Giúp con kim chế cơn giận
Nguyên tc chung: Trong nhng sách giúp thành công, tác githường trình y
cho các bc cha m mt nguyên tc quan trng là Thu Hiu Ðiu Khiển Cơn
Gin Ca Bn. Bn hãy t nói vi mình: "Nếu hàng tm ngưi ln còn phi tham
d các lp hc vcách điều khin cơn giận, ttôi cũng không th ni nóng vi
con và tôi s dy con mình biết cách t kim chế cơn giận".
Ðừng đáp lại cơn giận bng s gin d: bn đừng đối phó cơn giận ca tr bng
s gin d ca chính mình. S bc dc ca bn s khuynh hướng làm tăng tâm
trng bc bi và gt gng ca tr. Thay o đó, bạn y t kim chế cơn gin ca
chính mình trước. Nên tr li con bng ging ôn tn, bình tĩnh. m như thế bn
s điều khiển được những hành động ca con mình, bn sth un nắn được
cách cư xử ca nó.
Chn la gii pháp: Phi cho con bn biết rng nhng cm xúc gin d là chuyn
bình thường, ni ln cũng thường gin gi, tuy nhiên cách th hin nhng cm
xúc gin gi y có th chp nhận được hoc không th chp nhn được.
Ð giúp tr học được điều y, bn hãy ng nhn nguyên nhân làm tr gin d.
Chính khi biết rng bạn đã hiu được cm xúc ca nó, con bn s du li.
Ví d, bn làm gì nếu con bn gin d vì anh nó đã ly xe đạp đi mà không hỏi nó
trước, thế la hét và chi th? c y, bn phi bình tĩnh công nhận do
bc dc ca tr bằng cách nói như thế này: ", b (m) biết anh làm con bc mình
khi ly đ ca con không hi." Ðiu y thường s làm cho trnng lại để
suy nghĩ v cách hưởng ng mi m y ca bn. Tiếp đến, bn y hi mt câu
hi để hưng suy nghĩ của tr theo cách hữu ích hơn: "Phải làm sao đ bt anh con
nh phi hi trước khi dùng đồ ca con?" Nếu tr vn còn tr li mt cách gin d
thì gi ý cho nghĩ theo hướng tích cực hơn: "Con nóng giận như vậy cũng
chẳng đưc gì. Con thy bây gi phi làm gì?" Bny li vi con mình khi
đang bực bội và hướng dẫn nó vượt qua cơn nóng giận đó.
m nguôi cơn gin: Nếu thy con bn "gin quá mất khôn" hành động nóng
ny của đi lệch hướng, bn y ngăn lại đưa nó đi khi chỗ đó, hoặc vào
phòng riêng đ ly li bình tĩnh. Ðng cđối đầu lúc tr đang giận d tt đỉnh.
Sau đó, khi trẻ lng xung, hãy tìm dp nói cho biết mt cách c th nhng
làm khiến bn không hàing. Khuyến khích, th hi nó xem làm sao để tránh
những hành vi như vậy trong tương lai.
Dy bo: Nên nói cho con bn biết rng học được cách kim chế cơn giận rt
quan trọng. Trưc hết, y cho tr biết ln ti, nếu tr ni gin, bn s giúp
bng cách bt vào phòng riêng để ly li bình tĩnh. Nếu nó không chu làm theo li
bn nói ngay lp tc thì s mt quyn lợi trong ngày hôm đó, như không được xem
ti-vi, không được đi chơi với bn bè...
Lên kế hoch: Hãy giúp con ca bn trin khai "mt kế hoch kim chế cơn giận".
Khi mi chuyn êm , bn gi con đến i chuyện như người ln với nhau đưa
ra mt cuc tho lun v s tc gin. Chai cùng đưa ra một lot hành vi mà mt
người khi mt bình tĩnh nên làm: Ví d, ung một ly nước, đeo loa vào tai để nghe
nhạc, đi ra ngoài đá vài đưng banh, hoặc đi tắm... Bo tr viết nhng ý tưởng
đó vào mt bng liệt kê và đt ch d thy nht. Hãy khích l con bn mi
khi nó thc hin nhng ý tưởng đó.
Bn cũng thể cùng vi con chn mt mt (dnnheo mắt phải, đưa
ngón tay út ra...) đ cho biết lúc nào tr đã "phm lut" cn mt khong thi
gian đ ngi cơn gin. Bn ln tr có th s dng mt mã đó làm dấu hiu khi cn
ngng cuộc đi thoi, và cho pp tr có thời gian để t kim chế chính mình. Mt
chút i hước như thế s giúp gim bớt căng thẳng khi tr đang ni nóng (và chc
chn bn cũng bật i khi bạn đang nổi nóng thì thng con nh dùng mt mã
đó đ o cho bn biết: y t kim chế mình!)
Giúp con ngăn nắp
Hướng dn tr nh có cuc sống ngăn nắp không phi việc đơn giản đối vi các
bc cha m. Cùng nhau sp xếp cho ngăn nắpmột cơ hội hiếm hoi giúp bn biết
đưc con mình nghĩ gì, chia s mc tiêu và những ước mơ.
1. Đng la mng con bn. Hn chế dùng nhng lời như "Con bừa bãi quá!" "Con
lười biếng quá!", "Phòng này ging chung heo quá!" Hãy cho con bn s t tin
bng cách giúp con sp xếp li.
2. Kng nên vội đánh giá. Bn không th đánh gcon bạn ngăn np hay
không nếu ch nhìn vào không gian hoc sách v ca con. Hãy hi con nhng vic
đã làm và nhng gì chưa. thể bn s ngc nhiên v những điu bn biết được.
3. Tôn trng suy nghĩ, mục đích theo cách của rng con. Có th bn s chia áo
-mi thành hai nhóm, tay dài và tay ngn - nhưng con bạn li thích chia theo màu
sc hoặc phong cách hơn. Suy nghĩ của bn th kc con bn. Miễn là được
ngăn nắp thì bn c ng h con mình.
4. m nhng công vic dùng tay chân d dàng hơn. Tp hp chai l, ct
nhng i túi rác đầy, giúp dán nhãn, đem đi b, đem những đồ vt ca phòng
khác v ch cũ.
5. Giúp con bn hiu rõ vấn đề. Nếu con trai hoc con gái hi nhng câu hi có
t"nên" n"Con nên đặt cái này đâu?" "Con nên phân i này nthế nào?"
"Con nên m i y đi không?" thì bn hãy hi ngược li con mình: "Con
nghĩ sao?" "Theo con thì nên m ?" Nếu bn chia s ý kiến ca bn cho con
mình thì bnn nhn xét theo cách "À, theo m thì... nhưng con có thể tìm cách
khác tt hơn đối vi con".
6. Cng c mi quan m ca con. Nếu con bn quá nhiu vic phi làm hay
nn lòng thì y nhc con nhng do bn muốn con ngăn nắp. n nh tr ch
ngăn nắp vì nhng lý do ca riêng chúng, không phi vì mun bn hài lòng.
7. Hướng dn con bn. Giúp con lên kế hoch và dành ưu tiên đối vi nhng khu
vc mà nó mun sp xếp trước. Khuyến khích con bn trong mt lúc ch tp trung
vào mt khu vc hoàn thành khu vực đó xong rồi mi chuyn sang khu vc
khác.
8. Dy con bng ví d. Sp xếp li Khu vc chung ca gia đình như phòng khách,
nhà bếp hoc phòng tắm. Để con bn t do thoải mái mang đồ đạc giúp bn,
sau đó đề nghị được giúp con sp xếp phòng ca nó.
Giúp con bn cách sp xếp, dn dẹp đồ đạc cho ngăn nắp mt cách xây dng
mt mi quan h gia bn con hoc làm mi quan hđã thêm bn cht. Nếu
con bn r bn cùng sp xếp đ đạc vi thì y xem đây một vinh d và thc
hin thật chu đáo.