
Chương 4: Thuế Quan
lượt xem 11
download

Thuế quan là thuế đánh vào mỗi đơn vị hàng hóa xuất khẩu hay nhập khẩu của một quốc gia. Thuế đánh vào hàng hóa tại biên giới khi hàng hóa đi từ một lãnh thổ hải quan này ( thông thường là một nước) sang lãnh thổ hải quan nước khác...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương 4: Thuế Quan
- CHƯƠNG 4: THU QUAN N i dung chính 1. Khái ni m và các lo i thu quan 2. Đo lư ng m c ñ c a thu quan 3. Phân tích tác ñ ng c a thu quan trong trư ng h p nư c nh 4. Phân tích tác ñ ng c a thu quan trong trư ng h p nư c l n 5. T l b o h hi u qu v i nhi u y u t ñ u vào 6. Thu quan t i ưu KHÁI NI M VÀ PHÂN LO I THU QUAN 1 Vũ Thanh Hương - ĐHKT, ĐHQGHN
- Khái ni m thu quan Thu quan: Thu ñánh vào m i ñơn v hàng hoá xu t kh u hay nh p kh u c a m t qu c gia. Thu ñánh vào hàng hóa t i biên gi i khi hàng hóa ñi t m t lãnh th h i quan này (thông thư ng là m t nư c) sang lãnh th h i quan khác Thu ñánh vào hàng hóa khi nó ñư c v n chuy n xuyên qua biên gi i qu c gia Chú ý: Thu quan G m c thu nh p kh u và thu xu t kh u Là thu gián thu Gi m s c nh tranh c a hàng hoá xu t nh p kh u 5 Phân lo i thu quan Thu quan Đ i tư ng ch u thu M c ñích ñánh thu Phương pháp ñánh thu Thu Thu Thu Thu Thu Thu s Thu giá Thu quá XK NK b oh dthu lư ng tr h nh p c nh 6 Phân lo i thu quan Thu quan Đ i tư ng ch u thu • M c ñích s d ng thu nh p kh u • Gi m nh p kh u Thu Thu Thu quá •B oh XK NK c nh • Ch ng bán phá giá •Tr ñũa Đư c áp d ng • M c ñích s d ng thu xu t kh u r ng rãi • Gi m xu t kh u • B o v tài nguyên và môi trư ng - Đã b lo i b các nư c PT - Sd m t s nư c ĐPT v i •Trong nh ng trư ng h p ñ c bi t các m t hàng xk truy n th ng 2 Vũ Thanh Hương - ĐHKT, ĐHQGHN
- 7 Phân lo i thu quan (ti p) các nư c ñang phát tri n Thu xu t kh u Trung Qu c Vi t Nam Hàng hóa Thu xu t kh u (%) Titanium 20 (10) Kim lo i ch 7 (5) bi n Kim lo i thô 15 (10) Kim lo i ph 30 (33) li u H t ñi u thô, d u thô, da ñ ng v t, ñá quý… Phân lo i thu quan (ti p) 8 Thu nh p kh u Vi t Nam (http://www.customs.gov.vn/Lists/BieuThue/TraCuu.aspx) http://www.dncustoms.gov.vn/tariff/index.htm Tên chương: Cà phê, chè, chè Paragoay và các lo i gia v Mô t chương 1: H n h p c a các s n ph m thu c các nhóm t 09.04 ñ n 09.10 Mã hàng 09019020000 Mô t hàng hóa Cà phê, rang ho c chưa rang, ñã ho c chưa kh ch t caphêin; v qu và v l a cà phê; các ch t thay th cà phê có ch a cà phê theo t l nào ñó THU SU T: Ngày hi u l c 01/01/2010 Thu su t ưu ñãi 30% Vat 5% Phân lo i thu quan (ti p) Thu quá c nh Là thu ñánh vào hàng v n chuy n quá c nh Hà N i (TTXVN) - Ngày 3/1/2007, Bêlarút áp d ng thu trung chuy n m i ñ i v i khí ñ t c a Nga v n chuy n qua lãnh th nư c này v i m c 45 USD/1 nghìn mét kh i và có hi u l c t ngày 1/1/2007. Mátxcơva (TTXVN) - Ngày 12/1, Th tư ng Nga và Th tư ng Bêlarút ñã ký Hi p ñ nh v quan h gi a hai nư c trong lĩnh v c xu t kh u d u m và s n ph m d u m . Hi p ñ nh này ñ t ñư c 2 ngày sau khi Chính ph Bêlarút h y vi c áp thu trung chuy n 45 USD/t n ñánh vào d u m xu t kh u c a Nga sang các nư c thu c Liên minh châu Âu (EU). 3 Vũ Thanh Hương - ĐHKT, ĐHQGHN
- Phân lo i thu quan (ti p) Thu quan Đ i tư ng ch u thu M c ñích ñánh thu Thu Thu Thu Thu Thu quá XK NK b oh tài c nh chính Đư c áp - Hàng NK d ng r ng rãi - Hàng XK - Đã b lo i b các nư c PT - Sd m t s nư c ĐPT v i các m t hàng xk truy n th ng Phân lo i thu quan (ti p) Thu quan b o h • Thư ng áp d ng ñ i v i hàng nông s n nh p kh u t các nư c ñang phát tri n • Thu quan trung bình c a hàng nông s n trên th gi i v n m c 40% so v i m c tương ng t 1-5% c a hàng ch tác. • Nh ng nông s n mà nh ng nư c ñang phát tri n có l i th , như ngũ c c, ñư ng, s a, thư ng ph i ch u nh ng m c thu nh p kh u r t cao các nư c phát tri n. • Theo quy ñ nh "quy n t v ñ c bi t" c a WTO, các nư c còn có quy n tăng thu vư t qua m c thu ràng bu c ñ i v i nh ng m t hàng "nh y c m". Phân lo i thu quan (ti p) Thu quan Đ i tư ng ch u thu M c ñích ñánh thu Phương pháp ñánh thu Thu Thu Thu Thu Thu Thu s Thu giá quá XK NK b oh dthu lư ng tr c nh Thu h n Đư c áp - Hàng NK hp d ng r ng rãi - Hàng XK - Đã b lo i b các nư c PT - Sd m t s nư c ĐPT v i các m t hàng xk truy n th ng Thu s lư ng có m c ñ b o h th p hơn thu giá tr khi x y ra l m phát 4 Vũ Thanh Hương - ĐHKT, ĐHQGHN
- Phân lo i thu quan (ti p) Thu giá tr (Ad valorem tariffs) Đánh d a trên giá tr c a hàng hóa xu t nh p kh u (%) H u h t các qu c gia trên th gi i s d ng Thu /ñơn v = giá/ñơn v * thu su t T ng thu = giá/ñơn v * lư ng hàng hóa * thu su t Ph thu c vào giá c hàng hóa trên th trư ng Gian l n thương m i Phân lo i thu quan (ti p) Thu s lư ng - Thu ñ c ñ nh - Thu tuy t ñ i (Specific tariffs) Đánh d a trên ñơn v v t ch t c a hàng hóa xu t nh p kh u (s lư ng, kh i lư ng, th tích…) VD: USD 100/m3, USD 2/t n… Nhi u nư c s d ng: T ng thu = lư ng hàng hóa * thu su t Không ph thu c vào giá c hàng hóa trên th trư ng, ñơn gi n, d tính Phân lo i thu quan (ti p) Thu s lư ng - Thu ñ c ñ nh (Specific tariffs) Ít minh b ch hơn, gây ra bóp méo nhi u hơn v i giá c hàng hóa và ít n ñ nh. Có th quy ñ i thành thu giá tr tương ñương (AVE: Ad valorem equivalent) AVE = Thu ñ c ñ nh/Giá hàng hóa Ví d : thu ñánh vào th t bò là $18/kg, giá th t bò là $ 3/kg => AVE =? 5 Vũ Thanh Hương - ĐHKT, ĐHQGHN
- Phân lo i thu quan (ti p) Thu s lư ng - Thu ñ c ñ nh (Specific tariffs) Đánh thu s lư ng làm thay ñ i giá tương ñ i gi a các hàng hóa. Ví d : Th y Đi n ñánh thu vào th t bò là USD 18/kg (HS 02.01.30) Bò ch t lư ng Bò ch t lư ng AVE = 600% + = th p $ 3/kg th p $ 21/kg $ 18/kg Bò ch t lư ng Bò ch t lư ng AVE = 150% cao $ 12/kg cao $ 30/kg Thu tuy t ñ i không b o ñ m b o v các nhà s n xu t n i ñ a trong trư ng h p l m phát. Phân lo i thu quan (ti p) Thu h n h p (Compound tariffs) K t h p thu giá tr và thu s lư ng VD: M ñánh thu vào sôcôla là 4,3% và USD 528/t n (HS 18.06.32.08) Case study: Thu quan M M: Thu giá tr : • Chi m ch y u • Ví d : m c thu MFN năm 2004 ñ i v i chè xanh có hương v ñóng gói không quá 3 kg/gói là 6,4%. Thu s lư ng: • ch y u là nông s n và hàng sơ ch (12% dòng thu ) • m c thu MFN năm 2004 ñ i v i cam là 1,9 cent/kg, ñ i v i nho tươi trong kho ng 1,13 – 1,80 USD/m3 ho c ñư c mi n thu tùy th i ñi m nh p kh u trong năm Thu h n h p (Thu g p) • Ví d : thu su t MFN ñ i v i n m mã HTS 0709.51.01 năm 2004 là 8,8 cent/kg + 20% 6 Vũ Thanh Hương - ĐHKT, ĐHQGHN
- Phân lo i thu quan – M t s lo i thu ñ c bi t Ch ñ ưu ñãi thu quan ph c p – GSP Các nư c công nghi p phát tri n áp d ng ch ñ ưu ñãi v thu ñ i v i các m t hàng nh p kh u t các nư c ch m và ñang phát tri n Thu t i hu qu c – Thu MFN M c thu dành cho các nư c có quan h thương m i bình thư ng: thành viên WTO ho c ký hi p ñ nh thương m i song phương M : Đ chơi tr em n u áp d ng thu MFN là 7.4%, thu thông thư ng là 38% Phân lo i thu quan - M t s lo i thu ñ c bi t (ti p) Thu quan MFN c a M v i m t s m t hàng Nhóm hàng Thu su t thông Thu su t MFN thư ng Qu n áo th thao 90% 8,5% Qu n áo may s n 55% 15,3% nói chung Áo sơ mi nam s i 45% 20,7% bông Ba lô b ng nguyên 65% 17,0% li u nhân t o Đ chơi tr em 38% 7,4% Phân lo i thu quan – M t s lo i thu ñ c bi t (ti p) Thu theo h n ng ch: Hàng hoá nh p kh u n m trong ph m vi h n ng ch cho phép ñư c hư ng m c thu th p hơn, trong khi ñó hàng nh p vư t quá h n ng ch ph i ch u m c thu cao hơn nhi u và có h qu như c m nh p kh u. Ví d : Philippines thu trong h n ng ch v i ngô là 35% và ngoài h n ng ch là 65% Thu theo th i v M c thu thay ñ i theo th i v trong năm M c thu MFN năm 2004 ñ i v i nho tươi nh p kh u • T 15/2 ñ n h t ngày 31/3 là 1,13 USD/m3 • T 1/4 ñ n h t 30/6 là 1,80 USD/m3 • Ngoài nh ng th i gian trên: ñư c mi n thu . 7 Vũ Thanh Hương - ĐHKT, ĐHQGHN
- Phân lo i thu quan – M t s lo i thu ñ c bi t (ti p) Thu leo thang Hàng có m c ñ ch bi n càng cao thì thu su t nh p kh u càng cao. Leo thang thu quan r t ph bi n t i nhi u qu c gia. Ví d M • Thép ñ sx ô tô ch ph i ch u m c thu su t 5%, khung ô tô sx t lo i thép này ch u thu su t 15% và m t chi c ô tô hoàn ch nh b ñánh thu 30% => m c ñ b o h các ngành công nghi p ch t o M. Thu su t thu nh p kh u c a Vi t Nam Thu su t ưu ñãi: Áp d ng v i hàng hóa nh p kh u có xu t x t nư c, nhóm nư c ho c vùng lãnh th th c hi n MFN trong quan h thương m i v i VN Thu su t ưu ñãi ñ c bi t áp d ng v i hàng hóa nh p kh u có xu t x t nư c, nhóm nư c ho c vùng lãnh th th c hi n ưu ñãi ñ c bi t v thu nh p kh u v i Vi t Nam theo th ch FTA, CU... Đi u ki n ñ ñư c áp d ng thu su t ưu ñãi ñ c bi t: Hàng hóa có C/O t nư c, nhóm nư c ho c vùng lãnh th ñã có tho thu n ưu ñãi ñ c bi t v thu nh p kh u v i Vi t Nam c th trong tho thu n và ph i ñáp ng ñ các ñi u ki n ñã ghi trong tho thu n C/O ph i phù h p v i qui ñ nh c a pháp lu t hi n hành v xu t x hàng hóa Thu su t thu nh p kh u c a Vi t Nam (ti p) Thu su t thông thư ng Áp d ng v i hàng hóa nh p kh u có xu t x t nư c, nhóm nư c ho c vùng lãnh th không th c hi n MFN và không th c hi n ưu ñãi ñ c bi t v thu nk v i Vi t Nam. Thu su t thông thư ng = thu ưu ñãi * 150% Thu su t theo CEPT Thu su t áp d ng cho 10 nư c ASEAN theo chương trình CEPF 8 Vũ Thanh Hương - ĐHKT, ĐHQGHN
- Thu su t thu nh p kh u c a Vi t Nam (ti p) Mô t hàng hóa Thu su t nh p kh u (%) Thu VAT (%) Ưu Thông CEPT CEPT 2008 ñãi thư ng 2007 V t con, ngan 0 0 0 0 0 ng ng ñ làm gi ng V t, ngan ng ng 5 7,5 3 0 5 lo i khác Máy nh in nh 30 45 5 5 10 ngay Máy nh thi t k 0 0 0 0 0 ñ c bi t ñ dùng dư i nư c, ñ thám không ĐO LƯ NG M C Đ C A THU QUAN T l thu quan trung bình không cân ño (R1) M t hàng A B C Thu su t (%) 10 15 20 Giá tr NK (nghìn $) 500 200 100 R1 = (10 + 15 + 20)/3 = 15% Trung bình c ng c a các m c thu cattc các hàng hóa nh p kh u Không tính toán ñ n t m quan tr ng c a hàng hóa nh p kh u Không ph n ánh ñư c chính xác m c thu trung bình mà qu c gia áp d ng 9 Vũ Thanh Hương - ĐHKT, ĐHQGHN
- T l thu quan trung bình cân ño (R2) M t hàng A B C Thu su t (%) 10 15 20 Giá tr NK (nghìn $) 500 200 100 R2 = (10x500 + 15x200 + 20x100) / (500 + 200 + 100) = 12.5% TÁC Đ NG C A THU QUAN NH P KH U Đư ng cung xu t kh u và ñư ng c u nh p kh u Đư ng c u nh p kh u c a QG 1 Th hi n s lư ng nh p kh u t i ña mà QG 1 mong mu n t i m i m c giá nh p kh u Nhu c u NK = chênh l ch gi a nhu c u tiêu dùng và m c s n xu t c a QG 1 MD = DP – SP Đư ng cung xu t kh u c a QG 2 Th hi n s lư ng xu t kh u t i ña mà QG 2 mong mu n t i m i m c giá xu t kh u Nhu c u XK = chênh l ch gi a m c cung trong nư c và nhu c u tiêu dùng c a QG 2 XS = S*P*)– D*P* 10 Vũ Thanh Hương - ĐHKT, ĐHQGHN
- Đư ng c u nh p kh u c a QG1 P S P Đ c ñi m: - C t tr c tung t i m c A PA giá cân b ng c a QG 1 - Có ñ d c xu ng 2 P2 - Ph ng hơn ñư ng c u n i ñ a c a QG 1 1 P1 D S1 S2 D2 D1 D2 – S2 D1 – S1 Q Q Đư ng cung xu t kh u c a QG2 Đ c ñi m: - C t tr c tung t i m c giá cân b ng c a QG 2 - Có ñ d c lên - Ph ng hơn ñư ng cung n i ñ a c a QG 2 S* P P XS P2 P1 P*A D* S*1 – D*1 S*2 – D*2 D*2 D*1 S*1S*2 Q Q Cân b ng khi chưa có thu quan QG 1 Th trư ng TG QG 2 P P P S* XS S P1 1 PW PW PW P2 MD D* D Q Q Q QW 11 Vũ Thanh Hương - ĐHKT, ĐHQGHN
- Cân b ng khi chưa có thu quan (ti p) Không có thương m i M c giá cân b ng c a hàng hóa X t i QG 1 l n hơn m c giá cân b ng c a hàng hóa X t i QG 2 Hàng hóa X s ñư c di chuy n t QG 2 sang QG 1. Khi có thương m i Giá tăng QG 2 Giá gi m QG 1 Không còn s khác bi t v giá gi a 2 QG. Tác ñ ng c a thu quan nh p kh u trong trư ng h p nư c nh Gi ñ nh Nư c nh Thu quan không nh hư ng ñ n giá th gi i Ch p nh n giá Ngành b ñánh thu là ngành nh Thu không nh hư ng ñ n các ngành khác trong n n kinh t 12 Vũ Thanh Hương - ĐHKT, ĐHQGHN
- Tác ñ ng c a thu nh p kh u trong trư ng h p nư c nh Qu c gia nh p kh u nh không có nh hư ng ñ n giá th gi i vì nhu c u nh p kh u c a qu c gia ch là m t ph n nh trong t ng nhu c u th gi i. Giá c a nư c xu t kh u không thay ñ i, v n m c Pw Giá c a nư c nh p kh u s tăng lên PT = Pw + t Vu Thanh Huong Cân b ng khi có thu quan trong trư ng h p nư c nh QG 1 Th trư ng TG QG 2 P P P S* XS S 2 1 PT PW P*T PW T 3 MD D* D QT QW Q Q Q Tác ñ ng ñ n s n xu t, tiêu dùng, thương m i và giá c c a thu nh p kh u - Xác ñ nh PX, Pw, QD, QS và QI khi TM t do? Xác ñ nh PX, QD, QS và QI PX > Pw trong trư ng h p không - PX = PW= 1$, QD = 70X. QS = 10X. QI = 60X có thương m i ? t = 100% Px($) 6 Sx -Xác ñ nh PX, PW, QD, QS và QI khi có thu ? 5 - Pw= 1 $, PX = 2$, QD = 50X, QS = 20 X, QI = 30X 4 E Đ n giá 3 SF +T H G J Tác 2 Đ n tiêu dùng và T = PW+T ñ ng T s n xu t N B A C M S ca PW = 1 Dx F thu 0 X nh p Đ n thương m i 0 10 20 30 40 50 60 70 80 90 100 kh u Nh p kh u sau thu Đ n thu NSNN Nh p kh u trư c thu 13 Vũ Thanh Hương - ĐHKT, ĐHQGHN
- Tóm t t tác ñ ng c a thu quan nh p kh u ñ n s n xu t, tiêu dùng, thương m i và giá c Không có TM t do Khi có Tác ñ ng TM thu NK QS 30 10 20 Tăng QD 30 70 50 Gi m QI 0 60 30 Gi m PX 3 1 2 Tăng Tác ñ ng ñ n phúc l i xã h i c a thu nh p kh u Ai là ngư i ñư c l i? Ai b thi t? Phúc l i v i ngư i tiêu dùng: Th ng dư tiêu dùng (CS) Phúc l i v i ngư i s n xu t: Th ng dư s n xu t (PS) Chính ph Doanh thu t thu . Tác ñ ng c a thu nh p kh u ñ n th ng dư tiêu dùng PX tăng t 1$ lên 2$ Px($) 6 QD gi m t 70X t = 100% 5 xu ng 50X R 4 E CS – TM t do? 3 PT=Pw+t CS – Thu quan? H G Q 2 A K N B Pw 1 L Z W Dx X 0 0 10 20 30 40 50 60 70 80 90 100 CS gi m b ng di n tích AGHB = 60$. 14 Vũ Thanh Hương - ĐHKT, ĐHQGHN
- Tác ñ ng c a thu quan ñ n th ng dư s n xu t PX tăng t 1$ lên 2$ Px($) QS tăng t 10X lên Sx 5 t = 100% 20X 4 3 PS – TM t do? PS – thu quan? G J 2 A C 1 V U X 0 0 10 20 30 40 50 PS tăng lên b ng di n tích AGJC = 15$. Chi phí và l i ích c a thu quan MJHN = c =30$ là AGHB = a+b+c+d=60$ dthu c a CP khi có t Px($) AGJC = a =15$ ñư c phân Sx 6 ph i l i cho các nhà sx X 5 15$ còn l i và th hi n chi phí b o h R hay kho n m t tr ng c a n n kinh t 4 E 3 SF + T H J G BHN=d=10$ CJM=b=5$ 2 là l ch l c là l ch l c a c T B trong td trong sx 1A SF N C M Dx X 0 0 10 20 30 40 50 60 70 80 90 100 Thu quan làm gi m phúc l i XH Tác ñ ng c a thu nh p kh u trong trư ng h p nư c nh Qu c gia nh p kh u nh không có nh hư ng ñ n giá th gi i vì nhu c u nh p kh u c a qu c gia ch là m t ph n nh trong t ng nhu c u th gi i. Giá c a nư c xu t kh u không thay ñ i, v n m c Pw Giá c a nư c nh p kh u s tăng lên PT = Pw + T CS gi m PS tăng Thu thu tăng Gi m phúc l i xã h i (b+d) Vu Thanh Huong 15 Vũ Thanh Hương - ĐHKT, ĐHQGHN
- Bài t p Gi s QG A là m t nư c nh có ñư ng cung và ñư ng c u v H X như sau: DX = 300 – 50P, SX = 50P. Hãy xác ñ nh: 1. M c tiêu dùng, s n xu t, và nh p kh u c a hàng hóa X khi thương m i t do v i m c giá PX=2$? 2. M c tiêu dùng, s n xu t và nh p kh u c a hàng hóa X sau khi QG A áp d ng thu quan giá tr 25% ñ i v i H X? 3. Các tác ñ ng tiêu dùng, s n xu t, thương m i và doanh thu c a thu quan? 4. Xác ñ nh các giá tr b ng ti n c a th ng dư tiêu dùng trư c và sau khi áp d ng thu quan? 5. S tăng lên trong th ng dư c a nhà s n xu t là bao nhiêu sau khi áp d ng thu quan? 6. Xác ñ nh giá tr b ng ti n c a chi phí b o h hay kho n m t tr ng c a thu quan? Tác ñ ng c a thu quan nh p kh u trong trư ng h p nư c l n Cân b ng khi có thu quan trong trư ng h p nư c nh p kh u l n (ti p) nh hư ng ñ n giá th gi i Qu c gia nh p kh u l n s nư c nh p kh u tăng lên PT Giá hàng hóa Giá hàng hóa nư c xu t kh u gi m xu ng P*Tñ n khi chênh l ch giá hàng hóa 2 nư c chính b ng m c thu . S tăng lên c a giá hàng hóa nư c nh p kh u nh hơn m c thu nh p kh u PT – P*T = t PT = P*T + t Lư ng nh p kh u hàng hóa X gi m 16 Vũ Thanh Hương - ĐHKT, ĐHQGHN
- Cân b ng khi có thu quan trong trư ng h p nư c nh p kh u l n (ti p) QG 1 Th trư ng TG QG 2 P P P S* XS S 2 1 PT t PW Pv 3 P*T MD D* D QT QW Q Q Q Tác ñ ng c a thu nh p kh u Tác ñ ng c Gi thu ngquan dùng:pa)+ b+ c+ d a m th dư tiêu (ti S Tăng th ng dư s n xu t : a D P Tăng doanh thu NSNN : c + e Phúc l i xã h i ròng : e – (b+d) b: thi t h i do s n xu t b bóp méo PT d: thi t h i do tiêu dùng b bóp méo a bc d PW c : doanh thu t thu Thu e e: Tăng l i ích do TOT thay ñ i tích c c P*T Q Nh p kh u sau thu Qm Nh p kh u trư c thu T L B O H HI U QU V I NHI U Y U T Đ U VÀO 17 Vũ Thanh Hương - ĐHKT, ĐHQGHN
- T l b o h hi u qu - EPR T l b o h hi u qu : Là t l % gi a giá tr gia tăng c a hàng hóa dư i s b o h tr ñi giá tr b sung khi thương m i t do mà ngành s n xu t n i ñ a t o ra khi s n xu t m t hàng ñó trong ñi u ki n thương m i t do. - ERP: t l b o h hi u qu V − Vi ' - Vi’: giá tr gia tăng khi áp d ng thu quan ERP = i - Vi: giá tr gia tăng khi thương m i t do Vi T l b o h hi u qu - EPR (ti p) Ví d : - Giá c a áo sơ mi khi thương m i t do: $100 - Giá len nh p kh u : $ 80 - Thu danh nghĩa: 10% - Tính ERP và so sánh v i thu danh nghĩa? Answer - Giá tr gia tăng n i ñ a c a áo sơ mi (không có thu ) - Giá tr gia tăng n i ñ a = giá áo sơ mi – chi phí len nh p kh u = $100 - $ 80 = $20 - Giá áo sơ mi khi có thu = $100 *10% + $100= $110 - Giá tr gia tăng khi có thu quan c a áo sơ mi - = $110 - $ 80 = $30 - ERP = ($30 - $20)/$20 = 50% T l b o h hi u qu (ti p) Giá tr len nh p kh u ñ sx 1 cái áo là 80$ t l thu quan hi u qu ñư c tính d a trên giá tr n i ñ a tăng thêm c a cái TM t do, giá c a m t áo là 10$/20$ = 50% cái áo là 100 $ t = 10$ giá áo trên th trư ng t l thu quan danh n i ñ a là 110 $ nghĩa ñư c tính d a trên giá c a hàng hóa cu i cùng là 10$/100$ =10% 80$ là giá tr len nh p kh u 20 $ là ph n giá tr n i ñ a tăng thêm Vi 10$ th hi n thu quan 30$ th hi n giá tr tăng thêm khi có thu Vi’ 18 Vũ Thanh Hương - ĐHKT, ĐHQGHN
- T l b o h hi u qu (ti p) NTD: 10$ thu quan ñã NSX: 10$ thu quan ↔ làm tăng giá áo mà h 50% c a 20$ tăng thêm >< mua thêm 10$ hay 10% trong sx áo n i ñ a ch ra m c giá c a hàng hóa cu i cùng s tăng lên bao m c ñ b o h l n hơn (g p 5 l n) so nhiêu khi có thu quan v i 10% t l thu quan danh nghĩa T l b o h hi u qu c a thu quan r t quan tr ng ñ i v i nhà s n xu t vì nó ch ra m c ñ b o h th c s dành cho các nhà s n xu t n i ñ a khi nh p kh u hàng hóa T l b o h hi u qu - EPR (ti p) T l b o h hi u qu : Là t l % gi a thu nh p kh u danh nghĩa và giá tr n i ñ a tăng thêm. Thu nh p kh u danh nghĩa: công b trong bi u thu quan c a m t qu c gia Giá tr n i ñ a tăng thêm ñư c tính b ng giá c a hàng hóa khi không có thu tr ñi chi phí c a vi c nh p kh u các y u t ñ u vào ñ s n xu t hàng hóa ñó. - ERP: t l b o h hi u qu Vi − Vi ' t ERP = = - t: thu quan danh nghĩa/ 1 ñơn v s n ph m P−C Vi - P: giá c a hàng hóa cu i cùng - C: chi phí c a vi c nh p kh u các YTSX T l b o h hi u qu - EPR (ti p) - Giá c a áo sơ mi khi thương m i t do: $100 - Giá len nh p kh u : $ 80 - Thu danh nghĩa: 10% - Tính ERP và so sánh v i thu danh nghĩa? Answer - Giá tr gia tăng n i ñ a c a áo sơ mi (không có thu ) - Giá tr gia tăng n i ñ a = giá áo sơ mi – chi phí len nh p kh u = $100 - $ 80 = $20 - Thu danh nghĩa c a áo sơ mi= $100 *10% = $10 - ERP - ERP = $10/$20 = 50% 19 Vũ Thanh Hương - ĐHKT, ĐHQGHN
- T l b o h hi u qu (ti p) t − a iti ERP = (1 ) 1 − ai Trong ñó: ERP: t l b o h hi u qu ñ i v i nhà sx H cu i cùng t: t l thu quan danh nghĩa ñ i v i NTD H cu i cùng ai: t l gi a chi phí c a các y u t ñ u vào nh p kh u và giá c a hàng hóa cu i cùng khi không có thu quan ti: t l thu quan danh nghĩa ñánh vào y u t ñ u vào nh p kh u T l b o h hi u qu (ti p) Trong ví d nêu trên, t = 10% hay 0,1, ai = 0,8 và ti = 0 0.1− 0.8* 0 0.1 ERP = = = 0.5 = 50% 1− 0.8 0.2 N u áp d ng thu nh p kh u 5% ñ i v i các y u t ñ u vào (nghĩa là ti = 0.05) thì 0.1 − 0.8 * 0.05 0.1 − 0.04 0.06 ERP = = = = 0.3 = 30% 1 − 0.8 0.2 0.2 0.1 − 0.8 * 0.1 0.1 − 0.08 0.02 N u ti = 10%, ERP = = = = 0.1 = 10% 1 − 0 .8 0.2 0.2 0.1− 0.8* 0.2 0.1− 0.16 − 0.06 V i ti = 20%, ERP= = = = −0.3 = −30% 1− 0.8 0.2 0.2 T l b o h hi u qu (ti p) Thu danh nghĩa không th hi n ñư c t l b o h th c s cho các nhà s n xu t n i ñ a khi s n xu t hàng hóa thay th nh p kh u. Các nư c công nghi p ñ u có cơ c u thu quan leo thang v i t r t th p hay b ng 0 ñ i v i nguyên li u thô và t l ngày càng cao trong quá trình s n xu t (xem trư ng h p 3) t l b o h hi u qu cao hơn t l thu quan danh nghĩa 20 Vũ Thanh Hương - ĐHKT, ĐHQGHN

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
KHẢO SÁT QUẢN LÝ KHÁCH SẠN
16 p |
282 |
53
-
Bài giảng Quản trị hệ thống thông tin: Chương 4 - Huỳnh Phước Hải
10 p |
97 |
14
-
Bài giảng Nhập môn Logistics và quản lý chuỗi cung ứng - Chương 4: Xu thế phát triển của logistics và chuỗi cung ứng (Năm 2022)
12 p |
53 |
13
-
Bài giảng Logistics quốc tế (Logistics in International Business) - Trường ĐH Thương Mại
59 p |
61 |
11
-
Đưa thông điệp một cách tiết kiệm
3 p |
83 |
10
-
Bài giảng Thương mại quốc tế - Chương 4+5: Thuế quan và một hình thức hạn chế thương mại - Các hàng rào thương mại phi thuế quan và các khía cạnh kinh tế của CSTM
100 p |
21 |
8
-
Bài giảng Nghiệp vụ hải quan - Chương 4: Thuế hải quan
41 p |
32 |
8
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 4 - Trường ĐH Thương Mại
28 p |
16 |
5
-
Bài giảng Hải quan cơ bản - Chương 4: Thuế hải quan và tổ chức thực hiện thu thuế hải quan
7 p |
8 |
1
-
Bài giảng Thương mại quốc tế: Chương 4 - ThS. Đàm Thị Phương Thảo
38 p |
2 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
