Chinh phục Pen Tool chỉ

trong ít phút

Với khả năng hỗ trợ hình ảnh vector và sự linh hoạt trong

ứng dụng, Pen Tool là công cụ không thể thiếu với người

thiết kế đồ họa chuyên nghiệp. Đối với những người nghiệp

dư công cụ này cũng tỏ ra hữu ích, khi cho phép thực hiện

các thao tác như chọn vùng hay cắt ghép vật thể có hình thù

đặc biệt.

Trong bài hướng dẫn này chúng ta sẽ học cách sử dụng công

cụ quan trọng này bằng cách vẽ lại hình một chú chim cánh

cụt xinh xắn.

Đây là hình mà chúng ta sẽ tạo ra:

Cách làm:

Bước 1:

Tải hình mẫu từ đây: http://www.sxc.hu/photo/1104824

Chúng ta sẽ dùng hình mẫu này để vẽ theo và luyện tập

cách dùng Pen Tool.

Mở hình đã tải trong Photoshop: vào menu File -> Open.

Tiếp theo, vào menu Image -> Image Size và giảm kích

thước xuống 1800 x 2546 pixel.

Trên cửa sổ Layers, kéo thả Background Layer xuống

biểu tượng New Layer để sao chép layer này.

Tiếp theo, hãy kéo và thả Background Layer xuống biểu

tượng Delete để xóa nó.

Bấm vào layer Background Layer và giảm giá trị Opacity

xuống 50% để có thể nhìn rõ các đường nét chúng ta sẽ

tạo ra trong các bước tiếp theo.

Bước 2:

Bấm vào biểu tượng New Layer để tạo ra layer mới. Bấm

hai lần vào layer vừa tạo và đổi tên thành ‘Body’.

Trên thanh công cụ, hãy chọn Pen Tool (phím tắt P), rồi

điều chỉnh cài đặt như hình dưới đây.

Bước 3:

Chúng ta sẽ bắt đầu vẽ đường bao quanh phần thân của

chú chim cánh cụt.

Trước hết, hãy bấm một lần vào đỉnh đầu; một hình

vuông nhỏ sẽ hiện lên. Hình vuông này được gọi là “điểm

neo” (anchor point). Đó là điểm khởi đầu cho đường

Path.

Đối với các vùng to hơn, bạn có thể dùng các đường Path

to hơn thay vì tạo ra nhiều điểm neo, để đường Path bao

quanh được mượt hơn. Nhưng bạn có thể thử cả hai cách

để xem cách nào tỏ ra phù hợp với nhu cầu của bạn nhất.

Khi bạn di chuyển đến các vùng nhỏ và có nhiều chi tiết

hơn như chân, bạn cần dùng nhiều điểm neo và các

đường Path ngắn hơn.

Bước 4:

Khi đã có điểm Anchor đầu tiên (tạo ra ở trên), hãy bấm

vào điểm nối giữa đầu và cánh và giữ chuột.

Bây giờ, vẫn giữ chuột, hãy kéo con trỏ xuống. Bạn sẽ

thấy rằng đường Path sẽ bị cong theo. Giữ chuột và kéo

con trỏ, rồi thả khi đường Path chạy sát quanh đầu con

chim.

Nếu như lần đầu làm đường Path chưa được chính xác,

bạn có thể sửa chữa bằng ba cách.

Cách thứ nhất là xóa bỏ điểm neo mới nhất được tạo ra

bằng cách nhấn phím Delete. Khi đó, điểm neo cuối cùng

được tạo sẽ bị xóa. Sau khi xóa, bạn cần bấm vào điểm

neo gần nhất điểm neo bị xóa để tiếp tục đường Path; nếu

không làm như vậy, một đường Path nhánh con mới sẽ

được tạo ra.

Cách thứ hai, là chỉnh sửa góc độ cong của đường Path

thông qua công cụ Convert Point. Khi tạo ra đường Path,

bạn sẽ thấy có hai đường thẳng giao nhau ở điểm neo thứ

hai. Các đừong này được gọi là đường định vị/định

hướng. Các đường này sẽ điều khiển góc độ và độ dài của

đường cong.

Để sử dụng Convert Point Tool, hãy giữ phím Alt

(PenTool vẫn được chọn trên thanh công cụ). Tiếp theo,

hãy di chuyển con trỏ lên gần điểm đầu tiên đường thẳng

ở phía trên. Bạn sẽ thấy biểu tượng con trỏ thay đổi (Con

trỏ chỉ thay đổi khi bạn di nó đến gần điểm neo hoặc đầu

của đường định vị). Hãy bấm và giữ con trỏ trên đầu

đường định vị trên. Giữ chuột và di chuyển con trỏ để

chỉnh sửa đường cong.

Cách thứ ba để chỉnh sửa đường Path là giữ phím Ctrl

rồi bấm và giữ chuột để thay đổi các điểm neo/đường

Path. Bạn có thể dùng cách này để di chuyển điểm

neo/đường Path hoặc thay đổi kích thước của đường

Path.

Nếu cần, hãy vẽ thử một vài đường để làm quen với các

thao tác trên.

Bước 5:

Bạn có thể thấy rằng đường định vị dưới của đường Path

đầu tiên là khá dài. Nếu để nguyên độ dài như vậy, bạn sẽ

không thể vẽ đường cong nhỏ xung quanh phần cánh của

con chim, do đường định vị dài chỉ có thể tạo ra các

đường cong lớn (và ngược lại, đối với các đường cong

nhỏ, độ dài của đường định vị cần phải ngắn hơn).

Để thu nhỏ đường định vị, hãy giữ phím Alt, bấm giữ

chuột rồi kéo đầu của đường định vị dưới lên trên, và đặt

nó theo chiều của cánh chim, ở vị trí khá gần điểm neo

thứ hai.

Hãy tiếp tục thao tác giống như nêu trên để tạo ra các

đường cong lớn nhỏ sao cho tạo ra đường Path bao quanh

thân con chim như hình dưới đây:

Khi thao tác, hãy nhớ các nguyên tắc:

- Giữ chuột và kéo con trỏ để tạo đường cong

- Đường định vị dài sẽ tạo ra đường cong lớn, đường định

vị ngắn sẽ tạo ra đường cong nhỏ hơn.

- Bấm vào điểm neo gần nhất khi bạn xóa điểm neo

- Dùng công cụ Convert Point để điều chỉnh độ dài của

đường định vị

- Phóng to các vùng chi tiết nhỏ để tạo ra các đường

thẳng và đường cong chính xác hơn

Bước 6:

Khi vẽ xong đường bao quanh cánh phải của chú chim,

hãy bấm vào điểm neo đầu tiên để đóng và hoàn tất

đường Path. Hình của bạn sẽ trông giống như thế này:

Tiếp theo, hãy bấm vào biểu tượng ô màu ở dưới thanh

công cụ để đổi màu chính thành màu đen.

Bấm chuột phải (Pen Tool vẫn được chọn trên thanh công

cụ) và chọn Fill Path. Tiếp theo, chỉnh cài đặt như hình

dưới đây.

Nhấn phím Delete để xóa bỏ đường Path của Pen Tool sẽ

chạy quanh thân con chim.

Hình của bạn sẽ trông như hình dưới đây:

Bước 7:

Trên cửa sổ Layers, bấm vào biểu tượng mắt bên cạnh

layer Body để ẩn layer này đi.

Tạo ra layer mới (phía trên của layer ‘Body’) và đặt tên

cho layer này là ‘Stomach’. Hãy dùng Pen Tool để vẽ

đường xung quanh phần màu trắng trên thân chú chim.

Khi đã vẽ xong và đóng đường Path, hãy đổi màu chính

thành trắng, bấm chuột phải và chọn Fill Path. Nhấn

phím Delete để xóa bỏ đường của Pen Tool.

Hình của bạn khi vẽ xong phần thân màu trắng:

Bước 8:

Tạo ra layer mới và đặt tên cho layer này là ‘Left Eye’.

Ẩn tất cả các layer khác (bấm vào biểu tượng mắt) trừ

layer có hình mẫu.

Để vẽ lại mắt, bạn có thể dùng Ellipse Tool hoặc vẽ đường

xung quanh bằng Pen Tool. Sau đó, hãy tô màu toàn bộ

với màu đen bằng lệnh Fill Path tương tự như ở trên.

Sau khi xong mắt bên trái, hãy sao chép Layer này (nhấn

Ctrl+J) rồi dùng công cụ Move (giữ phím Ctrl rồi dùng

chuột di chuyển vật thể) để tạo ra mắt bên phải. Đổi tên

cho layer này là ‘Right Eye’.

Bước 9:

Tạo ra layer mới và đặt tên cho nó là ‘Beak’. Tiếp tục ẩn

các layer còn lại rồi vẽ đường xung quanh mỏ chim bằng

Pen Tool. Đổi giá trị màu thành #fbdf26. Tô màu với lệnh

Fill Path rồi nhấn phím Delete để xóa đường Path.

Bước 10:

Xóa layer hình mẫu và bấm vào biểu tượng mắt bên cạnh

các Layer khác để hiển thị tất cả. Tạo ra layer mới, kéo

nó xuống dưới cùng cửa sổ Layers và tô màu trắng toàn

bộ (dùng Paint Bucket trên thanh công cụ).

Hình chim cánh cụt sau khi đã hoàn tất:

Chúc các bạn thành công!