j
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG
VŨ THỊ TƯƠI
DẠY HỌC HÁT CA KHÚC VIỆT NAM
CHO SINH VIÊN GIỌNG SOPRANO NGÀNH THANH NHẠC
TẠI TỜNG ĐẠI HỌC PHẠM NGH THUẬT TRUNG ƯƠNG
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN
LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC
KHÓA: 4 (2016 - 2019)
Hà Nội, 2023
Công trình được hoàn thành ti:
Trường Đại học Sư phạm Ngh thut Trung ương
Người hướng dn khoa hc: GS.TSKH. Phm Lê Hòa
Phn bin 1:
Phn bin 2:
Phn bin 3:
Luận án được bo v trước Hội đồng đánh giá luận án hp ti
Trường Đại học Sư phạm Ngh thuật Trung ương
vào lúc gi phút ngày tháng năm 2023
Có th tìm hiu lun án ti:
- Thư viện Quc gia Vit Nam
- Thư viện Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương
1
M ĐẦU
1. Lý do chọn đềi
Việc đào tạo thanh nhc chuyên nghip ớc ta cũng như ti
Trường Đại học phạm (ĐHSP) Ngh thut TW thời gian qua đã đạt
được nhng thành tựu đáng ghi nhận. Trong nội dung chương trình dy
hc thanh nhc hin nay, ca khúc Vit Nam là nhng tác phm ngh thut
không th thiếu. Hin nay, ca khúc Việt Nam đưc chia ra thành nhiu
dòng, nhiu phong cách khác nhau. Trong s nhng ca khúc Vit Nam
được đưa vào giảng dy, các ca khúc theo phong cách thính phòng và ca
khúc mang cht liu âm nhc truyn thng chiếm t l ln, vai tquan
trng trong dy hc thanh nhc các trường chuyên nghip, cho phép
ngưi ging viên (GV) thanh nhạc khai thác được hu hết các yếu t k
thut thanh nhạc để phát trin ging hát cho sinh viên (SV), đặc biệt đối
vi SV ging soprano.
Soprano là ging n cao khá ph biến, âm vc rộng hơn các
loi ging khác nên vic luyn tập đa dạng các k thut thanh nhc
các th loi thanh nhc th giúp SV ging soprano phát huy hết kh
năng vốn ca mình. Tại Trường ĐHSP Nghệ thut TW có rt nhiu
SV ging soprano đã đt được nhng tnh tích cao trong hc tp,
song bên cạnh đó vẫn còn mt s bt cp, hn chế. Chng hạn như các
em chưa nắm đưc các vn đề ca k thut thanh nhc; nhiu SV gp
khó khăn khi hát những nt cao, nhng âm ngân dài; nhiu SV còn lúng
túng trong cách vn dng k thut thanh nhạc phương Tây vào cách hát
tiếng Vit, dn đến pt âm, nh ch chưa rõ li, rõ nga…
Trong thi gian va qua, các GV thanh nhạc đã luôn dành tâm
huyết, tn tâm nghiên cứu phương pháp giảng dạy, đồng thi kết hp kh
năng chuyên môn được tích lũy để ng dn cho SV nói chung ging
soprano (n cao) nói riêng hát ca khúc Việt Nam đạt kết qu tt nht.
Tuy nhiên, trên thc tế vẫn còn GV chưa vận dng, tìm hướng đi cụ th
trong phương pháp ging dy sao cho phù hp vi tng bài hát, từng đối
ng SV.
Trước nhng vấn đề nêu trên chúng tôi cho rng, vic vn dng
linh hot nhng k thut thanh nhạc để th hin ca khúc Vit Nam cho
ging soprano (n cao) tại trường ĐHSP Nghệ thut TW s là hướng đi
cn thiết trong vic rèn luyn và phát trin ging hát, nâng cao kh năng
biu din cho SV. T đó hình thành những cm xúc, đng lc trong vic
hc tp và th hin ca khúc Vit Nam.
2
Chính vy, nghiên cu sinh la chn Dy hc hát ca khúc
Vit Nam cho sinh viên ging soprano ngành Thanh nhc ti Trường
Đại học phạm Ngh thuật Trung ương làm đề tài lun án Tiến
chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy hc Âm nhc.
2. Mục đích nghiên cứu
Trên sở nghiên cu lý lun thc tin dy hc hát ca khúc Vit
Nam, tác gi luận án đề xut các bin pháp dy hc hát ca khúc Vit Nam
cho sinh viên ging soprano chuyên ngành Thanh nhạc trình độ Đi hc,
góp phn ng cao chấtng dy học, đápng yêu cu chun đu ra ca
chương trình đào tạo Đại hc Thanh nhạc, Trường ĐHSP Nghệ thut TW.
3. Khách th và đối tượng nghiên cu
3.1. Khách th nghiên cu
Quá trình dy hc hát ca khúc Vit Nam cho SV ging soprano
ngành thanh nhc tại Trường ĐHSP Nghệ thut TW.
3.2. Đối tượng nghiên cu
Dy hc hát ca khúc Vit Nam cho SV ging soprano ngành
thanh nhc ti Trường ĐHSP Nghệ thut TW.
4. Gi thuyết khoa hc
Nếu đánh giá đúng thực trng và đề xut đưc các bin pháp dy
hc t ca khúc Vit Nam phù hp vi kh ng của sinh viên ging soprano
ngành Đi hc Thanh nhc và thc tin ging dy ca cơ sở đào tạo thì s
p phn ng cao cht lượng dy hc thanh nhc ti Trường ĐHSP
Ngh thut TW trong giai đoạn phát trin ti ca n trường.
5. Câu hi nghiên cu
Lun án nghiên cứu để tr li các câu hi sau:
Ca kc Vit Nam có v trí, vai trò như thế nào trong dy hc cho SV
ging soprano nnh Đi hc Thanh nhạc, Trường ĐHSP Nghệ thut TW?
Ca khúc Vit Nam đặc điểm ? Đặc điểm đó có ảnh hưởng như
thế nào đối vi dy hc hát cho ging soprano?
Thc tin dy hc hát ca khúc Vit Nam cho SV ging soprano
ngành Đại hc Thanh nhc Trường ĐHSP Nghệ thut TW hin nay
như thế nào, còn có nhng tn ti, hn chế gì?
Làm thế nào để nâng cao chất lượng hiu qu dy hc hát ca
khúc Vit Nam cho SV ging soprano ngành Đại hc Thanh nhc ti
Trường ĐHSP Nghệ thut TW?
6. Nhim v nghiên cu
Nghiên cu tng quan, sởlun v dy hc hát ca khúc Vit
Nam cho SV ging soprano trình độ Đại hc Thanh nhc.
3
Tìm hiểu đặc điểm ca khúc Vit Nam cho SV ging soprano.
Điu tra khảo sát, phân tích, đánh giá thực trng dy hc hát ca
khúc Vit Nam cho SV ging soprano trình độ Đại hc Thanh nhc ti
Trường ĐHSP Nghệ thut TW.
Đề xut các bin pháp dy hc hát ca khúc Vit Nam cho SV ging
soprano trình độ Đại hc Thanh nhc ti Trường ĐHSP Nghệ thut TW.
T chc thc nghiệm phạm để kim chng tính kh thi ca các bin
pháp được đề xut.
7. Phm vi nghiên cu
7.1. Phm vi ni dung nghiên cu
Lun án tp trung nghiên cu dy hc hát mt s ca khúc Vit Nam
cho SV ging soprano thuộc chương trình đào tạo Đại hc Thanh nhc.
Trong đó, chú trọng đến vic dy hc hát ca khúc Vit Nam theo phong
cách thính phòng và mang âm hưởng dân gian. Đây là cơ sở để chúng tôi
nghiên cứu đánh giá thực trng.
Phn thc nghim, lun án ch yếu đi sâu về quy trình dy hc hát
ca khúc Vit Nam, trong đó có lồng ghép hướng dn rèn luyn k thut
thanh nhc cho SV ging soprano qua ba ca khúc Người con gái sông La
(Nhc: Doãn Nho, Lời: Phương Thúy), i t chông (Nhc: Hng
Hip, Li: yclavi), Min xa thm (Đc Trnh). Đây là nhng ca kc tiêu
biu cho ging soprano, phù hp vi chương trình đào tạo SV ngành ĐH
Thanh nhc.
7.2. Phạm vi địa điểm nghiên cu
Lun án nghiên cu thc trng dy hc hát ca khúc Vit Nam
áp dng ging dy (thc nghim sư phạm) vi SV ging soprano ngành
Đại hc Thanh nhc tại Trường ĐHSP Nghệ thut TW.
7.3. V đối tượng kho sát và thc hin các biện pháp đề xut
Kho sát vi GV ging dy thanh nhc, SV ging soprano ngành
Đại hc Thanh nhc, cán b lãnh đạo Khoa Piano và Thanh nhc (gm
Ban ch nhim Khoa, các Trưởng/Phó B môn Thanh nhc) của Trường
ĐHSP Nghệ thut TW.
7.4. Phm vi thi gian nghiên cu
T năm 2017 đến năm 2023, thi gian bắt đầu thu thp tài liu,
nghiên cu, thu thp s liu kho sát và tiến hành viết lun án.
8. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cu
8.1. Phương pháp luận