Giới thiệu tài liệu
Chỉ thị này của Thủ tướng Chính phủ được ban hành nhằm tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2025-2026. Văn bản ghi nhận những nỗ lực và thành tựu của ngành giáo dục và đào tạo trong thời gian qua, đồng thời chỉ ra những hạn chế, bất cập cần khắc phục kịp thời như cơ sở vật chất, nguồn lực đầu tư, chính sách nhà giáo, cơ hội tiếp cận giáo dục và chất lượng nguồn nhân lực. Chỉ thị nhấn mạnh tầm quan trọng của năm học 2025-2026 trong bối cảnh cả nước hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Đối tượng sử dụng
Chỉ thị này hướng đến các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, và các cơ sở giáo dục và đào tạo trên toàn quốc. Mục tiêu là định hướng và chỉ đạo việc triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục trong năm học 2025-2026, đặc biệt trong bối cảnh thực hiện các chủ trương, chính sách lớn về đổi mới giáo dục và cải cách hành chính.
Nội dung tóm tắt
Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2025-2026 đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Cụ thể, Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao chủ trì hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách để thể chế hóa các chủ trương về đột phá phát triển giáo dục; xây dựng Chương trình hành động triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW; hướng dẫn địa phương tuyển dụng, bố trí đội ngũ nhà giáo, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên; rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục, triển khai chính sách miễn học phí, hỗ trợ bữa ăn trưa và xây dựng trường phổ thông nội trú. Bộ cũng cần khẩn trương hoàn thiện Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035, đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, đồng bộ dữ liệu học bạ số, văn bằng số, và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông, đại học, chú trọng giáo dục đạo đức, thể chất, thẩm mỹ, và phòng chống bạo lực học đường. Các bộ ngành khác cũng có vai trò quan trọng: Bộ Nội vụ hoàn thiện Nghị định về vị trí việc làm công chức và rà soát biên chế giáo viên; Bộ Tài chính cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách; Bộ Khoa học và Công nghệ đầu tư phòng thí nghiệm và hướng dẫn nhiệm vụ khoa học công nghệ; Bộ Xây dựng rà soát quy hoạch, quỹ đất trường lớp và xây dựng trường liên cấp ở xã biên giới; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường thông tin, tuyên truyền. Đặc biệt, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm toàn diện, ban hành kế hoạch triển khai nhiệm vụ, kiện toàn tổ chức bộ máy giáo dục địa phương, bố trí đủ biên chế nhà giáo, huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, khắc phục tình trạng thiếu trường lớp, và tăng cường kiểm tra, thanh tra quản lý tài chính, phòng chống dịch bệnh, bạo lực học đường. Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị.