C U TRÚC C A B TIÊU CHU N ISO 9000
1. B tiêu chu n ISO 9000
B tiêu chu n ISO 9000:2015 bao g m 3 tiêu chu n c t lõi:
- ISO 9000:2015 H th ng qu n lý ch t l ng - C s và t v ng ượ ơ
- ISO 9001:2015 H th ng qu n lý ch t l ng - Các yêu c u ượ
- ISO 9004:2009 Qu n tr cho s thành công b n v ng c a t ch c - Cách ti p c n qu n lý ế
ch t l ng ượ
2. N n t ng và c s c a ISO 9001:2015 ơ
2.1 B y nguyên t c qu n lý ch t l ng ượ
Nguyên t c 1: H ng vào khách hàng ướ
Tr ng tâm chính c a qu n lý ch t l ng là đáp ng yêu c u c a khách hàng và ph n đu đ ượ
v t quá mong đi c a hượ
Nguyên t c 2: S lãnh đo
Lãnh đo thi t l p s th ng nh t v m c đích và đnh h ng cho t ch c và t o đi u ki n ế ướ
đ toàn th CBCNV tham gia vào vi c đt đc các m c tiêu c a t ch c ượ
Nguyên t c 3: S tham gia c a m i ng i ườ
M i ng i có kh năng, đc giao quy n và đc tham gia m i c p trong toàn t ch c là ườ ượ ượ
thi t y u đ nâng cao năng l c c a t ch c trong vi c t o ra và mang l i giá trế ế
Nguyên t c 4: Ti p c n theo quá trình ế
Các k t qu s đt đc hi u l c và hi u qu h n khi các ho t đng đc th u hi u vàế ượ ơ ượ
qu n lý nh các quá trình có liên quan v i nhau nh các ch c năng trong m t h th ng ch t ư ư
ch
Nguyên t c 5: C i ti n ế
M t t ch c thành công luôn đt tr ng tâm vào c i ti n ế
Nguyên t c 6: Quy t đnh d a trên s ki n ế
Các quy t đnh d a trên nh ng phân tích và đánh giá các d li u và thông tin có nhi u khế
năng t o ra k t qu mong mu n ế
Nguyên t c 7: Qu n lý m i quan h
Đ thành công b n v ng, t ch c qu n lý các m i quan h c a mình v i các bên liên quan,
ch ng h n nh các nhà cung c p ư
2.2 Ph ng pháp ti p c n theo quá trìnhươ ế
S hi u bi t và qu n lý các quá trình liên quan v i nhau nh m t h th ng góp ph n vào ế ư
hi u l c và hi u qu c a t ch c trong vi c đt đc k t qu nh d ki n. Cách ti p c n ượ ế ư ế ế
này cho phép các t ch c ki m soát các m i t ng quan và ph thu c l n nhau gi a các quá ươ
trình c a h th ng, do đó ho t đng t ng th c a t ch c có th đc tăng c ng. ượ ườ
Cách ti p c n theo quá trình liên quan đn vi c xác đnh và qu n lý các quá trình, và cácế ế
t ng tác c a chúng, nh m đt đc k t qu d đnh phù h p v i chính sách ch t l ng vàươ ượ ế ượ
đnh h ng chi n l c c a t ch c. Qu n lý các quá trình và h th ng m t cách t ng th có ướ ế ượ
th đt đc b ng cách s d ng chu trình ượ PDCA v i tr ng tâm vào t duy qu n lý r i ro ư
nh m t n d ng các c h i và ngăn ng a các k t qu không mong mu n. ơ ế
S đ trình bày các y u t c a m t quá trình đn l :ơ ế ơ
2.3 Chu trình P-D-C-A
- L p k ho ch: ế Thi t l p các m c tiêu c a h th ng và các quá trình c a h th ng, vàế
các ngu n l c c n thi t đ chuy n giao các k t qu phù h p v i các yêu c u c a khách ế ế
hàng và chính sách c a t ch c.
- Th c hi n: Th c hi n các công vi c đã ho ch đnh
- Ki m tra: Theo dõi và (khi thích h p) đo l ng các quá trình và k t qu s n ph m và ườ ế
d ch v theo các chính sách, m c tiêu, yêu c u và báo cáo các k t qu . ế
- Hành đng: Th c hi n các hành đng đ c i ti n k t qu ho t đng, khi c n thi t ế ế ế
2.4 T duy qu n lý r i roư
2.4.1 R i ro là gì?
R i ro là kh năng x y ra các s ki n ho c các ho t đng làm c n tr vi c đt đc m c ượ
tiêu chi n l c và ho t đng c a t ch cế ượ
M c tiêu chính c a ISO 9001 là: (a) đ cung c p ni m tin vào kh năng c t ch c trong vi c
cung c p s n ph m m t cách n đnh các s n ph m và d ch v phù h p v i yêu c u c a
khách hàng và (b) đ nâng cao s hài lòng c a khách hàng. Khái ni m v "r i ro" trong b i
c nh c a ISO 9001 liên quan đn s không ch c ch n trong vi c đt đc nh ng m c tiêu ế ượ
này.
2.4.2 T duy qu n lý r i roư
T duy qu n lý r i ro là c n thi t đ đt đc hi u l c c a h th ng qu n lý ch t l ng.ư ế ượ ượ
Khái ni m qu n lý r i ro đã đc ng m đnh trong các phiên b n tr c c a tiêu chu n ISO ượ ướ
9001, ví d : th c hi n các hành đng phòng ng a đ lo i b s không phù h p ti m n, phân
tích b t k s không phù h p nào đã x y ra, và ti n hành ho t đng đ ngăn ng a s tái di n ế
phù h p v i nh ng nh h ng c a s không phù h p. ư
Đ phù h p v i các yêu c u c a ISO 9001:2015, t ch c c n ph i có k ho ch và th c hi n ế
các hành đng đ gi i quy t các r i ro và c h i. Vi c gi i quy t c nh ng r i ro và c h i ế ơ ế ơ
t o c s đ tăng tính hi u l c c a h th ng qu n lý ch t l ng, đt đc k t qu c i ti n ơ ượ ượ ế ế
và ngăn ng a các tác đng tiêu c c.