B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO HƯỚNG DN CHM - ĐÁP ÁN - THANG ĐIM
ĐỀ THI TUYN SINH ĐẠI HC NĂM 2014
ĐỀ CHÍNH THC Môn: NG VĂN; Khi: D
(Hướng dn chm - Đáp án - Thang đim có 03 trang)
Câu Ý Ni dung Đim
Đọc đon thơ trong bài Đất nước ca Nguyn Đình Thi và thc hin các yêu cu 2,0
Yêu cu chung
- Câu này kim tra năng lc đọc hiu văn bn ca thí sinh; đòi hi thí sinh phi huy động
kiến thc và kĩ năng đọc hiu mt văn bn văn hc thuc th thơ tr tình để làm bài.
- Đề không yêu cu đọc hiu mi phương din ca đon trích, ch kim tra mt s khía
cnh. Cm nhn ca thí sinh có th phong phú, nhưng cn nm bt được tâm tình ca
tác gi, hiu được giá tr biu đạt ca tiếng Vit, thy được tác dng ca bin pháp
ngh thut được dùng trong đon trích.
Yêu cu c th
1. Đon thơ th hin nim vui ln v quyn làm ch đất nước, nim t hào v tinh thn
bt khut ca con người Vit Nam.
0,5
2. Ý nghĩa tu t ca t láy “rì rm”: va có tính t thc va có tính tượng trưng, gi tiếng
nói cha ông xưa luôn hin din cùng con cháu hôm nay, nhc nh v truyn thng bt
khut ca ging nòi.
0,5
3. Các dng ca phép đip và hiu qu ngh thut trong đon thơ 1,0
I
- Các dng ca phép đip: đip t (ca, nhng, nước, chúng ta,...); đip ng (đây là ca
chúng ta); đip cu trúc cú pháp (Tri xanh đây là ca chúng ta/ Núi rng đây là ca
chúng ta; Nhng cánh đồng…/ Nhng ng đường…/ Nhng dòng sông…).
- Hiu qu ngh thut: góp phn to nên nhp thơ dn dp, âm hưởng hào hùng, ging
điu hùng bin; to s xut hin liên tiếp ca hình nh, m ra bc tranh toàn cnh mt
giang sơn giàu đẹp; khng định mnh m quyn làm ch và bc l mãnh lit nim t
hào ca tác gi.
Bày t thái độ và ch kiến ca mình v ý kiến: “Cng hiến hết mình, hưởng th ti
đalà phương châm sng tích cc ca con người hin đại, luôn phù hp vi mi
hoàn cnh.
3,0
Yêu cu chung
II
- Câu này kim tra năng lc viết bài ngh lun xã hi ca thí sinh; đòi hi thí sinh phi
huy động nhng hiu biết v đời sng xã hi, kĩ năng to lp văn bn và kh năng bày
t thái độ và ch kiến ca mình để làm bài.
- Thí sinh có th làm bài theo nhiu cách khác nhau, nhưng phi có lí l và căn c xác
đáng; được t do bày t ch kiến ca mình, nhưng phi có thái độ chân thành, nghiêm
túc, phù hp vi chun mc đạo đức xã hi.
1
2
Câu Ý Ni dung Đim
Yêu cu c th
1. Gii thích ý kiến 0,5
- Cng hiến hết mình, hưởng th ti đa”: người đã đóng góp tt c kh năng cho đời,
thì được tn hưởng tt c nhng gì chính đáng trong cuc sng; va tn hiến, va tn
hưởng.
- Ý kiến này có hai khía cnh: th nht, coi đó là phương châm sng tích cc ca con
người hin đại; th hai, coi phương châm y luôn phù hp vi mi hoàn cnh.
2. Bàn lun 1,5
- Thí sinh cn làm rõ: phương châm sng trên có hoàn toàn tích cc không? Có luôn
phù hp vi mi hoàn cnh không?
- Thí sinh có th đồng tình, không đồng tình hoc ch đồng tình phn nào đó vi ý kiến.
Dù theo khuynh hướng nào thì cũng phi có lí l, căn c xác đáng và có thái độ bàn
lun nghiêm túc, thin chí.
3. Bày t quan đim ca bn thân 1,0
T nhn thc và tri nghim riêng, thí sinh cn bày t quan đim ca chính mình v cng
hiến - hưởng th, v s hp lí ca mi quan h cng hiến - hưởng th đối vi con người
hin đại khi trong hoàn cnh bình thường và khi sng trong hoàn cnh bt thường, nht
thi đim cn có s hi sinh, cng hiến.
Cm nhn v hình tượng Lor-ca trong bài Đàn ghi ta ca Lor-ca ca Thanh Tho và
bình lun các ý kiến...
5,0
Yêu cu chung
- Câu này kim tra năng lc viết bài ngh lun văn hc ca thí sinh; đòi hi thí sinh phi huy
động kiến thc v tác phm văn hc, lí lun văn hc, kĩ năng to lp văn bn và kh năng
cm th văn chương ca mình để làm bài.
- Thí sinh có th cm nhn và kiến gii theo nhng cách khác nhau, nhưng phi có lí l, có
căn c xác đáng, không được thoát li văn bn tác phm.
Yêu cu c th
1. Vài nét v tác gi, tác phm 0,5
III
- Thanh Tho là mt gương mt tiêu biu ca thơ chng Mĩ; cũng là cây bút luôn n lc
cách tân sau 1975, ni bt là s tìm kiếm nhng cách biu đạt mi trong thơ.
- Đàn ghi ta ca Lor-ca là bài thơ ly cm hng t cái chết bi phn ca nhà thơ ln
người Tây Ban Nha b bn độc tài Phrăng-cô giết hi năm 1936; là mt trong nhng tác
3
Câu Ý Ni dung Đim
phm tiêu biu cho sáng to ngh thut ca Thanh Tho.
2. Gii thích các ý kiến 0,5
- Ý kiến th nht: ngh sĩ - chiến sĩ là người va hot động ngh thut va tranh đấu
cho độc lp, t do, dân ch và tiến b xã hi; ý kiến đã nhìn nhn Lor-ca gn vi đấu
trường chính tr, vi cuc đấu tranh ca nhân dân chng li chế độ độc tài.
- Ý kiến th hai: ngh sĩ thun túy là người ch hot động trong lĩnh vc ngh thut, đam
mê và chuyên chú sáng to cái đẹp; ý kiến đã nhn định Lor-ca trong đời sng ngh sĩ,
trước sau ch thuc v nim đam mê cái đẹp và sáng to ngh thut, nhưng đã b giết hi bi
thm, oan khut.
3. Cm nhn v hình tượng Lor-ca 3,0
Thí sinh có th cm nhn theo nhng hướng khác nhau, nhưng cn làm rõ các phương
din chính ca hình tượng Lor-ca:
- Ni dung hình tượng: chân dung người ngh sĩ tài hoa, lãng t, đơn độc; s phn oan
khut, bi thm; s bt t ca Lor-ca cùng ngh thut ca ông.
- Ngh thut khc ha: bút pháp tượng trưng, siêu thc; li thơ giàu nhc tính; ngh
thut đối lp, nhân hóa, n d chuyn đổi cm giác,...
4. Bình lun v các ý kiến 1,0
- Hai ý kiến trên là hai cách đánh giá, cm nhn v hình tượng Lor-ca. Ý kiến th nht xut
phát t con người Lor-ca ngoài đời để hiu hình tượng Lor-ca trong tác phm; ý kiến th
hai xut phát t văn bn tác phm để hiu hình tượng Lor-ca.
- Thí sinh có th bày t quan đim riêng ca mình v các ý kiến; cn nhn thc được vic
tham kho nhng tài liu ngoài văn bn là cn thiết, nhưng căn c cui cùng và quan trng
nht trong cm th ngh thut nói chung, cm nhn hình tượng Lor-ca nói riêng, vn là văn
bn tác phm.
Lưu ý chung
1. Đây là đáp án m, thang đim không quy định đim chi tiết đối vi tng ý nh, ch nêu mc đim
ca các phn ni dung ln nht thiết phi có.
2. Ch cho đim ti đa theo thang đim vi nhng bài viết đáp ng đầy đủ nhng yêu cu đã nêu
mi câu, đồng thi phi được trin khai cht ch, din đạt lưu loát, có cm xúc.
3. Khuyến khích nhng bài viết có sáng to. Chp nhn bài viết không ging đáp án, có nhng ý
ngoài đáp án, nhưng phi có căn c xác đáng và lí l thuyết phc.
4. Không cho đim cao đối vi nhng bài ch nêu chung chung, sáo rng.
5. Cn tr đim đối vi nhng li v hành văn, ng pháp và chính t.
- Hết -