Cốt truyện trong tự sự
lượt xem 13
download
Cốt truyện (plot) là toàn bộ những sự kiện được nhà văn kể trong văn bản tự sự (và văn bản kịch) mà người đọc có thể kể lại.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Cốt truyện trong tự sự
- Cốt truyện trong tự sự Cốt truyện (plot) là toàn bộ những sự kiện được nhà văn kể trong văn bản tự sự (và văn bản kịch) mà người đọc có thể kể lại. Cốt truyện là yếu tố quan trọng bậc nhất, không thể thiếu trong bất kì một hình thức tự sự nào. Loại bỏ cốt truyện, văn bản tự sự lập tức chuyển sang dạng văn bản khác. Trong tác phẩm tự sự (và cả kịch), cốt truyện là cái khung để đỡ cho toàn bộ tòa nhà nghệ thuật ngôn từ đứng vững. Từ thế kỉ XIX trở về trước, nhà văn khi bắt tay vào kể câu chuyện, là lúc anh ta đã có được một cốt truyện độc đáo, đáng chú ý theo kiểu riêng của mình. Về cơ bản, kể từ văn bản tự sự cổ xưa nhất trong văn học viết còn lưu được cho đến nay, Anh hùng ca về Gilgamesh (Khoảng thế kỉ thứ XX Tr.CN), cốt truyện của tự sự hầu hết tuân thủ nguyên tắc: có truyện để kể. Kèm thêm một điều kiện bất di dịch: sự hấp dẫn li kì được đặt trong tiến trình kịch tính. Sang thế kỉ XX, đã xuất hiện hiện tượng không ít nhà nghiên cứu phê bình lẫn nhà văn đều tuyên bố cốt truyện không còn trong tác phẩm tự sự nữa. Những nhà văn “mạnh mồm” nhất cho loại tuyên ngôn này là nhóm tác giả thuộc trào lưu Tiểu thuyết Mới. Sau một hồi say mê đến mức cực đoan với những nỗ lực cách tân, họ quả quyết, cốt truyện (cùng với nhân vật,...) đã biến mất khỏi địa hạt tự sự. Thế là một hậu quả nghịch lí kì
- khôi xuất hiện: với tư cách là những người đang sáng tạo tiểu thuyết, đang đảm bảo cho sự phát triển của thể loại, họ lại đưa ra tuyên bố: tiểu thuyết đã chết. Trong khi đó, vĩnh viễn tiểu thuyết cũng như mọi hình thức tự sự khác đều không bao giờ chết. Điều này đồng nghĩa với việc cốt truyện cũng sẽ luôn là thành tố cốt lõi, đồng hành với bất kì hình thức tự sự nào. Chỉ có điều, qua thời gian, cốt truyện phải được đổi khác để đáp ứng những nhu cầu mới về thẩm mĩ. Cần phân biệt hai khái niệm truyện (story) và cốt truyện (plot). Truyện là chuỗi những sự kiện về một vấn đề (hoặc nhiều vấn đề) nào đó diễn ra theo trật tự tự nhiên, tuân thủ thời gian tuyến tính, nương theo sự chảy trôi của cuộc sống theo quan hệ nhân quả mà không có sự đảo lộn sắp đặt của người kể. Cốt truyện là sự sắp xếp thẩm mĩ, không tuân theo trật tự biên niên của sự kiện và quan hệ nhân quả nghiêm nhặt, thống nhất theo ý đồ chủ quan của người kể về những sự kiện của một câu chuyện nào đó, nhằm mục đích nêu bật được tư tưởng chủ đề và tạo sức hấp dẫn tối đa tới người đọc. Boris Tomashevsky, nhà nghiên cứu thuộc trường phái Chủ nghĩa hình thức Nga, phân biệt: “Truyện chứa đựng chuỗi những môtíp tự sự theo trật tự thời gian của chúng, dịch chuyển nhờ vào sự tác động nhân quả của từng môtíp; trái lại cốt truyện tuy cùng tái hiện những môtíp đó, nhưng theo một trật tự sắp xếp đặc biệt trong sự tổ chức văn bản”(1). Trong công trình Những khía cạnh của tiểu thuyết nhà phê bình người Anh Edward Morgan Forster đề xuất sự phân biệt, theo ông: “Truyện là những sự kiện trần thuật được tổ chức theo chuỗi thời gian của chúng. Cốt truyện cũng là sự trần thuật bằng sự kiện, nhưng có sự nhấn mạnh được đặt trên tính nhân quả. “Vua chết rồi hoàng hậu qua đời” là một câu chuyện (story). “Vua chết rồi hoàng hậu qua đời vì u buồn” là một cốt truyện (plot). Chuỗi thời gian được giữ lại, nhưng cảm giác nhân quả đã ngã bóng lên đó”(2). Có lẽ Aristotle là nhà nghiên cứu đầu tiên trên thế giới quan tâm đến cốt truyện. Ông chia cốt truyện ra làm ba phần: đầu, giữa và kết. Phần đầu giới thiệu hành động chính theo cách nào đó để người đọc háo hức chờ đợi diễn biến tiếp theo. Phần giữa kết thúc sự kiện trước đó và gợi dẫn sự kiện tiếp theo. Phần kết tiếp nối những gì đã xảy ra,
- không gợi dẫn điều sắp đến và tạo ra cái kết nhằm thỏa mãn nhu cầu khám phá nghệ thuật của người đọc. Ngày nay, chúng ta thường chia cốt truyện kịch tính ra làm năm phần: mở đầu, thắt nút, phát triển, đỉnh điểm, kết thúc. Trải qua hàng ngàn năm tồn tại và phát triển, gắn với lịch sử thăng trầm của nhân loại, cốt truyện cũng có nhiều biến đổi phức tạp, sâu sắc. Tùy theo quan niệm cá nhân mà mỗi nhà nghiên cứu có những cách phân chia khác nhau về cốt truyện. Nhằm đưa ra cái nhìn phổ quát, chúng tôi dựa trên mối quan hệ loại hình (tự sự, trữ tình, sân khấu) để phân chia cốt truyện. Theo đó, từ thế kỉ XIX trở về trước, cốt truyện tự sự chủ yếu là cốt truyện kịch tính. Từ thế kỉ XX trở đi, cơ bản là cốt truyện thơ (hoặc trữ tình). Cốt truyện kịch tính tập trung vào xung đột. Kiểu cốt truyện này ra đời rất sớm, ngay từ khi con người biết kể một câu chuyện. Thể loại văn học dân gian cổ xưa nhất, thần thoại, ngay lập tức sở hữu kiểu cốt truyện này. Đến nay, nhiều nhà nghiên cứu khẳng định thần thoại là thể loại văn học không tự giác, có nghĩa mục đích ra đời của thần thoại không phải là văn chương mà chỉ là tín ngưỡng, niềm tin vào tôn giáo cổ xưa của con người. Tuy nhiên, sự tác động của thần thoại đến mọi hình thức văn học về sau, đặc biệt là tự sự, thì vô cùng to lớn. Chính thần thoại đã cung cấp cho các dạng thức tự sự sau nó một cái khung trần thuật, bao gồm sự hư cấu cốt truyện, nhân vật, lời kể, lời tả... Cho dù những nhà cách tân tự sự có tài ba, phi thường đến mức nào đi nữa thì họ vẫn không thể nào đoạn tuyệt khỏi cái khung tự sự nguyên thủy thần thoại ấy. Trừ mảng thần thoại ra đời sớm có cốt truyện đơn giản như thần thoại sáng thế, những thần thoại về sau kể về những người anh hùng (Herakles trong thần thoại Hi Lạp chẳng hạn) thì cốt truyện đã có sự phức tạp nhất định. Vẫn trên nền những sự kiện, tình huống gay cấn, người anh hùng luôn được đặt trong các tình huống phiêu lưu. Cốt truyện phiêu lưu ra đời, một mặt đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn học truyền miệng không liền mạch của cư dân cổ đại (vì dung lượng của một cuộc phiêu lưu là vừa đủ cho một lần kể), mặt khác đấy là biện pháp hữu hiệu nhất để khắc họa chân dung nhân vật khi mà người kể chưa biết cách xâm nhập vào thế giới nội tâm sâu kín của con người.
- Truyện phiêu lưu, bản thân đã hàm chứa tư tưởng triết học về sự tồn tại của con người, bởi suy cho cùng một cá nhân, một sự tồn tại nào không hàm chứa trong nó tính phiêu lưu. Bản chất của phiêu lưu là luôn tuân thủ hai nguyên tắc ngẫu nhiên vàtất nhiên. Thoạt tiên, cả hai phạm trù này đều thuộc tự nhiên, chưa có sự phân biệt chia tách. Chỉ đến khi có ý thức của con người thì chúng mới được phân biệt rạch ròi, trở thành cặp phạm trù đối xứng. Điểm cốt lõi của sự đối xứng ấy là chúng không loại trừ nhau mà chỉ là động lực thúc đẩy sự vật, hiện tượng phát triển và bổ khuyết, lấp đầy sự tồn tại tự nhiên đó. Thế rồi, trong quá trình sinh tồn, con người chiếm lấy phần tất nhiên thuộc về mình (những biểu hiện văn hóa có thể cắt nghĩa bằng lí trí của nhân loại là tất nhiên). Còn ngẫu nhiên (những yếu tố không thể nào lí giải bằng lí trí, bằng tư duy lôgic) thì được đẩy sang phía siêu nhiên, bất khả tri. Đây chính là chỗ dựa để con người duy trì sự tồn tại của mình và cũng chính là điểm tựa để con người thực hiện tư duy, cắt nghĩa sự tồn tại, phát triển,... của cuộc sống và mọi thứ khác. Trong cuộc sống, ngẫm kĩ sẽ không có bất kì một sự vật hiện tượng nào tồn tại mà thoát khỏi các phạm trù tất nhiên và ngẫu nhiên đó. Chỉ cần trả lời câu hỏi Tại sao ta xuất hiện trên trái đất này? hoặc Tại sao khi Tấm khóc Bụt hiện lên? hoặcTại sao Chí Phèo muốn giết cả nhà Thị Nở mà lại tìm đến giết Bá Kiến?... thì lập tức cần phải viện dẫn đến chúng. Bởi thế, từ ngẫu nhiên, tất nhiên ra đời và từ tất nhiên, ngẫu nhiên hiện diện và ngược lại, tùy theo quan niệm của mỗi người và thời đại, cũng như tùy vào tín điều mà người đó tin. Nhưng trong cuộc sống đầy ắp lí trí kể từ Phục hưng (thế kỉ XIV trở đi), con người thường tự cho rằng bất kể thứ gì nếu có đầy đủ quyết tâm, thì họ đều có thể đạt được (chẳng hạn như anh chàng Robinson Crusoe của Daniel Defoe hay ý thơ của Hoàng Trung Thông Bàn tay ta làm nên tất cả / Có sức người sỏi đá cũng thành cơm,...). Cốt truyện phiêu lưu là nơi lưu giữ hiệu quả nhất, hoặc có thể nói là nơi tạo được hiệu quả cân bằng nhất giữa hai phạm trù tất nhiên và ngẫu nhiên. Điều này giải thích vì sao, càng văn minh, càng trông cậy vào lí trí, thì con người (dĩ nhiên chỉ là số đông,
- những người có mặt bằng văn hóa, tri thức không cao lắm) lại càng thích truyện phiêu lưu. Bởi ngẫu nhiên mãi mãi là chỗ dựa siêu nhiên, đa năng để con người lí giải những vấn đề bất khả tri trong nhận thức của mình. Cốt truyện phiêu lưu luôn bao gồm những hành động gay cấn có mối an nguy đến tính mạng của người tham dự và biến thể của nó trong các câu chuyện tình lãng mạn cảm động, thì gần như độc chiếm văn đàn cho đến nửa đầu thế kỉ XIX. Cốt truyện phiêu lưu có hai đặc điểm chính, kì lạ thay là hai đặc điểm hoàn toàn trái ngược nhưng lại có khả năng dung hòa, cùng tồn tại trong một chỉnh thể. Một là nó rất lỏng lẻo, có thể mở rộng vô biên với những cuộc phiêu lưu tiếp nối của nhân vật. Hai là nó rất chặt chẽ trong sự liên kết nội tại của chính cuộc phiêu lưu, có như thế thì nó mới tạo nên xung đột nội tại, kết thúc cuộc phiêu lưu này, nhân vật bước vào cuộc phiêu lưu khác mà thường xuyên là chẳng có mối quan hệ nhân quả nào với cuộc phiêu lưu trước đó. Những cách tân về sau của cốt truyện trong tự sự cũng đều dựa tr ên nền tảng hai đặc trưng của truyện phiêu lưu thần thoại này: hoặc là chỉ giữ lại một (hay một vài xung đột) để triển khai cốt truyện, hoặc là phá tung tính liên kết nhân quả của các tình tiết, sự kiện (vốn là vật liệu để xây dựng cốt truyện phiêu lưu), hoặc là thu hẹp nó vào một khoảnh khắc tâm trạng và lấy đó viết tiếp cuộc phiêu lưu nội tâm của mình (kiểu cốt truyện phổ biến c ủa lối viết dòng ý thức mà Ulysses của James Joyce là tiêu biểu)... Thông thường, khi đề cập đến cốt truyện, các nhà nghiên cứu thường tập trung vào tiểu thuyết. Nhưng thực tế, chính truyện ngắn mới là nơi phô diễn những cách tân về cốt truyện một cách hiệu quả nhất. Thử hình dung, mỗi ngày ở thế kỉ XXI này, khi mà không chỉ bùng nổ báo viết mà cả báo điện tử, trên thế giới tối thiểu sẽ có cả vạn truyện ngắn được in ra. Không kể những ấn phẩm rẻ tiền câu khách, nơi có rất ít sự cách tân, thì chí ít cũng có hàng trăm nỗ lực cách tân mà cách tân nào ít nhiều cũng chạm đến cốt truyện. Giữa tiểu thuyết và truyện ngắn có một số cốt truyện chung nhưng giữa chúng sẽ còn có nhiều kiểu cốt truyện đặc trưng cho thể loại. Chẳng hạn kiểu cốt truyện siêu văn bản nơi người đọc có thể tùy thích ghép mảnh các đoạn của
- câu chuyện thì không thể triển khai dưới dạng tiểu thuyết vì câu chuyện sẽ quá dài, người đọc không thể bao quát hết để lắp ghép. Dưới đây, chúng tôi trình bày những kiểu cốt truyện chung nhất cho loại hình tự sự. Việc phân chia này có tính chất tương đối, bởi bản thân một cốt truyện bao giờ cũng có sự dung hòa đặc điểm của nhiều loại cốt truyện (chẳng hạn Số đỏ có thể xếp vào loại cốt truyện phân đoạn phiêu lưu nhưng vẫn mang đặc điểm của liền mạch theo tính biên niên...). T Tiêu Các loại Tác phẩm Đặc T chí cốt truyện điểm Herakles (thần thoại), Sự Cốt truyện Cốt 1 kiện (Event) phân đoạn (chương truyện phiêu Don Quixote (M.Cervantes), Tam quốc(La Quán hồi) lưu, được lắp ghép từ nhiều Trung), Huck Finn (Mark (Episodic Twain), Số đỏ (Vũ Trọng mẩu chuyện plot) nhỏ, quan hệ Phụng),... giữa chúng rất lỏng lẻo, kịch tính sự kiện được chú trọng, ra đời từ thời cổ đại.
- Thạch Sanh, Chiếc lá Cốt truyện Các sự cuối cùng (O. Henry),Tiếng liền mạch kiện quan hệ gọi nơi hoang dã (J. theo mạch (Chrono- nhân quả, London),... logical plot) được triển khai liên tục, đầy kịch tính cho đến hết truyện, ra đời từ thời cổ đại. Con tim mách bảo Cốt truyện Ra đời (E.A. Poe), Biến dạng(F. huyễn ảo từ thời cổ đại Kafka) Trăm năm cô đơn và phát triển (Supernatur đến thời hậu (G. Marquez),... e plot) hiện đại thế kỉ XXI, đan xen lẫn lộn các yếu tố hoang đường với yếu tố thật.
- Lớp học (D. Cốt truyện Được ghép từ nhiều Barthelme), Mình đang gọi ghép mảnh từ đâu (R. Carver),... mảnh nhỏ lại (Fragment với nhau plot) thông qua (hoặc được gợi lên từ) một đề tài, tư tưởng chủ đề, cốt truyện này bắt đầu xuất hiện vào cuối thế kỉ XX.
- Người trông Cốt truyện Dựa trẻ(Robert Coover),... siêu văn bản vào công nghệ tạo file (Hypertext của vi tính, plot) nhà văn kết cấu văn bản thành những file nhỏ, thường được đánh số, người đọc có thể tự do ghép các file này với nhau để tạo thành các văn bản khác nhau, cốt truyện này bắt đầu xuất hiện vào cuối thế kỉ XX.
- Tấm Cám, Lão Thời Cốt truyện Tự sự 2 Hạc(Nam Cao), Cố tuyến tính theo mạch gian hương(Lỗ Tấn), Gimpel thời gian, (Time (Linear thằng ngốc (I. Singer)... chuyện gì ) plot) trước kể trước, quan hệ nhân quả được duy trì, kịch tính được chú trọng, ra đời từ thời cổ đại.
- Nghìn lẻ một đêm, Cốt truyện Được Mười kể theo lối khung ngày(Boccaccio), Ngườitron truyện lồng (Frame trong truyện, g bao (Anton Chekhov),... plot) người kể đóng vai trò là người kể lại một câu chuyện của người khác, như thế sẽ có hai người kể, tính khách quan được chú trọng, bắt đầu xuất hiện từ thời trung đại.
- Đi tìm thời gian đã Cốt truyện Thời mất (M. Proust), Âm thanh gấp khúc gian bị đảo và cuồng nộ(W. ngược và (Zigzag Faulkner), Công viên của nhảy cóc plot) những lối đi rẽ hai ngả (J. trong mạch tự sự, nhiều Borges),... đoạn hồi cố được đan xen, tạo nên tính đồng hiện ngẫu nhiên và lỏng lẻo của cốt truyện, xuất hiện đầu thế kỉ XX.
- Sọ dừa, Cây tre trăm Cốt truyện Cốt 3 Nhân truyện chỉ có đốt, Nhóm lửa (J. vật đơn tuyến một nhân vật London), Ông già và biển (Cha- (Simple cả (E. Hemingway), Hai chính, đặt racter) plot) đứa trẻ (Thạch Lam),Tướng trong mối về hưu(Nguyễn Huy quan hệ với tất cả các Thiệp)... nhân vật khác, thường hướng về một chủ đề, dễ đọc và dễ theo dõi mạch nội dung, tư tưởng (thế kỉ XIX trở về trước), khó nắm bắt hết các tầng bậc ý nghĩa của văn bản (từ thế kỉ XX).
- Cốt truyện Cốt Chí Phèo (Nam Cao),Chiến tranh và hòa đa tuyến truyện có từ hai nhân vật bình (L. Tolstoi), Lão (Complex chính (hoặc Gorriot (Balzac), Anh em plot) nhân vật trung nhà Karamazov (F. tâm) trở Dostoievski)... lên. Những nhân vật này đảm đương một tuyết cốt truyện nhằm thể hiện một hay nhiều chủ đề nào đó, ra đời từ thời Phục hưng. Cốt truyện Không Thánh Gióng, An miêu tả tâm lí Dương Vương, Iliad, hành động (Active nhân vật, loại Odyseus (Homer),... plot) cốt truyện ra đời từ rất sớm trong lịch sử tự sự, đây là đặc trưng của cốt truyện thần thoại, sử thi và cổ tích...
- Cốt truyện Truyệ Bà n được triển tâm lí Bovary (GustaveFlaubert), Ngài khai dựa trên đại sứ(Henry James),... (Psycho- tâm lí của logical plot) nhân vật với những bức xúc, dằn vặt nội tâm, sự vận động nội tâm đó là cơ sở thúc đẩy truyện phát triển, xuất hiện vào cuối thế kỉ XIX. Cốt truyện Cốt Ulysses (James Joyce),Người đẹp say truyện đặc dòng ý ngủ (J. Kawabata), Tuyết thức(Stream of trưng cho tự trên đỉnh Kilimanjaro (E. sự hiện đại consciou-sness thế kỉ XX, plot) Hemingway),... Điểm tựa để kể là thế giới nội tâm bao la với vô vàn những ẩn ức và suy nghĩ quá khứ, thực tại chồng chéo.
- Bảng phân loại trên chưa bao q uát hết toàn bộ các kiểu cốt truyện chia theo t iêu chí hình thức thể hiện (còn có các tiêu chí n ơi chốn, ngôi kể,...). Ngoài ra, các nhà nghiên c ứu đề xuất các cách phân loại khác nh ư d ựa trên tiêu chí nội dung (cốt truyện triết học, cốt truyện luận đề,.. .), kết cấu (cốt truyện mở, cốt truyện đóng, cốt truyện kết thúc bất ngờ,...), trư ờng phái (cốt truyện lãng mạn, cốt truyện hiện thực, cốt truyện hiện thực huyền ảo, cốt truyện cực hạn,...). Thậm chí c òn có thể chia nhỏ hơn d ựa vào các t hể loại và t iểu loại như cốt truyện c ổ tích, cốt truyện n gụ ngôn, cốt truyện trinh thám, c ốt truyện k inh dị,... Tuy nhiên, cách phân lo ại dựa trên ba t iêu chí chúng tôi nêu trên là có tính ph ổ quát hơn cả và thiết thực, dễ theo dõi đối với tiến tr ình đổi mới cốt truyện tự sự. Trở lại với cốt truyện kịch tính v à cốt truyện trữ t ình, ta thấy đây chính là hai k iểu cốt truyện gốc để nhà văn tiến hành những cách tân thể nghiệm của m ình. C ốt truyện kịch tính gắn với cái nh ìn n hị nguyên, bởi người kể luôn đặt sự vật hiện tượng trong t hế đối lập tốt - xấu, cao cả - t hấp hèn, ánh sáng - b óng tối, thiện - ác,... cách làm này hàm chứa trong nó cái nh ìn động: đi từ đau thương, bất hạnh đến hạnh p húc, sung sướng. Tuy nhiên, dễ nhận thấy, đấy chính là b ản chất của cốt truyện p hiêu lưu thần t hoại. Kiểu phiêu lưu c ủa một người hùng được đặt trong sự đối ngh ịch với xã hội và t ự nhiên để khẳng định giá trị làm người và sự xả thân cho cộng đồng... Trong khi đó, cốt truyện trữ t ình là s ự sáng tạo đặc biệt của văn xuôi hiện đại trong nỗ lực vượt thoát xa hơn cái bóng c ủa cốt truyện thần thoại, hướng đến sự chi p hối bởi cái nhìn nh ất nguyên. Vẫn c òn s ự phiêu lưu, nhưng giờ đây không còn là sự phiêu lưu c ủa một cá nhân với thế giới bên ngoài. Đ ã qua rồi cái thời con người tự tin thái quá vào bản thân, c ộng đồng. Lịch sử có lẽ đã ngủ yên trên những trang sách kiêu hùng c ủa những con người hừng hực khí thế bất khả chiến bại. Cảm quan t hất bại và sự nhỏ nhoi của thân phận con ng ười d ường như hiện diện khắp mọi nơi. C hỗ trú ẩn duy nhất của con ng ười là thế giới nhỏ bé của cái tôi chính họ. Ng ười k hởi xướng cho sự thay đổi quyết liệt đó chính là thủy tổ của Phân tâm học S igmund Freud, cho dù ông không xu ất hiện với t ư cách là nhà văn. K ể từ đây, cốt
- truyện dần dịch chuyển sâu h ơn vào thế giới nội tâm, nơi con người chìm ngập trong cuộc tranh đấu bất tận với cái tôi của chính nó. S ự quay về với bản thể không cốt tạo nên k ịch tính mà chỉ cốt tr ình bày càng nhiều kí ức, ẩn ức c àng tốt. Một chặng phiêu lưu mới bắt đầu. Đánh mất xung đột, kể chuyện lúc này vận hành t heo cách c ủa diễn từ thơ. Từ cốt truyện tâm lí đến cốt truyện dòng ý thức rồi đến cốt truyện siêu văn b ản là c ả b ước tiến d ài trong việc c huyển từ cái tôi chủ thể sang cái tôi khách thể trong tự sự. Chính ý thức dân chủ, ý t hức trò chơi trong t ự sự,... đã làm nảy sinh ra cảm quan thu nhỏ dấu ấn chủ nhân c ủa tự sự vềđiểm không ( mượn ý của Roland Barthes độ không của lối viết ), đã k hiến các cốt truyện hiện đại v à hậu hiện đại trở nên mênh mông trong thế giới nội tâm, thế giới trí tuệ ngẫu hứng bao la của co n người. C uộc phiêu lưu c ủa cốt truyện sẽ không bao giờ có hồi kết. Chỉ cần tháo gỡ, sắp xếp hoặc tái sinh, chỉ cần liếc mắt sang những th ành t ựu nghệ thuật đương thời c ũng như những công nghệ khác, trong tay nh à văn, cốt truyện sẽ trở nên biến hóa k hôn lư ờng mà mục đích cuối c ùng c ủa nó (nói vậy không biết có chủ quan không?) vẫn chỉ nhằm thu hút nhiều hơn nữa mối quan tâm của độc giả đến sự sáng tạo cốt truyện trong việc kể trung thực và thật hấp dẫn một câu chuyện văn ch ương
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Thiết kế và sử dụng phiếu học tập trong dạy học tác phẩm tự sự lớp 12 ban cơ bản
38 p | 686 | 66
-
NGUỒN GỐC TRUYỆN CỐ TÍCH VIỆT NAM - Phần 3
13 p | 335 | 31
-
VĂN TỰ SỰ - KỂ CHUYỆN (TƯỜNG THUẬT LẠI TRUYỆN) - KỂ CHUYỆN ĐỜI THƯỜNG; KỂ CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG
15 p | 452 | 26
-
Cách để có điểm cao về văn xuôi tự sự
24 p | 78 | 12
-
Tài liệu tham khảo: Cánh đồng bất tận, nhìn từ mô hình tự sự và ngôn ngữ trần thuật
8 p | 117 | 11
-
Cách làm bài văn tự sự
5 p | 160 | 11
-
Các xung đôt kịch trong đoạn trích Vĩnh biệt cửu trùng đài
10 p | 299 | 6
-
Những cách để có điểm cao về văn xuôi tự sự
32 p | 83 | 6
-
Yếu tố tự sự trong trường ca trữ tình hiện đại
7 p | 100 | 6
-
Giáo án môn Ngữ văn 6 bài 9 sách Cánh diều: Truyện (Truyện ngắn)
60 p | 15 | 5
-
Tác dụng của nghệ thuật miêu tả tương phản trong truyện ngắn “Hai đứa trẻ” (Thạch Lam)
3 p | 76 | 5
-
Nếu như hồn cốt văn hóa bao giờ cũng được bảo tồn nhờ một số ít thì chúng ta cần có giải pháp nào để những giá trị hồn cốt văn hóa ấy được phổ biến?
4 p | 62 | 4
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 9 - Bài 13: Làng
6 p | 31 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Khai thác tình huống truyện trong quá trình dạy học một số văn bản tự sự, Ngữ văn 9
12 p | 41 | 3
-
Giáo án Ngữ Văn 12 – Rừng xà nu
6 p | 171 | 3
-
Ý nghĩa chi tiết khiêng bàn thờ má trong "Những đứa con trong gia đình"
3 p | 89 | 3
-
Giáo án Ngữ văn lớp 11 - Bài 3: Khao khát đoàn tụ (Sách Chân trời sáng tạo)
53 p | 14 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn