
Bài giảng Quản trị học: Chương 7 - Trường ĐH Tài chính - Marketing
lượt xem 0
download

Bài giảng "Quản trị học" Chương 7 - Lãnh đạo, được biên soạn với mục tiêu giúp các bạn sinh viên có thể mô tả bản chất của lãnh đạo, phân biệt chức năng lãnh đạo và hoạt động quản trị trong tổ chức; Thảo luận đặc trưng của lãnh đạo, giới và lãnh đạo trong quản trị; So sánh các lý thuyết về lãnh đạo và vận dụng các lý thuyết này vào thực tiễn quản trị trong một tổ chức;...Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học: Chương 7 - Trường ĐH Tài chính - Marketing
- BÀI GIẢNG QUẢN TRỊ HỌC CHƯƠNG 7 LÃNH ĐẠO
- Mục tiêu chương 1. Mô tả bản chất của lãnh đạo, phân biệt chức năng lãnh đạo và hoạt động quản trị trong tổ chức. 2. Thảo luận đặc trưng của lãnh đạo, giới và lãnh đạo trong quản trị. 3. So sánh các lý thuyết về lãnh đạo và vận dụng các lý thuyết này vào thực tiễn quản trị trong một tổ chức. 4. Chỉ ra được động lực làm việc và phân biệt được các loại động lực làm việc hiện nay đang được các tổ chức áp dụng. 5. Phân tích các các lý thuyết về động lực làm việc và vận dụng chúng vào thực tiễn quản trị. 6. Chỉ ra được nguyên nhân gây ra xung đột và phân tích được các quan điểm về xung độ. 7. Phân biệt xung đột chức năng và xung đột phi chức năng; thảo luận biện pháp giải quyết xung đột trong tổ chức.
- Nội dung chương 1. Bản chất của lãnh đạo 2. Các lý thuyết về lãnh đọ 3. Các lý thuyết về động lực thúc đẩy 4. Quản trị xung đột
- 1. Bản chất của lãnh đạo 1.1. Khái niệm lãnh đạo Lãnh đạo là lôi cuốn người khác đi theo mình (Kotter, 2000) Lãnh đạo là quá trình tác động đến con người sao cho họ tự nguyện và nhiệt tình phấn đấu để đạt được các mục tiêu kế hoạch (KoonNTZ et al., 1992). Lãnh đạo là quá trình gây ảnh hưởng mang tính xã hội (Maxwell, 2008).
- 1. Bản chất của lãnh đạo 1.1. Khái niệm lãnh đạo Lãnh đạo là quá trình truyền cảm hứng, khơi dậy sự nhiệt tình và động lực của con người để họ làm việc một cách tốt nhất nhằm đạt được các mục tiêu kế hoạch. Lãnh đạo Nhận thức Mụ c Hành vi tiêu
- 1. Bản chất của lãnh đạo 1.2. Phân biệt lãnh đạo và quản trị Lãnh đạo bao hàm hai ý nghĩa đối với nhà quản trị: (1) Lãnh đạo có nghĩa là gây ảnh hưởng đến người khác, để họ tự nguyện hành động nhằm đạt được mục tiêu chung. (2) Lãnh đạo là chức năng cơ bản trong quá trình quản trị. Những nhà quản trị là những người được bổ nhiệm, có quyền lực pháp lý. Người lãnh đạo có thể có hoặc không có vị trí quản lý nhất định trong tổ chức.
- 1. Bản chất của lãnh đạo NHÀ LÃNH ĐẠO NHÀ QUẢN TRỊ Làm đúng việc. Làm việc theo đúng cách (hợp Có tầm nhìn, xác định được lý). tương lai cho tổ chức. Xác định được các mục tiêu Gây cảm hứng và tạo động cơ. đúng. Thực hiện ảnh hưởng (chiều dọc và chiều ngang). Chỉ đạo và kiểm soát. Có tính đổi mới. Thực hiện quyền lực (từ trên xuống dưới). Tập trung vào sự thay đổi. Có tính phân tích. Hướng vào con người. Tập trung vào việc duy trì, hoàn thiện. Hướng vào nhiệm vụ.
- 1. Bản chất của lãnh đạo 1.3. Đặc trưng của lãnh đạo Đặc trưng thể chất Tính cách cá nhân Đặc trưng công việc Tràn đầy năng lượng.Tự tin. Động lực hướng về Thể lực ổn định Trung thực và liêm thành tựu, khát vọng chính. vượt trội. Lạc quan. Quyết tâm theo đuổi Khát vọng lãnh đạo. mục tiêu, kiên trì vượt Độc lập. trở ngại, bền bỉ. Sự thông minh, khả Đặc trưng về xã hội Nền tảng xã hội năng Các kỹ năng tương tác cá nhân và hòa đồng. Giáo dục. Năng lực trí tuệ và Sự hợp tác. Độ linh hoạt. nhận thức. Khả năng tạo được sự Kiến thức. phối hợp. Phán đoán và quyết Sự tế nhị, có tài ngoại đoán. giao
- 1. Bản chất của lãnh đạo 1.4. Giới tính và lãnh đạo NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO NGƯỜI LÀM TỐT HƠN Phát triển nhân viên. Nữ được đánh giá cao hơn. Động lực hướng tới kết quả. Nữ được đánh giá cao hơn. Truyền cảm hứng và động viên. Nữ được đánh giá cao hơn. Đổi mới. Như nhau giữa nam và nữ. Xây dựng mối quan hệ. Nữ được đánh giá cao hơn. Sự thành thạo trong nghề Nữ được đánh giá cao hơn. nghiệp và chuyên môn.
- 1. Bản chất của lãnh đạo 1.5. Lãnh đạo tin cậy Theo đuổi các mục tiêu của họ với sự đam mê Khi người lãnh đạo thể hiện sự đam mê cao độ và cam kết thực ĐẶC hiện mục tiêu, họ sẽ truyền cảm hứng về sự tận tụy cho người người đi theo. hành các hoạt động dựa trên những giá trị bền Tiến TRƯN vững Giá trị được định hình dựa trên những niềm tin cá nhân, và họ G luôn trung thành với những niềm tin này cho dù phải chịu nhiều áp lực. LÃNH Dẫn dắt người khác với trái tim và khối óc ĐẠO Nhà lãnh đạo đích thực luôn giữ vững tình cảm đối với mọi người cũng như luôn khuyến khích họ đưa ra những quyết định đầy TIN khó khăn. Thể hiện kỷ luật tự giác CẬY Nhà lãnh đạo đích thực phạm sai lầm, họ sẽ công khai thừa nhận chúng.
- 2. Các lý thuyết về lãnh đạo 2.1. Lý thuyết về tố chất lãnh đạo Lý thuyết này cho rằng người lãnh đạo có một số tính cách, đặc điểm cá nhân mà người bình thường không có. Cụ thể là, người lãnh đạo khác với những người không làm lãnh đạo chỗ họ có các đặc điểm sau đây: (1) Nghị lực và tham vọng. (2) Mong mình trở thành người lãnh đạo và có khả năng gây ảnh hường đối với người khác. (3) Tự tin (quyết đoán, dứt khoát và tin tưởng ở mình). (4) Thông minh. (5) Hiểu biết rộng về chuyên môn.
- 2. Các lý thuyết về lãnh đạo 2.1. Lý thuyết về tố chất lãnh đạo Lý thuyết này nghi ngờ khả năng đào tạo các cá nhân để họ đảm nhiệm được các cương vị lãnh đạo. Nhược điểm cơ bản của những người theo học thuyết này là ở chỗ họ không thấy được tác động của các yếu tố ngoại cảnh đến hiệu quả của lãnh dạo.
- 2. Các lý thuyết về lãnh đạo 2.2. Lý thuyết tiếp cận theo hành vi Phong cách lãnh đạo là tổng thể các phương pháp làm việc, các thói quen và các hành vi ứng xử đặc trưng mà người lãnh đạo thường sử dụng trong quá trình giải quyết công việc hàng ngày để hoàn thành nhiệm vụ. Phong cách lãnh đạo của một nhà quản trị chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố cả chủ quan và khách quan và có tác động quan trọng tới hiệu quả lãnh đạo. Nghiên cứu của Kurt Lewin và cộng sự tại Đại học Tổng hợp Iowa. Nghiên cứu của trường Đại học tổng hợp Bang Ohio. Nghiên cứu của trường Đại học Michigan.
- 2.2.1. NC của Kurt Lewin và cộng sự 03 Phong cách lãnh đạo độc đoán PHON Là phong cách của những nhà người lãnh đạo thích tập trung G quyền lực, sử dụng phương pháp “cầm tay chỉ việc” tự mình ra quyết định và hạn chế sự tham gia của cấp dưới. CÁCH LÃNH Phong cách lãnh đạo dân chủ Là phong cách của người lãnh đạo thu hút tập thể tham gia thảo ĐẠO luận để quyết định các vấn đề của đơn vị , thực hiện rộng rãi chế độ ủy quyền và hệ thống thông tin phản hồi của nhân viên. DỰA TRÊN Phong cách lãnh đạo tự do QUYỀ Là phong cách của người lãnh đạo cho phép nhân viên toàn quyền tự do ra quyết định và tự quyết định phương pháp làm việc. N
- 2.2.2. NC của ĐH Tổng hợp – Mỹ Mục tiêu của các nghiên cứu này là xác định những đặc điểm cơ bản trong hành vi ứng xứ của nhà lãnh đạo. KHẢ Là mức độ nhà lãnh đạo có thể xác định vai trò của mình và của cấp dưới cũng như phối hợp các hoạt động nhằm đạt được NĂNG các mục tiêu. TỔ Nó bao gồm hành vi nhằm tổ chức công việc, quan hệ CHỨC trong công việc và đề ra các mục tiêu. SỰ Là mức độ mà người lãnh đạo có thể có các mối quan hệ QUAN nghề nghiệp trên cơ sở tin tưởng, tôn trọng ý kiến cấp dưới và quan tâm tới tâm tư nguyện vọng của cấp dưới. TÂM
- 2.2.2. NC của ĐH Tổng hợp – Mỹ SỰ QUAN TÂM KHẢ NĂNG TỔ CHỨC - Người lãnh đạo dành thời gian để - Người lãnh đạo phân công nhiệm lắng nghe ý kiến của các thành viên vụ cụ thể cho các thành viên của trong nhóm. nhóm. - Người lãnh đạo thân mật và dễ - Người lãnh đạo yêu cầu các gần. thành viên của nhóm tuân thủ những nguyên tắc và qui định đã đề ra. Tóm lại, nghiên cứu cho thấy người lãnh đạo có khả năng tổ chức cao và quan tâm đến nhân viên, nhìn chung mang lại kết quả tích cực. Tuy nhiên, hiệu quả lãnh đạo còn chịu ảnh hưởng của môi trường bên ngoài. Vì vậy, các nhân tố ngoại cảnh cần được đưa thêm vào xem xét trong lý thuyết này.
- 2.2.3. NC của ĐH Michigan Mục tiêu của nghiên cứu là xác định phong cách ứng xử của người lãnh đạo. TRỌNG Là những người nhấn mạnh tới mối quan hệ cá nhân. Họ TÂM CON gắn lợi ích cá nhân với nhu cầu của cấp dưới và chấp nhận sự khác biệt cá nhân giữa các thành viên. NGƯỜI TRỌNG Nhấn mạnh tới các nhiệm vụ phải thực hiện cũng như TÂM CÔNG khía cạnh kỹ thuật của công việc. VIỆC Họ cho rằng phong cách lãnh đạo lấy con người làm trọng tâm tạo ra sự thỏa mãn lớn hơn, vì vậy năng suất làm việc sẽ cao hơn. Trong khi đó, làm việc dưới sự lãnh đạo của những người lấy công việc làm trọng tâm, nhân viên thường cảm thấy ít thỏa mãn hơn và vì vậy năng suất lao động thường thấp hơn.
- 2.2.3. NC của ĐH Michigan Mục tiêu của nghiên cứu là xác định phong cách ứng xử của người lãnh đạo. TRỌNG Là những người nhấn mạnh tới mối quan hệ cá nhân. Họ TÂM CON gắn lợi ích cá nhân với nhu cầu của cấp dưới và chấp nhận sự khác biệt cá nhân giữa các thành viên. NGƯỜI TRỌNG Nhấn mạnh tới các nhiệm vụ phải thực hiện cũng như TÂM CÔNG khía cạnh kỹ thuật của công việc. VIỆC Họ cho rằng phong cách lãnh đạo lấy con người làm trọng tâm tạo ra sự thỏa mãn lớn hơn, vì vậy năng suất làm việc sẽ cao hơn. Trong khi đó, làm việc dưới sự lãnh đạo của những người lấy công việc làm trọng tâm, nhân viên thường cảm thấy ít thỏa mãn hơn và vì vậy năng suất lao động thường thấp hơn.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - Quyết định quản trị
24 p |
803 |
166
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - Chức năng tổ chức
29 p |
646 |
157
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Sự phát triển của tư tưởng quản trị
29 p |
1153 |
149
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - Những vấn đề chung về quản trị
25 p |
493 |
94
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
20 p |
533 |
65
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
18 p |
400 |
58
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
10 p |
386 |
49
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
11 p |
358 |
48
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
23 p |
277 |
46
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
16 p |
300 |
38
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 10 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
18 p |
213 |
30
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 7 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
15 p |
323 |
26
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Lê Ngọc Thắng
23 p |
352 |
18
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
11 p |
223 |
10
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
10 p |
270 |
10
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - Lê Ngọc Thắng
17 p |
179 |
10
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - Lê Ngọc Thắng
9 p |
143 |
9
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
14 p |
247 |
8


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
