“CHIN THUT” LÀM BÀI ĐẠT ĐIM CAO
Đề thi đại hc môn vt lý trong hai năm gn đây va dài va khó, đòi hi thí sinh phi
bén nhy, có k năng tính toán tt thì mi có th gii quyết hết được 50 câu hi làm thế
nào để các bn đạt được đim cao mn vt lý trong k thi tuyn sinh?
Khi ôn thi ĐH các bn nên ôn theo tng chương, hc k phn lý thuyết ca tng bài
trong chương, đọc đi đọc li nhiu ln trong sách giáo khoa Vt lý 12 chun, vì hai sách
có th b xung cho nhau. Có nhng ch sách này viết rõ hơn, đầy đủ hơn sách kia. Va
đọc va nghin nghm, va so sánh bài này vi bài kia. Tôi biết là các bn ngán hc phn
lý thuyết và thương cho rng phn lý thuyết d ch cn nh li chn là xong. Các bn phi
biết là trong đề thi s câu lý thuyết cn nh là tr li được ch có vài câu. Còn li là
nhng câu lý thuyết dng vn dng đòi hi các bn phi hiu k phn lý thuyết, phi biết
phân tích, biết so sánh và tng hp kiến thc thì mi có th chn đáp án được. do đó niếu
không nm vng phn lý thuyết các bn s b d vi các đáp án gn ging nhau hoc mi
đọc nghe có v có lý nhưng tht ra đó là câu sai. Niếu các bn không ôn k phn lý thuyết
chn chn không có đim cao.
Khi hc công thc các bn cn phi hc hết các công thc trong sách giáo khoa và
phi hc thêm mt s công thc ph để vic gii toán được nhanh hơn. Các công thc
ph là các công thc được thiết lp trong phn bài tp và thường gp trong đề thi nên các
bn s hc thuc kết qu để sau này gp và vn dng ngay mà không cn chng minh li.
Vào phòng thi, sau khi được phát đề thi các bn s có ít phút để đọc đề trước khi tính
gi làm bài. Trong thi gian này các bn ch nên đọc các câu lý thuyết và niếu được thì
sn sàng phương án tr li. không nên đọc các câu toán. Sau khi bt đầu tính gi làm bài,
mun làm được s câu nhiu nht theo “ chiến thut” sau:
- Bước 1: làm các câu lý thuyết, k c các câu lý thuyết trong phn riêng (phn t
chn). hin nay s câu lý thuyết có khong 12 câu trong tng s 50 câu ca đề tuyn sinh
đại hc. các bn không nên làm theo th t câu 1, câu 2, ri đến câu 3… các bn phai
làm lý thuyết trước toán sau, câu d trước khó sau.
- Bước 2: làm các câu toán thuc dng d, đơn gin, ch cn áp dung mt hai công thc
là ra kết qu. Ưu tiên cho các câu toán trong phn riêng trước vì đề thi my năm gn đây
cho thy các câu toán tron phn riêng thường d hơn các câu toán trong phn chung.
- Bước 3: làm các câu toán còn li. câu nào thì bn gii trong 3 phút mà khôgn ra thì
hãy gác li, đánh du li để na còn gi thì làm li, sau đó phi làm câu khác ngay. Hin
nay các câu khó nht thường nm trong phn cơ và phn đin xoay chiu.
- Bước 4: khi còn 10 phút chót các bn hãy rà sót li, xem câu nào chưa tô đáp án thì tô
cho đủ. Dĩ nhiên là câu nào không gii được các bn vn phi tô đáp án để hy vng may
thì đúng.
Trong quá trình làm bài thi các bn cn tránh nhng sai sót sau:
- Khi gp mt câu toán khó, mt s bn thường c gng làm cho bng được để khng
định mình hay ch đơn gin là vì thích làm các câu khó. Bình thường làm như vy không
có gì sai, nhưng đây là bài thi trc nghim, niếu quá 3 phút mà không ra thì b ngay
không để sa ly mt câu quá lâu. Vì các câu trc nghim bng đim nhau nên các bn
có gii đúng mt câu tht khó cũng ch được 0,2 đim, bng đim 1 câu tht d, trong khi
thi gian để gii câu khó có th dùng để gii được 5 hoc thm chí 10 câu khác. Do đó,
các bn không được mt quá nhiu thi gian cho các câu khó.
- Vì các bn không làm theo th t 1, 2, 3… nên khi tô vào phiếu tr li các bn hãy
hết sc cn thn. tô cho đúng th t câu vì ch cn sai lch 1 câu thôi có th kéo theo
hàng lot các câu khác
- Khi gii toán cũng ging như khi chn đáp án cn chú ý v đơn v. Trong nhiu
trường hp đây là câu toán d nhưng vì các bn sai đơn v nên đáp s sai. Nhưng cũng có
khi các đáp án ging nhau v con s nhưng khác đơn v hay khác s mũ, các bn phi đọc
k đáp án trước khi chn.
- Khi dò li bài thi các bn thường ch dò các câu toán mà ít chu dò nhng câu lý
thuyết nhanh hơn các câu toán nhiu, nó s giúp các bn tránh nhng cái sai không đáng
có, do lúc đầu các bn đọc quá nhanh, nhiu khi chưa đọc hết phn dn đã chn đáp án
ri. Các bn cũng cn lưu ý là niếu có mt đáp án nào đó trong bn đáp án A, B, C, D
xut hin quá nhiu so vi đáp án khác thì phi xem li vì thông thường s các đáp án
này gn bng nhau.
- Cui cùng là mt vic cc k quan trng trước khi np bài các bn nh nhìn li ln
chót ln tô s báo danh và mã đề thi ca các bn có b đim 0 và b loi cho dù hai bài
còn li điu đim 10.
Cách làm bài thi trc nghim đại hc và x lý “by” trong đề thi
Hin nay, đề thi đại hc đang được ra theo hướng phân loi thí sinh, do đó, trong đề thi s
có rt nhiu by đòi hi thí sinh phi có mt nn tng kiến thc vng chc và s vn
dng linh hot kiến thc y vào bài tp. Mt đề thi có th được xem là khó vi người này
nhưng li là d vi người kia.
Có bn ra khi phòng thi hn h vì làm xong hết và cho rng đề đơn gin nhưng sau đó
khi ngã ngũ ra mi biết mình làm nhm. Đề thi không đơn gin như v ngoài ca nó, nếu
không để ý mt cách cn thn thì s rt d b đánh la. Do đó, kĩ năng phá by trong đề
thi là rt quan trng. Nhưng trước khi hc cách phá by, thí sinh phi hc cách tìm by.
Nhn din nhanh câu d – câu khó
Trong đề thi s có câu d, câu khó, do đó, trước khi đặt bút làm các thí sinh nên dành vài
phút để xác định xem câu nào d hơn, câu nào khó hơn. Ưu tiên nhng câu d làm trước,
câu khó s gii quyết sau. Nếu là đề thi trc nghim thì vic này s không mt quá nhiu
thi gian cũng như công sc, tuy nhiên như khi A, 2/3 môn s áp dng hình thc thi trc
nghim thì vic xác định câu d, câu khó s khó khăn hơn nhiu. Ngoài mt kiến thc
vng vàng ra thì các thí sinh cn phi nhanh nhy nm bt các câu để có th phân b thi
gian làm bài mt cách hp lý.
Đọc kĩ câu hi
Mc dù cn phi đọc nhanh câu hi để làm nhưng không có nghĩa các thí sinh được phép
đọc lướt mt cách cu th. Nhiu by rt nh trong đề thi, ch khi đọc kĩ các thí sinh mi
tìm ra được. Chng hn câu hi “Hãy tìm câu tr li không đúng trong nhng câu dưới
đây”. Như vy, nếu bn ch đọc lướt qua mà không chú ý s có th b sót ch “không”,
“không đúng” = “sai”, nhưng nếu ch chú ý ti chđúng” cng vi kiến thc không
chc thì rt có th bn s mt đim câu đó mt cách d dàng.