Bộ ba: CRM, ISO 9000
và ERP
Một chuyên gia vấn quản trdoanh nghiệp đã von rng: Nếu coi hệ
thống quản kinh doanh là một chiếc xe đạp thì khung xe (mang tính nền
tảng) là hthống quản chất lượng ISO 9000, bánh trước (mang tính định
hướng) là h thống CRM nh sau (mang tính đng lực) là h thống
ERP.”
Trong bài viết trước (Đánh giá mô hình CRM), tác giđã đưa ra quan đim
cần nhìn nhận CRM như mt chiến lược kinh doanh chkhông phải là
dch vụ khách hàng thun túy. Với quan đim này, CRM trthành một thành
t quan trọng và cần thiết trong hệ thống quản kinh doanh của các tổ
chức/doanh nghiệp (TC/DN). Tại Việt Nam, trong 10 m trở li đây, có ít
nhất ba hệ thống quản lý được quan m triển khai trong TC/DN là: hệ thống
quản chất lượng phù hợp với ISO 9000, hệ thống hoạch định nguồn lực
DN (ERP) mi đây là hthống quản quan hệ khách hàng (CRM). V
hiệu quả kinh doanh của TC/DN khi trin khai một trong ba hthống này
không phi bàn i, nhưng vấn đề đặt ra đây là: khi TC/DN quan m
mun triển khai nhiều hệ thống cùng một lúc thì điu gì sxy ra? Liệu
thể phát sinh xung đột giữa các hệ thống được triển khai hay kng? Trường
hợp đã triển khai một (ISO 9000) hoặc hai hệ thống (ISO 9000, ERP) trong
DN thì cn thiết phải triển khai hệ thống thứ ba (CRM) hay không? Nếu
triển khai CRM thì thsdụng nguồn tài nguyên đã của các hệ thống
đã triển khai không hay phải xây dựng lại từ đầu? Trong điều kiện chỉ có thể
triển khai được một hệ thống thì nên triển khai hệ thống nào?...
CRMhệ thống quản lý theo ISO 9000
Tkhi ra đời năm 1987 đến nay, ISO 9000 đã qua nhiu lần sửa đổi, bổ
sung vi phiên bn mi nhất là ISO 9000:2005. Tuy nhiên, thay đổi mang
tính bước ngoặt là từ phiên bn ISO 9000:2000 với việc chuyển từ ki niệm
đảm bảo chất lượng” sang quản chất lượng” và ki nim “sản phẩm là
cái do DN sn xuất ra” sang sản phẩm là cái TC/DN thmang đến
cho khách hàng”. Với sthay đổi này, ISO 9000 tháp dụng cho tất cả
các TC/DN muốn nâng cao hiệu quả hoạt động của mình để đáp ứng tốt
hơn nhu cu của khách hàng. V định ớng, ISO 9000 và CRM một
điểm chung lớn định hướng khách hàng”. Điểm khác nhau giữa ISO
9000 CRM : Hthống quản theo ISO 9000 đưa ra những quy định,
thtc nhằm đảm bảo quy trình đầu ra cho mt sản phẩm chất lượng và bt
buộc TC/DN phải tuân theo. Trong khi đó hthống CRM đòi hi TC/DN
phải nghiên cu, tìm hiểu, thng để xác định những nhu cầu của khách
hàng c trong hiện tại tương lai. CRM sử dụng các nguồn lực của DN
thông qua các quy trình, thtục được quy định nhm thu thập thông tin từ
khách hàng trong qtrình thng , phân tích, đánh giá và rút ra những
nhận định cn thiết. Một dụ điển hình ISO 9000 đòi hi phải quy định
bằng văn bản c thủ tục liên quan đến khách hàng như: tiếp nhận, giải
quyết khiếu nại, lập hồ sơ về khách hàng; còn CRM sdụng cơng trình
phần mềm (PM) để lưu giữ, thu thập số liệu nhân của khách hàng tuân
theo c thủ tục, các mẫu biểu áp dụng của bộ phận bán hàng và tiếp thị.
một câu hỏi đặt ra là: có nhất thiết phải quy định bằng n bản thủ tc thực
hiện trong h thống CRM hay không? Câu trả lời có đối vi DN hệ
thống quản lý theo ISO 9000, bi vì nếu các thủ tục được quy định bằng văn
bản thì sđảm bảo “viết những gì làm làm theo những gì đã viết”. Với
DN chưa triển khai ISO 9000 thì không bắt buộc văn bản hóa nhưng vẫn nên
áp dụng nếu có điều kiện.
Bộ ba: CRM, ISO 9000 và ERP
Trong một thi gian dài, nhiều nhà sản xuất PM đã sai lầm khi cho rằng ERP
chỉ là một hệ thng quản nội bộ của DN (back-office) bao gồm một số
đun bản như: i chính, quản kho, quản nhân sự, chấm ng... Còn
những thành phn giao tiếp với bên ngoài (front-office) như: hthống quản
khách hàng, thương mi đin t(eBusiness)... không được coi là những
thành phần bản của ERP. Trong khi đó, bài toán hoạch định nguồn lực
của TC/DN đặt ra vấn đề phi tính đến toàn bnhững yếu tố nh hưởng đến
hiệu quả kinh doanh tức là việc liên kết, phát huy toàn bnguồn lực của
TC/DN c trong và ngi để đạt được mục tiêu đem lại quyền lợi cho các
thành viên cũng như lợi ích của khách hàng. t v hoạt động triển khai thì
CRM, ERP gn gũi với nhau khi cùng một tổ hợp giữa các thủ tục quản
ứng dụng CNTT. Trong khi đó, hthống quản theo ISO 9000 mang
tính định hướng tổng thể và chi phi về quy trình thtục nhiều n. Mối
quan htương tác lẫn nhau giữa CRM, ISO 9000 và ERP thhình dung
qua hình vẽ. Trong đó, hệ thống quản theo ISO 9000 bao trùm c ERP và
CRM. Các th tục, quy trình được n bản hóa trong hệ thống quản của
TC/DN chính nền tảng để triển khai ERP và CRM; hay i cách khác,
ERP CRM một bước giúp hiện thực hóa c quy trình trên giấy của hệ
thống ISO 9000. Còn CRM thì có một phần giao thoa, bao hàm với ERP. Về
lý thuyết, CRM liên quan đến khách hàng, một nguồn lực mà thực chất là
mục tiêu, động lực phát triển của TC/DN nên phi nằm trong định
hướng phát triển chung của TC/DN và một thành phần quan trọng của
ERP. Với chức năng duy trì, mrộng và tìm kiếm khách hàng, một nguồn
lực có tính bất định cao, CRM trợ giúp TC/DN định hướng chiến lược kinh
doanh, tđó phát trin kinh doanh tn cơ sphát huy toàn b nguồn lực
được thông qua hệ thống ERP. Mặt khác, việc quản toàn din các nguồn
lực bằng hệ thống ERP sẽ tạo điu kiện để tập trung giải quyết những vấn đề
hthống CRM phải đối mặt như: i chính, nn lực cho chiến dịch tìm
hiểu strung thành của khách ng; thông tin đu vào đđánh giá hiệu quả
đầu tư (ROI)... đây cần phi nhấn mnh, ngay cả khi TC/DN chưa có hệ
thống quản theo ISO 9000, nhưng việc triển khai hệ thống CRM với PM