Chương mười: Kim tra đánh giá chiến lược
Phân tích
Vòng dây thiết kế:
Thiết kế Kim soát
Tiến hành kim tra:
Xác định ni dung kim tra
Đạt tiêu chun
Đo lường s thc hin
So sánh th hin vi tiêu chun
Tìm nguyên nhân sai lch
Sa cha
I. Quy định nhng ni dung kim tra
Đánh giá chiến lược, th hin sau khi chiến lược được tho ra, trong khi thc hin
Kim tra qun tr tp trung vào din tiến ca nhng h thng thư yếu
Kim tra s hot động tp trung ca cá nhân, nhóm công tác
Yếu t: lượng, cht, thi gian và chi phí
II. Đặc nhng tiêu chun kim tra
1. Nhng tiêu chun thay thế để thay thế khi khó khăn không làm được
2. Nhng sai s cho phép
III. Đo lường s th hin
1. Thông tin cho vic đo lường thành qu
· H thng báo cáo phát sinh đủ thông tin tin cy
· Có giá tr v mt chiến lược, triu chng và xu hướng tim tàng
· Phi được cu trúc để biu hin s th hin, d hàng động
· Đúng lúc và phát sinh đủ s lượng
· Loi và lưu lượng phi đơn gin, phù hp cho mi nơi nhn
· Cũng phi nhm vào nhng ngoi l
· Các loi ngân sách ?. theo l li kim tra chi phí thp, chi cho lưu tâm đến
s bin đối, mm do kín đáo qun lý, phân tích để gii thích, phi c h
thng thn trng, tin
2. Nhng k thut để đo lường
· Nhng s đo v marketing (dùng tai liu marketing)
· Nhng s đo v tài nguyên, nhân lc: s lượng, cht lượng ca kết qu. Thước
đo cá nhân vng mt, s c, thăng tiến, mc lương. Nhng s phán xét nhân viên.
· Nhng ch tiêu đánh giá kết qu sn xut: kim tra trước d kin nhp. Kim
tra đồng thi chế biến và chuyn giao. Hu qu kim tra nhng d kin xut
· Kim toán
Các câu hi đánh giá
1 H thng qun tr chiến lược nó tn ti cung cp dch v cho bn làm mi ngày?
Nó giúp bn thế nào trong công vic
2 H thng qun tr chiến lược nó tn ti cung cp dch v mà bn cm thy bo
đảm mc khi đầu và th hin nó? Theo bn phm vi nào nó that bi, thành
công.
3 Bn có xem rng h thng qun tr chiến lược gn vi chi phí và li nhun? Nơi
nào chi phí tăng vt
4 Thoã mãn khi dùng h thng? Nó có chú ý xem trong vic sp xếp công sut h
thng vào nhu cu ca bn nếu có, ch nào?
5 Linh hot không? Không thì thay đổi ch nào?
6 Bn có gi thông tin ghi chép? Cung cp cho h thng? Có li khi cung cp
không?
7 H thng qun tr chiến lược vn tiến trin bình thường? Bn có tác động quá trình
này không? Nếu không ti sao?
8 H thng qun tr chiến lược cho bn thông tin kp thi? Nơi nào thiếu sót
9 Bn có nghĩ H thng qun tr chiến lược s dng ít hình thc và phc tp d
thành công hơn?
10 An toàn và tin cy ca h thng thông tin? Ci tiến vn hành nó không?
Kim toán quá trình lp kế hoch:
1 Phm vi nào gn chiến lược đã đề ra
2 Phm vi nào hi nhp mc tiêu đả đề ra
3 Quyết định vn ít nhiu tp trung hơn mong đợi
4 Các ngun lc được bo tr hp lý
5 Kế hoch vn hành mi ngày bo tr chiến lược toàn din?
6 Đánh giá phm vi cht lượng thông tin ca kế hoch vi mc độ t chc?
7 Khen thưởng có gn lin vi hoch định?
8 Đánh giá phm vi cht lượng điu phi kế hoch gia các phòng ban?
9 Nhng kế hoch có đầy đủ mc tiêu mà các nha qun tr đang thc hin?
10 Quá trình hoch định hin ti phc tp như thế nào?
11 Hình thc đúng, thông tin đủ để đáp ng trách nhim hoch định? Nếu không thì
có nhng thôggn tin nào khác?
12 Rèn luyn gì? Kết qu, đặc thù?
13 Vn đề quan trong trong trong h thng hoch định?
14 Quá trình hoch định được ci tiến như thế nào?
IV. So sánh thành tích vi tiêu chun
V. Tìm kiếm nhng nguyên nhân sai lch
· Phù hp vi mc tiêu, chiến lược đề ra?
· Mc tiêu, tiêu chun có phù hp vi hin ti không?
· Chiến lược có phù hp vi hin ti không?
· Cơ cu t chc, h thng và s h tr tài nguyên có đủ thc hin thành công
chiến lược và hoàn thành mc tiêu?
· Hot động có thích hp để đạt tiêu chun không?
VI. Tiến hành sa cha
1. Xét li nhng tiêu chun
2. Xét li nhng chiến lược
3. Xét li cu trúc h thng s tr lc
4. Xét li nhng hot động
5. S tương quan
6. Kim soát tiến trình thiết kế chiến lược
hết