Phân loi k năng sống
K năng sống được chia thành 2 loại: kỹ năng cơ bản và k năng nâng
cao.
1/ Kỹ năng cơ bản bao gồm: kng nghe, nói, đọc, viết, múa, hát, đi,
đứng, chạy, nhảy v.v...
• K năng ghi chép
• K năng lắng nghe.
• K năng đọc.
• K năng đọc nhanh.
• Viết tốc ký.
• K năng nói.
• K năng đặt câu hỏi.
• K năng trả lời.
• K năng viết.
• K năng ghi nhớ.
• K năng nêu khái niệm.
• K năng phân tích.
• K năng tổng hợp.
• Kng sáng tạo.
• Học quên.
• Học thất bại.
2/ Kỹ năng nâng cao là sự kế thừa và phát trin các kỹ năng cơ bản dưới
một dạng thức mới hơn. Nó bao gồm: các kỹ năng tư duy logic, sáng tạo,
suy nghĩ nhiều chiều, phân tích, tổng hợp, nêu khái niệm, đặt câu hỏi,
v.v...
• K năng làm cha mẹ.
Bảo vệ trẻ em
Chăm sóc trẻ em
Dinh dưỡng
Đời sống gia đình
Đời sống online
Giai đoạn mang thai
Giáo dục trẻ em
Kiến thức làm cha m
Tình dục an toàn
• K năng khai thác thông tin.
• K năng sáng tạo.
• K năng làm việc độc lập.
• K năng trình bày.
• K năng quản lý thời gian.
• K năng giao tiếp.
• K năng nghề nghiệp.
Hồ sơ
Hướng nghiệp
Kiến thức nghề nghiệp
Nhân viên
Phỏng vấn
• K năng đàm phán.
• K năng giải quyết xung đột.
• K năng quản lý.
Cần phân biệt hai khái niệm "kỹ năng" và "khả năng". Khả năng là
nhng kỹ năng sống phát triển phù hợp nhất đối với từng loại nghề
nghip, môi trường hoặc giai đoạn sống nhất định của con người, ví dụ
như: khả năng nói trước đám đông, khng làm vic độc lp, khả năng
thích nghi với sự thay đổi của môi trường sống, khả năng biên tập báo
chí, khả năng pn tích thị trường, khả năng dự báo sự kiện, khả năng
ghi nhớ (biển số hoặc đặc điểm xe phù hợp với nghề nghiệp) của
CSGT....
Giáo dục k năng sống
Giáo dục kỹ năng sống là môn hc trang bị những tri thức giúp người
học hình hành những kỹ năng sống cần thiết, phù hp với từng giai đoạn
tồn tại và phát triển của con người với môi trường sống.
K năng sống & giáo dục KNS hiện nay đã được xem như là một môn
học trong nhà trường ở một số quốc gia (tiêu biểu là M & Cộng đồng
châu Âu), thậm chí tại Mỹ đã xuất hiện trường đại học huấn luyện kỹ
năng sống; Một số tổ chức phi chính phủ cũng đã thường xuyên vận
động phổ biến vấn đề này tại Việt Nam - đặc biệt là UNESCO và
UNICEF. Các Môn học GDKNS như trên được giảng dạy tại TRUNG
M ĐÀO TẠO HUN LUYỆN VIÊN VÕ THUT VIỆT NAM
Bộ môn: GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG
TRƯỞNG BỘ MÔN
LS. LÊ LÝ THUẬN