Tiết 6 +7 : ĐẤU TRANH

CHO MỘT THẾ GIỚI HOÀ BÌNH

Gac-xi- a-Mác-ket

A. Mục tiêu cần đạt

- HS hiểu nội dung vấn đề đặt ra trong VB : nguy cơ chiến tranh hạt nhân và nhiệm

vụ cấp bách của toàn thể nhân loại là ngăn chặn nguy cơ đó.

- Thấy được nghị luận chủ yếu của tác giả : chứng cứ cụ thể xác thực, cách so sánh

rõ ràng, giàu sức thuyết phục, lập luận chặt chẽ.

B. Chuẩn bị phương tiện dạy – học

- HS soạn bài, sưu tầm thêm tài liệu

- Gv chuẩn bị tranh ảnh, bài viết về chiến tranh hạt nhân.

C. Tiến trình dạy – học

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ

- Những p/cách HCM được nói tới trong VB ntn? Hãy pt? Thông qua VB tác giả

muốn truyền tải thông tin gì ?

- Em có nhận xét gì về NT và cách tạo lập VB ?

3.Bài mới : GV giới thiệu bài mới: Chiến tranh và hoà bình luôn là ~ vẫn đề được

quan tâm hàng đầu, vì nó quan hệ đến cuộc sống và sinh mệnh của nhiều DT trên hành

tinh. Khoa học kỹ thuật này càng ph.t ,vũ khí càng tối tân hiện đại, đó là nguy cơ tiềm ẩn

đe doạ con người. Hiện nay vấn đề này đang được cả nhân loại quan tâm.

Hoạt động của giáo viên - học Nội dung cần đạt

sinh

HOẠT ĐỘNG 1 I. Tìm hiểu chung

? Trình bày vài nét về tác giả, tác 1. Tác giả

phẩm ( dựa *) - Là nhà văn Cô - lôm – bi – a

HS đọc VB - Viết nhiều tiểu thuyết và truyện ngắn nổi tiếng theo

HS thảo luận, trả lời khuynh hướng hiện thực huyền ảo

- Được nhận giải Noben VH 1982

2. Tác phẩm Là phần trích trong tham luận của Mác-Két đọc

ở cuộc họp của nguyên thủ 6 nước ( ấn độ, Mê-Hi-Cô, Thuỵ

điển, Ac-Hen-Ti-Na, Tan-da-Ni-a, Hà lan) vào tháng 8 năm

1986

* Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận

? Phương thức biểu đạt chính?

Gv : bài viết của Mkét dài → đã - VB nhật dụng

được bỏ một số đoạn cho ý tập - Đề cập nhiều vấn đề

trung. Đây là VB có t/c thời sự . Chính trị. Quân sự

về 1 vđề nóng bỏng. . Khoa học địa chất

- Hướng dẫn HS đọc VB chính - Quan trọng hơn cả là vđề vũ khí hạt nhân

xác các phiên âm thuật ngữ khoa . nguy cơ chiến tranh

học → . nvụ đấu tranh để ngăn chặn

? VB thuộc loại nào ? Đề cập đến * Vấn đề : Đấu tranh cho 1 thế giới hoà bình

vấn đề gì? VĐề nào quan trọng - Luận điểm : CT hạt nhân là hiểm hoạ khủng khiếp đe doạ

hơn cả ? toàn thể loài người. Cần đấu tranh loại bỏ.

? Hãy nêu vđề của VB. - Luận cứ :

? Từ vđề lớn tác giả đã đưa ra ~ + Kho vũ khí hạt nhân

luận điểm nào ? + Cuộc chạy đua vũ trang

? Để cho luận điểm có sức thuyết + CT hạt nhân không chỉ đi ngược lại

phục tác giả đã đưa ra hệ thống + Tất cả chúng ta đều đấu tranh ngăn chặn

luận cứ ntn? ? II. Phân tích

1.Chiến tranh hạt nhân là hiểm hoạ khủng khiếp của

loài người.

+ Mở đầu, TG nêu cụ thể về thời gian ( 8.8.1986), địa điểm (

HOẠT ĐỘNG 2 Mê-Hi-Cô) => để nhấn mạnh tính chất xác thực và cấp bách

HS đọc thầm đoạn đầu VB của vấn đề; gây ấn tượng mạnh mẽ với người đọc và người

nghe.

? ở phần mở đầu, TG nêu những + Dẫn chứng: Số đầu đạn hạt nhân khổng lồ

gì? Cách nêu như vậy có tác 50.000 (1 người ngồi trên 4 tấn thuốc nổ )

dụng gì? - Tất cả chỗ đó nổ tung lên sẽ làm biến hết thảy k0 fải 1 lần

mà là 12 lần mọi dấu vết của sự sống trên trái đất

- Tiêu diệt các hành tinh xung quanh mặt trời + 4 hành tinh

? để giúp mọi người hình dung ≠ → phá huỷ thế thăng bằng của hệ mặt trời => Những con

được sự khủng khiếp của bom số khủng khiếp.

hạt nhân, Tg đã đưa ra những dẫn + Bình luận, đánh giá:

chứng nào? - Không có một ngành CN nào, KH nào tiến bộ ghê gớm

? Em nghĩ gì về những con số như ngành CN hạt nhân.

đó? - Quyết định vận mệnh của thế giới.

? TG đã bình luận, đánh giá ntn? * Vào đề trực tiếp với ~ chứng cứ rõ ràng mạnh mẽ, những

? Em có nhận xét gì về cách lập tính toán cụ thể và lời bình luận sắc bén , TG đã Thu hút và

luận của tác giả ? gây ấn tượng mạnh mẽ cho người đọc về nguy cơ khủng

khiếp hiểm hoạ kinh khủng của việc tàng trữ kho vũ khí hạt

nhân 1986 => Thức tỉnh mọi người về nguy cơ vũ khí hạt

nhân.

Tiết 2.

1. Kiểm tra: Xác định luận điểm chính của VB

Tìm 1 vài luận cứ cụ thể phục vụ cho luận điểm

2. Bài tiếp: Gv củng cố nội dung tiết 1

Hướng dẫn tìm hiểu các mục 2. 3. 4.

HOẠT ĐỘNG 3 2. Cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân là vô cùng tốn kém và

+ HS đọc phần 2. phi lý, tước đi khả năng được sống tốt đẹp của nhân loại.

* TG đã đưa ra hàng loạt dẫ chứng là các số liệu cụ thể, xác

thực trên nhiều lĩnh vực:

? Để CM điều này, TG đã đưa ra + ở lĩnh vực cứu trợ trẻ em nghèo:

những dẫn chứng ntn? Các dẫn - Để cứu trợ 500 triệu trẻ em nghèo khổ, UNICEF cần có

chứng đó được trình bày ntn? 100 tỉ đô la mà không thể.

? Lập bảng thống kê so sánh - Trong khi số tiền đó chỉ đủ để chế tạo 100 máy bay B1B và

Các lĩnh vực đ/sống XH cho dưới 7000 tên lửa vượt đại châu.

Chi phí chuẩn bị chiến tranh hạt + ở lĩnh vực y tế:

nhân - Chương trình phòng bệnh trong 14 năm và bảo vệ cho một

- 100 tỉ USD cứu trợ y tế, giáo tỉ người khỏi bệnh sốt rét.

dục, vệ sinh, thực phẩm, nước - Chỉ bằng giá của 10 chiếc tàu sân bay.

uống cấp bách cho 500 triệu trẻ + ở lĩnh vực tiếp tế thực phẩm:

em nghèo nhất. - để cải thiện dinh dưỡng cho 575 triệu người, tốn kém

- Kinh phí phòng bệnh 14 năm, không bằng 149 tên lửa MX.

phòng bệnh sốt rét cho 1 tỷ - Chỉ cần 27 tên lửa MX là đủ trả tiền nông cụ cần thiết cho

người, cứu 14 triệu trẻ em châu các nước nghèo để họ có đủ thực phẩm trong 4 năm tới.

Phi + Trong GD:

- Năm 1985 (theo tính toán của - để xoá nạn mù chữ cho toàn thế giới, chỉ cần một số tiền đủ

FAO) 575 triệu người thiếu dinh để SX 2 chiếc tàu mang vũ khí hạt nhân.=> đây là những con

dưỡng. số biết nói: Nhân loại đang phải đối mặt với đói nghèo, bệnh

- Tiền nông cụ cần thiết cho các tật và mù chữ. Có thể giải quyết căn bản nguy cơ này nếu

nước nghèo trong 4 năm. người ta dùng số tiền đó để làm công tác nhân đạo; Những

- Xoá nạn mù chữ cho toàn thế kẻ chú trọng chạy đua vũ khí hạt nhân là vô nhân đạo.=> Đó

giới chính là sự phi lý của thế giới hiện nay.

3.Chiến tranh hạt nhân đi ngược lại lý trí con người, lý

? Em nhận xét gì về các con số trí tự nhiên, phản văn minh, phản tiến hoá.

mà TG đưa ra? + TG đã đưa ra những chứng cứ thuộc nhiều lĩnh vực:

- Địa chất học.

- Cổ sinh học.

- Lịch sử. => Những chứng cứ cụ thể và dí dỏm.

HOẠT ĐỘNG4 => TG đã CM rằng: * Sự sống trên trái đất này và nền văn

HS đọc phần VB từ “ Một nhà minh của loài người là kết quả của một quá trình tiến hoá vô

tiểu thuyết…điểm xuất phát của cùng dài lâu và gian khổ. * Tất cả những công trình vĩ đại đó

của tạo hoá, của loài người sẽ bị phá huỷ trong giây phút khi nó”

? TG đề cập đến những lĩnh vực kẻ hiếu chiến nào đó ấn nút quả bom hạt nhân.

+ BP so sánh, đối lập, tương phản góp phần làm nổi rõ hơn nào?

nguy cơ huỷ diệt của chiến tranh hạt nhân.

? Em nhận xét gì về các chứng => Điều đó đã đi ngược lại lý trí con người ( Bởi không một

cứ được đưa ra? Những chứng con người có lý trí bình thường nào lại mong muốn CT hạt

cứ đó đã góp phần CM điều gì? nhân nổ ra); Đi ngược lại lý trí tự nhiên. Huỷ diệt sự sống

trong tự nhiên, không phù hợp với quy luật tiến hoá trong tự

nhiên => Chiến tranh hạt nhân là phản văn minh, phản tiến

hoá.

* Cách lập luận của TG đã giúp cho người đọc càng lúc càng

nhận thức rõ hơn hiểm hoạ hạt nhân. Nhận thấy được thái độ

gay gắt, quyết liệt khi lên án chiến tranh hạt nhân, lên án

? BP nghệ thuật nào được sử những kẻ hiếu chiến của TG.

dụng ở đây? 4.Đấu tranh chống chiến tranh hạt nhân là nhiệm vụ của

toàn nhân loại.

* Đây là phần cốt lõi của bức thông điệp mà TG gửi đến

toàn nhân loại.

+ Chỉ ra CT HN không phải để chúng ta thất vọng, buông

xuôi mà là để kêu gọi nhân loại đấu tranh chống lại vũ khí

hạt nhân

- Mỗi người phải đoàn kết xiết chặt đội ngũ đấu tranh vì một

thế giới hoà bình ko có ctr hạt nhân.

? Cách lập luận của TG đã cho - Sáng kiến lập ngân hàng trí nhớ => Nhằm thể hiện: Dù CT

em nhận thức điều g HN có thể xảy ra, dù thể giới này có bị huỷ diệt thì nhân loại

HOẠT ĐỘNG5. HS đọc phần cũng không bao giờ quên và tha thứ cho những kẻ đã gây

còn lại của VB. ra.=> Nhắc nhở nhân loại không bao giờ được quên nguy cơ

? EM cảm nhận ntn về phần VB HN đang kề cận bên mình.

GV: Lời kêu gọi của TG còn có giá trị khích lệ, động viên này?

? TG đã chỉ ra những nhiệm vụ ngay cả đối với những người còn trù trừ, chưa tin tưởng vào

cuộc đấu tranh chống lại vũ khí HN. gì?

? Sáng kiến lập ngân hàng trí

nhớ thể hiện dụng ý gì?

III. Tổng kết

1. Nghệ thuật + Lập luận chặt chẽ. Luận điểm sắc sảo, rõ ràng. Chứng cứ phong

phú, cụ thể, xác thực.

+ Phép so sánh, tương phản được sử dụng có hiệu quả cao.

+ Kết hợp hài hoà giữa trí tuệ sắc bén và tình cảm yêu chuộng hoà bình, thái độ

lên án chiến tranh gay gắt của TG.

2. Nội dung Nguy cơ CT HN đang đe doạ sự sống còn của toàn thế giới. Nhân

loại phải đoàn kết để chống lại CT HN vì một thế giới hoà bình.

=> Và cho đến hôm nay, bức thông điệp của Mác-Két vẫn còn nguyên giá trị.

IV. Luyện tập

Trang 21 sgk

D. Củng cố – dặn dò

Gv hệ thống bài học: giá trị ND – NT văn bản

Hướng dẫn học bài: Các phương châm hội thoại