intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chuyên đề: THI CÔNG LẮP ĐẶT HỆ ĐỘNG LỰC VỚI ĐỘNG CƠ CHÍNH LẮP ĐẶT TRƯỚC, LẮP ĐẶT SAU

Chia sẻ: Phung Minh Toan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:39

192
lượt xem
48
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi học xong môn Trang Bị Động Lực. Nhờ sự hƣớng dẫn của thầy Ths. Nguyễn Đình Long và các bạn trong lớp. Các thành viên trong nhóm đã hoàn thành chuyên đề hẹp đƣợc giao với tựa đề “Thi công lắp đặt hệ động lực với động cơ chính lắp đặt trƣớc, lắp đặt sau”. Đây là một chuyên đề hay. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này cần phải am hiểu rất kỹ về máy móc thiết bị ở hệ động lực và cần phải có kinh nghiệm thi công thực tế. Mặc dù thế, các thành...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chuyên đề: THI CÔNG LẮP ĐẶT HỆ ĐỘNG LỰC VỚI ĐỘNG CƠ CHÍNH LẮP ĐẶT TRƯỚC, LẮP ĐẶT SAU

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG KHOA KỸ THUẬT GIAO THÔNG THUYẾT MINH TRANG BỊ ĐỘNG LỰC Chuyên đề: THI CÔNG LẮP ĐẶT HỆ ĐỘNG LỰC VỚI ĐỘNG CƠ CHÍNH LẮP ĐẶT TRƯỚC, LẮP ĐẶT SAU GVHD: Ths. Nguyễn Đình Long SVTH: Nhóm 7 1. Nguyễn Thành Tiến 2. Phùng Minh Toàn 3. Trần Đăng Trƣng 4. Huỳnh Ngọc Tuấn 5. Nguyễn Văn Tuân Nha trang, tháng 12 năm 2012
  2. TRANG BỊ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY GVHD: TH.S NGUYỄN ĐÌNH LONG Lời nói đầu Sau khi học xong môn Trang Bị Động Lực. Nhờ sự hƣớng dẫn của thầy Ths. Nguyễn Đình Long và các bạn trong lớp. Các thành viên trong nhóm đã hoàn thành chuyên đề hẹp đƣợc giao với tựa đề “Thi công lắp đặt hệ động lực với động cơ chính lắp đặt trƣớc, lắp đặt sau”. Đây là một chuyên đề hay. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này cần phải am hiểu rất kỹ về máy móc thiết bị ở hệ động lực và cần phải có kinh nghiệm thi công thực tế. Mặc dù thế, các thành viên trong nhóm đã hết sức cố gắng tìm tƣ liệu, giáo trình, đọc tài liệu và kết quả cuối cùng đã hoàn thành phần chuyên đề đƣợc giao. Chuyên đề đã hoàn thành đúng thời gian quy định là nhờ sự góp sức của các thành viên trong nhóm và sự hƣớng dẫn nhiệt tình chu đáo của thầy giáo hƣớng dẫn. Do vậy, các thành viên trong nhóm xin gởi lời cảm ơn chân thành nhất đối với thầy và các bạn trong lớp đã giúp đỡ. Và dƣới đây là nội dung của chuyên đề. Do chƣa có nhiều kinh nghiệm và kiến thức thực tế nên không khỏi tránh sự sai xót. Mong thầy và các bạn sữa chữa và góp ý đề có thể hoàn thành tốt hơn ở những chuyên đề sau. Xin chân thành cảm ơn ! SVTH: NHÓM 7 Trang: 2
  3. TRANG BỊ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY GVHD: TH.S NGUYỄN ĐÌNH LONG PHẦN A: ĐỘNG CƠ CHÍNH LẮP ĐẶT SAU Là quá trình định tâm máy chính theo hệ trục đã lắp • Qui trình lắp ráp hệ động lực từ lái về mũi. • Đầu tiên lắp trục chân vịt, tiếp theo lắp các trục trung gian, trục đẩy v,v… cuối cùng máy chính đƣợc định tâm theo hệ trục bằng phƣơng pháp đo độ lệch tâm và độ gãy khúc. QUI TRÌNH LẮP ĐẶT HỆ ĐỘNG LỰC SVTH: NHÓM 7 Trang: 3
  4. TRANG BỊ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY GVHD: TH.S NGUYỄN ĐÌNH LONG I)GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CON TÀU - Tàu đánh cá lƣới cào vỏ compozit FRP dài 15m, gắn động cơ DIEZEN YANMAR MODEL 4 CHE công suất 70 sức ngựa, tốc độ quay 2300 vòng/ph. - Đƣờng kính chân vịt của tàu là 800mm. II) KIỂM TRA BẢN VẼ - Trƣớc hết, xác định đƣờng tâm trục của đáy cacte máy và chân vịt - Điểm thứ nhất của đƣờng tâm trục nằm trên vách ngăn trên hầm máy và cách mặt trên đƣờng trung tâm tàu 300mm - Điểm thứ 2 nằm cách thanh dầm ngang 500mm. Vẽ đƣờng thằng nối 2 điểm này lại. XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ LẮP ĐẶT MÁY TÀU - Khe hở của đáy cacte máy và hộp số đến đáy vỏ tàu tối thiểu từ 30 đến 50mm. Chúng ta phải dành không gian để lắp đặt thiết bị chịu lực trƣớc máy. -Trong trƣờng hợp này đƣờng tâm hệ trục chân vịt nằm phía mặt trên đƣờng đi tâm tàu 500mm -Thông thƣờng khoảng cách giữa vòm đuôi tàu và điểm mút đầu cánh chân vịt tối thiểu phải lớn hơn 12,5 % đƣờng kính chân vịt - Đƣờng kính chân vịt của tàu là 800mm. Do vậy khoảng cách giữa tối thiểu phải là 100mm. Suy ra khoảng cách từ mặt ngang vòm đuôi sau cùng đến đƣờng tâm trục chân vịt là 500mm - Kế tiếp chúng ta xác định chiều cao lắp đặt máy dựa trên đƣờng tâm trục vừa xác định đƣợc. SVTH: NHÓM 7 Trang: 4
  5. TRANG BỊ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY GVHD: TH.S NGUYỄN ĐÌNH LONG - Đối với máy tàu này khoảng cách giữa tâm cotto hộp số và chân đế động cơ là 81mm. Do vậy chiều cao lắp đặt máy bao gồm luôn độ dày của thanh lót bệ máy phải nằm cách trên đƣờng tâm trục 81mm. Hình ảnh về con tàu SVTH: NHÓM 7 Trang: 5
  6. TRANG BỊ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY GVHD: TH.S NGUYỄN ĐÌNH LONG III)LẮP ĐẶT HỆ TRỤC CHÂN VỊT - Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết để xác định và canh chỉnh tâm máy. - Đầu tiên kiểm tra xem tàu đã đƣợc đặt cân bằng trên giá đỡ hay chƣa. - Để thuận tiện cho việc đo đạc lắp các thanh gá đo vào hai bên mạn tàu. - Từ phần mép nhô ra của hai thanh gá đo các khoảng bằng nhau ở bên mạn trái và mạn phải. sau đó vẽ một đƣờng ngang trên mặt phẳng đuôi tàu từ phần mép tàu nhô ra tại 2 thanh gá. - Kiểm tra đƣờng thẳng này bằng thƣớc rivo. -Trên mặt phẳng đuôi tàu vẽ một đƣờng thẳng song song với đƣờng đỉnh trục trên. Xác định trung điểm của 2 đƣờng thẳng song song này. SVTH: NHÓM 7 Trang: 6
  7. TRANG BỊ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY GVHD: TH.S NGUYỄN ĐÌNH LONG • Để xác định độ cao trục chân vịt và hỗ trợ việc lắp đặt sau này. • Nối hai trung điểm của hai đƣờng thẳng này lại với nhau bằng một đƣờng thẳng. • Ƣớc lƣợng vị trí lắp đặt ống bao chân vịt. Tiếp theo cắt một lỗ 1 tạm thời • Xác định trung điểm của vách ngăn trƣớc động cơ. • Trƣớc hết đo phần phía trên vách để xác định trung điểm. • Từ trung điểm này thả dây dọi xuống, vẽ một đƣờng trục thẳng. • Tâm của trục chân vịt nằm trên đƣờng trục này cách sống viền 300mm. • Gắn khung gá chỉnh tâm vào điểm tâm trục vừa xác định. SVTH: NHÓM 7 Trang: 7
  8. TRANG BỊ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY GVHD: TH.S NGUYỄN ĐÌNH LONG  Lắp thanh gá vào đuôi tàu.  Thanh gá nằm trên đƣờng tâm trục chân vịt.  Đo khoảng cách từ mép vòm đuôi tàu đến đầu trục chân vịt trên thanh gá là 500 mm.  Kéo dài dây chỉ định tâm từ thanh gá trên vách ngang đuôi đến gá kẹp nằm ở vách ngăn đầu máy. Kéo cho sợi chỉ định tâm này căng ra. • Trên đƣờng chỉnh trục đo khoảng cách đến chân máy để xác định vị trí đặt đà máy. SVTH: NHÓM 7 Trang: 8
  9. TRANG BỊ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY GVHD: TH.S NGUYỄN ĐÌNH LONG • Xác định độ dọc đặt đà máy cả phía trƣớc và sau máy. Đo khoảng cách bên trái và bên phải tính từ đầu chỉ định tâm. • Dùng thƣớc rivo để điều chỉnh độ phẳng chuẩn của đà máy. Đầu tiên là phía trƣớc và sau máy, sau đó là bên phải và bên trái của từng đà máy. Cố định đà máy sau khi chỉnh • Dùng thƣớc rivo để điều chỉnh độ phẳng chuẩn của đà máy. • Đầu tiên là phía trƣớc và sau máy, sau đó là bên phải và bên trái của từng đà máy. • Cố định đà máy sau khi chỉnh • Vẽ 3 đƣờng thẳng giao nhau với sợi chỉ định tâm để xác định tâm qua ống đặt ống bao chân vịt. Lấy đƣờng chỉ trục ra và che lỗ lại. nối các đƣờng cắt ngang từ giao điểm. • Dùng compa vẽ đƣờng tròn để khoan lắp ống bao chân vịt. • Khoan lỗ đặt ống bao chân vịt. SVTH: NHÓM 7 Trang: 9
  10. TRANG BỊ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY GVHD: TH.S NGUYỄN ĐÌNH LONG • Đây là gá đỡ dùng lắp ống bao chân vịt. Gá này chỉ dùng riêng cho các tàu vỏ nhựa. • Lắp ống bao đặt chân vịt vào gá đỡ . • Từ bên trong tàu đƣa ống bao chân vịt ra ngoài, kiểm tra độ dài nhô ra của ống bao. • Kéo dài đƣờng chỉ định tâm cho nó đi qua ống bao chân vịt. Điều chỉnh khoảng cách phía trên, phía dƣới, bên trái và bên phải của ống sao cho tâm của ống trùng với dây chỉ định tâm. • Xác định vị trí ống thật chính xác và tạm thời cố định nó. SVTH: NHÓM 7 Trang: 10
  11. TRANG BỊ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY GVHD: TH.S NGUYỄN ĐÌNH LONG • Tƣơng tự điều chỉnh gá đỡ ống bao chân vịt trong buồng máy sao cho dây chỉ định tâm trùng với tâm của ống. Xác định vị trí chính xác của ống bao. Sau đó tạm thời cố định ống lại. • Lắp chặt ống bao ở phía ngoài đuôi tàu dán cố định nó với thân tàu vỏ nhựa. • Từ ngoài phía đuôi tàu đút trục chân vịt vào trong ống bao. • Kiểm tra độ hở của trục chân vịt bên trong ống bao. Điều chỉnh trục sao cho đƣờng tâm trục trùng với đƣờng tâm ống bao. • Lắp các vòng đệm vào ống bao chân vịt, Để triệt tiêu độ lắc của trục, thông thƣờng ta sử dụng 3 vòng đệm đối với trục chân vịt có đƣờng kính d nhỏ hơn 80 mm, với đƣờng kính lớn hơn ta sử dụng 4 vòng đệm. • Lƣu ý lắp khe hở miệng của các vòng đệm không trùng lên nhau nhằm tránh nƣớc rò rỉ qua tăcke. • Sau cùng lắp đặt chén chặn vòng đệm. SVTH: NHÓM 7 Trang: 11
  12. TRANG BỊ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY GVHD: TH.S NGUYỄN ĐÌNH LONG • Nếu trục chân vịt nhô ra khỏi mặt đuôi ống bao quá dài cần lắp giá đỡ trục dạng chữ nhân vào cuối đuôi tàu để đỡ trục chân vịt. • Trƣớc hết lắp vòng kẽm anot chống ăn mòn. Bôi than chỉ màu đỏ lên mặt côn của trục để kiểm tra độ côn tiếp xúc giữa củ chân vịt và trục chân vịt. - Kiểm tra để dấu chỉ đỏ của trục chân vịt tiếp xúc vào mặt côn phía trong của củ chân vịt. - Đóng chốt lappet vào trục chân vịt sau đó lắp chân vịt vào. • Lắp chốt chẻ vào đai ốc chân vịt, bẻ cong và ép chốt thật sát để hãm đai ốc. • Siết chặt vòng kẽm chống ăn mòn vào phía củ chân vịt sao cho nó không tạo lực cản với dòng chảy nƣớc SVTH: NHÓM 7 Trang: 12
  13. TRANG BỊ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY GVHD: TH.S NGUYỄN ĐÌNH LONG • Tƣơng tự nhƣ phần lắp đặt phía chân vịt kiểm tra độ côn tiếp xúc của mặt bích trục chân vịt phía buồng máy • Lắp đặt bích trục chân vịt bằng các đầu ốc hãm. Siết chặt hai ốc hãm lại IV) LẮP ĐẶT BÁNH LÁI • Đây là trục bánh lái và các phụ kiện. • Định tâm trục lái ở vòm đuôi trên tàu để lắp đặt trục bánh lái. Khoan lỗ lắp trục bánh lái. Lắp ống bao bằng gỗ fix trục lái vào lỗ khoan. • Lắp ống bao bằng gỗ fix trục lái vào lỗ khoan. • Lắp trục bánh lái vào ống bạc gỗ fix. Lắp bánh lái vào trục lái. SVTH: NHÓM 7 Trang: 13
  14. TRANG BỊ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY GVHD: TH.S NGUYỄN ĐÌNH LONG Lắp chặt ky trục lái vào tàu • Lắp thiết bị điều khiển thủy lực. • Phía bên trái là thiết bị lái thủy lực, bên phải là tay đòn bánh lái chúng đƣợc nối với nhau bởi thanh nối. SVTH: NHÓM 7 Trang: 14
  15. TRANG BỊ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY GVHD: TH.S NGUYỄN ĐÌNH LONG V) LẮP ĐẶT MÁY 1)ĐỊNH TÂM HỆ TRỤC • Lắp gá định tâm A vào mặt bích trục chân vịt • Đo các khoảng cách từ rìa mặt bích đến đầu gắn tâm trục. Điều chỉnh vị trí sợi chỉ định tâm để nó nằm ngay trên tâm trục SVTH: NHÓM 7 Trang: 15
  16. TRANG BỊ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY GVHD: TH.S NGUYỄN ĐÌNH LONG • Xác định tâm trục phía đầu máy. • Dùng quả dọi để xác định vị trí tâm. • Cột sợi chỉ định tâm vào khung và căn sợi chỉ này ra • Gắn thiết bị định tâm B vào mặt bích trục chân vịt • Kiểm tra khoảng cách giữa đầu kim và sợi chỉ đƣờng tâm trục • Xoay trục và kiểm tra để khoảng cách giữa đầu và đƣờng chỉ tâm luôn bằng nhau. 2)CĂNG CHỈNH LẮP MÁY CHÍNH • Kiểm tra vị trí các bulong lắp máy. • Kiểm tra độ phẳng vị trí lắp máy. • Kiểm tra độ phẳng của đà máy bằng thƣớc rivo. SVTH: NHÓM 7 Trang: 16
  17. TRANG BỊ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY GVHD: TH.S NGUYỄN ĐÌNH LONG • Kiểm tra độ phẳng giữa hai đà máy. • Thả dây dọi ở giữa trục tâm tàu. Lần lƣợt thực hiện các động tác tƣơng tự ở phía trƣớc và sau máy Xác định vị trí bulong • Đặt một thanh sắt thẳng lên đà máy vuông gốc với giao điểm quả dọi. Đo khoảng cách từ giao điểm quả dọi máy đến các tâm của chân máy bên trái và bên phải. Xác định vị trí các bulong trƣớc và sau máy. • Vẽ đƣờng tâm bulong chân đế máy trên đà máy • Xác định các vị trí bulong thứ nhất trên đà máy bằng cách đặt một cái thƣớc trên đà máy vuông góc với giao điểm. • Kế tiếp xác định các vị trí bulong thứ 2 và thứ 3 chiếu theo vị trí bulong thứ nhất. SVTH: NHÓM 7 Trang: 17
  18. TRANG BỊ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY GVHD: TH.S NGUYỄN ĐÌNH LONG • Không đƣợc xác định vị trí bulong thứ 3 căn cứ theo vị trí bulong thứ 2 • Kiểm tra vị trí bulong thứ nhất và thứ 3 bằng các đƣờng chéo. Hai đƣờng chéo này phải bằng nhau. Khoan các lỗ lắp bulong trên đà máy. Đăt thanh lót chân máy lên trên đà máy sao cho nó thẳng hàng với các lỗ bulong • Thả máy vào đà máy. • Xiết tạm các bulong chân máy. • Nối tuốctô hộp số sát với mặt bích trục chân vịt • Kiểm tra khe hở giữa mặt bích chân vịt và tuốctô hộp số • Kiểm tra độ ngáp giữa mặt bích trục chân vịt và tuốctô hộp số • Kiểm tra độ song song giữa mặt bích trục chân vịt và tuốctô hộp số • Kiểm tra lại độ song song giữa mặt bích trục chân vịt và tuốctô hộp số • Kiểm tra lại độ ngáp giữa mặt bích trục chân vịt và tuốctô hộp số SVTH: NHÓM 7 Trang: 18
  19. TRANG BỊ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY GVHD: TH.S NGUYỄN ĐÌNH LONG 3)KIỂM TRA THEO PHƢƠNG PHÁP ĐÔ ĐỘ LỆCH TÂM VÀ GÃY KHÚC • Lắp mặt bích trục chân vịt với tuốctô hộp số. Tạm thời xiết chúng lại. • Xiết thật chặt các bulong chân máy SVTH: NHÓM 7 Trang: 19
  20. TRANG BỊ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY GVHD: TH.S NGUYỄN ĐÌNH LONG 4)LẮP ĐẶT ỐNG XẢ THẢI • Đối với hệ thống xả ƣớt phải cao hơn mặt nƣớc biển. • Để ngăn nƣớc biển chảy ngƣợc vào máy đầu ra của ống xả phải nhô cao hơn mặt nƣớc 50 mm. • Lắp đặt lọc nƣớc biển vào các ống dẫn • Để tránh lọc bị rung lắp ống nối mềm vào ống cao su giữa van thông biển và lọc nƣớc biển. • Lắp đặt hệ thống ống dẫn nhiên liệu. • Hệ thống ống dẫn càng thẳng càng tốt. 5)LẮP ĐẶT TAY SỐ VÀ VÔ LĂN • Lắp đặt tay điều khiển ga số • Lắp vô lăn lái • SVTH: NHÓM 7 Trang: 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2