M C L C
N I DUNGTrang
I . ĐT V N Đ 1
II. GI I QUY T V N Đ 2
1. Nh ng n i dung lý lu n có liên quan tr c ti p đn v n đ ế ế
nghiên c u t ng k t kinh nghi m ế 2
1.1 . C s lý lu n ơ 2
1.2. C s th c ti nơ 3
2. Th c tr ng v n đ 3
2.1.Thu n l i 3
2.2 . Khó khăn 3
3. Các bi n pháp đã ti n hành: ế 4
3.1. L p k ho ch giáo d c kĩ năng TPV cho tr MG ế 4 – 5 tu i 4
3.2. Xây d ng môi tr ng trong l p h c ườ 4
3.3. Tăng c ng cho tr rèn luy n k năng t ph c v thông quaườ
ho t đng vui ch i ơ 5
3.4. T o c h i cho tr đc th c hành, tr i nghi m k năng TPV ơ ượ
m i lúc m i n i ơ 6
3.5. Tuyên truy n ph i h p v i các b c ph huynh 7
4. Hi u qu c a SKKN 8
III. K T LU N VÀ KI N NGH 9
1. Ý nghĩa c a SKKN 9
2. Bài h c kinh nghi m 9
3. Ý ki n đ xu tếềấ 10
PH L C
IV. TÀI LI U THAM KH O
I . ĐT V N Đ
Tr đc l n lên phát tri n toàn di n là nh m t ph n vào s chăm sóc ượ
c a gia đình và nhà tr ng. Vi c b o v chăm sóc và giáo d c tr hi n nay, ườ
đang là trách nhi m c a m i gia đình, nhà tr ng và c a toàn xã h i. V y ườ
ph i làm nh th nào đ có đc nh ng công dân có ích cho xã h i đó là ư ế ượ
nhi m v c a m i chúng ta, b i d ng và phát tri n tr em thành nh ng con ưỡ
ng i toàn di n.ườ
Giáo d c m m non là m t xích đu tiên trong h th ng giáo d c qu c
dân. Nó đt n n móng cho s phát tri n v th ch t, trí tu , tình c m, th m
m ,... c a tr , chu n b cho tr b c vào h c ph thông. ướ
“Tu i nh làm vi c nh , tùy theo s c c a mình” - Bác H kính yêu c a
chúng ta đã d n d y nh th . Và đi u đu tiên chúng ta d y đa tr không ư ế
ph i là thu c nhi u bài hát, bài th … mà là cách th c hi n các công vi c ph c ơ
v chính b n thân chúng.
Ngày nay trong b i c nh h i nh p kinh t qu c t , đng tr c nhi u ế ế ướ
c h i cũng nh thách th c t yêu c u th c ti n đòi h i m i ng i đu ph iơ ư ườ
bi t t trang b cho mình nh ng kĩ năng c b n trong cu c s ng, nh ng năngế ơ
l c không th thi u nh : năng l c cá th , năng l c chuyên môn, năng l c ế ư
ph ng pháp và năng l c xã h i. Nh ng kh năng, kĩ năng s giúp con ng iươ ườ
có th chung s ng trong m t th gi i, m t mái nhà và đó là nh ng kĩ năng c ế ơ
b n nh t c a con ng i. Chúng th c s c n thi t cho con ng i nói chung và ườ ế ườ
tr em nói riêng.
K năng t ph c v là m t trong nh ng kĩ năng đòi h i tr bi t t làm ế
nh ng công vi c đn gi n liên quan t i tr trong sinh ho t hàng ngày c a tr ơ
nh : đi gi y dép, m c qu n áo, xúc c m ăn, c t d n đ ch i sau khi ch i,ư ơ ơ ơ
bi t l y g i và t lên gi ng đi ng ….mà không c n s tr giúp c a ng iế ườ ườ
l n.
Đi v i tr m u giáo, nh ng k năng t ph c v có ý nghĩa vô cùng to
l n đi v i chính cu c đi đa tr vì đây là giai đo n n n móng v ng ch c
cho m t nhân cách m i. Nó nh t m lá ch n b o v và giúp tr có th t bi t ư ế
ăn, ng , h c hành. Khi tr làm là tr đã l n lên c v th ch t và tâm h n, tr
kh ng đnh v i nh ng ng i xung quanh là “con đã l n”. ườ
2/10
B n thân là m t giáo viên tr c ti p chăm sóc - giáo d c tr tôi nh n ế
th y k năng t ph c v là c n thi t cho tr m u giáo là đi t ng càng c n ế ượ
đc quan tâm giáo d c k năng t ph c v h n c . Do đó tôi đã nghiên c uượ ơ
và đa raư“M t s kinh nghi m trong vi c giáo d c k năng t ph c v
cho tr m u giáo 4-5 tu i”.
II. GI I QUY T V N Đ
1. Nh ng n i dung lý lu n có liên quan tr c ti p đn v n đ nghiên c u ế ế
t ng k t kinh nghi m. ế
1.1 C s lý lu n :ơ
Viêt nam, t năm hoc 2008-2009, Bô Giao duc - Đao tao đa phat đông Ơ) * ư * * * * *
phong trao “Xây d ng tr ng hoc thân thiên - hoc sinh tich c c”, v i yêu câu ư* ươ * * * ư* ơ
tăng c ng s tham gia m t cách h ng thú c a h c sinh trong các ho t đngư
giáo d c trong nhà tr ng và t i c ng đng v i thái đ t giác, ch đng và ý ườ
th c sáng t o. Trong năm nôi dung th c hiên co nôi dung rèn luy n k năng * ư* * *
s ng, đc bi t là hình thành k năng t ph c v cho h c sinh.
M. Montessori (1870 1952), m t ti n sĩ, nhà giáo d c ng i Ý n i ế ư
ti ng. ếBà là ng i xây d ng ườ ph ng pháp Montessori, m t ph ng pháp giáoươ ươ
d c trong đó coi tr ng các ti m năng c a tr và n l c đ phát tri n ti m
năng này b ng m t môi tr ng giáo d c thân thi n, c i m , đó, đa tr ườ
đc phát tri n thông qua vi c rèn luy n các giác quan, đc bi t là xúcượ
giác.Tr h c thông qua th nghi m v i các đ dùng h c t p và qua các tr
khác.Đ dùng h c t p đc thi t k chuyên bi t nh đ dùng cho ho t đngượ ế ế ư
h ng ngày giúp tr phát tri n v th ch t, tính kiên trì, s t tin, đc l p và
s sáng t o; đ dùng h c t p đ phát tri n giác quan, s nh y c m, đ dùng
h c t p v toán h c giúp tr phát tri n v t duy logic, làm quen v i các khái ư
ni m v toán h c; đ dùng h c t p cho các môn khoa h c đ giúp tr hi u
bi t v văn hóa th gi i, thích nghi và hòa nh p v i c ng đng. Ch ng trìnhế ế ươ
d y đc phát tri n d a trên kh năng lĩnh h i c a tr . Giáo viên ph i thi t ượ ế
k bài h c linh ho t và đa d ng theo trình đ riêng c a t ng tr .ế
Đây là ph ng pháp giáo d c duy nh t đã g t hái đc thành công khiươ ượ
tr i qua s phát tri n không ng ng trong h n 100 năm qua (k t năm 1907). ơ
Do đó, áp d ng ph ng pháp Montessori vào giáo d c k năng ươ t ph c v cho
tr m u giáo4 – 5 tu i là h p lý và c n thi t . ế
3/10
1.2C s th c ti n :ơ
Vi c rèn luy n kĩ năng s ng t ph c v b n thân ngay t nh là vô cùng
c n thi t đi v i tr m m non noi chung. N u các con không có kĩ năng t ế ế
ph c v b n thân, các con s không th ch đng và t l p trong cu c s ng
hi n đi. V y nên cô giáo không ch cho tr h c trên sách v mà còn cho tr
đc h c ki n th c th c t ngoài đi và kĩ năng t chăm sóc b n thân phù h pượ ế ế
v i l a tu i. Đê day cho tre tâp nh ng ky năng nay giao viên phai trai qua môt ) * ) * ư ) ) *
qua trinh .
2. Th c tr ng v n đ :
2.1.Thu n l i :
- Nhà tr ng nh n đc s quan tâm c a Phòng giáo d c và đào t oườ ượ
qu n, s t o đi u ki n, giúp đ c a Đng U , y ban nhân dân, H i đng nhân
dân ph ng cũng nh s ch đo k p th i c a Ban giám hi u nhà tr ng.ườ ư ườ
- Phòng h c r ng rãi, thoáng mát, đ ánh sáng, đ trang thi t b hi n đi ế
nh : máy vi tính, máy chi u , loa , đài ….. 100% các l p h c đu có máy viư ế
tính k t n iế internet tr c ti p. ế
- Ban giám hi u luôn quan tâm giúp đ và b i d ng v chuyên môn, ưỡ
đc
bi t chú tr ng nâng cao các đi u ki n v tài li u chuyên môn c s v t ch t ơ
ph c v cho công tác giáo d c theo h ng hi n đi, t o đi u ki n cho giáo ướ
viên an tâm sáng t o và nâng cao trình đ chuyên môn.
- Ph huynh quan tâm và ng h c s v t ch t cho nhà tr ng. ơ ườ
- Giáo viên đa ph n tr tu i, nhi t tình sáng t o, yêu ngh m n tr , ế
nhanh nh y trong ti p thu nh ng đi u m i m . ế
2.2 Khó khăn :
-Giáo viên ch a có nhi u th i gian đ tìm tòi, trau d i các bi n phápư
giáo d c k năng t ph c v cho tr .
- Đ dùng rèn k năng cho tr trong l p ch a phong phú , h n ch v ư ế
s l ng . ượ
- S tr trên l p còn đông nên khó khăn trong vi c quan tâm đn t ng cá ế
nhân tr .
4/10
- Nhi u b c ph huynh ch a dành th i gian ph i h p v i giáo viên ư
trong vi c giáo d c k năng t ph c v cho tr , còn làm h tr không đ tr
t mình làm
3. Các bi n pháp đã ti n hành: ế
3.1 Bi n pháp 1: L p k ho ch giáo d c kĩ năng t ph c v cho tr m u ế
giáo4 – 5 tu i :
Căn c vào ch d o, đnh h ng c a c p h c, nhà tr ng đã tri n khai ướ ườ
đn 100% các kh i l p. Căn c vào kh năng c a tr chúng tôi đã l a ch nế
đc ượ 12 k năng t ph c v và phân theo các nhóm c th :
Tên nhóm STT Tên k năng
K năng trong
ăn u ng
1. Cách s d ng đũa
2. Cách s d ng kéo
3. Cách lau chùi n cướ
K năng v
sinh cá nhân
4. Cách r a tay, lau m t
5. Cách x lí khi ho
6. Cách x lí h mũi
7. Cách ch i tóc
8. Cách c t móng tay
9. Cách quét rác trên sàn
1
0. Cách đánh răng
K năng v 1
1.
Cách m c áo, c i áo (g p áo)
5/10