B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------- CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
---------------
S: 895/CT–BGDĐT Hà Nội, ngày 12 tháng 3 năm 2013
CH TH
V VIC THC HIN QUY HOCH PHÁT TRIN NHÂN LC NGÀNH GIÁO DC VÀ
ĐÀO TẠO THEO NHU CU PHÁT TRIN XÃ HỘI GIAI ĐOẠN 2013-2015
Thc hin Kết lun s 51-KL/TW ca Hi ngh ln th 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XI v Đề án "Đổi mới căn bn, toàn din giáo dục và Đào tạo, đáp ứng yêu cu công
nghip hóa, hin đại hóa trong điều kin kinh tế th trường định hướng xã hi ch nghĩa và hi
nhp quc tế"; Ch th s 02/CT-TTg ny 22 tháng 01 năm 2013 về vic trin khai Kết lun s
51-KL/TW ca Hi ngh ln th 6, Ban Chp hành Trung ương Đảng khóa XI và Ch th s
18/CT-TTg ny 30 tháng 5 năm 2012 của Th tướng Cnh ph v vic trin khai thc hin quy
hoch phát trin nhân lc Việt Nam giai đon 2011-2020 và đẩy mạnh đào to theo nhu cu phát
trin ca xã hi giai đon 2011-2015, B trưởng B Giáo dục và Đào tạo yêu cu các s giáo dc
đào to, các cơ sở đào tạo trung cp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học và các đơn vị thuc B
thc hin tt nhng nhim v sau đây:
1. Đi vi các s giáo dục và đào tạo
a. V phát trin nhân lc phc v ngành giáo dục địa phương cần tp trung vào nhng vic sau:
Đánh giá hiện trạng đội ngũ giáo viên, nhân viên phc v và cán b qun lý theo trình độ,
chuyên môn được đào to, v t việc làm và độ tui làm vic ti các cơ sở go dục và cơ quan
qun lý giáo dc do s giáo dục và đào to chu trách nhim qun . Công vic này cn hoàn
thành trước quý II năm 2013.
Xác đnh nhu cu bi dưỡng, thay thế và đào tạo mi nhân lc trong ngành giáo dc của địa
phương.
Xác đnh nhu cầu đào to li, nhu cầu đào to chuyển đổi ngh nghip hoc chuyển đổi vic làm
cho những giáo viên chưa bố trí được công vic phù hp vi chuyên môn và trình độ đào to.
Lp kế hoạch đào tạo, đào tạo li, bi dưỡng theo nhu cầu đã được xác đnhphi hp vi các
trường cao đẳng, đại hc sư phạm t chc thc hin kế hoch hiu qu.
Ch trì, phi hp với các cơ quan liên quan tổ chc thanh tra, rà soát công tác tuyn dng, s
dng và bi dưỡng giáo viên, để đảm bo quá trình tuyn dng din ra công khai, minh bch có
s giám sát ca Hội đồng nhân dân các cp.
Tham mưu cho y ban nhân dân tnh (UBND), thành ph trc thuộc Trung ương về các gii
pháp, cơ chế, điu kin thc hin quy hoch nhân lc ngành giáo dc trình độ, trung cp
chuyên nghiệp, cao đẳng và đại hc tại đa phương.
b. V phát trin nhân lc phc v cho s phát trin kinh tế-xã hi của địa phương cần tp trung
vào nhng vic sau:
Tham mưu vi UBND tnh, thành ph trc thuộc Trung ương thành lập và hướng dn t chc
hoạt động ca Hi đồng phát trin nhân lực địa phương, Hội đồng chuyên gia theo ngành đào tạo
để giúp công tác đào to phù hp vi quy hoạch và các điều kiện đảm bo chất lượng.
Kim tra vic thc hiện các quy định pp luật liên quan đến công tác đào tạo nhân lc theo
thm quyền được giao. Mi s giáo dục và đào tạo chn ra nhng vn đề cp bách nht, nh
hưởng tiêu cực đến chất lượng, hiu qu giáo dục để tp trung x hoặc tham mưu với UBND
tnh, thành ph trc thuộc Trung ương giải quyết dứt điểm trong các năm 2013 và 2014.
Thng kê theo trình độ, chuyên môn được đào tạo ca nhng sinh viên tt các trình độ cao đẳng
đại học chưa có việc làm, xây dựng đề án gii quyết vic làm cho nhng sinh viên nói trên và
tnh cơ quan có thẩm quyn của đa phương phê duyệt vào trước tháng 5 năm 2013.
2. Đi với các cơ sở đào tạo trung cp chuyên nghiệp, cao đẳng và đại hc
Các cơ sở đào tạo trung cp chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học (sau đây gọi chung các cơ sở
đào to) rà soát và đánh giá tác động ca chun đầu ra đối vi việc đổi mới chương trình đào to,
phương pháp dạy hc, thi kiểm tra đánh giá và cải thin các điều kiện đảm bo chất lượng trong
nhà trường.
Phi hp với các cơ sở s dng lao động, hoàn thin chuẩn đầu ra ca sinh viên tt nghip theo
quy định ca Lut giáo dục đại học, đổi mới chương trình đào tạo, chun b ngun lc và t chc
đào to để đạt chun.
Các cơ sở đào tạo m nnh đào to, xác định quy mô đào tạo da theo nhu cu phát trin nhân
lc của nnh, đa phương, khả năng cung ứng nhân lực trên địa bàn hoc vùng lân cn, điu
kin đảm bo chất lượng đào to và ý kiến tư vn ca Hội đồng phát trin nhân lực đa phương,
Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng theo ngành đào to.
Cng c phát triển Trung tâm tư vấn sinh viên và quan h vi doanh nghiệp để giúp đỡ sinh
viên trong vic la chn ngành ngh và gii thiu min phí vic làm cho sinh viên tt nghip; b
t cán b ph trách công tác quan h vi doanh nghip, to đầu ra cho sinh viên tt nghip
nm bt thông tin phn hi t doanh nghip v nhu cầu đào to, phát trin k năng nghề nghip.
Xây dng và thc hin quy hoch phát trin, qun lý ngun nhân lc ca nh phù hp vi mc
tiêu, các gii pháp phát trin nhà trường và t chức đào to đảm bo chất lượng, hiu qu.
Dưới s lãnh đạo ca cp ủy Đảng ti các cơ sở đào to, lãnh đạo các cơ sở đào to phi hp vi
các t chức công đoàn, thanh tra nhân dân và các t chc đoàn th khác, kim tra ni b vic
thc hiện các quy đnh v tuyn sinh, t chức đào tạo trung cp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại
hc, thc sĩ và tiến sĩ để ngăn ngừa vi phm pháp lut v tuyn sinh và t chức đào tạo.
Xây dng các ch s chất lượng đào to và có kế hoch s dng kinh phí mt cách hiu qu góp
phn ci thin chất lượng đào to.
Ngoài nhng công việc nêu trên, riêng các trường cao đẳng, đại học sư phm tp trung gii quyết
tt nhng nhim v sau:
- Đổi mới căn bản ni dung chương trình đào tạo, chương trình bi dưỡng giáo viên trình độ
cao đẳng và đại học để đáp ng yêu cầu đổi mi nội dung chương trình sách giáo khoa giáo
dc ph thông vào năm 2015.
- Tham gia o Hi đồng hiệu trưởng các trường cao đẳng, đại hc sư phạm do B Giáo dc và
Đào to thành lập đểp phn hình thành chính sách, cơ chế phát trin các trường sư phạm
phát trin nhân lc nnh giáo dc.
- Các trường cao đẳng và đại học sư phm nghiên cu nh thành các trung tâm biên son tài liu
đào to, bồi dưỡng giáo viên v ni dung, phương pháp dạy hc, ng dng công ngh thông tin,
nghip v sư phm cho giáo viên tại địa phương hoc cho c vùng; đề xuất cơ chế huy động
ngun lc và qun lý, s dng các trung tâm hiu qu.
3. Các đơn vị thuc B Giáo dục và Đào tạo
Tp trung xây dng thc hin quy hoch mạng lưới phát triển các trường cao đẳng, đại hc,
các cơ sở đào tạo sư phm trình độ đại hc theo vùng và các trường đại hc sư phạm trng đim.
Xây dựng cơ chế ưu tiên đầu tư nguồn lc, khuyến khích các trường đào to nhân lc chất lượng
cao, phát trin mnh m nghiên cu khoa hc giáo dc.
V T chc cán b ch trì, phi hp vi Cc Nhà giáo và Cán b qun cơ sở giáo dc và các
đơn vị liên quan tham mưu cho Bộ trưởng ra quyết định thành lp Hi đồng hiệu trưởng các
trường cao đẳng, đại hc sư phạm trước tháng 5 năm 2013.
Cc Nhà giáo và Cán b qun lý cơ sở giáo dc ch trì, phi hp vi các đơn vị liên quan xây
dựng các văn bản quy phm pháp lut v hng và tiêu chun chc danh ca viên chc ngành giáo
dc; xây dng h thống cơ sở d liu, thông tin d báo nhu cu nhân lc ngành giáo dc.
Cục Đào to vi nưc ngoài phi hp với các đơn v liên quan, bám sát vào Chiến lược phát trin
nhân lc, Quy hoch phát trin nhân lực giai đon 2011-2020 đẩy mạnh đào to ging viên có
tnh độ tiến sĩ theo nhng ngành ưu tiên cho các trường đại học, cao đẳng bng ngun ngân sách
nhà nước (Đề án 911).
V Kế hoch-Tài chính ch trì, phi hp vi V Giáo dục đại hc, V Giáo dc chuyên nghip
những đơn vị liên quan thuc các Bộ, ngành, địa phương xây dựng chính sách, cơ chế tuyn
sinh đáp ứng nhu cu nhân lc ca Bộ, ngành địa phương.