B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO HƯỚNG DN CHM - ĐÁP ÁN - THANG ĐIM
ĐỀ THI TUYN SINH ĐẠI HC NĂM 2014
ĐỀ CHÍNH THC Môn: NG VĂN; Khi C
(Hướng dn chm - Đáp án - Thang đim có 03 trang)
Câu Ý Ni dung Đim
Đọc đon thơ trong bài Đò Lèn ca Nguyn Duy và thc hin các yêu cu 2,0
Yêu cu chung
- Câu này kim tra năng lc đọc hiu văn bn ca thí sinh; đòi hi thí sinh phi huy động
kiến thc và kĩ năng đọc hiu mt văn bn văn hc thuc th thơ tr tình để làm bài.
- Đề không yêu cu đọc hiu mi phương din ca đon trích, ch kim tra mt s khía
cnh. Cm nhn ca thí sinh có th phong phú nhưng cn nm bt được tâm tình ca
tác gi, hiu được v đẹp ca tiếng Vit, nhn ra được các phương thc biu đạt được
dùng trong đon trích.
Yêu cu c th
1. Nhng phương thc biu đạt được s dng trong đon thơ: biu cm, t s, miêu t. 0,5
2. - Tlo đảo”: khc ha sng động hình nh cô đồng lúc hành l trong cái nhìn thích
thú ca cháu.
- Tthp thng”: khc ha chân thc hình nh người bà bươn chi kiếm sng trong ni
xót xa ca cháu khi nh li.
0,5
I
3. - S vô tâm ca cháu và ni cơ cc ca bà hin lên qua hai thế gii khác nhau: cháu thì mi
mê vi nhng trò vui (câu cá, bt chim, ăn trm nhãn, xem l,…), bà thì vt v kiếm sng
ngày đêm (mò cua, xúc tép, gánh chè xanh).
- Qua nhng hi c v tui thơ vô tư, người cháu đã bày t ni ân hn, day dt ca mình:
chưa biết yêu thương, chia s vi bà.
1,0
Suy nghĩ t ý kiến: K mnh không phi là k gim lên vai k khác để tha mãn lòng
ích k. K mnh chính là k giúp đỡ k khác trên đôi vai mình…
3,0
Yêu cu chung
- Câu này kim tra năng lc viết bài ngh lun xã hi ca thí sinh; đòi hi thí sinh phi
huy động nhng hiu biết v đời sng xã hi, kĩ năng to lp văn bn và kh năng bày
t quan đim riêng ca mình để làm bài.
- Thí sinh có th trin khai vn đề theo nhiu cách khác nhau, nhưng phi có lí l
căn c xác đáng; được t do bày t quan đim ca mình, nhưng phi có thái độ chân
thành, nghiêm túc, phù hp vi chun mc đạo đức xã hi và lut pháp quc tế.
Yêu cu c th
1. Gii thích ý kiến 0,5
II
Ý kiến nêu lên quan nim v k mnh; ý kiến này không nhìn nhn k mnh v thế hay uy
lc mà tư cách, c th cách hành x. Quan nim được th hin trit để bi hai vế
tương h. Vế ph định: c hiếp người khác để tha mãn lòng tham, lòng ích k không phi
k mnh. Vế khng định: sn sàng nâng đỡ, h tr người khác mi đúng là k mnh.
1
2
Câu Ý Ni dung Đim
2. Bàn lun 2,0
Thí sinh có th m rng s bàn lun ra các hướng khác nhau; dưới đây là nhng ý tham kho:
- Điu to nên sc mnh chân chính ca mi con người trong cuc sng cũng như ca mt
quc gia trên trường quc tế không chưu thế t thân mà còn là cách hành x. Vi mi
cá nhân, đó là s quan tâm, nâng đỡ, tương tr để cùng chung sng xut phát t tình
thương, lòng v tha; vi mt quc gia, đó là hành động tôn trng, hp tác, h tr để cùng
tn ti, phát trin xut phát t tinh thn quc tế.
- Khng định tính đúng đắn ca lun đề: tư cách mi con người cũng như mt quc gia bao
gi cũng được nhìn nhn trong quan h vi cng đồng, tuân theo nhng chun mc nhân
văn ph quát. đâu và thi nào, lòng ích k và li hành x bo lc cũng là phn nhân văn,
phi nhân đạo. Trong thi đại văn minh, khi các giá tr nhân văn, các quy ước quc tế được
đề cao, thì càng phi cc lc lên án và loi b nhng điu trái vi đạo lí đó.
3. Bài hc nhn thc và hành động 0,5
T nhng suy nghĩ và liên h ca mình, thí sinh có th rút ra nhng bài hc khác nhau;
dưới đây là nhng ý tham kho:
- Trong quan h gia người và người: xây dng li sng trng tình người, hành vi ng x
có văn hóa; luôn có ý thc quan tâm, bo v, nâng đỡ người khác; phê phán li hành x
bo lc, thế c hiếp, chà đạp người khác.
- Trong quan h gia các quc gia: đề cao s tôn trng, hp tác, tương tr; phê phán nhng
quc gia thế k mnh để gây hn, áp đặt, xâm chiếm đối vi các quc gia khác.
Cm nhn v hình tượng sông Hương và bình lun các ý kiến… 5,0
Yêu cu chung
- Câu này kim tra năng lc viết bài ngh lun văn hc ca thí sinh; đòi hi thí sinh phi huy
động kiến thc v tác phm văn hc, lí lun văn hc, kĩ năng to lp văn bn và kh năng
cm nhn văn chương ca mình để làm bài.
- Thí sinh có th cm nhn và kiến gii theo nhng cách khác nhau, nhưng phi lí l, có
căn c xác đáng, không được thoát li văn bn tác phm.
Yêu cu c th
1. Vài nét v tác gi, tác phm 0,5
- Hoàng Ph Ngc Tường là nhà văn chuyên v bút kí, có văn phong giàu cht trí tu và tài hoa.
- Ai đã đặt tên cho dòng sông? là tác phm xut sc th hin tình yêu ca tác gi dành cho x Huế
và cũng là cho đất nước. Hình tượng sông Hương được khc ha vi nhiu v đẹp khác nhau.
2. Gii thích ý kiến 0,5
III
- V đẹp ni bt là v đẹp hin trên b ni, gây n tượng vượt tri, d nhn thy bng trc cm.
Ý kiến th nht coi cnh sc thiên nhiên thơ mng, tình t là v đẹp ni bt ca sông Hương.
- V đẹp b sâu là v đẹp n chìm, đòi hi phi có tri thc sâu rng và chiêm nghim
công phu mi khám phá được. Ý kiến th hai coi nhng trm tích văn hóa, lch s là v
đẹp b sâu ca sông Hương.
3
Câu Ý Ni dung Đim
3. Cm nhn v hình tượng sông Hương 3,0
Thí sinh có th cm nhn v các v đẹp khác ca hình tượng sông Hương, nhưng cn bám
sát các ý kiến nêu trong đề. Dưới đây là nhng ý tham kho:
- V đẹp ca cnh sc thiên nhiên thơ mng, tình t: nhng cnh trí, sc màu ca sông
nước, núi đồi, bãi bin, cây c,... giàu cht thơ, đầy gi cm; nhng dáng nét ca khúc
un, đường cong, điu chy, nhp trôi,... gi nhiu liên tưởng v mĩ nhân, v tình t la
đôi đầy quyến rũ và say đắm.
- V đẹp ca nhng trm tích văn hóa, lch s: sông Hương là “người m phù sa ca
mt vùng văn hóa x s”, và bao đời nay vn được tô đim bi vô vàn công trình thi ca,
âm nhc, hi ha, kiến trúc, điêu khc; sông Hương gn vi biết bao võ công oanh lit
qua các thi đại lch s.
- Ngh thut: phi hp k và t; bin pháp n d, nhân hóa, so sánh; ngôn ng giàu cht
tr tình, cht triết lun.
4. Bình lun v ý kiến 1,0
Thí sinh có th đồng tình vi mt trong hai, hoc vi c hai ý kiến trên; cũng có th đưa ra
nhn định khác ca riêng mình. Dưới đây là nhng ý tham kho:
- C hai ý kiến đều có tính khái quát, sâu sc, nhn mnh nhng v đẹp khác nhau ca hình
tượng sông Hương: cnh sc thiên nhiên thơ mng, tình t là v đẹp ni bt; nhng trm tích
văn hóa, lch s là v đẹp b sâu.
- Hai ý kiến tuy khác nhau nhưng không đối lp mà b sung cho nhau, hp thành s nhìn
nhn toàn din và thng nht v v đẹp ca sông Hương.
Lưu ý chung
1. Đây là đáp án m, thang đim không quy định chi tiết đối vi tng ý nh, ch nêu mc đim ca các
phn ni dung ln nht thiết phi có.
2. Ch cho đim ti đa theo thang đim vi nhng bài viết đáp ng đầy đủ nhng yêu cu đã nêu
mi câu, đồng thi phi được trin khai cht ch, din đạt lưu loát, có cm xúc.
3. Khuyến khích nhng bài viết có sáng to. Chp nhn bài viết không ging đáp án, có nhng ý
ngoài đáp án, nhưng phi có căn c xác đáng và lí l thuyết phc.
4. Không cho đim cao đối vi nhng bài ch nêu chung chung, sáo rng.
5. Cn tr đim đối vi nhng li v hành văn, ng pháp và chính t.
- Hết -