CH TH
C A NGÂN HÀNG NHÀ N C VI T NAM S 02/2 006/CT- NHNN Ư
NGÀY 23 THÁN G 5 NĂM 2 006 V VI C TĂNG C NG CÁC BI N PHÁP Ư
PHÒNG NG A, H N CH R I RO TRONG HO T Đ NG
KINH DOANH C A CÁC T CH C TÍN D NG
Trong nh ng tháng đ u năm 2006, ho t đ ng ti n t , tín d ng ngân hàng
ti p t c phát tri n, góp ph n n đ nh ti n t , ki m soát l m phát tăng tr ngế ưở
kinh t . Tuy nhiên, ho t đ ng kinh doanh c a các t ch c tín d ng đang g p nhi uế
khó khăn, thách th c do nh ng h n ch v quy mô ho t đ ng, năng l c tài chính ế
kh năng c nh tranh, ch u tác đ ng không thu n l i c a m t s y u t khách quan ế
trong và ngoài n c. ướ
Đ phòng ng a và h n ch r i ro, đ m b o ho t đ ng kinh doanh c a các t ế
ch c tín d ng đ c an toàn, hi u qu , b n v ng, Th ng đ c Ngân hàng Nhà n c ượ ướ
yêu c u các t ch c tín d ng các đ n v thu c Ngân hàng Nhà n c th c hi n ơ ướ
m t s bi n pháp sau:
I. Đ I V I CÁC T CH C TÍN D NG
1. Đánh giá, d báo đi u ki n kinh t - h i, th tr ng ti n t trong ế ườ
ngoài n c nh ng tháng còn l i c a năm 2006 đi u ki n ho t đ ng kinh doanhướ
c a mình, trên c s đó xem xét đi u ch nh thích h p m c tiêu đ th c hi n ho t ơ
đ ng kinh doanh có hi u qu .
2. Ti p t c tri n khai các gi i pháp t i Ch th s 02/2005/CT-NHNN ngày 20ế
tháng 4 năm 2005 c a Th ng đ c Ngân hàng Nhà n c v vi c nâng cao ch t ướ
l ng tín d ng, tăng tr ng tín d ng phù h p v i kh năng huy đ ng v n ki mượ ưở
soát r i ro, b o đ m an toàn h th ng t i các văn b n ch đ o khác c a Th ng
đ c Ngân hàng Nhà n c v tri n khai nhi m v ngân hàng năm 2006. ướ
3. Rà soát, ch nh s a và hoàn thi n các quy trình n i b v kinh doanh ti n t ,
ngo i h i, thanh toán, chuy n ti n, ng d ng công ngh thông tin phù h p v i các
quy đ nh c a pháp lu t liên quan. Phân tích các r i ro th x y ra trong t ng
quy trình nghi p v đ tri n khai ngay các bi n pháp phòng ng a, ngăn ch n r i ro
nh : Quy đ nh h n m c ng ng l cho t ng cán b kinh doanh ngo i h i; quy đ như ư
v phân b , qu n tr ng thái ngo i t , các m c xét duy t bán, chuy n ngo i t
trong n c và ra n c ngoài đ i v i các chi nhánh trong h th ng; quy đ nh c thướ ướ
trách nhi m v thanh toán, chuy n ti n, ki m tra, l u tr ch ng t ; cài đ t ph n ư
m m đ quy t toán t c th i nghi p v kinh doanh ngo i t . ế
4. soát, l a ch n cán b đ năng l c, trình đ , ph m ch t đ o đ c đ
th c hi n các ho t đ ng nghi p v ; có c ch u quy n, quy đ nh trách nhi m đ i ơ ế
v i cán b ph trách tác nghi p, phù h p v i năng l c kinh nghi m kinh
doanh c a các cán b đã đ c đào t o, th thách c s v t ch t hi n có. Tăng ượ ơ
c ng công tác ki m tra, ki m soát, ki m toán n i b ng d ng công ngh m iườ
đ k p th i phát hi n, ngăn ng a sai ph m, r i ro.
5. Đ u t thích đáng cho vi c đào t o nghi p v kinh doanh phù h p v i ư
chu n m c kinh nghi m qu c t cho cán b ph trách tác nghi p; trang thi t ế ế
b tin h c vi n thông hi n đ i đ m b o an toàn, b o m t tính m ; ch m
ra các lĩnh v c, s n ph m d ch v kinh doanh m i khi kh năng đánh giá
ki m soát đ c r i ro. ượ
6. Đ y nhanh vi c th c hi n D án hi n đ i hoá ngân hàng và h th ng thanh
toán giai đo n II, k t n i h th ng thanh toán m i đ n t t c các chi nhánh; xây ế ế
d ng quy trình k thu t c th , b ph n tin h c chuyên trách đ x k p th i
an ninh, r i ro m ng thanh toán.
7. Th c hi n phân lo i n , trích l p s d ng d phòng đ x r i ro tín
d ng, đ m b o t t c chi nhánh trong h th ng th c hi n đúng quy đ nh c a Ngân
hàng N n c; tri n khai vi c x p h ng tín d ng đ i v i khách hàng vay; nângướ ế
c p, đ m b o chính xác và k p th i h th ng thông tin báo cáo và qu n tr r i ro.
8. Th ng kê, theo dõi, ki m soát ch t ch ch t l ng h n ch kh i l ng ượ ế ượ
v n cho vay, đ m b o thu h i n đúng h n đ i v i các nhu c u vay v n đ đ u t ư
c m c ch ng khoán, kinh doanh b t đ ng s n, vay v n b o đ m b ng vàng
các nhu c u vay v n khác nguy c r i ro cao do bi n đ ng c a giá c th ơ ế
tr ng. Vi c cho vay đ m b o đúng quy đ nh c a pháp lu t, không ch y theo ‘s tườ
nóng’ giá c hàng hoá, d ch v .
II. Đ I V I CÁC Đ N V THU C NGÂN HÀNG NHÀ N C Ơ Ư
1. Theo chc năng nhi m v c a mình, các đ n v t i tr s Ngân hàng Nhà ơ
n c th c hi n các nhi m v :ướ
a) Giúp Th ng đ c Ngân hàng Nhà n c xây d ng đ trình Chính ph ban ướ
hành ho c ban hành theo th m quy n các văn b n h ng d n Pháp l nh ngo i h i ướ
theo đúng ti n đ , đ m b o tính đ ng b , thông thoáng, thu n ti n, áp d ng cácế
nghi p v theo thông l t p quán qu c t , ngăn ng a các r i ro ngo i h i có th ế
phát sinh.
b) Hoàn thi n c ch thông tin, báo cáo, ki m soát, xây d ng h th ng c nh ơ ế
báo đ nâng cao kh năng qu n lý, ki m soát th tr ng ngo i h i, phát hi n k p ườ
th i nh ng r i ro ti m n đ có bi n pháp x lý thích h p.
c) Hoàn thành đúng ti n đ vi c xây d ng các văn b n quy ph m pháp lu tế
theo Quy t đ nh s 1891/QĐ-NHNN ngày 29 ngày 12 năm 2005 c a Th ng đ cế
Ngân hàng Nhà n c v vi c phê duy t ch ng trình xây d ng văn b n quy ph mướ ươ
pháp lu t c a Ngân hàng Nhà n c năm 2006 ch ng trình công tác c a ngành ướ ươ
năm 2006.
d) H ng d n đôn đ c các t ch c tín d ng ban hành quy đ nh v tiêuướ
chu n và yêu c u t i thi u đ i v i h th ng qu n lý r i ro h u hi u áp d ng trong
h th ng c a mình, bao g m h th ng ki m soát, ki m toán n i b , qu n lý tài s n
có và tài s n n , qu n lý r i ro tín d ng, thanh kho n và th tr ng. ườ
đ) Trình Th ng đ c Ngân hàng Nhà n c s a đ i n i dung các văn b n quy ướ
ph m pháp lu t đ đ m b o v n hành an toàn và hi u qu c a h th ng thanh toán
qu c gia, các h th ng thanh toán bán l , đ c bi t nh ng quy đ nh liên quan đ n ế
d ch v th thanh toán c a các t ch c tín d ng.
2
e) Ti n hành đánh giá toàn di n v m c đ r i ro trong thanh toán và áp d ngế
công ngh thông tin đ đ xu t và tri n khai đ ng b các gi i pháp phòng ng a r i
ro; xây d ng các quy ph m, chu n m c c n thi t làm c s cho vi c xét duy t đ u ế ơ
t h th ng thanh toán và th ng xuyên c nh báo r i ro đ i v i t ch c tín d ng.ư ườ
g) Giúp Th ng đ c Ngân hàng Nhà n c ph i h p v i B Tài chính đ ti p ướ ế
t c ban hành s a đ i, hoàn ch nh ch đ k toán cho phù h p v i các chu n m c ế ế
k toán qu c t .ế ế
2. Đ i v i Thanh tra Ngân hàng Nhà n c: ướ
a) Xây d ng h th ng giám sát r i ro trong ho t đ ng ngân hàng kh năng
c nh báo s m đ i v i các t ch c tín d ng; trình Th ng đ c Ngân hàng Nhà n c ướ
ban hành quy đ nh m i đánh giá, x p h ng các t ch c tín d ng theo tiêu chu n ế
CAMELS. Thi t l p h th ng các quy đ nh, quy trình s tay thanh tra trên c sế ơ
r i ro, đ ng th i ti n hành đánh giá t ng quan công tác thanh tra, giám sát c a ngân ế
hàng theo 25 nguyên t c c b n c a U ban BASEL. ơ
b) Ph i h p v i các V ch c năng Ngân hàng Nhà n c chi nhánh t nh, ướ
thành ph tr c thu c Trung ng tăng c ng công tác ki m tra, ki m soát các ho t ươ ườ
đ ng nghi p v c a các t ch c tín d ng, đ c bi t các ho t đ ng kinh doanh
ti n t , tín d ng, kinh doanh ngo i h i, thanh toán, chuy n ti n ng d ng công
ngh thông tin nh m ch n ch nh k p th i nh ng t n t i thi u sót trong vi c ch p ế
hành các quy đ nh c a pháp lu t, phát hi n ngăn ng a nguy c r i ro trong quá ơ
trình ho t đ ng c a các t ch c tín d ng.
3. Đ i v i Ngân hàng Nhà n c chi nhánh t nh, thành ph tr c thu c Trung ướ
ng: ươ
a) Th ng xuyên theo dõi, ki m tra, giám sát tình hình th c hi n quy đ nh c aườ
pháp lu t tình tr ng c nh tranh không lành m nh trong ho t đ ng kinh doanh
c a các t ch c tín d ng trên đ a bàn t nh, thành ph ; ch đ ng đôn đ c, ph i h p
v i các t ch c tín d ng trên đ a bàn ngăn ng a, x k p th i các vi ph m, r i ro.
b) Báo cáo Th ng đ c Ngân hàng Nhà n c đ xu t gi i pháp x k p ướ
th i nh ng hi n t ng sai ph m, nguy c r i ro cao làm nh h ng đ n uy tín, ượ ơ ưở ế
an toàn c a các t ch c tín d ng.
III. T CH C TH C HI N
1. Ch th này hi u l c thi hành sau m i lăm ngày, k t ngày đăng Công ườ
báo.
2. Chánh Văn phòng, V tr ng V Chính sách ti n t , Th tr ng các đ n ưở ưở ơ
v thu c Ngân hàng Nhà n c, Giám đ c Ngân hàng N n c chi nhánh các t nh, ướ ướ
thành ph tr c thu c Trung ng; H i đ ng qu n tr và T ng giám đ c (Giám đ c) ươ
t ch c tín d ng ch u trách nhi m thi hành Ch th này.
Th ng đ c
Lê Đ c Thuý
3
4