intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Câu trần thuật

Chia sẻ: Kaka_1 Kaka_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

286
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu rõ đặc điểm của câu trần thuật, phân biệt câu trần thuật với các câu khác. Nắm vững chức năng của câu trần thuật 2/. Kĩ năng : Sử dụng câu trần thuật phù hợp với nội dung giao tiếp, kĩ năng phân biệt câu trần thuật với các kiểu câu khác. 3/. Thái độ : Có ý thức tích cực học tập. B. Các hoạt động dạy học: - Kiểm tra bài cũ: - Thế nào là câu cảm thán (nêu đặc điểm hình thức và chức năng của câu cảm thán) - Làm bài tập 3 tr.45....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Câu trần thuật

  1. Câu trần thuật Tiết 89. A. Mục tiêu: 1/.Kiến thức : Hiểu rõ đặc điểm của câu trần thuật, phân biệt câu trần thuật với các câu khác. Nắm vững chức năng của câu trần thuật 2/. Kĩ năng : Sử dụng câu trần thuật phù hợp với nội dung giao tiếp, kĩ năng phân biệt câu trần thuật với các kiểu câu khác. 3/. Thái độ : Có ý thức tích cực học tập. B. Các hoạt động dạy học: - Kiểm tra bài cũ: - Thế nào là câu cảm thán (nêu đặc điểm hình thức và chức năng của câu cảm thán) - Làm bài tập 3 tr.45. - Bài mới: G.V H.S Nội dung cần đạt Yêu cầu học sinh quan 1 học sinh I. Đặc điểm hình thức và chức năng sát các VD (a, b, c, d) đọc to VD 1. Tìm hiểu bài:
  2. "ôi Tào Khê" là câu cảm thán SGK ? Tìm các câu có dấu Học sinh tìm - Các câu còn lại là câu trần thuật hiện hình thức đặc và trả lời các VD: (a): Trình bày suy nghĩ của trưng của CNV, CCT, câu hỏi được người viết (câu 1, 2) và yêu cầu câu CCK. nêu (câu 3) ? Các câu còn lại là + VD (b): Kể (câu 1) và thông báo câu gì? (câu 2) ? Những câu trần thuật + VD (c): Miêu tả người. được dùng để làm gì? + VD (d): Nhận định (câu 2) và bộc lộ t/c cảm xúc (câu 3) ? Trong các kiểu câu: Thảo luận - Câu trần thuật được dùng nhiều nhất trong giao tiếp vì nó có rất câu NV, câu CK, câu CT, câu TT, kiểu câu nhiều chức năng (như trên) tần như nào được dùng nhiều tất cả các mục đích giao tiếp đều có nhất?vì sao? thể đựơc thực hiện bằng câu trần thuật - GV chốt. học sinh 2. Ghi nhớ: 1 - Gọi 1 học sinh đọc đọc to cả lớp (tra46 - SGK) ghi nhớ. đọc thầm Giáo viên hướng dẫn Làm vào vở, II. Luyện tập:
  3. học sinh thực hiện bài đại diện tổ Bài tập 1: tập theo tổ nhóm.Báo trình bày a/ Cảnh ba câu đều là câu trần thuật. cáo kết quả. Câu 1: Kể Tổ 1: Bài 1 - 2+3: bộc lộ tình cảm, cảm xúc. Tổ 2: Bài 2 b/ Tổ 3: Bài 3 Câu 1: kể Tổ 4: Bài 4 Câu 2: câu cảm thán (quá) Câu 3 + 4: câu trần thuật bộc lộ tình cảm cảm xúc. Bài tập 2: - Câu trong phần dịch nghĩa bài "ngắm trăng" là câu nghi vấn. - Câu trong bản dịch thơ là câu trần thuật. Khác nhau về kiểu nhưng cùng diễn đạt một ý nghĩa: Đêm trăng đẹp gây sự xúc động mãnh liệt cho nhà thơ, khiến nhà thơ muốn làm một điều gì đó. Bài tập 3:
  4. a. Câu cầu khiến C 3 câu u có b. Câu nghi vấn ch c n ng c u khi n c. Câu trần thuật Bài tập 4: Tất cả các câu đều là câu trần thuật. - Câu (a) và (b2): cầu khiến - Câu b1: kể Dặn dò: - Học lại bài BT 5 + 6: Bài tập sáng tạo học sinh làm nốt bài tập. tự làm. - Soạn bài tiếp theo Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận xét, đánh giá cho điểm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2