B n thân là m t giáo viên tr c ti p chăm sóc - giáo d c tr tôi nh nả ộ ự ế ụ ẻ ậ
th yấ k năng t ph c v là c n thi t cho tr m u giáo là đi t ng càng c nỹ ự ụ ụ ầ ế ẻ ẫ ố ượ ầ
đc quan tâm giáo d c k năng t ph c v h n c . Do đó tôi đã nghiên c uượ ụ ỹ ự ụ ụ ơ ả ứ
và đa raư“M t s kinh nghi m trong ộ ố ệ vi cệ giáo d c k năng t ph c vụ ỹ ự ụ ụ
cho tr m u giáo 4-5 tu i”.ẻ ẫ ổ
II. GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề
1. Nh ng n i dung lý lu n có liên quan tr c ti p đn v n đ nghiên c uữ ộ ậ ự ế ế ấ ề ứ
t ng k t kinh nghi m.ổ ế ệ
1.1 C s lý lu n :ơ ở ậ
Viêt nam, t năm hoc 2008-2009, Bô Giao duc - Đao tao đa phat đông Ơ) * ư * * * * *
phong trao “Xây d ng tr ng hoc thân thiên - hoc sinh tich c c”, v i yêu câu ư* ươ * * * ư* ơ
tăng c ng s tham gia m t cách h ng thú c a h c sinh trong các ho t đngườ ự ộ ứ ủ ọ ạ ộ
giáo d c trong nhà tr ng và t i c ng đng v i thái đ t giác, ch đng và ýụ ườ ạ ộ ồ ớ ộ ự ủ ộ
th c sáng t o. Trong năm nôi dung th c hiên co nôi dung rèn luy n k năngứ ạ * ư* * * ệ ỹ
s ng, đc bi t là hình thành k năng t ph c v cho h c sinh.ố ặ ệ ỹ ự ụ ụ ọ
M. Montessori (1870 – 1952), m t ti n sĩ, nhà giáo d c ng i Ý n iộ ế ụ ườ ổ
ti ng. ếBà là ng i xây d ng ườ ự ph ng pháp Montessori, m t ph ng pháp giáoươ ộ ươ
d c trong đó coi tr ng các ti m năng c a tr và n l c đ phát tri n ti mụ ọ ề ủ ẻ ỗ ự ể ể ề
năng này b ng m t môi tr ng giáo d c thân thi n, c i m , đó, đa trằ ộ ườ ụ ệ ở ở ở ứ ẻ
đc phát tri n thông qua vi c rèn luy n các giác quan, đc bi t là xúcượ ể ệ ệ ặ ệ
giác.Tr h c thông qua th nghi m v i các đ dùng h c t p và qua các trẻ ọ ử ệ ớ ồ ọ ậ ẻ
khác.Đ dùng h c t pồ ọ ậ đc thi t k chuyên bi t nh đ dùng cho ho t đngượ ế ế ệ ư ồ ạ ộ
h ng ngày giúp tr phát tri n v th ch t, tính kiên trì, s t tin, đc l p vàằ ẻ ể ề ể ấ ự ự ộ ậ
s sáng t o; đ dùng h c t p đ phát tri n giác quan, s nh y c m, đ dùngự ạ ồ ọ ậ ể ể ự ạ ả ồ
h c t p v toán h c giúp tr phát tri n v t duy logic, làm quen v i các kháiọ ậ ề ọ ẻ ể ề ư ớ
ni m v toán h c; đ dùng h c t p cho các môn khoa h c đ giúp tr hi uệ ề ọ ồ ọ ậ ọ ể ẻ ể
bi t v văn hóa th gi i, thích nghi và hòa nh p v i c ng đng. Ch ng trìnhế ề ế ớ ậ ớ ộ ồ ươ
d y đc phát tri n d a trên kh năng lĩnh h i c a tr . Giáo viên ph i thi tạ ượ ể ự ả ộ ủ ẻ ả ế
k bài h c linh ho t và đa d ng theo trình đ riêng c a t ng tr .ế ọ ạ ạ ộ ủ ừ ẻ
Đây là ph ng pháp giáo d c duy nh t đã g t hái đc thành công khiươ ụ ấ ặ ượ
tr i qua s phát tri n không ng ng trong h n 100 năm qua (k t năm 1907).ả ự ể ừ ơ ể ừ
Do đó, áp d ng ph ng pháp Montessori vào giáo d c k năng ụ ươ ụ ỹ t ph c vự ụ ụ cho
tr ẻm u giáoẫ4 – 5 tu i là h p lý và c n thi t .ổ ợ ầ ế
3/10