H TH NG QU N LÝ CH T L NG ISO 9001 LÀ GÌ? ƯỢ
H th ng qu n lý ch t l ng ISO 9001 là m t tiêu chu n th hi n m t h th ng qu n lý ượ
ch t l ng hi u qu . Các t ch c đáp ng các yêu c u c a tiêu chu n này có th đt đc ượ ượ
ISO 9001. V i ch ng ch này, m t t ch c cho th y r ng hàng hóa và d ch v mà nó s n xu t
và cung c p cho khách hàng c a mình đc s n xu t theo tiêu chu n đc qu c t ch p ượ ượ ế
nh n.
Các tiêu chu n c b n mô t các yêu c u và c u trúc c a h th ng qu n lý ch t l ng c a ơ ượ
các t ch c do T ch c Tiêu chu n Qu c t ISO s n xu t ế ISO 9001: 2015 s a đi là tiêu
chu n ch t l ng. ượ
M c đích và thành t u chính c a tiêu chu n này là thi t l p m t c u trúc qu n lý ch t l ng ế ượ
doanh nghi p mà không g p ph i các ph ng pháp th và sai b ng cách thi t l p m t c u ươ ế
trúc k lu t trong các doanh nghi p.
Tiêu chu n đc áp d ng cho t t c các quy trình kinh doanh và nó t o ra m t c u trúc có k ượ
lu t, đm b o r ng doanh nghi p ho t đng theo m t c u trúc phù h p b ng cách v các quy
trình, h ng d n, chính sách, m c tiêu, k ho ch, phân tích r i ro và m c tiêu trong t ngướ ế
b c, ngay c khi đó không ph i là ông ch qu n lý c a t ch c.ướ
Vì v y;
Theo l ch trình,
ng d ng,
Đã ki m tra
Nó nh m m c đích thi t l p m t qu n lý kinh doanh có th đc đo l ng và phân tích. ế ượ ườ
Tiêu chu n ISO 9001đc phát tri n b i T ch c Tiêu chu n Qu c t , có tr s t i Geneva,ượ ế
trong đó h n m t trăm qu c gia là thành viên. Vì m i qu c gia đc coi là m t tr ng i kơ ượ
thu t đi v i th ng m i, T ch c Tiêu chu n Qu c t đc yêu c u ph i hành đng theo ươ ế ượ
các tiêu chu n riêng c a mình. Tiêu chu n qu n lý ch t l ng ISO 9000 ượ đã tìm th y m t
khu v c s d ng r ng rãi.
ISO 9000 là m t b tiêu chu n h ng d n vi c thi t l p và phát tri n h th ng qu n lý ch t ướ ế
l ng mà các t ch c mu n thi t l p đ tăng s hài lòng c a khách hàng.ượ ế
ISO 9001: 2015 đt tiêu chí cho m t h th ng qu n lý ch t l ng và là tiêu chu n duy nh t ượ
có th đc ch ng nh n (m c dù đây không ph i là m t yêu c u). Nó có th đc s d ng ượ ượ
b i b t k t ch c nào, dù l n hay nh , b t k lĩnh v c ho t đng c a nó. Trên th c t , có ế
h n m t tri u công ty và t ch c đc ch ng nh n 170 h n các qu c gia 9001.ơ ượ ơ
Tiêu chu n này d a trên m t b các nguyên t c qu n lý ch t l ng, ch ng h n nh t p trung ượ ư
vào khách hàng m nh m , đng l c và suy lu n c a qu n lý hàng đu, ph ng pháp ti p c n ươ ế
quá trình và c i ti n liên t c. Nh ng nguyên t c này đc gi i thích chi ti t h n trong ế ượ ế ơ
Nguyên t c qu n lý ch t l ng pdf. ượ
ISO 9001: Vi c s d ng 2015 cung c p nhi u l i th kinh doanh b ng cách đm b o khách ế
hàng nh n đc các s n ph m và d ch v phù h p, ch t l ng. ượ ượ
ISO 9001 xác đnh các đi u ki n c n tuân th trong vi c thi t l p H th ng qu n lý ch t ế
l ng. M t khi các đi u ki n này đc đáp ng, t ch c s đc ki m toán ch ng nh n.ượ ượ ượ
Theo k t qu c a cu c ki m toánế Ch ng ch ISO 9001 Will.
T ch c Tiêu chu n Qu c t xem xét các tiêu chu n này m i l n 5 và th c hi n các s p x p ế ế
c n thi t theo các ý ki n ế ế và nhu c u nh n đc. Do các phiên b n m i nh t đc th c hi n ượ ượ
trong 2008, các ch ng ch ch t l ng đc trao cho các t ch c s đc xác đnh là ISO ượ ượ ượ
9001: 2015. M t tuyên b nh v y ch ra r ng tài li u là phiên b n năm 2015. Phiên b n 2015 ư
2015 đã đc phát hành vào tháng Chín. Tuy nhiên, các yêu c u m i đã đc thêm vào tiêuượ ượ
chu n. Ch ngoài các yêu c u đt ra trong tiêu chu n áp d ng, nguyên t c c a h th ng qu n
lý ch t l ng d a trên r i ro đã đc thêm vào. ượ ượ
Vi c tiêu chu n ISO 9001 đc áp d ng trong m t t ch c cho th y s hi u bi t v ch t ượ ế
l ng đc thi t l p trong c s . B ng cách này, l i nhu n, hi u qu và th ph n c a tượ ượ ế ơ
ch c s tăng lên, trong khi chi phí s gi m. M t qu n lý hi u qu s đc thi t l p và đc ượ ế
tin c a nhân viên s đc nâng lên. Nh ng quan tr ng nh t, khi u n i c a khách hàng s ượ ư ế
gi m, l i nhu n c a s n ph m s gi m và s hài lòng c a khách hàng s tăng lên.
Tiêu chu n ISO 9001 đc g i là Tiêu chu n ISO XNUMX cho các ho t đng qu n lý ch t ượ
l ng đm b o r ng s n ph m ho c d ch v đc x lý k lu t trong các quy trình m c tiêuượ ượ
theo cách đm b o tính liên t c c a các yêu c u và mong đi c a khách hàng trong giai đo n
t s n xu t đn ng i tiêu dùng và ng i dùng cu i. ế ườ ườ
Tr ng tâm chính c a Tiêu chu n ISO 9001 là s hài lòng c a khách hàng và khách hàng, và
nh m m c đích h ng t i s hài lòng c a khách hàng. ướ
Tiêu chu n ISO 9001 là m t tiêu chu n có th đc cài đt và áp d ng cho t t c các lo i t ượ
ch c. đăng ký chính th c.
H th ng qu n lý ch t l ng ISO 9001, Đi u kho n tiêu chu n nh sau: ượ ư
1. Ph m vi
2. Thông tin tham kh o
3. Đi u kho n và đnh nghĩa
4. H th ng qu n lý ch t l ng ượ
5. Trách nhi m qu n lý
6. Qu n lý tài nguyên
7. Th c hi n s n ph m
8. Đo l ng, phân tích và c i ti nườ ế
Trong s các ch t này, 4 và s ti p t c c a nó đ c p đn các đi u ki n b t bu c. ế ế
Các ng d ng c th trong ngành c a ISO 9001
ISO có m t b tiêu chu n cho các h th ng qu n lý ch t l ng d a trên ISO 9001 và phù h p ượ
v i các ngành và lĩnh v c c th .
Chúng bao g m:
ISO 13485 - Thi t b y tế ế
ISO 17582 - C quan tuy n ch n t t c các c pơ
ISO 18091 - Chính quy n đa ph ng ươ
ISO / TS 22163 - Yêu c u h th ng qu n lý kinh doanh cho các t ch c đng s t ườ
ISO / TS 29001 - Các ngành công nghi p d u, hóa d u và khí t nhiên
ISO / IEC 90003 - K thu t ph n m m