
ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
Số: 02/CT-UBND Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 09 tháng 10 năm 2025
)
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH TRIỂN KHAI CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM ĐỂ PHẤN
ĐẤU ĐẠT MỤC TIÊU TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ THEO CÔNG ĐIỆN SỐ 133/CĐ-TTG VÀ
165/CĐ-TTG CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Dự báo những tháng cuối năm 2025 và thời gian tới, Thành phố Hồ Chí Minh có những thời cơ,
thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Để bảo đảm thực
hiện đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt trên 8,5%, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành
phố yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã,
phường, đặc khu, người đứng đầu các doanh nghiệp Nhà nước thuộc Thành phố (sau đây viết tắt là
cơ quan, đơn vị) tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả các Nghị quyết,
Kết luận, chỉ đạo của Trung ương, của Thành ủy và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố.
Trong đó, quán triệt, bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ,
giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025[1], về tập trung đẩy mạnh giải
ngân vốn đầu tư công[2], tiếp tục triển khai Kế hoạch số 60/KH-UBND ngày 26 tháng 8 năm 2025
về thúc đẩy tăng trưởng trên địa bàn Thành phố những tháng cuối năm 2025, đẩy mạnh tăng trưởng
trên cả 3 khu vực công nghiệp - xây dựng, nông - lâm nghiệp - thủy sản và dịch vụ. Tập trung thực
hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
1. Đẩy mạnh sản xuất công nghiệp gắn với cơ cấu lại thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, chuỗi
cung ứng, chuỗi sản xuất
a) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan:
- Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp thông qua ưu đãi tín dụng,
giãn/hoãn thuế và cắt giảm thủ tục hành chính, nhất là ở khu chế xuất và khu công nghiệp. Khuyến
khích đổi mới công nghệ, ứng dụng số hóa, tự động hóa vào dây chuyền sản xuất, đặc biệt với các
doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm nâng cao năng suất và giảm chi phí sản xuất.
- Thành lập Tổ phản ứng nhanh của Thành phố về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là về
tiếp cận vốn, lao động kỹ thuật, mặt bằng sản xuất và logistics.
- Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Chương trình kích cầu đầu tư theo Nghị quyết số
09/2023/NQ-HĐND ngày 19 tháng 9 năm 2023 của Hội đồng nhân dân Thành phố ban hành quy
định về hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước Thành phố
cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố; Quyết định số
42/2024/QĐ- UBND ngày 19 tháng 7 năm 2024 của Ủy ban nhân dân Thành phố về thực hiện
chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước Thành
phố cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố theo Nghị
quyết số 09/2023/NQ-HĐND; đồng thời, tham mưu sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 09/2023/NQ-
HĐND theo hướng đề xuất phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng cho các dự án đầu tư thuộc
lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố (mới).

- Tập trung thực hiện các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng, đa dạng hóa thị trường, mặt hàng
xuất khẩu; ứng phó với chính sách thuế quan của Hoa Kỳ. Phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan
tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại (cả trực tuyến và trực tiếp) với các đối tác, thị trường
nước ngoài như:
+ Phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các
hoạt động xúc tiến thương mại tại các thị trường mới thay thế cho thị trường Hoa Kỳ. Xác định thị
trường trọng điểm thuộc các FTA mới như khu vực Trung Đông (đã ký FTA nhưng chưa có hiệu
lực), CPTPP (khu vực Nam Mỹ), thị trường Halal.
+ Định kỳ hàng tháng, phối hợp Bộ Công Thương tham gia các Hội nghị giao ban Xúc tiến thương
mại trực tuyến với thương vụ Việt Nam tại các nước, đặc biệt chú trọng những thị trường chưa bão
hòa và đang có FTA với Việt Nam (CPTPP, EVFTA, RCEP,…).
+ Tổ chức Hội nghị gặp gỡ các Văn phòng đại diện các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài
nhằm nắm bắt thông tin, hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp trong nước mở rộng cơ hội kết nối với các
đối tác mới; Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tiêu biểu.
+ Tổ chức Hội thảo Xây dựng và bảo vệ thương hiệu Việt trong Hội nhập kinh tế toàn cầu.
+ Triển khai thực thi và tuyên truyền các Hiệp định thương mại tự do, triển khai đến doanh nghiệp
các quy định mới về xuất nhập khẩu theo Nghị định số 146/2025/NĐ-CP ngày 12 tháng 6 năm 2025
của Chính phủ về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại; kết hợp lồng
ghép tuyên truyền các Hiệp định Thương mại tự do mới ký kết giữa Việt Nam và các Tiểu Vương
quốc Ả-rập Thống nhất (VN - UAE CEPA).
+ Tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo Phòng vệ thương mại Thành phố. Kịp thời cập nhật, tuyên
truyền, phổ biến về các hàng rào kỹ thuật, các biện pháp phòng vệ thương mại trong thương mại
quốc tế; hỗ trợ doanh nghiệp chủ động nắm bắt, ứng phó kịp thời với các vụ việc phòng vệ thương
mại do nước ngoài điều tra đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
+ Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin thị trường xuất nhập khẩu, thông tin chính sách, tiêu chuẩn
kỹ thuật của các thị trường nước ngoài,… Xây dựng cơ sở dữ liệu về thị trường xuất khẩu phù hợp
với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực cũng như các mặt hàng định hướng phát triển trong tương lai.
Trên cơ sở đó, hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác dự báo, đánh giá các thị trường xuất khẩu về giá
cả, nhu cầu, đối tượng khách hàng,…
+ Triển khai đồng bộ, hiệu quả các hoạt động tuyên truyền phổ biến thông tin về các Hiệp định
thương mại tự do tới cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng trong và ngoài nước dưới nhiều
hình thức như hội nghị, hội thảo, tập huấn, cổng thông tin điện tử, mạng xã hội, báo chí,... với nội
dung chuyên sâu. Phổ biến các chính sách của Nhà nước về hợp tác quốc tế cũng như các chính
sách hỗ trợ xuất nhập khẩu khác, đồng thời tạo điều kiện theo quy định cho các doanh nghiệp tiếp
cận chính sách hiệu quả.
+ Tổ chức các hoạt động kết nối, giao thương với các mạng phân phối nước ngoài. Tăng cường thực
hiện hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm trong nước và quốc tế, tổ chức các
hoạt động kết nối giao thương với các mạng lưới phân phối nước ngoài.
+ Ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh
hàng hóa, dịch vụ trên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn của thế giới. Tổ chức và phối kết
hợp với các ngành, các cấp thực hiện công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp
cận thị trường xuất khẩu.

- Khai thác hiệu quả thị trường trong nước, cụ thể:
+ Triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ xuất khẩu, gia tăng thị phần hàng hóa Việt
Nam tại các thị trường truyền thống và các thị trường có FTA/CEPA với Việt Nam; mở rộng, đa
dạng hóa thị trường xuất khẩu, giảm sự phụ thuộc vào một số thị trường có rủi ro cao.
+ Thu hút, mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh, phát triển năng lực sản xuất mới đáp ứng tiêu
chuẩn quốc tế. Nâng cao chất lượng, thương hiệu sản phẩm chủ lực của Thành phố, đáp ứng yêu
cầu hội nhập.
+ Tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và Kết nối cung cầu giữa Thành phố Hồ
Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2025 nhằm thúc đẩy các hoạt động kết nối cung cầu, kích cầu tiêu
dùng, phát triển thị trường nội địa cho hàng Việt.
+ Tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm trên địa bàn Thành phố năm 2025[3]
với hoạt động tổ chức Bán hàng lưu động - Bình ổn thị trường bằng hình thức trực tiếp và trực
tuyến với các chương trình khuyến mại đa dạng, giảm giá sâu; hướng tới đối tượng công nhân,
người lao động thu nhập thấp.
+ Thu hút nguồn lực kinh tế tư nhân: (1) triển khai kêu gọi đầu tư các Trung tâm logistics, trong đó
phấn đấu khởi công Cảng cạn - Trung tâm logistics Khu Công nghệ cao và Trung tâm logistics Cát
Lái trong năm 2025; (2) phối hợp triển khai, đầu tư mở rộng Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài
Gòn (SECC); (3) rà soát, chuẩn bị phương án đầu tư xây dựng Khu phức hợp Trung tâm hội nghị
triển lãm, khách sạn và thương mại dịch vụ Thủ Thiêm trong năm 2025.
+ Phối hợp Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam chuẩn bị cho việc triển khai, tổ chức phương án thí
điểm giao dịch qua sàn đối với mặt hàng thịt heo theo Đề án Sàn giao dịch hàng hóa.
b) Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp tiếp tục tham mưu hoàn thiện Đề án chuyển đổi thí
điểm 5 khu chế xuất, khu công nghiệp (Tân Thuận, Tân Bình, Bình Chiểu, Cát Lái, Hiệp Phước) và
cơ chế, chính sách hỗ trợ chuyển đổi 5 khu chế xuất, khu công nghiệp.
c) Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan:
- Đa dạng hóa các hoạt động và phương thức xúc tiến đầu tư tại chỗ, linh hoạt và phù hợp với yêu
cầu và đặc thù của từng thị trường. Chú trọng hoạt động xúc tiến đầu tư tại các thị trường và đối tác
chiến lược gắn liền với các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết. Tập trung
thu hút các dự án hợp tác đầu tư thành công, các nhà đầu tư lớn, chiến lược; ưu tiên dự án sử dụng
công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, tác động
lan tỏa và kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu.
- Hoàn thiện cơ sở dữ liệu đầu tư số, tăng cường hoạt động đối thoại, đổi mới phương thức tiếp
nhận kiến nghị, phản ánh của nhà đầu tư và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình
triển khai dự án; qua đó, tạo môi trường đầu tư minh bạch, thông thoáng và hiệu quả, góp phần thúc
đẩy tăng trưởng kinh tế Thành phố.
- Tăng cường hợp tác quốc tế với các tổ chức xúc tiến nước ngoài nhằm chia sẻ nguồn lực, mở rộng
thị trường, tạo điều kiện để doanh nghiệp Thành phố tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
d) Sở Ngoại vụ khẩn trương chủ trì, tham mưu triển khai Nghị quyết số 59- NQ/TW ngày 24 tháng
01 năm 2025 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới. Triển khai hiệu quả các Kế
hoạch về hội nhập quốc tế và thực thi các FTA; duy trì và tăng cường trao đổi, đối thoại với các

Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Thành phố, Văn phòng đại diện, tổ chức xúc tiến thương mại
nước ngoài tại Thành phố; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để truyền tải thông điệp về bảo
đảm môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi tại Thành phố.
đ) Các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường số hóa, cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính liên
quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc,
đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế; xây dựng và đưa ra các quy định liên quan đến chuỗi cung ứng
đối với từng Hiệp hội.
2. Thúc đẩy sản xuất nông, lâm, thủy sản gắn với xuất khẩu và tiêu dùng bền vững
a) Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:
- Triển khai hiệu quả các giải pháp thúc đẩy sản xuất và cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với đẩy
mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và xây dựng chỉ
dẫn địa lý, thương hiệu sản phẩm, cấp mã số vùng trồng, vùng nuôi; tổ chức sản xuất theo chuỗi giá
trị.
- Tiếp tục đẩy mạnh phát triển nông nghiệp sinh thái hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao; hình thành
các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung quy mô lớn, liên kết chặt chẽ giữa sản xuất - tiêu
thụ sản phẩm. Chú trọng phát triển công nghệ giống, công nghệ, kỹ thuật canh tác, chăn nuôi chất
lượng tốt, năng suất cao; thành lập sàn giao dịch hàng hoá nông sản và các trung tâm chế biến
chuyên sâu và xuất nhập khẩu nông sản chuyên nghiệp, gắn với du lịch nông nghiệp, bảo tồn đa
dạng sinh học. Ứng dụng công nghệ cao trong nuôi trồng hải sản, phát triển đội tàu cá xa bờ, kết
hợp với khu hậu cần nghề cá quy mô lớn, hiện đại.
- Phối hợp Sở Ngoại vụ, Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) làm
tốt công tác xúc tiến thương mại, tiếp tục thúc đẩy mở cửa kỹ thuật, xuất khẩu sang thị trường nước
ngoài; chỉ đạo, hướng dẫn các xã, phường, đặc khu, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp thực hiện
đáp ứng quy định của thị trường xuất khẩu.
- Phối hợp với các địa phương: (i) cung cấp thông tin về sản lượng, mùa vụ thu hoạch các loại nông
sản tại các địa phương và vùng nguyên liệu để các doanh nghiệp xuất khẩu, chuỗi phân phối, bán lẻ
có kế hoạch hỗ trợ tiêu thụ nông sản thường xuyên và đẩy mạnh tiêu thụ khi vào chính vụ; (ii) phối
hợp với các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp tập trung liên kết chặt chẽ các vùng nguyên liệu,
đẩy mạnh bảo quản, chế biến, nhất là chế biến sâu để nâng cao giá trị gia tăng.
- Nghiên cứu, triển khai các giải pháp phát hiện sớm, ngăn chặn, đẩy lùi các loại bệnh dịch phá hoại
cây trồng, vật nuôi.
b) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, các địa phương:
- Xây dựng, hỗ trợ các hoạt động chứng nhận, dán nhãn sinh thái đối với các sản phẩm bền vững;
triển khai các chương trình kết nối, tổ chức tuần lễ nông sản, các hội chợ xanh, hội chợ hàng Việt để
kết nối cung cầu, thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh, thân thiện với môi trường.
- Theo dõi sát diễn biến thị trường thế giới, sự điều chỉnh chính sách xuất, nhập khẩu các sản phẩm
nông nghiệp của các nước, nắm bắt nhu cầu nhập khẩu tại các thị trường còn nhiều dư địa,... để
cung cấp thông tin tới các địa phương, doanh nghiệp và kịp thời có giải pháp về sản xuất, xuất khẩu
phù hợp với diễn biến thị trường.
c) Sở An toàn thực phẩm, Sở Y tế chủ trì, phối hợp các cơ quan, địa phương:

- Tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh
thực phẩm. Phối hợp với các cơ quan y tế và các đơn vị liên quan xây dựng hệ thống cảnh báo sớm
về ngộ độc thực phẩm, bảo đảm cung ứng thực phẩm an toàn.
- Ứng dụng công nghệ số (hệ thống truy xuất nguồn gốc thực phẩm) để minh bạch hóa thông tin,
tạo niềm tin cho người tiêu dùng và hỗ trợ xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp. Xây dựng các chiến
dịch truyền thông quảng bá Thành phố như một điểm đến du lịch và ẩm thực an toàn.
d) Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, các địa
phương đẩy mạnh triển khai Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực nông, lâm, thủy sản theo chỉ
đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
3. Thúc đẩy phát triển dịch vụ, du lịch và khai thác hiệu quả thị trường trong nước
a) Các sở, ban, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao:
- Đổi mới phương thức triển khai, tăng cường hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam” và các chương trình xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng, tạo ra phong
trào, xu thế sử dụng hàng Việt Nam; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp quảng bá, xúc tiến thương mại
trên các nền tảng số, thương mại điện tử, nhất là các sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản của địa
phương; phấn đấu tốc độ tăng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2025 đạt
khoảng 19%. Nắm chắc tình hình thị trường, diễn biến nguồn cung, giá cả hàng hóa, kịp thời bảo
đảm nguồn cung, kiểm soát giá cả.
- Triển khai hiệu quả các chính sách thị thực theo Nghị định số 221/2025/NĐ-CP ngày 08 tháng 8
năm 2025 và Nghị quyết 229/NQ-CP ngày 08 tháng 8 năm 2025 của Chính phủ để tạo thuận tiện,
linh hoạt cho khách du lịch. b) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan:
- Phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) triển khai các hoạt động xúc tiến
thương mại và phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử; hỗ trợ
cung cấp thông tin thị trường, tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp để khơi thông thị trường trong
nước; đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, xây dựng hệ
thống phân phối “Tinh hoa hàng Việt Nam”, “Tự hào hàng Việt Nam”,… góp phần tăng khả năng
tiếp cận của người tiêu dùng đối với hàng hóa trong nước.
- Thực hiện thường xuyên, liên tục, hiệu quả công tác đấu tranh, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương
mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ, nhất là đối với các mặt hàng
sữa, thuốc, thực phẩm...
- Theo dõi sát diễn biến giá cả các mặt hàng thiết yếu, nhất là lương thực, thực phẩm, năng lượng,...
để kịp thời có biện pháp quản lý, điều hành phù hợp, ổn định thị trường.
- Tăng cường các hoạt động thương mại trên môi trường số, tổ chức kết nối giao thương trực tuyến
để tiếp cận nhanh chóng với thị trường quốc tế.
- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp khai thác
yếu tố văn hóa, bản sắc địa phương để xây dựng thương hiệu sản phẩm (như sản phẩm OCOP, hàng
thủ công mỹ nghệ).
c) Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan:

