372
ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG THỰC HIN DNG BÀI TP SA LI
S DNG TING VIT CA CÔNG C CHATGPT
(KHO SÁT TRÊN BÀI TP THC HÀNH TING VIT LP 10
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PH THÔNG 2018)
Đinh Thị Thu Phượng 1
1. Khoa Sư phạm, Trường Đại hc Th Du Mt.
TÓM TT
Việc ra đời ca công c ChatGPT đã đưa đến nhiều cơ hội và thách thức đối với đội ngũ
qun lí và trin khai hoạt đng giáo dục và đào to ca mi quc gia. Vic áp dng ChatGPT
vào quá trình dy và học đòi hỏi c năng lực am hiu cách thc vn hành ca nó lẫn năng lực
s dng thông tin do cung cp. Bài viết này tiếp cn công c ChatGPT t góc độ kho sát,
đánh giá khả năng thực hin gii bài tp tiếng Vit ba b ch Ng văn 10 trong Chương
trình giáo dc ph thông 2018. Kết qu nghiên cu cho thấy ChatGPT đt yêu cu mc độ
dưới trung bình, có s chênh lch v điểm trong các ln thc hin cùng mt nhim v kh
năng sửa li thp cấp độ t vng, ng pháp và cao hơn cấp độ văn bản. Bài viết cung cp
cái nhìn t tổng quát đến chi tiết kh năng hoàn thành nhiệm v nhn din và sa li s dng
tiếng Vit ca ChatGPT qua vic gii bài tp tiếng Vit trong các sách Ng văn 10 đ t đó
các nhà qun lí giáo dục, người dạy và người học thêm cơ sở để đánh giá và vn dng công
c này trong dy hc, sao cho phù hp vi mc tiêu và nhu cu ca mình.
T khóa: Bài tp thc hành tiếng Vit, ChatGPT, sách giáo khoa Ng văn lớp 10, ng
dng AI trong dy hc.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trí tu nhân to (Artificial Intelligence - AI) đưc xem là một bưc phát triển đt phá ca
thời đi ng ngh 4.0 vi s đóng góp đáng ghi nhận trong nhiu nh vực ca cuc sng. Trong
dòng chy tt yếu y, s ra đời ca ChatGPT (Chat Generative Pre-training Transformer) mt
ng dụng giúp con ngưi trò chuyn với AI) ra đi o cuối tháng 11/2022 đ chiếm được nhiu
s quan m trên thế gii nói chung Vit Nam nói riêng. Khác vi các thut toán ca Google
(sàng lọc để đưa ra gi ý v các nguồn thông tin đ người dùng t chn la, tng hp), ChatGPT
s dng các hình ngôn ng đưc hun luyn trước, phân tích d liệu đầu vào để tng hp và
đưa ra câu trả li ngay lp tc. th thc hin các tác v cần đến trí thông minh ca con
người như học tp, ra quyết định, gii quyết vấn đề, thm chí dy m làm vn (Zhai, 2022,
p.2). ng dng này còn có th trc tiếp tương tác được vi người dùng, thm chí chnh sa câu
tr li theo góp ý/tranh lun của người dùng. Tuy nhn, vì là d liu tng hpn các câu tr li
ca ChatGPT vẫn được đánh giáthiếu xác thc (Baidoo, 2023, p.14).
373
Riêng trong lĩnh vực giáo dục, ChatGPT đ và đang là mi quan tâm chung ca nhiu nhà
hoạch định chính sách, nhà nghiên cu, hc gi, giáo viên c hc sinh. Nhiu nhà khoa hc
đang nghiên cứu thời cơ và thách thức do ng dng này mang li. Mt mt, h xem đây một
phương tiện th áp dng hiu qu vào vic dy ngôn ng i riêng (Kwon, 2023, p.25)dy
hc nói chung (Zhai, 2022, p.3-5), đồng thi th áp dng vào vic đánh giá diễn ngôn (Philips,
2022, p.56). Mt khác, người ta li lo ngi v s lm dụng ChatGPT như một công c để đạo văn,
m tiu lun, tóm tt tài liệu,… Đội ngũ giáo viên trên thế giới cũng đang phải vt lộn để chng
li s bùng n của ChatGPT trong trường hc, và thc tế đ kiểm tra thy sinh viên có s dng
ng c này để gian ln trong thi c (Cotton, 2023, p.8). Để tránh vic lm dng này, mt s phn
mm phát hin n bản AI đ ra đời như AI Text Classifier, OriginalityAI, Corrector App, AI
Content Detector, GPTZero,... Các nhà nghiên cứu đang đặt ra vấn đề v s thay đổi trong cách
thc trin khai chương trình dạy hc ng như cách thức đánh giá bài thi một khi ChatGPT đưc
cho phép áp dng vào dy hc (Baidoo, 2023, p.13-16).
Trước xu thế phát trin hi nhp vi thế gii phng ca thời đại công ngh s, việc ngăn
cn ngưi hc s dng ChatGPT s đi ngược với c phát trin chung. Chúng i quan nim
rng ChatGPT th đưc s dụng như một công c để ti đa hóa việc dy hc nếu người dy
biết khai thác công c này mt cách an toàn, mang tính xây dựng đ t chc dy hc h tr
quá trình hc tp ca hc sinh, sinh viên. Vì vy, hành trang cn chun b cho đội ngũ hoạt động
trong lĩnh vực giáo dc là s am hiu v cách thc mà ChatGPT vn hành, kh năng của nó đối
vi vic thc hin các nhim v thay thế cho ngưi hc hiện nay để có th kiểm soát được hot
động dy học và đánh giá được sn phm của người hc. Vai trò của người thầy chc chn s
không mt đi nhưng ngày một thay đổi(Ministry of Education and Training, 2023, p.1).
Để góp phần đánh giá khả năng của ChatGPT trong vic thc hin thay thế các nhim v
của người học, đồng thời đánh giá khả năng am hiểu tiếng Vit ca công c này, chúng tôi tiến
hành kho sát th nghiệm để đánh giá khả năng của nó trong vic thc hin nhim v nhn din
sa li s dng tiếng Việt trong ch giáo khoa (SGK) để tìm câu tr li cho nghi vn liu
rng công c này đ có thể thay thế hot động hc tp ca học sinh hay chưa.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. Đối tượng và tư liệu nghiên cu
Đối tượng nghiên cu là kh năng sửa li s dng tiếng Vit ca công c ChatGPT, mt
ng dng trò chuyện được phát trin bi Phòng thí nghim OpenAI (thuc t chc phi li nhun
OpenAI Incorporated OpenAI Inc.) đặt tr s ti M. Phiên bản được dùng là phiên bn vn
hành tháng 5/2023.
liệu dùng để kho sát các bài tp sa li s dng tiếng Vit trong các mc Thc
hành tiếng Vit xut hin trong phn Đọc ca SGK Ng văn 10 các bộ Kết ni tri thc vi cuc
sng, Chân tri sáng toCánh diu. Các quyn sách này được B Giáo dục và Đào tạo phê
duyt theo Quyết định s 442/QĐ-BGDĐT được đưa vào s dng t năm học 2022 2003
(Ministry of Education and Training, 2022, p.2).
374
Bài tập được chn h thng bài tp yêu cu nhn din sa li s dng tiếng Vit,
trong đó, nội dung được chọn để kho sát là nội dung liên quan đến yêu cu hc sinh nhn din,
gii thích và sa li s dng ngôn ng (li dùng t, li v trt t t, li liên kết đoạn văn và văn
bn) (Ministry of Education and Training, 2018).
Ngoài ra, các sách giáo viên ca ba b sách này cũng được ly làm quy chun tham chiếu
để đánh giá tỉ l hoàn thành nhim v ca công c ChatGPT.
2.2. Quy trình nghiên cu
Trước tiên, các bài tp thuc ni dung sa li s dng tiếng Vit trong ba b sách được
tp hp li. Lần lượt, chúng tôi dán c lệnh đề ln ng liu trong tng bài tp vào hp thoi ca
công c ChatGPT. Chúng tôi s dng cùng mt tài khon, mi câu hỏi được hi 3 ln. Các kết
qu do công c này tr v s được sao chép lại, lưu trữ trong mt tp tin chung. Để đảm bo
tính khách quan, các lệnh đề bản được gi ngun (câu hỏi được can thip bng cách
dùng du ngoc kép khi nhp liệu để đánh dấu ch in nghiêng được th hin trong SGK).
Sau đó, chúng tôi tiến hành chấm điểm sn phm do ChatGPT thc hin. Đáp án được ly
m quy chun chm điểm là đáp án trong các mục hướng dn, gi ý t chc hoạt động dy hc
phn Thc hành tiếng Vit trong cách sách giáo viên. Để quá trình y din ra công bng khách
quan, sn phm s được 03 giáo viên đánh giá, trong đó, có một thạc sĩ dạy ngôn ng hc đại
học, hai giáo viên đang dy Ng văn lớp 10 (mt trường công lp mt trường thục).
T kết qu thu được, chúng tôi tng hợp, phân tích đưa ra nhn xét v kh năng thực
hin gii bài tp sa li s dng tiếng Vit ca công c ChatGPT.
3. KT QU VÀ THO LUN
3.1. Kh năng nhận din và sa li s dng tiếng Vit ca ChatGPT
Trong ba b SGK Ng văn 10,
chúng tôi thống kê được 21 bài tp vi 85
ng liệu liên quan đến li s dng tiếng
Việt. Đối vi mi ng liu, t 1 đến 3
lệnh đề yêu cu thc hin nhn din li,
gii thích lỗi đưa ra cách ng dn
hoc trc tiếp sa lỗi. Như vậy, tt c
179 nhim v cần được thc hin. Qua 3
lần đánh giá, ChatGPT thc hiện đạt u
cầu được 52 nhim vụ, đạt t l 28.7%,
tương đương 2.9 điểm tính trên thang điểm
10. Kết qu trên cho thy nếu đánh đồng
ChatGPT vi mt hc sinh lp 10 thì
ch hoàn thành nhim v mức dưi trung
bình, nếu đem so với mc phân loi trong
thang đánh giá học sinh ph thông thì điểm
này thuc mc xếp loại “km”.
28.7%
71.3%
Đạt yêu cầu
Không đạt
yêu cầu
Biểu đồ 1. T l tr lời đúng của ChatGPT khi
nhn din và sa li s dng tiếng Vit trong 3
b SGK lp 10
375
So sánh vi kết qu ca mt bài nghiên cu khác thc hiện đánh giá khả năng của
ChatGPT trong vic làm bài kiểm tra định kì môn Ng văn lớp 9 và lp 12 vào tháng 11/2022
(Le et al., 2022, p.3), điểm s ca ChatGPT trong kho sát này còn thấp hơn (thấp hơn 1.4 điểm
so với điểm thc hin bài kim tra Ng văn lớp 9, thấp hơn 2.8 điểm so với điểm thc hin bài
kim tra Ng văn lớp 12). Bài nghiên cu trên dùng d liu toàn b đề thi, kiến thc tiếng
Vit tri rng vi các bài tp v thc hành tiếng Việt, đọc hiểu văn bản thc hành viết văn,
bài nghiên cu này ch kho sát riêng v vic sa li s dng tiếng Vit.
Kết qu trên phn ánh kh năng phân tích lệnh đề kh năng am hiu tiếng Vit ca
công c ChatGPT. V lệnh đề, 12 trường hp công cy b qua không thc hin. Có
khi nó hiu sai lệnh đề (tr lời “không li ng pháp” khi đ yêu cu nhn din hoc sa v
“li dùng từ”). Điều y chng t ChatGPT chưa được hun luyện để thc hin t m tng nhim
v để đáp ứng khung đáp án ca một đ thi.V kh năng am hiểu tiếng Vit, có 33/85 (chiếm
38.8%) ng liu có lỗi được ChatGPT nhn din là s dụng đúng chun mc ngôn ng nên đ
không phân tích hoc sa li.
Còn lại, hơn 30% nhiệm v không được hoàn thành do ChatGPT nhn din sai, gii
thích sai hoc sa li không thỏa đáng.
Để gii thích cho những ưu nhược điểm này, chúng ta th k đến đặc điểm v ngun
d liu mức độ được hun luyn ca ChatGPT. Th nht, ngun d liu ca ChatGPT ch
được cp nhật đến năm 2021. SGK lớp 10 được xut bn sau thời điểm này mt bt lợi đối
vi ChatGPT. Th hai, ChatGPT hoạt động da vào lệnh đề thông tin người s dng
cung cp. Nếu không được cung cp c th v ng cnh (bi cnh hp v thi gian, không gian,
vai, mục đích giao tiếp,…), nó không biết dùng thông tin nào làm kiến thc nền để x lí vấn đề
đang bàn như con người. Th ba, mức độ được hun luyn của ChatGPT chưa phù hp vi
tiếng Vit. đây, chúng ta cần k đến s khác bit v loi hình ngôn ng mt trong nhng
rào cn lớn đối với người hc ngoi ngữ, đồng thời cũng trở ngại đáng k ca vic phiên
dch, bt luận do người hay AI đm nhiệm. ChatGPT được hun luyn trên d liu tiếng Anh
và mt s ngôn ng châu Âu vn thuc loi hình ngôn ng hòa kết, trong khi tiếng Vit thuc
loi hình ngôn ng đơn lập vi nhng quy tc vn hành ng pháp rất riêng. Trong đó, “trt t
từ” và “hư từ” (hai phương thức ng pháp trng yếu ca tiếng Vit) ch hai phương thức ph
tr trong ngôn ng hòa kết. Th tư, cần k đến kho t vng ca tiếng Việt, nơi sự pha trn
gia thun Vit và Hán Vit, s đa dạng v các hiện tượng đa nghĩa, đồng âm, đồng nghĩa, gn
nghĩa, gần âm,… Hệ thng ch viết ghi âm âm v hin tại cũng góp phần làm tăng lên số ng
t ng đồng âm đồng t, gây bt li cho trí tu nhân to.
Như vậy, có th thy, thời điểm hin ti, ChatGPT ch kh năng hạn chế trong vic
nhn din sa li s dng tiếng Vit vì nhng tr ngi nhất định v ngun d liu cách
mà nó được hun luyn t trước.
3.2. S chênh lch trong kh năng của ChatGPT đối vi vic sa li c cấp độ ngôn ng
376
Trong bài viết y, các li “cp
độ t vựng” bao gồm các li v dùng t
như dùng từ có li vnh thc ng âm
chính t, ng nghĩa (nghĩa sở chỉ, nghĩa sở
biểu, nghĩa kết cấu nghĩa sở dng)46.
Các li “cấp độ ng pháp” bao gm li
v s dng sai trt t từ, từ trong tiếng
Vit. Các li “cấp độ n bản” bao gm
li v liên kết li v mch lc47 trong
đoạn văn và trong văn bản.
Biểu đồ 2 cho thy kết qu đánh g
kh năng của ChatGPT trong thc hin
nhim v liên quan đến các cấp độ s dng
tiếng Vit. Xét theo kh năng nhận din,
gii thích sa li theo tng cấp độ s
dng ngôn ng ca tiếng Vit, ChatGPT
kh năng sửa lỗi cao hơn cấp độ văn
bản (3.9/10 điểm), thấp hơn cấp độ t
vựng (2.7/10 điểm) và thp nht cấp đ
ng pháp (2.5/10 điểm).
C th hơn, biểu đồ 3 cho thy điểm đánh giá khả năng sửa li theo các cấp độ s dng
tiếng Vit trong tng b SGK được kho sát.
Sau đây, chúng tôi trình bày cụ th vic nhn din, phân tích và sa li trong tng mng
nh ca mi cấp độ.
46 Li này, sách Kết ni tri thc vi cuc sng gi là li lp t, dùng t không đúng nghĩa, không đúng phong cách;
sách Chân tri sáng to gi li lp t, dùng t không đúng hình thức ng âm, không đúng nghĩa, không phù
hp vi kh năng kết hp, không phù hp vi kiu văn bn; sách Cánh diu gi là li dùng t v hình thc ng
âm chính t và ng nghĩa, không hợp vi phong cách ngôn ng, và lặp nghĩa.
47 Thut ng “mch lạc” trong c 3 b SGK lớp 10 đều được định hướng hiuliên kết v ni dung, khác vi liên
kết v hình thc ni hàm ca thut ng “liên kết”. Trong bài viết này, chúng tôi cũng s dng thut ng “mch
lạc”, “liên kết” với nghĩa như trên.
0.9
2.7
6.5
3.2
2
4.4
3.3 3.1
0.3
0
1
2
3
4
5
6
7
C P Đ T V N G Đ N G P H Á P C P Đ V Ă N B N
Kết nối tri thức với cuộc sống
Chân trời sáng tạo
Cánh diều
27.1
25.2
39.4
0
5
10
15
20
25
30
35
40
45
Cấp độ từ
vựng
Cấp độ
ngpháp
Cấp độ
văn bản
Tỉ lệ đáp án đúng
Biểu đồ 3. Đim s thc hin dng bài tp sa li s dng tiếng Vit ca ChatGPT xét theo
các cấp độ ngôn ng trong tng b SGK lp 10