intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Câu cầu khiến

Chia sẻ: Kaka_1 Kaka_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

186
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu rõ đặc điểm hình thức của câu cầu khiến, phân biệt câu cầu khiến với các kiểu câu khác. Nắm vững chức năng của câu cầu khiến, biết sử dụng câu cầu khiến phù hợp với tình huống gián tiếp. 2/. Kĩ năng : - Sử dụng câu cầu khiến trong những trường hợp cần thiết. Biết nhận dạng và phân tích chức năng của câu nghi vấn. 3/. Thái độ : - Biết sử dụng câu cầu khiến phù hợp với tình huống giao tiếp. B. Các hoạt động dạy học: - Kiểm tra bài cũ: đặt...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Câu cầu khiến

  1. Tiết 82. Câu cầu khiến A. Mục tiêu: 1/Kiến thức : Hiểu rõ đặc điểm hình thức của câu cầu khiến, phân biệt câu cầu khiến với các kiểu câu khác. Nắm vững chức năng của câu cầu khiến, biết sử dụng câu cầu khiến phù hợp với tình huống gián tiếp. 2/. Kĩ năng : - Sử dụng câu cầu khiến trong những trường hợp cần thiết. Biết nhận dạng và phân tích chức năng của câu nghi vấn. 3/. Thái độ : - Biết sử dụng câu cầu khiến phù hợp với tình huống giao tiếp. B. Các hoạt động dạy học: - Kiểm tra bài cũ: đặt 3 câu nghi vấn được sử dụng với các mục đích: Hỏi; bộc lộ cảm xúc, cầu khiến. - Bài mới. Nội dung cần đạt GV HS Hướng dẫn học sinh Quan sát 1 học I. Đặc điểm hình thức và chức
  2. đọc những đoạn trích sinh đọc to năng. 1. Tìm hiểu bài. I.1. - Xác định câu cầu VD1a, b. khiến trong các VD1a, - Thôi đừng lo lắng. Có các t cu b. Đặc điểm hình thức - Cứ về đi khi n của các câu đó? - Đi thôi con - Mục đích của các Nêu ý kiến cá - Khuyên bảo câu cầu khiến đó? - Yêu cầu. nhân - Dấu chấm - Dấu câu ? Đọc to VD Ngữ điệu khác nhau: Cho học sinh đọc to (lưu ý đúng ngữ - Mở cửa! (b) phát âm với giọng điệu) được nhấn mạnh hơn. các câu 2a, b - Chức năng khác nhau: "Mở cửa!" (a): Dùng để trả lời câu hỏi. "mở cửa! (b): dùng để đề nghị ra lệnh. Qua việc tìm hiểu VD, Trình bày 2. Ghi nhớ: em nắm được gì về - CCK có những từ cầu khiến: hãy đặc điểm, chức năng đừng, chớ, đi, thôi, nào... hoặc
  3. của câu cầu khiến? ngữ điệu cầu khiến. - Chốt. Cho 1 học sinh 1 học sinh đọc - Khi viết, CCK thường được kết đọc to ghi nhớ to cả lớp theo thúc bằng dấu chấm than, nhưng ý cầu khiến không được nhấn dõi mạnh thì có thể kết thúc bằng dấu chấm. II. Luyện tập: Bài tập 1: Gợi ý: - Chú ý các từ ngữ cầu khiến: "có" "hãy" "đi" "đừng". - CN trong ba câu trên đều chỉ người đối thoại. a. Vắng chủ ngữ (Lang liêu) b. CN: "ông giáo" (ngôi thứ hai số ít) c. CN: chúng ta (ngôi thứ nhất số nhiều dạng gộp có người đối thoại). - Có thể thêm bớt hoặc thay đổi hình thức CN trong các câu trên (yêu cầu học sinh thử thêm bớt - nhận xét). Bài tập 2: -Xác định câu cầu khiến (học sinh thực hiện) a. Có từ "đi" vắng CN b. Có từ "đứng" có CN, ngôi thứ 2 số nhiều. c. Không có từ cầu khiến, chỉ có ngữ điệu cầu khiến vắng CN.
  4. ?Tình huống được mô tả trong truyện và hình thức. Vắng CNtrong hai câu cầu khiến này có liên quan gì với nhau không? - Có.Trong tình huống cấp bách, gấp gáp đòi những người có liên quan phải hành động nhanh, câu cầu khiến phải ngắn gọn vì vậy CN chỉ tiếp nhận người thường vắng mặt. Lưu ý: Độ dài câu cầu khiến thường tỉ lệ nghịch với sự nhấn mạnh ý nghĩa cầu khiến, câu càng ngắn thì ý nghĩa cầu khiến càng mạnh. Bài tập 3. So sánh hình thức và ý nghĩa 2 câu cầu khiến. Câu a vắng CN. Câu b có CN (ngôi thứ hai số ít) - ý cầu khiến nhẹ hơn, thể hiện rõ hơn tình cảm của người nói đối với người nghe. Bài tập 4. - Mục đích: cầu khiến. - Tác giả không dùng câu cầu khiến sử dụng câu nghi vấn làm cho ý cầu khiến nhẹ hơn, ít rõ ràng hơn, phù hợp với tính cách và vị thế của *** so với dế mèn. Bài tập 5. So sánh 2 câu "đi đi con" và "đi thôi con": có thể thay thế nhau? Không thể thay thế được vì nghĩa khác nhau:
  5. + "Đi đi con!" - chỉ có người con đi + "Đi thôi con!" - cả con và mẹ cùng đi. (giống như cá vàng nói với ông lão: "cứ về đi" chứ không thể nói: "cứ về thôi") -Về làm lại BT vào vở. Dặn dò: - Học bài - Soạn bài tiếp theo.\
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2