêu cu một lượng ln thời gian cũng
như công sức, phi tri qua nhiều công đoạn khác nhau. Đề thi sau khi được to ra s được in trên
giy hoc th hiện dưới dng file pdf hay word. Các đề thi này ch cung cp thông tin v các yêu
cu cn thc hiện cho sinh viên, ngoài ra thì không được dùng vào mục đích khác. Vì vậy nhóm
tác gi đã đề xut ci tiến cho việc làm đề thi thông qua vic thiết lập đề thi, quy trình thiết lập đề
thi được biu din sơ đồ khi đưc mô t Hình 7.