intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CHương 5: phân tích và hoạch định chiến lược

Chia sẻ: Nguyen Dac Bun | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:38

427
lượt xem
109
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hoạch định chiến lược là giai đoạn tập trung nghiên cứu, phân tích các yếu tố môi trường và nội bộ của doanh nghiệp. Từ đó xác định chính xác các cơ hội và nguy cơ, điểm mạnh và điểm yếu. Trên cơ sở đó kết hợp và lựa chọn được những chiến lược thích hợp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHương 5: phân tích và hoạch định chiến lược

  1. CHÖÔNG 5 PHAÂN TÍCH & CHOÏN LÖÏA CHIEÁN LÖÔÏC 1
  2. I. QUY TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC 1. Khái niệm Hoạch định chiến lược là giai đoạn tập trung nghiên cứu, phân tích các yếu tố môi trường và nội bộ của doanh nghiệp. Từ đó xác định chính xác các cơ hội và nguy cơ, điểm mạnh và điểm yếu. Trên cơ sở đó kết hợp và lựa chọn được những chiến lược thích hợp. 2
  3. Theo Michael Porter thì: Hoạch định chiến lược là việc lựa chọn làm sao để một doanh nghiệp trở nên độc đáo và phát triển hiệu quả lợi thế cạnh tranh. 3
  4. 2. Quy trình hoạch định chiến lược Nhìn chung thì quy trình hoạch định chiến lược được phân chia thành 3 giai đoạn: Thứ nhất: Giai đoạn nhập vào Thứ hai: Giai đoạn kết hợp Thứ ba: Giai đoạn quyết định Kết thúc 3 giai đoạn thì nhà quản trị đã hình thành được chiến lược doanh nghiệp. 4
  5. a. Giai đoạn nhập vào Giai đoạn nhập vào bao gồm việc thu thập, phân tích đầy đủ các thông tin về môi trường (môi trường vĩ mô và môi trường vi mô) và nội bộ (phân tích chuỗi giá trị) của doanh nghiệp. Công cụ sử dụng là: Ma trận EFE và Ma trận IFE. 5
  6. b. Giai đoạn kết hợp Giai đoạn kết hợp được thực hiện trên cơ sở áp dụng một trong các loại công cụ sau:  Ma trận SWOT  Ma trận SPACE  Ma trận BCG  Ma trận GE  Ma trận IE Kết quả giai đoạn này sẽ cho ra một số chiến lược khả thi có thể lựa chọn. 6
  7. c. Giai đoạn quyết định Thông thường giai đoạn này được thực hiện bằng phương pháp chuyên gia. Nhóm chuyên gia thường gồm các nhà quản trị, chuyên viên, trưởng các bộ phận kinh doanh… Các chuyên gia cho điểm theo thang điểm và tính số trung bình cộng và trên cơ sở đó đưa ra chiến lược phù hợp nhất. 7
  8. II. CÁC CÔNG CỤ PHỤC VỤ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC 8
  9. 1. Ma trận SWOT Ma trận SWOT được coi là công cụ hữu hiệu nhất, được sử dụng phổ biến nhất trong hình thành chiến lược. P h a â n t íc h S WOT laø phöông phaùp phaân tích k ò c h b a û n treân cô sôû phaân tích caùc yeáu toá chieán löôïc lieân quan (cơ hội, nguy cơ, điểm mạnh, điểm yếu) nhaèm xaây döïng caùc kòch baûn chieán löôïc9
  10. a. Nội dung Ma trận SWOT được hình thành gồm 4 yếu tố:  O (Opportunities ): Cơ hội  T (Threats): Nguy cơ  S (Strengths): Điểm mạnh  W (Weaknesses): Điểm yếu 10
  11. Ma trận SWOT O T 1 1 2 2 ……. …. S/O S/T S 1 2 …. W W/O W/T 1 2 … 11
  12. b. Các chiến lược hình thành  Chiến lược S /O: duøng ñieåm maïnh ñeå khai thaùc cô hoäi  Ch i ến l ược S /T: duøng ñieåm maïnh ñeå coâ laäp và daäp taét ñe doïa, nguy cơ  Ch i ến l ược W/O: duy trì cô hoäi baèng caùch naøo  Ch i ến l ược W/T: chaáp nhaän ruûi ro, haïn cheá thieätphaïi hôïp caùc phöông aùn Lieân keát và hoái laïi vôùi nhau ñeå xaây döïng kòch baûn 12 chung
  13. 2 . MA TRAÄN BCG M a t r ận BCG do coâng ty tö vaán B oston Consulting G roup xaây döïng vaø phaùt trieån. Ma trận được xây dựng döïa treân yeáu toá : thò phaàn töông ñoái cuûa doanh nghiệp vaø tỷ lệ taêng tröôûng ngành, moãi yeáu toá chia laøm 2 13
  14. Ma trận BCG được áp dụng phổ biến tại các doanh nghiệp hoạt động đa ngành và cần phải xác định chiến lược riêng biệt cho từng bộ phận kinh doanh chiến lược (SBU) của mình. 14
  15. a. Các bước xây dựng chiến lược Ma trận BCG được xây dựng qua 3 bước: Thứ nhất: Phân chia doanh nghiệp thành các SBU và đánh giá triển vọng tương lai. Thứ hai: Sắp xếp các SBU vào các ma trận. Thứ ba: Xác định chiến lược cho từng SBU 15
  16. Mô hình ma trận BCG Thò phaàn töông ñoái Cao Thaáp Y% Cao QUESTION MARKET (I) STARS (II) Tỷ lệ DAÁU HOÛI NGOÂI SAO tăng 10% trưởn g CASH COWS (III) DOGS (IV) ngành BOØ - TIEÀN CON CHOÙ 0% Thaáp X 1X 0X 16
  17.  Xác định danh mục SBU Căn cứ để phân chia doanh nghiệp ra thành SBU khác nhau là các lĩnh vực kinh doanh. Số SBU tương ứng với số lĩnh vực kinh doanh Tiến hành đánh giá triển vọng tương lai của SBU bằng các tiêu chí: thị phần tương đối của SBU và tỷ lệ tăng trưởng của ngành. 17
  18. Thị phần tương đối là tỷ lệ thị phần của SBU so với đối thủ cạnh tranh lớn nhất. Ví dụ: nếu một SBU có thị phần 5% và đối thủ cạnh tranh lớn nhất chiếm thị phần 25% thì thị phần tương đối của SBU là 1/5. Tốc độ tăng trưởng của ngành: cho thấy SBU đang có cơ hội (nếu ngành dang tăng trưởng) hoặc nguy cơ (nếu ngành đang suy thoái). 18
  19.  Sắp xếp các SBU vào ma trận BCG Mỗi SBU được biểu thị bởi 1 hình tròn. Tâm hình tròn được xác định bởi thị phần tương đối và tốc độ tăng trưởng ngành. Kích thước hình tròn tỷ lệ với doanh thu/lợi nhuận mà SBU đạt được trong tổng doanh thu/lợi nhuận của doanh nghiệp. 19
  20.  Xác định chiến lược cho các SBU Căn cứ vào vị trí của SBU trên ma trận để xác định các chiến lược cho SBU. Question Marks (Dấu hỏi): SBU có thể biến thành ngôi sao nếu được đầu tư tốt bằng các chiến lược tập trung nguồn lực. SBU có thị phần thấp nhưng ngành đang phát triển nhanh. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2