
SỞ GD&ĐT QUẢNG NINH
CHUYÊN ĐỀ NHÓM 2
PHẢN ỨNG OXI HÓA KHỬ
Năm học 2017 – 2018
1

CHUYÊN ĐỀ: PHẢN ỨNG OXI HOÁ KHỬ
A. Thông tin chung
1. Sở GDĐT: Quảng Ninh
2. Thông tin nhóm: Nhóm 2
STT Họ và tên Đơn vị Điện thoại/email Ghi chú
1
Trần Thị Lệ
Hoa Bạch Đằng
0912613721.
Tranthilehoa.c3bachdang@quangninh.edu.vn
Nhóm
trưởng
2
Nguyễn Thị
Thanh Nga Yên Hưng
0988835117
nguyenthanhnga.c3yenhung@quangninh.edu.vn
3
Nguyễn Văn
Linh Yên Hưng
0976988480
nguyenvanninh.c3yenhung@quangninh.edu.vn
4
Phong Thị Thu
Hà Đông Thành
0974428959
phongthithanhha.c3dongthanh@quangninh.edu.vn
5
Đặng Thị Thanh
Tâm
Nguyễn Tất
Thành
01642140522
dangthanhtam56@gmail.com
B. Nội dung:
1. Trình bày tóm tắt quy trình xây dựng chủ đề/chuyên đề dạy học, cấu trúc trình bày chủ
đề/chuyên đề dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
a) Xác định vấn đề cần giải quyết: Xây dựng kiến thức mới về Phản ứng oxi hóa – khử
b) Xây dựng nội dung chuyên đề:
Nội dung 1: Phản ứng oxi hóa – khử ( 5 tiết)
Nội dung 2: Phân loại phản ứng hóa học vô cơ ( 1 tiết)
Nội dung 3 : Điện phân và luyện kim ( tích hợp liên môn vật lý và sinh học)
c) Xác định chuẩn kiến thức, kĩ năng, thái độ theo chương trình hiện hành và các hoạt động học dự
kiến sẽ tổ chức cho học sinh theo phương pháp dạy học tích cực, từ đó xác định các năng lực và
phẩm chất có thể hình thành cho học sinh trong chuyên đề sẽ xây dựng.
d) Xác định và mô tả mức độ yêu cầu (nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao) của mỗi loại
câu hỏi/bài tập có thể sử dụng để kiểm tra, đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong dạy
học
đ) Biên soạn các câu hỏi/bài tập cụ thể theo các mức độ yêu cầu đã mô tả để sử dụng trong quá
trình tổ chức các hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá, luyện tập theo chuyên đề đã xây dựng.
2

e) Thiết kế tiến trình dạy học chuyên đề thành các hoạt động học được tổ chức cho học sinh có thể
thực hiện ở trên lớp và ở nhà
I. Nội dung chuyên đề
1. Nội dung 1: Phản ứng oxi hóa – khử( 5 tiết)
a. Số oxi hoá (1 tiết)
- Khái niệm số xi hoá
- Các quy tắc xác định số oxi hoá.
b. Phản ứng oxi hoá- khử (2 tiết)
- Các định nghĩa: chất khử, chất oxi hoá, sự khử, sự oxi hoá, phản ứng oxi hoá- khử.
- Lập phương trình phản ứng oxi hoá- khử theo phương pháp thăng bằng electron:
+ Xác chất tham gia, chất sản phẩm.
+ Các bước cân bằng phản ứng oxi hoá - khử theo phương pháp thăng bằng electron.
c. Luyện tập ( 2 tiết)
- Cách xác định số oxi hóa
- Cân bằng phản ứng oxi hóa khử
2. Nội dung 2: Phân loại phản ứng hóa học vô cơ ( 1 tiết)
- Dựa trên sự thay đổi số oxi hóa phân loại phản ứng.
- Các ví dụ minh họa.
II. Tổ chức dạy học chuyên đề.
NỘI DUNG 1: PHẢN ỨNG OXI HÓA – KHỬ ( 5 tiết)
3

Tiết 1 : Số oxi hóa
1. M ục tiêu:
+ Kiến thức
Học sinh nêu được:
- Số oxi hoá của nguyên tố trong các phân tử đơn chất và hợp chất.
- Những quy tắc xác định số oxi hoá của nguyên tố.
Học sinh giải thích được:
Tại sao các nguyên tố thể hiện số oxi hoá âm hoặc dương trong các hợp chất.
+ Kĩ năng
- Xác định được số oxi hoá của nguyên tố trong một số phân tử đơn chất và hợp chất
cụ thể.
+ Trọng tâm
- Số oxi hoá của nguyên tố
+ Thái độ
Hứng thú tích cực, làm việc khoa học chính xác.
+ Định hướng các năng lực được hình thành:
- Năng lực giải quyết vấn đề.
-Năng lực hợp tác.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hoá học.
- Năng lực tính toán.
- Năng lực vận dụng.
2. Phương pháp dạy học
Khi dạy về nội dung này giáo viên có thể sử dụng phối hợp các phương pháp và kĩ thuật
dạy học sau:
- Phương pháp dạy học hợp tác (thảo luận nhóm, kĩ thuật mảnh ghép).
- Phương pháp sử dụng câu hỏi bài tập.
3. Chuẩn bị của GV và HS
a. Chuẩn bị của giáo viên
- Máy tính, máy chiếu
- Giấy A0 (5 tờ)
- Bút dạ (5 cái)
b. Chuẩn bị của học sinh
- Tìm hiểu trước nội dung của chủ đề trong SGK, tài liệu tham khảo, mạng internet,…
- Tìm hiểu những kiến thức có liên quan đến chủ đề.
4. Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1: Khái niệm số oxi hoá.
GV yêu cầu học sinh tìm hiểu nội dung khái niệm về số oxi hoá sau đó xác định số oxi hoá theo
định nghĩa của một số nguyên tố trong các hợp chất sau: Cl2, HCl, CCl4, NaCl.
4

Hoạt động 2: Các quy tắc xác định số oxi hoá.
Bước 1: Làm việc chung cả lớp:
GV đặt vấn đề học tập dẫn rắt tới các quy tắc xác định số oxi hoá, chia nhóm, giao nhiệm vụ và
hoạt động nhóm.
- Cách chia nhóm:
+ Nhóm chuyên sâu: Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm 8 học sinh từ nhóm 1 tới nhóm 4 tương ứng
với 4 quy tắc xác định số oxi hoá. Mỗi nhóm đánh số thứ tự thành viên từ 1-8.
+ Nhóm mảnh ghép: Cứ 8 HS có cùng STT thành viên trong 4 nhóm 1-1,2-2,3-3,4-4 hợp lại thành một
nhóm mảnh ghép
- Nhiệm vụ của các nhóm:
+ Nhóm chuyên sâu:
Nhóm 1: Nghiên cứu quy tắc 1
Nhóm 2: Nghiên cứu quy tắc 2
Nhóm 3: Nghiên cứu quy tắc 3
Nhóm 4: Nghiên cứu quy tắc 4.
+ Nhóm mảnh ghép:
- Các học sinh chuyên sâu lần lượt trình về nội dung các quy tắc xác định số oxi hoá mà nhóm chuyên
sâu của mình đã nghiên cứu sau đó các nhóm mảnh ghép thảo luận, tổng hợp.
- Các nhóm mảnh ghép tổng kết về quy tắc xác định số oxi hoá
Bước 2: Hoạt động nhóm
HS hoạt động theo nhóm, GV đi đến các nhóm để giám sát hoạt động các nhóm, hướng dẫn học
sin hoạt động nhóm, giám sát thời gian điều khiến học sinh chuyển nhóm.
Phiếu số 1 (nhóm 1): Nhiệm vụ học tập nhóm 1
1. Nội dung thảo luận
- Nghiên cứu và vận dụng nội dung quy tắc 1 xác định số oxi hoá của các
nguyên tố trong đơn chất và lấy ví dụ minh hoạ (10 đơn chất).
2. Chuẩn bị nội dung chia sẻ ở nhóm mảnh ghép
Cách xác định số oxi hoá của các nguyên tố trong đơn chất.
5
Phiếu số 2 (nhóm 2): Nhiệm vụ học tập nhóm 2
1. Nội dung thảo luận
-Nghiên cứu nội dung quy tắc 2 và lấy ví dụ minh hoạ HNO3, H2SO4, Fe(NO3)3,
…
2. Chuẩn bị nội dung chia sẻ ở nhóm mảnh ghép
Biểu thức tổng số oxi hoá của các nguyên tố nhân với chỉ số nguyên tử trong một phân
tử trung hoà.