VAI TRÒ C A BAN ISO TRONG H TH NG
QU N LÝ CH T L NG ƯỢ
Nhi m v c a Ban ISO là t ch c ch đo, tri n khai, duy trì vi c th c hi n xây d ng
H th ng qu n lý ch t l ng theo tiêu chu n qu c t ISO t i các đn v . ượ ế ơ
B t c khi xây d ng H th ng qu n lý ch t l ng ượ nào (ISO 9001, ISO 14000, ISO 21000,…)
vi c đu tiên c n làm là xây d ng ban ISO. B i đ có th tri n khai đc h th ng trong ượ
toàn b t ch c c n ph i có m t b ph n lãnh đo và tri n khai sau đó duy trì hi u l c liên
t c trong t ch c, đng th i tri n khai các bi n pháp đ đm b o và nâng cao ch t l ng. ượ
Ban ISO có nh h ng đn toàn b t ch c ưở ế
Thành l p và thành ph n ban ISO
Thành ph n c a Ban ISO th ng là: Lãnh đo, Các tr ng phòng/ B ph n trong Ban, các ườ ưở
cán b nghi p v đm trách nh ng ho t đng chính trong Ban.B i vì nh ng v trí này có
ti ng nói trong t ch c nên giúp cho vi c tri n khai d dàng h n.ế ơ
Ban ISO và Đm b o ch t l ng là đn v chuyên trách, có nhi m v nghiên c u, đ xu t và ượ ơ
ph i h p cùng các đn v thi t l p, v n hành, duy trì và c i ti n h th ng qu n lý ch t l ng ơ ế ế ượ
theo ISO 9001:2008, đng th i tri n khai các bi n pháp đ đm b o và nâng cao ch t l ng, ượ
góp ph n vào vi c hoàn thành s m nh và các m c tiêu đã đ ra trong chi n l c phát tri n ế ượ
t ch c
Tr ng Ban (Th ng là Giám đc)ưở ườ
Ti p nh n cácế báo cáo c a Đi di n lãnh đo, đa ra các quy t đnh đng l i, quy t sách ư ế ườ ế
c a công ty.
Tr ng ban ISO có quy n b nhi m, bãi mi n các cán b trong Ban ch đo ch t l ng.ưở ượ
Đm b o vi c th c hi n thi t l p các chính sách, m c tiêu ch t l ng t i các đn v . ế ượ ơ
Ch đo vi c cung c p các ngu n l c c n thi t cho ho t đng c a Ban và ho t đng c a H ế
th ng qu n lý ch t l ng. T ch c các đt h p đnh k c a Ban lãnh đo đ xem xét s phù ượ
h p c a h th ng qu n lý ch t l ng. ượ
Đi di n lãnh đo (Th ng là Phó giám đc) ườ
Đi di n lãnh đo thay m t Ban lãnh đo và Tr ng Ban ch u trách nhi m t ch c đi u ưở
hành các thành viên khác th c hi n d án theo các k ho ch tri n khai đã th ng nh t v i T ế ư
v n và Ban lãnh đo. Đm b o các quá trình c n thi t c a h th ng qu n lý ch t l ng ế ượ
đc thi t l p, th c hi n và duy trì;ượ ế
T ch c vi c ki m tra áp d ng, theo dõi tình hình th c hi n c i ti n/ kh c ph c t i các đn ế ơ
v .
Hàng tu n báo cáo lên Ban lãnh đo nh ng k t qu th c hi n ISO, nh ng nhu c u c i ti n ế ế
đ nh n nh ng ch th c n thi t. ế
Đm b o vi c thúc đy toàn b cán b công nhân viên c a Ban nh n th c đc các yêu c u ượ
c a khách hàng và là đu m i liên l c gi a Ban lãnh đo Ban v i T v n. ư
Đi di n lãnh đo có quy n ki n ngh lên Lãnh đo v các ho t đng c i ti n, th ng ph t ế ế ưở
đi v i các b ph n trong H th ng qu n lý ch t l ng. Có quy n đc tham gia các khóa ượ ượ
h c đào t o do Ban t ch c liên quan t i ho t đng qu n lý ch t l ng. ượ
Th ký Ban ISOư
Th ký ISO là đu m i giao d ch gi a Ban và bên t v n th ng b trí s p x p các công vi cư ư ườ ế
đc tri n khai trong quá trình tri n khai h th ng nh : thông báo l ch làm vi c, kh o sát, đàoượ ư
t o. Ngoài ra còn thu th p và phân ph i các tài li u trong quá trình so n th o, th c hi n các
công vi c đc ĐDLĐCL u quy n đ đm b o ti n đ và hi u qu c a d án ượ ế
Các thành viên trong Ban (Th ng là tr ng các phòng ban, b ph n).ườ ưở
Có nhi m v th c hi n các công vi c theo k ho ch, s phân công c a Ban ch đo ch t ế
l ng; Đm b o vi c th c hi n so n th o đúng ti n đ, ch t l ng yêu c u; ượ ế ượ Đm b o vi c
t ch c áp d ng ISO ngay trong các đn v mình ph trách đúng ti n đ, đúng ch t l ng; Có ơ ế ượ
quy n ki n ngh lên Đi di n lãnh đo v các ho t đng c i ti n, th ng ph t đi v i các ế ế ưở
đn v thu c ph m vi mình ph trách; Đi v i các thành viên là Tr ng phòng, Ban , ngoàiơ ưở
các trách nhi m trên, còn có nhi m v t ch c vi c l p k ho ch tri n khai ISO t i đn v ế ơ
mình. Và đnh k hàng tu n báo cáo k t qu th c hi n lên Ban ch đo ch t l ng. ế ượ
S đ c a m u c a m t t ch c áp d ng ISOơ
Nhi m v c a ban ISO
Thi t l p, v n hành, duy trì và c i ti n h th ng qu n lý ch t l ng theoế ế ượ tiêu chu n ISO
trong toàn t ch c.
L p ch ng trình, tri n khai đánh giá n i b và h p xem xét c a lãnh đo. Chu n b x p l ch, ươ ế
h tr vi c đánh giá ch ng nh n và kh c ph c các phát hi n c a t ch c ch ng nh n NQA.
Đi u tra hài lòng khách hàng (sinh viên, CBVC, doanh nghi p) và phân tích d li u đ đ
xu t gi i pháp c i ti n QMS ISO 9001:2008. ế
T v n và đào t o IA, IC cho các đn v ; đào t o IB cho toàn t ch c và đào t o ch ng chư ơ
ng n h n cho sinh viên và nh ng ng i có nhu c u v tiêu chu n ISO 9001:2008. ườ
Qu n lý, l u tr h s t đánh giá. Th ng xuyên c p nh t các minh ch ng theo các tiêu ư ơ ườ
chu n ki m đnh ch t l ng c a t ch c. ư
Ch trì và ph i h p v i các đn v trong vi c c p nh t các thông tin, minh ch ng c a các đn ơ ơ
v ph c v cho vi c ki m đnh ch t l ng. ượ
Chu n b n i dung, tài li u cho các cu c h p H i đng t đánh giá. Giúp các y viên H i
đng t đánh giá thu th p thông tin và làm báo cáo.
H ng d n và h tr các đn v th c hi n công tác t đánh giá theo tiêu chí c a t ch c đướ ơ
ra và tri n khai th c hi n công tác đm b o ch t l ng t i các phòng ban ượ
Ph i h p v i đoàn đánh giá ngoài trong vi c th c hi n công tác ki m đnh ch t l ng đào t o ượ
c a t ch c trong năm 2015.
Th c hi n các đ tài nghiên c u v đm b o ch t l ng c a T ch c và liên k t ho t đng ượ ế
đào t o.