intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị đại cương: Chương 5 - Lê Hoài Kiều Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:37

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản trị đại cương" Chương 5 - Công tác hoạch định, được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp các bạn sinh viên có thể giải thích được quá trình hoạch định; Diễn giải được các loại hoạch định trong một tổ chức; Giải quyết và lựa chọn giải pháp khả thi hơn đối với một tình huống quản trị cụ thể. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị đại cương: Chương 5 - Lê Hoài Kiều Giang

  1. QUẢN TRỊ ĐẠI CƯƠNG Lê Hoài Kiều Giang
  2. Chương 5: CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH Nội dung: Phần A: Những cơ sở của hoạch định Phần B: Hoạch định chiến lược (Strategic planning) Phần C: Hoạch định tác nghiệp (Operational planning)
  3. Chương 5: CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH Sau khi học xong chương này, sinh viên có thể: ➢ Giải thích được quá trình hoạch định ➢ Diễn giải được các loại hoạch định trong một tổ chức ➢ Giải quyết và lựa chọn giải pháp khả thi hơn đối với một tình huống quản trị cụ thể
  4. Chương 5: CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH Phần A: Những cơ sở của hoạch định - Các khái niệm - Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch - Các loại kế hoạch - Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lập kế hoạch - Quản lý theo mục tiêu (MBO)
  5. 1. Khái niệm ▪ Lập kế hoạch là chức năng căn bản nhất trong các chức năng quản lý ▪ Là một quá trình lựa chọn các mục tiêu và xác định phương thức để đạt được các mục tiêu đó ▪ Trả lời các câu hỏi: + Làm cái gì? + Làm như thế nào? + Khi nào làm? + Ai làm?
  6. 2. Tại sao việc hoạch định lại quan trọng? Cung cấp phương hướng Thiết lập các tiêu chuẩn kiểm soát Giảm thiểu lãng phí, dư thừa Ứng phó với những thay đổi
  7. 3. Các quan niệm sai lầm về lập kế hoạch - Lập kế hoạch gây lãng phí thời gian của nhà quản lý - Lập kế hoạch loại trừ sự thay đổi - Lập kế hoạch làm giảm sự linh động
  8. 4. Các loại kế hoạch Theo mức độ Theo mức độ Theo tính chất Theo thời gian chuyên biệt sử dụng KH chiến lược KH dài hạn KH định hướng KH một lần KH tác nghiệp KH ngắn hạn KH cụ thể KH nhiều lần
  9. 4. Các loại kế hoạch Specific Plans Clear Low Objectives Flexibility General High Directional Plans
  10. 4. Các loại kế hoạch
  11. 5. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lập kế hoạch ▪ Đặc điểm môi trường (bên ngoài và bên trong) ▪ Chu kỳ sống của sản phẩm ▪ Các ràng buộc của hợp đồng (thời hạn, thanh toán, giao nhận,...) ▪ Cấp bậc quản lý trong tổ chức
  12. 6. Mục tiêu và sứ mạng ➢ Mục tiêu: những kết quả cụ thể mà tổ chức mong muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định. ➢ Sứ mệnh: Là lý do để tổ chức tồn tại.
  13. 6. Mục tiêu và sứ mạng “Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất lượng cao cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội” “Tường An cam kết mang đến chất lượng tốt nhất cho các món ăn ngon và tốt cho sức khỏe đến cộng đồng và mọi gia đình Việt bằng chính tâm huyết, sự thấu hiểu và trách nhiệm với con người và xã hội.” Nike: “to bring inspiration and innovation to every athlete in the world.”
  14. 6. Mục tiêu và sứ mạng ▪ Đạt lợi nhuận ▪ Mở rộng và duy trì Doanh số và Thị trường ▪ Chăm sóc tốt nhất đối với nhân viên ▪ Sự phát triển của DN ▪ Tạo ra và duy trì uy tín, hình ảnh của DN ▪ An toàn lao động tốt nhất ▪ Sản phẩm có lợi cho môi trường ▪ Các điều kiện SX có lợi cho môi trường ▪ Duy trì DN ▪ Hướng vào quyền lực, uy thế
  15. 7. Quản lý theo mục tiêu (MBO) Traditional goal- setting MBO là việc quản lý thông qua việc mọi thành viên tự xác định mục tiêu, tự quản lý và thực hiện các mục tiêu mà họ đề ra.
  16. 7. Quản lý theo mục tiêu (MBO) More Difficult Specific Goals Goals Lead Lead to To Higher Better Results Performance Support from Top Participation Management Is Key Is Critical
  17. 7. Quản lý theo mục tiêu (MBO) - B1: Thiết lập mục tiêu chiến lược dài hạn cho toàn tổ chức - B2: Phân bổ các mục tiêu chủ yếu cho các bộ phận - B3: Những nhà quản trị và cộng sự xác định các mục tiêu cụ thể cho bộ phận của họ - B4: Xác định những mục tiêu cụ thể cho từng thành viên trong bộ phận - B5: Xây dựng kế hoạch hành động, xác định cách thức để đạt được mục tiêu - B6: Thực hiện kế hoạch - B7: Đánh giá việc thực hiện mục tiêu - B8: Tưởng thưởng cho việc thực hiện đạt được mục tiêu
  18. 7. Quản lý theo mục tiêu (MBO) ❖ Lợi ích: - Quản lý tốt hơn - Tổ chức được phân định rõ về vai trò và cơ cấu - Sự cam kết cá nhân - Sự triển khai các biện pháp kiểm tra hiệu quả
  19. Chương 4: CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH Phần B: Hoạch định chiến lược - Khái niệm - Các cấp chiến lược - Các loại chiến lược - Quy trình hoạch định chiến lược - Công cụ SWOT
  20. 1. Khái niệm Hoạch định chiến lược là việc xác định các mục tiêu dài hạn cơ bản của một doanh nghiệp, lựa chọn các đường lối hoạt động và phân bổ các nguồn lực cần thiết để đạt được các mục tiêu này.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1