B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
CHƯƠNG TRÌNH
BI DƯỠNG CÁN B QUN LÝ TRƯỜNG PH THÔNG
(Ban hành kèm theo Quyết định s 382/QĐ-BGD&ĐT ngày 20/01/2012
ca B trưởng B GD & ĐT)
2
GII THIU
Thc hin ch trương nâng cao cht lượng đội ngũ CBQLGD&ĐT theo phương
hướng phát trin GD&ĐT đến năm 2020; Ngh định ca Chính ph s 18/2010/NĐ-CP
ngày 05 tháng 03 năm 2010 v đào to, bi dưỡng công chc; Ch th 296/CT-TTg, Ngh
quyết s 05/NQ-BCSĐ B GD&ĐT v đổi mi qun lý giáo dc đại hc giai đon 2010-
2012; B GD & ĐT đã ch đạo t chc xây dng chương trình bi dưỡng cán b qun lý
GD&ĐT mi (thay thế chương trình bi dưỡng CBQLGD theo Quyết định s 3481/QĐ-
BGD&ĐT ngày 01/11/1997 ca B trưởng B GD & ĐT) và giao cho Hc vin Qun lý
giáo dc t chc trin khai xây dng chương trình. Thông báo s 710/TB-BGDĐT ngày
12/11/2010 v kết lun ca Th trưởng Nguyn Vinh Hin ti cuc hp Ban ch đạo xây
dng chương trình bi dưỡng cán b qun l í GD&ĐT nêu rõ cn đổi mi các chương trình
bi dưỡng CBQLGD&ĐT hin hành, trong đó có chương trình bi dưỡng CBQL trường
ph thông.
Mc tiêu ca chương trình nhm bi dưỡng kiến thc, k năng cơ bn v qun lý
trường hc, nâng cao năng lc cho CBQL trường ph thông v lãnh đạo và qun lý nhà
trường trong môi trường có nhiu thay đổi, biết gn tm nhìn vi hành động, phát huy
nhng giá tr ca t chc và xã hi theo định hướng đổi mi căn bn và toàn din GD&ĐT,
nâng cao cht lượng GD&ĐT phc v công cuc đổi mi phát trin đất nước trong bi
cnh hi nhp quc tế.
Tham gia xây dng chương trình gm nhiu chuyên gia, ging viên giàu kinh
nghim là cán b qun lý GD&ĐT ca các V bc hc, Hc vin QLGD, Trường
CBQLGD Tp H Chí Minh, các S GD&ĐT, Phòng GD&ĐT, các cơ s đào to, bi
dưỡng CBGD mt s địa phương,…
Do điu kin t chc biên son chương trình còn nhiu hn chế, rt mong nhn
được ý kiến góp ý, b sung hoàn thin chương trình ca các chuyên gia, CBQL GD&ĐT
và nhng người quan tâm.
Tng ch biên
PGS.TS. Trn Ngc Giao
3
T NG VIT TT
CBQLGD Cán b qun lý giáo dc
CNH, HĐH Công nghip hóa, hin đại hóa
ĐHQGHN Đại hc quc gia Hà Ni
GD Giáo dc
GD & ĐT Giáo dc và Đào to
ĐH,CĐ Đại hc, cao đẳng
GDPT Giáo dc ph thông
HĐND Hi đồng nhân dân
KT-XH Kinh tế- xã hi
PTDTNT Ph thông dân tc ni trú
QLNN Qun lý Nhà nước
TCCN Trung cp chuyên nghip
THCS Trung hc cơ s
THPT Trung hc ph thông
TTGDTX Trung tâm giáo dc thường xuyên
UBND y ban nhân dân
4
MC LC
GII THIU CHƯƠNG TRÌNH.................................................................................. 5
CHƯƠNG TRÌNH CHI TIT..................................................................................... 14
Module 1. ĐƯỜNG LI PHÁT TRIN.................................................................. 15
GIÁO DC VÀ ĐÀO TO VIT NAM................................................................... 15
Chuyên đề 1. Đường li phát trin Giáo dc và Đào to ......................................... 15
Module 2. LÃNH ĐẠO VÀ QUN LÝ..................................................................... 18
Chuyên đề 2. Tng quan v khoa hc qun lý và qun lý giáo dc......................... 18
Chuyên đề 3. Qun lý s thay đổi ............................................................................ 20
Module 3. QUN LÝ HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC V GD&ĐT .............................. 22
Chuyên đề 4. Qun lý hành chính Nhà nước v Giáo dc và Đào to........................... 22
Chuyên đề 5. Qun lý và thc thi h thng văn bn qun lý................................... 24
Nhà nước trong GD & ĐT........................................................................................ 24
Chuyên đề 6. Thanh tra, kim tra trong giáo dc ph thông.................................... 26
Chuyên đề 7. Đánh giá, kim định cht lượng giáo dc ph thông ......................... 29
Module 4. QUN LÝ NHÀ TRƯỜNG....................................................................... 32
Chuyên đề 8. Lp kế hoch phát trin trưng ph thông ......................................... 32
Chuyên đề 9. Qun lý hot động dy hc và giáo dc trong trường ph thông...... 35
Chuyên đề 10. Qun lý hot động nghiên cu khoa hc sư phm ng dng và sáng kiến
kinh nghim ti các trường ph thông...................................................................... 38
Chuyên đề 11. Qun lý nhân s trong trường ph thông ........................................ 45
Chuyên đề 12. Qun lý tài chính, tài sn trong trường ph thông ........................... 48
Chuyên đề 13. Xây dng và phát trin các mi quan h ca các trường ph thông 51
Chuyên đề 14. Xây dng và phát trin văn hóa nhà trường..................................... 53
Chuyên đề 15. ng dng Công ngh thông tin........................................................ 55
và truyn thông trong nhà trường ............................................................................. 55
Module 5. CÁC K NĂNG H TR QUN LÝ TRƯỜNG HC............................. 57
Chuyên đề 16. K năng đàm phán và t chc cuc hp .......................................... 58
Chuyên đề 17. K năng ra quyết định ...................................................................... 59
Chuyên đề 18. K năng làm vic nhóm ................................................................... 63
Chuyên đề 19. Phong cách lãnh đạo......................................................................... 65
5
GII THIU CHƯƠNG TRÌNH
1. Căn c ca vic xây dng li chương trình bi dưỡng CBQL trường ph
thông
1.1. Đường li, chính sách ca Đảng và Nhà nước v phát trin giáo dc ph
thông
Quan đim xuyên sut ca Đảng và Nhà nước ta là khng định vai trò quyết
định và tm quan trng đặc bit ca đội ngũ Nhà giáo và CBQL trong vic điu hành
h thng giáo dc và đào to đang ngày càng m rng và phát trin.
Ngh quyết đại hi Đảng toàn quc ln th XI đã xác định cn thc hin ch
trương “Đổi mi căn bn và toàn din nn giáo dc”, trong đó đổi mi th chế qun
lý; tp trung đào to ngun nhân lc đặc bit là ngun nhân lc cht lượng cao và
xây dng cơ s h tng là các ni dung then cht.
Ch th 40-CT/TW ngày 15/6/2004 ca Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ch
mc tiêu v vic xây dng, nâng cao cht lượng đội ngũ nhà giáo và cán b qun lý
giáo dc: “Mc tiêu là xây dng đội ngũ nhà giáo và cán b qun lý giáo dc được
chun hoá, đảm bo cht lượng, đủ v s lượng, đồng b v cơ cu, đặc bit chú
trng nâng cao bn lĩnh chính tr, phm cht, li sng, lương tâm, tay ngh ca nhà
giáo; thông qua vic qun lý, phát trin đúng định hướng và có hiu qu s nghip
giáo dc để nâng cao cht lượng đào to ngun nhân lc, đáp ng nhng đòi hi
ngày càng cao ca s nghip công nghip hoá, hin đại hoá đất nước” .
Mt s văn bn pháp lý quan trng:
- Lut Giáo dc (2005); Lut b sung sa đổi lut Giáo dc (2009).
- Quyết định s 09/2005/QĐ-TTg ca Th tướng Chính ph ngày 11 tháng 01
năm 2005 v vic phê duyt Đề án “Xây dng và nâng cao cht lượng đội ngũ nhà
giáo và cán b qun lý giáo dc giai đon 2005-2010”.
- Ngh định ca Chính ph s 115/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 12 năm 2010:
Quy định trách nhim qun lý nhà nước v giáo dc.
- Ngh định ca Chính ph s 18/2010/NĐ-CP ngày 05 tháng 03 năm 2010
v đào to, bi dưỡng công chc.
- Ngh quyết s 08/NQ-BCSĐ ca Ban cán s Đảng b B GD&ĐT ngày
04/4/2007 v vic phát trin ngành sư phm và các trường sư phm giai đon 2007
đến 2015