
ii
Chương 2. ĐẶC ĐIỂM THANH NHẠC CỦA CÁC CA KHÚC MANG ÂM
HƯỞNG DÂN CA MIỀN TRUNG........................................................................ 58
2.1. Đặc điểm về nội dung, ca từ, ngữ điệu, cách phát âm nhả chữ và sử dụng
giọng hát trong các ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung ..................... 58
2.1.1. Đặc điểm về nội dung và đề tài sáng tác ......................................................... 58
2.1.2. Đặc điểm về cấu trúc ca từ, ngữ điệu và cách phát âm nhả chữ ..................... 60
2.1.3. Đặc điểm về sử dụng giọng hát ....................................................................... 63
2.2. Đặc điểm về cách hát và kỹ thuật thanh nhạc ............................................... 66
2.2.1. Cách hát phương Tây vận dụng kỹ thuật thanh nhạc Belcanto ...................... 66
2.2.2. Cách hát Việt Nam vận dụng các kỹ thuật thanh nhạc theo truyền thống âm
nhạc dân tộc ............................................................................................................... 69
2.2.3. Sự kết hợp giữa cách hát phương Tây với cách hát Việt Nam ....................... 74
2.3. Đặc điểm về thể hiện sắc thái, cảm xúc trong các ca khúc mang âm hưởng
dân ca miền Trung .................................................................................................. 81
2.3.1. Đối với ca khúc mang âm hưởng dân ca Thanh Hóa ...................................... 81
2.3.2. Đối với ca khúc mang âm hưởng dân ca Nghệ Tĩnh ...................................... 84
2.3.3. Đối với ca khúc mang âm hưởng dân ca Bình Trị Thiên ................................ 87
2.3.4. Đối với ca khúc mang âm hưởng dân ca Nam Trung bộ ................................ 88
2.4. Kinh nghiệm thể hiện ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung qua thực
tế biểu diễn của một số ca sĩ, nghệ sĩ thành danh ................................................. 90
2.4.1. Kinh nghiệm thể hiện từ các nữ ca sĩ, nghệ sĩ ................................................ 90
2.4.2. Kinh nghiệm thể hiện từ các nam ca sĩ, nghệ sĩ .............................................. 92
2.4.3. Một số nhận định rút ra từ kinh nghiệm thể hiện ca khúc của các ca sĩ, nghệ sĩ
thành danh ................................................................................................................. 94
Chương 3. GIẢI PHÁP GIẢNG DẠY VÀ THỰC NGHIỆM ............................. 97
3.1. Giải pháp giảng dạy các ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung trong
đào tạo thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam .......................... 97
3.1.1. Giải pháp lựa chọn và sắp xếp ca khúc đưa vào giảng dạy ............................ 97