intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - Trường ĐH Tài chính - Marketing

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:43

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản trị học" Chương 5 - Ra quyết định, được biên soạn với mục tiêu giúp các bạn sinh viên có thể mô tả hoạch định, kế hoạch và phân loại các loại hoạch định theo những căn cứ khác nhau; Phân tích tầm quan trọng của hoạch định trong tổ chức; Thảo luận hoạch định chiến lược, vai trò của hoạch định chiến lược và phân biệt được các cấp độ chiến lược của tổ chức. Phân tích được quy trình hoạch định chiến lược của tổ chức;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - Trường ĐH Tài chính - Marketing

  1. BÀI GIẢNG QUẢN TRỊ HỌC CHƯƠNG 5 HOẠCH ĐỊNH
  2. Mục tiêu chương Mô tả hoạch định, kế hoạch và phân loại các loại hoạch định theo những căn cứ khác nhau. Phân tích tầm quan trọng của hoạch định trong tổ chức. Thảo luận hoạch định chiến lược, vai trò của hoạch định chiến lược và phân biệt được các cấp độ chiến lược của tổ chức. Phân tích được quy trình hoạch định chiến lược của tổ chức. Mô tả hoạch định tác nghiệp và phân biệt các kế hoạch tác nghiệp thường xuyên và đơn dụng. Nhận diện các mô hình và công cụ hoạch định chiến lược; trình bày các công cụ chiến lược danh mục hoạt động đầu tư.
  3. Nội dung chương Khái niệm, tầm quan trọng và phân loại hoạch định. Hoạch định chiến lược, mô hình và công cụ hoạch định chiến lược. Hoạch định tác nghiệp. Quản trị theo mục tiêu. Hoạch định trong môi trường bất ổn.
  4. 1. Khái niệm, tầm quan trọng, phân loại Khi nào Ta sẽ đạt đạt được? được gì? (W) (W) Tại sao Ai làm? phải làm? (W) (W) Cần tiến Làm cái Lên kế hành thế gì? (W) hoạch nào? (H)
  5. 1. Khái niệm, tầm quan trọng, phân loại Hoạch định là một quá trình xác định mục tiêu, xây dựng chiến lược tổng thể để thực hiện mục tiêu và phát triển một hệ thống kế hoạch toàn diện để phối hợp và thống nhất các hoạt động với nhau (Robbins & Coulter, 2012) Hoạch định là quyết định xem phải làm cái gì, làm như thế nào và ai làm cái đó (KoonNTZ et al., 1992) Hoạch định là quá trình nhà quản trị sử dụng để xác định và lựa chọn các mục tiêu và phương hướng hành động phù hợp cho một tổ chức (Chandler, 1962)
  6. 1. Khái niệm, tầm quan trọng, phân loại 1.1. Khái niệm hoạch định Hoạch định là quá trình xác định các mục tiêu của tổ chức, là phương thức xử lý và giải quyết các vấn đề có kế hoạch cụ thể nhằm đối phó với sự thay đổi và tính không chắc chắn của môi trường. QUÁ KHỨ HIỆN TẠI TƯƠNG LAI
  7. 1. Khái niệm, tầm quan trọng, phân loại 1.1. Khái niệm hoạch định Xác định mục tiêu Hoạch định Xây dựng phương án
  8. Công cụ xây dựng mục tiêu Specific (Cụ thể) Measurable (Đo lường được) Achievable (Thử thách) Relevant (Thực tế) Time-Bound (Thời gian xác định)
  9. 1. Khái niệm, tầm quan trọng, phân loại 1.2. Tầm quan trọng của hoạch định Họach định là cần thiết để cung cấp cho tổ chức ý thức về phương hướng và mục đích Hoạch định là một cách hữu ích để khiến các nhà quản trị tham gia vào việc ra quyết định về mục tiêu và chiến lược phù hợp cho một tổ chức. Một kế hoạch giúp điều phối các nhà quản trị ở các chức năng và bộ phận khác nhau của một tổ chức để đảm bảo rằng tất cả họ đều đi theo cùng một hướng Một kế hoạch có thể được sử dụng như một phương tiện để kiểm soát các nhà quản trị trong một tổ chức.
  10. 1. Khái niệm, tầm quan trọng, phân loại Linh hoạt: Kế hoạch có thể Thống nhất: là bất cứ lúc nào được điều chỉnh và thay THỐNG chỉ có một kế hoạch trung tâm, đổi nếu tình hình thay đổi, NHẤT có tính hướng dẫn được đưa nhà quản trị không được vào vận dụng để đạt được mục ràng buộc vào một kế hoạch tiêu của tổ chức. bất biến. KẾ LINH HOẠCH LIÊN HOẠT HIỆU TỤC QUẢ Chính xác: là các nhà quản Liên tục: là hoạch định là một trị cần phải thực hiện mọi nỗ quá trình liên tục, trong đó các lực để thu thập và sử dụng CHÍNH nhà quản trị xây dựng và tinh tất cả các thông tin có sẵn XÁC chỉnh các kế hoạch trước đó và trong quá trình hoạch định. liên tục sửa đổi các kế hoạch ở tất cả các cấp
  11. 1. Khái niệm, tầm quan trọng, phân loại 1.3. Phân loại hoạch định Căn cứ theo phạm vi Căn cứ theo thời - Hoạch định chiến gian lược. - Hoạch định ngắn - Hoạch định chiến hạn. thuật. - Hoạch định dài hạn. Căn cứ theo mức độ sử dụng - Hoạch định đơn dụng. - Hoạch định thường xuyên.
  12. 1.3.1. Căn cứ theo phạm vi Hoạch định chiến lược Sứ Phân Mục Chiến Nguồ mệnh tích tiêu lược n lực Là lý do Môi trường Là những Là các phân bổ vốn, mà tổ chức bên trong điều tổ hành động nhân lực, tồn tại và bên chức cam chủ yếu CSVC, TB và ngoài kết đạt được lựa các nguồn lực được chọn để khác đạt mục tiêu Mục đích: Ứng phó một cách hữu hiệu với những cơ hội và rủi ro của môi trường trong mối liên hệ với các điểm mạnh và điểm yếu khác.
  13. 1.3.1. Căn cứ theo phạm vi Hoạch định chiến thuật Xác định Phân bổ Phát triển hành ngân mục tiêu động sách Phát triển các mục Xác định các hành Phân bổ ngân sách tiêu định lượng và động cần thiết để cho các bộ phận định tính nhằm hỗ cải thiện tình hình chức năng, các dự trợ thực hiện chiến hiện tại. án dưới sự hướng lược của tổ chức dẫn của các nhà quản trị cấp cao. Nhà quản trị cấp trung gian và cấp cơ sở thường quan tâm nhiều đến hoạch định chiến
  14. 1.3.1. Căn cứ theo phạm vi So sánh hoạch định chiến lược - chiến thuật
  15. 1.3.2. Căn cứ theo thời gian Căn cứ theo khung thời gian có: - Kế hoạch ngắn hạn: thời gian ít hơn một năm. - Kế hoạch dài hạn: thời gian từ 01 – 05 năm. Kế hoạch phải đủ xa để nó có thể hoàn thành những cam kết. Hoạch định cho thời gian quá dài hoặc quá ngắn sẽ không hiệu quả.
  16. 1.3.3. Căn cứ theo mức độ sử dụng Căn cứ theo mức độ sử dụng có: - Kế hoạch thường xuyên: các hoạt động được lặp lại trong tổ chức. Bao gồm các chính sách, quy tắc và các thủ tục (xây dựng các quy định để hướng dẫn các hoạt động lặp lại) - Kế hoạch đơn dụng: chỉ sử dụng một lần nhằm đáp ứng nhu cầu của một tình huống cụ thể. Chủ yếu trong hoạch định là chương trình và ngân sách (các hoạt động không lặp lại)
  17. 2. Hoạch định chiến lược 2.1. Khái niệm và vai trò của chiến lược Chiến lược của một tổ chức là kế hoạch quy mô lớn, xác định mục tiêu tổng thể và các giải pháp cơ bản, định hướng dài hạn cho hoạt động của tổ chức. Chiến lược phải đem lại cho tổ chức lợi thế cạnh tranh so với đối thủ; giúp tổ chức đạt được mục tiêu của mình; thể hiện sự hiểu biết của tổ chức về những yếu tố cạnh tranh và hợp tác chính; và là căn cứ cho việc ra các quyết định trong quản lý tổ chức.
  18. Chiến lược của một tổ chức là kế hoạch quy mô lớn, xác định mục 2. Hoạch định chiến lược tiêu tổng thể và các giải pháp cơ bản, định hướng dài hạn cho hoạt động của tổ chức. Ảnh hưởng đến triển Bao trùm vọng Định các lĩnh hướng vực hoạt tương lai động Đặc trưng của chiến lược
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0