
C U TRÚC C A B TIÊU CHU N ISO 9000Ấ Ủ Ộ Ẩ
1. B tiêu chu n ISO 9000ộ ẩ
B tiêu chu n ISO 9000:2015 bao g m 3 tiêu chu n c t lõi:ộ ẩ ồ ẩ ố
- ISO 9000:2015 H th ng qu n lý ch t l ng - C s và t v ngệ ố ả ấ ượ ơ ở ừ ự
- ISO 9001:2015 H th ng qu n lý ch t l ng - Các yêu c uệ ố ả ấ ượ ầ
- ISO 9004:2009 Qu n tr cho s thành công b n v ng c a t ch c - Cách ti p c n qu n lýả ị ự ề ữ ủ ổ ứ ế ậ ả
ch t l ngấ ượ
2. N n t ng và c s c a ISO 9001:2015ề ả ơ ở ủ
2.1 B y nguyên t c qu n lý ch t l ngả ắ ả ấ ượ
Nguyên t c 1: H ng vào khách hàngắ ướ
Tr ng tâm chính c a qu n lý ch t l ng là đáp ng yêu c u c a khách hàng và ph n đu đọ ủ ả ấ ượ ứ ầ ủ ấ ấ ể
v t quá mong đi c a hượ ợ ủ ọ
Nguyên t c 2: S lãnh đoắ ự ạ

Lãnh đo thi t l p s th ng nh t v m c đích và đnh h ng cho t ch c và t o đi u ki nạ ế ậ ự ố ấ ề ụ ị ướ ổ ứ ạ ề ệ
đ toàn th CBCNV tham gia vào vi c đt đc các m c tiêu c a t ch cể ể ệ ạ ượ ụ ủ ổ ứ
Nguyên t c 3: S tham gia c a m i ng iắ ự ủ ọ ườ
M i ng i có kh năng, đc giao quy n và đc tham gia m i c p trong toàn t ch c làọ ườ ả ượ ề ượ ở ọ ấ ổ ứ
thi t y u đ nâng cao năng l c c a t ch c trong vi c t o ra và mang l i giá trế ế ể ự ủ ổ ứ ệ ạ ạ ị
Nguyên t c 4: Ti p c n theo quá trìnhắ ế ậ
Các k t qu s đt đc hi u l c và hi u qu h n khi các ho t đng đc th u hi u vàế ả ẽ ạ ượ ệ ự ệ ả ơ ạ ộ ượ ấ ể
qu n lý nh các quá trình có liên quan v i nhau nh các ch c năng trong m t h th ng ch tả ư ớ ư ứ ộ ệ ố ặ
chẽ
Nguyên t c 5: C i ti nắ ả ế
M t t ch c thành công luôn đt tr ng tâm vào c i ti nộ ổ ứ ặ ọ ả ế
Nguyên t c 6: Quy t đnh d a trên s ki nắ ế ị ự ự ệ
Các quy t đnh d a trên nh ng phân tích và đánh giá các d li u và thông tin có nhi u khế ị ự ữ ữ ệ ề ả
năng t o ra k t qu mong mu nạ ế ả ố
Nguyên t c 7: Qu n lý m i quan hắ ả ố ệ
Đ thành công b n v ng, t ch c qu n lý các m i quan h c a mình v i các bên liên quan,ể ề ữ ổ ứ ả ố ệ ủ ớ
ch ng h n nh các nhà cung c pẳ ạ ư ấ
2.2 Ph ng pháp ti p c n theo quá trìnhươ ế ậ
S hi u bi t và qu n lý các quá trình liên quan v i nhau nh m t h th ng góp ph n vàoự ể ế ả ớ ư ộ ệ ố ầ
hi u l c và hi u qu c a t ch c trong vi c đt đc k t qu nh d ki n. Cách ti p c nệ ự ệ ả ủ ổ ứ ệ ạ ượ ế ả ư ự ế ế ậ
này cho phép các t ch c ki m soát các m i t ng quan và ph thu c l n nhau gi a các quáổ ứ ể ố ươ ụ ộ ẫ ữ
trình c a h th ng, do đó ho t đng t ng th c a t ch c có th đc tăng c ng.ủ ệ ố ạ ộ ổ ể ủ ổ ứ ể ượ ườ

Cách ti p c n theo quá trình liên quan đn vi c xác đnh và qu n lý các quá trình, và cácế ậ ế ệ ị ả
t ng tác c a chúng, nh m đt đc k t qu d đnh phù h p v i chính sách ch t l ng vàươ ủ ằ ạ ượ ế ả ự ị ợ ớ ấ ượ
đnh h ng chi n l c c a t ch c. Qu n lý các quá trình và h th ng m t cách t ng th cóị ướ ế ượ ủ ổ ứ ả ệ ố ộ ổ ể
th đt đc b ng cách s d ng chu trìnhể ạ ượ ằ ử ụ PDCA v i tr ng tâm vào t duy qu n lý r i roớ ọ ư ả ủ
nh m t n d ng các c h i và ngăn ng a các k t qu không mong mu n.ằ ậ ụ ơ ộ ừ ế ả ố
S đ trình bày các y u t c a m t quá trình đn l :ơ ồ ế ố ủ ộ ơ ẻ
2.3 Chu trình P-D-C-A

- L p k ho ch:ậ ế ạ Thi t l p các m c tiêu c a h th ng và các quá trình c a h th ng, vàế ậ ụ ủ ệ ố ủ ệ ố
các ngu n l c c n thi t đ chuy n giao các k t qu phù h p v i các yêu c u c a kháchồ ự ầ ế ể ể ế ả ợ ớ ầ ủ
hàng và chính sách c a t ch c.ủ ổ ứ
- Th c hi n:ự ệ Th c hi n các công vi c đã ho ch đnhự ệ ệ ạ ị
- Ki m tra:ể Theo dõi và (khi thích h p) đo l ng các quá trình và k t qu s n ph m vàợ ườ ế ả ả ẩ
d ch v theo các chính sách, m c tiêu, yêu c u và báo cáo các k t qu .ị ụ ụ ầ ế ả
- Hành đng:ộ Th c hi n các hành đng đ c i ti n k t qu ho t đng, khi c n thi tự ệ ộ ể ả ế ế ả ạ ộ ầ ế
2.4 T duy qu n lý r i roư ả ủ
2.4.1 R i ro là gì?ủ
R i ro là kh năng x y ra các s ki n ho c các ho t đng làm c n tr vi c đt đc m củ ả ả ự ệ ặ ạ ộ ả ở ệ ạ ượ ụ
tiêu chi n l c và ho t đng c a t ch cế ượ ạ ộ ủ ổ ứ

M c tiêu chính c a ISO 9001 là: (a) đ cung c p ni m tin vào kh năng c t ch c trong vi cụ ủ ể ấ ề ả ủ ổ ứ ệ
cung c p s n ph m m t cách n đnh các s n ph m và d ch v phù h p v i yêu c u c aấ ả ẩ ộ ổ ị ả ẩ ị ụ ợ ớ ầ ủ
khách hàng và (b) đ nâng cao s hài lòng c a khách hàng. Khái ni m v "r i ro" trong b iể ự ủ ệ ề ủ ố
c nh c a ISO 9001 liên quan đn s không ch c ch n trong vi c đt đc nh ng m c tiêuả ủ ế ự ắ ắ ệ ạ ượ ữ ụ
này.
2.4.2 T duy qu n lý r i roư ả ủ
T duy qu n lý r i ro là c n thi t đ đt đc hi u l c c a h th ng qu n lý ch t l ng.ư ả ủ ầ ế ể ạ ượ ệ ự ủ ệ ố ả ấ ượ
Khái ni m qu n lý r i ro đã đc ng m đnh trong các phiên b n tr c c a tiêu chu n ISOệ ả ủ ượ ầ ị ả ướ ủ ẩ
9001, ví d : th c hi n các hành đng phòng ng a đ lo i b s không phù h p ti m n, phânụ ự ệ ộ ừ ể ạ ỏ ự ợ ề ẩ
tích b t k s không phù h p nào đã x y ra, và ti n hành ho t đng đ ngăn ng a s tái di nấ ỳ ự ợ ả ế ạ ộ ể ừ ự ễ
phù h p v i nh ng nh h ng c a s không phù h p.ợ ớ ữ ả ưở ủ ự ợ
Đ phù h p v i các yêu c u c a ISO 9001:2015, t ch c c n ph i có k ho ch và th c hi nể ợ ớ ầ ủ ổ ứ ầ ả ế ạ ự ệ
các hành đng đ gi i quy t các r i ro và c h i. Vi c gi i quy t c nh ng r i ro và c h iộ ể ả ế ủ ơ ộ ệ ả ế ả ữ ủ ơ ộ
t o c s đ tăng tính hi u l c c a h th ng qu n lý ch t l ng, đt đc k t qu c i ti nạ ơ ở ể ệ ự ủ ệ ố ả ấ ượ ạ ượ ế ả ả ế
và ngăn ng a các tác đng tiêu c c.ừ ộ ự