
VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT
21
APPLYING CHARACTER MAKEUP IN THE TEACHING
OF FASHION DESIGN
Luong Hoang Tuyet Vana
Tran Thi Kim Phuongb
Ha Tu Vanc
aHo Chi Minh University of Industry
Email: luonghoangtuyetvan9126@gmail.com
bHo Chi Minh University of Industry
Email: hoaphuongkimphuong@gmail.com
cHo Chi Minh University of Industry
Email: hatuvan@iuh.edu.vn
DOI: https://doi.org/10.55988/2588-1264/194
Hát bội, one of the oldest art forms in Vietnam’s cultural heritage, preserves many
traditional values from music to theatrical arts, as well as the symbolic language of
characters. Applying the symbolic language of character makeup in Hát bộito teaching
fashion design helps cultivate love for national culture while contributing to the preservation
and promotion of traditional cultural values. This study focuses on analyzing and applying
elements of character makeup from Hát bộiinto fashion design curricula at the university
level, aligning with current educational reform trends.
Keywords: Modeling; Hát bội; Makeup; Fashion design.
1. Giới thiệu
Số lượng thí sinh đăng ký tuyển sinh đầu vào và điểm chuẩn tuyển sinh tại các trường
đại học, cao đẳng có hoạt động đào tạo chuyên nghiệp ở khối ngành mỹ thuật ứng dụng nói
chung và ngành thiết kế thời trang nói riêng ngày càng tăng. Tuy nhiên kết quả đầu ra đối với
những sinh viên ngành thời trang lại không đồng đều, đặc biệt trong nhóm sinh viên chọn đề
tài để phát triển trong các môn đồ án môn học hay đồ án tốt nghiệp từ nghệ thuật dân tộc thì
lại xuất hiện sự khác biệt khá rõ ràng (kết quả nghiên cứu dựa vào việc đánh giá đồ án môn
học, khoá luận và bộ sưu tập tốt nghiệp từ năm 2021 đến năm 2023 tại một số trường đại học
phía Nam như Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, Đại
học Văn Lang..). Ngoài ra, đặc điểm của ngành thiết kế thời trang là mang tính đương đại,
việc vận dụng ý tưởng từ nghệ thuật dân tộc vào sáng tác bộ sưu tập thời trang cần đảm bảo
sự sáng tạo thẩm mỹ, truyền tải tinh thần dân tộc, nhưng tránh đi vào lối mòn phục dựng.
Received:
10/12/2024
Reviewed:
11/12/2024
Revised:
15/01/2025
Accepted:
21/4/2025
Released:
29/4/2025