CỘNG HÒA LIÊN BANG ĐỨC
- Diện tích: 357.000km2
- Dân s: 82.5 triệu ngưi (2005)
- Thủ đô: Berlin; Quốc khánh ngày: 3/10 (ngày thống nhất nước Đức).
- Có 16 bang; thủ tướng Đức: bà Angela Merkel.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nêu pn tích được một số đặc điểm nổi bật của CHLB. Đức về tự
nhiên, dân cư và xã hội.
- Vị thế của CHLB. Đức trong EU và trên thế giới.
- Xác định và giải thích được đặc trưng kinh tế của CHLB. Đức.
2. Kĩ năng:
- Phân tích lược đồ, biu đồ, bảng số liệu trong SGK.
- Khai thác được các thông tin cn thiết từ các lược đồ tự nhiên, công
nghiệp, nông nghiệp.
3. Thái độ:
- CHLB Đức là một quốc gia nm ở trung m châu Âu nên nước Đức
tr thành cầu nối quan trọng giữa các nước; nước nghèo khng sn:
đáng kể chỉ có than nâu, than đá, muối mỏ.
- Đức là nước tỉ lệ sinh rất thấp; Hin nay Đức là một cường quốc
kinh tế đứng đầu châu Âu và trên thế giới.
II. Thiết bị dạy học:
- Bản đồ địa tự nhiên CHLB Đức - Pháp, bản đồ kinh tế chung CHLB.
Đức.
- Các lược đồ, biểu đồ, bảng sliu trong SGK.
- Bản đồ hành chính châu Âu.
III. Trọng tâm bài:
- V thế trong lĩnh vực kinh tế của CHLB Đức châu Âu và trên thế
giới.
- Trình độ phát triển công nghiệp và nông nghip của CHLB Đức.
IV. Tiến trình dạy học:
- Kiểm tra bài cũ: Việc hình thành thtrường chung châu Âu và việc s
dụng chung đồng Euro đã tạo ra những thuận lợi kkhăn gì cho c
nước thành viên EU?
- Mở bài:
Sau thế chiến II, Đức nước phát xit bại trận, đất nước b tàn phá
nặng nề, nền kinh tế bsuy kiệt, uy tín trên trường quốc tế bgiảm sút (Đất
nước bị chia cắt từ 1949 -1989). Sau n nửa thế kỉ Đức đã trthành cường
quốc hàng đầu trên thế giới, là đầu tàu quan trọng của Liên minh châu Âu,
1 trong 6 quốc gia sáng lập ra EU,uy tín cao trên trường quốc tế.
Trong bài học hôm nay, chúng ta stìm hiểu một số nét về đặc đim
tnhiên và KT - XH của CHLB Đức.
TG
Hoạt động ca thầy và trò Nội dung
HĐ 1. Cả lớp
Tìm hiểu v trí địa điều kiện tự
nhiên của CHLB Đức.
? Dựa vào nội dung SGK và bn đồ châu
Âu cho biết VTĐL và điều kiện tnhiên
của CHLB Đức có đặc điểm gì ni bật?
Đức trở thành cu nối quan trọng giữa
Đông Âu - y Âu, Bắc Âu - Nam Âu,
Trung Âu - Đông Âu.
- Cảnh quan đa dạng: đồng bằng bắc
I. V trí địa điều kiện tự
nhiên:
- Đức vị trí địa quan trng
châu Âu:
+ Nm trung m châu Âu,
tiếp giáp 9 ớc, 2 biển Thuận
tin trong việc giao lưu, buôn n
với các nước.
Đức, vùng đồi núi Trung tâm, vùng i
Tây Nam, vùng chân núi Alpes vùng
Alpes.
- Nhiệt độ TB tháng 1: 1.50C, tháng 7:
180C
? Đặc điểm đó ảnh hưởng như thế nào
đến phát triển kinh tế ?
Sự đa dạng và v đẹp của các cnh
quan thiên nhiên Đức đã hấp dẫn du
khách nước ngoài.
Nghèo khng sản gây khó khăn cho
phát triển công nghiệp.
Chuyển ý: n cạnh các điều kiện tự
nhiên, đặc điểm dân và xã hội ý
nghĩa đặc biệt trong phát triển kinh tế, sẽ
được tìm hiểu trong mục II.
+ vai trò ch chốt trong
liên minh EU.
- Điều kin tự nhiên:
+ K hậu: ôn đới lạnh
+ Cảnh quan đa dạng, đẹp→
hấp dẫn khách du lch.
+ Nghèo khng s
n, đáng kể
ch than nâu, than đá và mui
mỏ.
HĐ 2. Cả lớp
Tìm hiu về đặc điểm dân cư xã hội
của CHLB Đức.
Liên hệ so sánh với Việt Nam:
II. Dân cư và xã hi:
- Sn: 82.5 triu người, đứng
Din tích (km2) Dân s(triệu người)
- VN : 331.212 84.1 (2006)
- Đức: 357.000 82.5 (2005)
- GV cho HS quan sát Hình 7.11 nhận xét
cấu trúc tháp n số Đức sự thay đổi
thế nào?
? Khó khăn lớn nhất về dân số đối với
nước Đức hin nay là ? (sinh nhiều hay
ít). Giải pháp của chính phủ Đức là gì ?
Dành nhiu ưu tiên, trợ cấp xã hi cho
những ngườigia đình và gia đình đông
con.
- Học sinh và sinh viên học Đức kng
phải đóng học phí. Giáo dục, đào tạo
được được coi động lực phát trin
Đức.
Chuyển ý: ớc Đức bị chia cắt từ
1949-1989, trên đó tồn tại 2 n ớc
với đường lối phát triển KT - XH khác
nhau. Sau khi thống nhất đến nay, vị thế
th2 châu Âu vn số (sau LB.
Nga).
- Tsuất sinh thấp, cấu trúc n
số già, người nhập cư đông.
- nhiu chính sách n số
nhm khuyến khích lập gia đình
sinh con.
- Đức có mức sống, h thng
phúc lợi xã hội tốt, giáo dục & đào
tạo được ưu tiên phát triển.