
VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
PHẠM THỊ THANH THUÝ
CÔNG TÁC XÃ HỘI TRƯỜNG HỌC
TRONG PHÒNG NGỪA XÂM HẠI TÌNH DỤC
TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG CHO HỌC SINH TRUNG HỌC
CƠ SỞ TẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Ngành: Công tác xã hội
Mã số: 9760101
LUẬN ÁN TIẾN SĨ CÔNG TÁC XÃ HỘI
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS. TRẦN HOÀNG THỊ DIỄM NGỌC
TS. TRẦN NGUYỆT MINH THU
HÀ NỘI, NĂM 2025

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi dưới sự hướng dẫn của
người hướng dẫn khoa học. Các kết quả, dữ liệu trong luận án đảm bảo độ tin cậy, trung
thực và chưa từng công bố trong bất kì công trình nghiên cứu của người nào khác.
Tác giả luận án
Phạm Thị Thanh Thuý

LỜI CẢM ƠN
Trước tiên, tôi xin bày tỏ lời cảm ơn chân thành và lòng biết ơn sâu sắc tới
PGS.TS Trần Hoàng Thị Diễm Ngọc và TS. Trần Nguyệt Minh Thu – những người
hướng dẫn tận tình, luôn quan tâm, giúp đỡ và hỗ trợ tôi trong suốt quá trình thực hiện
luận án này.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban chủ nhiệm Khoa, tập thể cán bộ giảng viên Khoa
Xã hội học, Tâm lí học và Công tác xã hội, Học viện Khoa học xã hội, Viện Hàn lâm
Khoa học xã hội Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi và giúp đỡ tôi trong thời gian học
tập và hoàn thành luận án.
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, Khoa
Công tác xã hội, Ban chủ nhiệm Khoa đã luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tôi yên tâm
học tập, thực hiện luận án. Xin trân trọng cảm ơn các đồng nghiệp và sinh viên của tôi
đã hỗ trợ tôi rất nhiệt tình trong quá trình tiến hành nghiên cứu và tổ chức thực nghiệm
tại trường học.
Xin được gửi lời cảm ơn về sự hỗ trợ tận tình và ủng hộ của Ban giám hiệu các
trường THCS tại địa bàn nghiên cứu của luận án. Trân trọng cảm ơn tới quí thày cô giáo,
cán bộ, quí vị phụ huynh và đặc biệt các em học sinh tại các trường nơi tôi thực hiện
nghiên cứu đã nhiệt tình giúp sức và tham gia thực nghiệm hoạt động tại trường học đạt
kết quả thuận lợi.
Sau cùng, tôi xin cảm ơn tới gia đình, những người thân yêu đã luôn đồng hành,
chia sẻ và là chỗ dựa tin cậy của tôi trong mọi chặng đường. Xin cảm ơn bố mẹ hai bên
gia đình, cảm ơn chồng con tôi luôn luôn ủng hộ, cảm thông và tiếp thêm động lực lớn
lao để tôi hoàn thành luận án của mình.
Với những nỗ lực, phấn đấu của bản thân, luận án đã được hoàn thành nhưng
không thể tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận được sự động viên, góp ý của
quí thày cô, các nhà nghiên cứu và những người quan tâm để luận án được hoàn thiện.
Xin trân trọng cảm ơn!
Tác giả luận án
Phạm Thị Thanh Thuý

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VỀ CÔNG TÁC XÃ HỘI TRƯỜNG
HỌC TRONG PHÒNG NGỪA XÂM HẠI TÌNH DỤC TRÊN KHÔNG GIAN
MẠNG CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ ............................................... 16
1.1. Hướng nghiên cứu về thực trạng xâm hại tình dục trẻ em trên không gian mạng . 16
1.2. Hướng nghiên cứu về phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em trên không gian mạng . 25
1.3. Hướng nghiên cứu về các hoạt động công tác xã hội trường học trong phòng ngừa xâm
hại tình dục trên không gian mạng dành cho học sinh ..................................................... 31
1.4. Hướng nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động công tác xã hội trường học
trong phòng ngừa xâm hại tình dục trên không gian mạng dành cho học sinh .............. 37
1.5. Đánh giá tình hình nghiên cứu và một số bài học kinh nghiệm cho luận án .......... 44
Tiểu kết chương 1 ................................................................................................... 46
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ CÔNG TÁC XÃ HỘI TRƯỜNG HỌC TRONG
PHÒNG NGỪA XÂM HẠI TÌNH DỤC TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG CHO HỌC
SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ ................................................................................. 47
2.1. Lí luận về xâm hại tình dục trên không gian mạng đối với học sinh trung học cơ sở .... 47
2.2. Lí luận về công tác xã hội trường học trong phòng ngừa xâm hại tình dục trên không
gian mạng cho học sinh trung học cơ sở ........................................................................... 58
2.3. Lí thuyết vận dụng ...................................................................................................... 73
2.4. Căn cứ pháp lí hỗ trợ trong công tác xã hội trường học phòng ngừa xâm hại tình dục
trên không gian mạng cho học sinh trung học cơ sở ........................................................ 78
2.5. Khung phân tích .......................................................................................................... 87
Tiểu kết chương 2 ................................................................................................... 90
CHƯƠNG 3. THỰC TRẠNG VÀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT
ĐỘNG CÔNG TÁC XÃ HỘI TRƯỜNG HỌC TRONG PHÒNG NGỪA XÂM
HẠI TÌNH DỤC TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG CHO HỌC SINH TRUNG HỌC
CƠ SỞ TẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI ..................................................................... 91
3.1. Đặc điểm về địa bàn nghiên cứu và khách thể nghiên cứu ...................................... 91
3.2. Thực trạng vấn đề xâm hại tình dục trên không gian mạng ở học sinh các trường trung
học cơ sở tại thành phố Hà Nội ......................................................................................... 94

3.3. Nhu cầu của học sinh về các hoạt động công tác xã hội trong phòng ngừa xâm hại tình dục
trên không gian mạng ........................................................................................................ 106
3.4. Thực trạng các hoạt động công tác xã hội trường học trong phòng ngừa xâm hại tình
dục trẻ em trên không gian mạng cho học sinh tại các trường Trung học cơ sở.......... 110
3.5. Một số yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động công tác xã hội trong phòng ngừa xâm hại tình
dục trên không gian mạng cho học sinh Trung học cơ sở ............................................. 142
Tiểu kết chương 3 ................................................................................................. 155
CHƯƠNG 4. ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP THÚC ĐẦY HIỆU QUẢ .... 155
CỦA CÔNG TÁC XÃ HỘI TRƯỜNG HỌC TRONG PHÒNG NGỪA ........ 156
XÂM HẠI TÌNH DỤC TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG CHO HỌC SINH TRUNG
HỌC CƠ SỞ .......................................................................................................... 156
4.1. Nguyên tắc đề xuất các giải pháp............................................................................. 156
4.2. Cơ sở đề xuất các giải pháp ...................................................................................... 156
4.3. Các giải pháp đề xuất ................................................................................................ 158
4.4. Thực nghiệm giải pháp tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng
ngừa xâm hại tình dục trên không gian mạng cho học sinh theo phương pháp công tác xã
hội nhóm ........................................................................................................................... 170
Tiểu kết chương 4 ................................................................................................. 185
KẾT LUẬN ........................................................................................................... 187
DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ................................................... 188
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 189
PHỤ LỤC ............................................................................................................. PL1