ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i­ Tam [DOCUMENT TITLE]

Giáo viên: Nguy n Th  Lan Anh            ­            Tr Đi p ệ

Ạ Ế Ả Ự PHI U MÔ T  D  ÁN D Y H C Ợ Ọ TÍCH H P LIÊN MÔN

ạ ọ ự 1. Tên d  án d y h c:

Ợ Ị Ị Ử Ạ Ữ TÍCH H P CÁC MÔN L CH S , ÂM NH C NG  VĂN, Đ A LÍ, M Ỹ

Ậ Ả Ạ Ả Ệ THU T VÀO GI NG D Y BÀI: “B O V  HÒA BÌNH”

Ớ Ụ (GIÁO D C CÔNG DÂN L P 9)

ụ 2. M c tiêu:

ụ a. M c tiêu chung:

ệ ổ ớ ộ ụ ệ ầ ổ ớ ớ Do yêu c u đ i m i giáo d c hi n nay: cùng v i vi c đ i m i n i dung,

ươ ọ ở ầ ấ ộ ế ể ớ ổ đ i m i ph ạ ng pháp d y h c đã tr thành m t yêu c u c p thi t đ  nâng

ấ ượ ụ ổ ớ ươ ạ cao ch t l ng giáo d c. Đ i m i ph ng pháp d y h c ọ ở ườ  tr ổ ng ph  thông

ộ ấ ề ớ ỉ ủ ự ữ ườ là m t v n đ  l n, thu hút s  quan tâm không ch  c a nh ng ng i làm công

ọ ầ ự ủ ụ ớ ộ tác giáo d c mà còn thu hút s  quan tâm c a m i t ng l p xã h i. Ch ươ   ng

ượ ự ự ể ể ấ trình SGK  cũng đã đ c xây d ng d a trên quan đi m: “L y quan đi m tích

ỉ ạ ổ ắ ứ ươ ạ ợ h p làm nguyên t c ch  đ o t ộ  ch c n i dung ch ng trình biên so n sách

ọ ươ ệ ả ạ ậ ợ ự giáo khoa và l a ch n các ph ng pháp gi ng d y. Vì v y vi c tích h p liên

ữ ả ạ ộ ươ ả ạ ớ môn   trong gi ng d y là m t trong nh ng ph ng pháp gi ng d y m i đáp

ứ ụ ầ ổ ớ ng yêu c u đ i m i giáo d c.

ố ớ ụ ụ ụ ườ Đ i v i môn giáo d c công dân m c tiêu giáo d c con ng i luôn đ ượ   c

ứ ừ ớ ặ ấ ọ ộ ọ ị xác đ nh là quan tr ng nh t. V i đ c thù là m t môn h c mà tri th c v a mang

ừ ượ ễ g¾n liÒn víi c¸c mèi quan hÖ øng ự ừ ắ ớ ng, v a g n v i th c ti n,

ậ ộ tính tr u t xö cña mçi con ngêi trong cuéc sèng hiÖn t¹i.  vì v y cũng là m t môn h c ọ

ứ ộ ủ ế ế ố ọ ỹ

ứ ủ ữ ế ề ế ậ ọ ộ hình thành ch  y u k  năng s ng cho h c sinh.  Ki n th c b  môn  cũng có   ươ   ng liên quan đ n ki n th c c a nhi u môn h c, vì v y m t trong nh ng ph

ả ệ ạ ả ộ ợ

ạ   pháp gi ng d y b  môn hi u qu  đó là tích h p liên môn trong quá trình d y h c. ọ

ề ượ ế ậ ề ấ ấ Nhìn chung, các giáo viên  đ u đã đ

ụ ủ ệ ế ợ ứ ả ạ tác d ng, ý nghĩa c a vi c tích h p ki n th c các môn trong gi ng d y b ể c ti p c n, tìm hi u v n đ , th y rõ   ộ

ụ ứ ệ ế ả ạ ợ

ạ ế ướ ụ ầ ờ ở ộ môn giáo d c công dân. Vi c tích h p ki n th c liên môn trong gi ng d y đã   ơ    giáo d c công dân tr  nên sôi đ ng h n ả i k t qu , các gi c đ u mang l b

ữ ậ ị ữ ử ậ ơ ọ

ượ ề ậ ứ ị ề ề ườ ữ ế ậ ấ ế   ớ v i nh ng bài th , bài văn, nh ng nhân v t l ch s , nhân v t văn h c, ki n ế th c đ a lí, mĩ thu t… nh ng v n đ  v  môi tr c đ  c p đ n. Vì th ng đ

1

ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i­ Tam [DOCUMENT TITLE]

ụ ề ế ượ ụ ể ộ Giáo viên: Nguy n Th  Lan Anh            ­            Tr Đi p ệ ấ các v n đ  lý thuy t trong giáo d c công dân đ

ẽ ủ ữ ứ ớ ọ ọ ượ quan v i nh ng b c tranh v  c a h c sinh… Qua đó, h c sinh đã đ ự   c c  th  hóa sinh đ ng, tr c ế   c ti p

ụ ứ ế ở ề ề ậ c n các ki n th c trong môn giáo d c công dân ạ  nhi u khía c nh, nhi u giác

ự ơ ứ ề ẩ ậ ọ ậ quan. Đi u này đã thúc đ y các em h c t p tích c c h n, có nh n th c rõ ràng

ừ ộ ợ và t ắ  đó có thái đ  đúng đ n, hành vi phù h p.

ụ ể ụ b. M c tiêu c  th

ụ Môn Giáo d c công dân:

ả ượ ả ươ ệ Bài “ B o v  hòa bình” đ ạ c gi ng d y trong ch ớ   ng trình GDCD l p

ớ ụ ứ ả ụ ệ

ụ ố ỹ 9. V i m c tiêu là giáo d c lòng yêu hòa bình và ý th c b o v  hòa bình cho   ể ệ   ọ h c sinh. Theo đó giáo d c cho các em có k  năng s ng hòa bình và th  hi n

ủ ả ế ự ệ ệ tình yêu hòa bình c a b n thân, bi ữ t cách th c hi n nh ng vi c làm c  th  đ

ệ ế ớ ệ ả b o v  hòa bình. Trong tình hình th  gi ụ ể ể  ữ   ụ ệ i hi n nay thì vi c giáo d c nh ng

ự ự ầ ề ọ ế ơ ờ ế ấ v n đ  này cho h c sinh càng th c s  c n thi t h n bao gi h t. Đ  đ t đ ể ạ ượ   c

ụ ủ ạ ươ ọ ọ ầ ử ụ m c tiêu c a bài h c c n s  d ng linh ho t các ph ạ ng pháp d y h c trong

ươ ứ ế ợ ộ ọ đó ph ng pháp tích h p ki n th c các b  môn đóng vai trò quan tr ng.

ọ ọ ầ ắ ượ Sau khi h c xong bài h c sinh c n n m đ c:

ế ấ ọ ượ ậ ả ố ươ ứ    H c sinh th y đ c h u qu  tàn kh c, đau th ủ   ng c a Ki n th c:

ể ượ ế ế ạ ạ chi n tranh. Hi u đ c th  nào là hòa bình, hòa bình mang l

ể ườ ủ ạ ọ tri n cho con ng i h nh phúc, phát   ệ   i. Hòa bình là khát v ng c a toàn nhân lo i. Trách nhi m

ệ ả b o v  hòa bình.

ạ ộ ự ệ ả ọ Kĩ năng : ­ H c sinh tích c c tham gia các ho t đ ng b o v  hòa bình,

ố ế ố ộ ố ệ ế ch ng chi n tranh. Bi t s ng hòa bình, thân thi n trong cu c s ng hàng ngày.

ế ể ệ ọ ơ ọ Bi t th  hi n tình yêu hòa bình m i n i, m i lúc.

ứ ệ ộ ỹ ữ ­ Có k  năng phân tích, đánh giá nh ng quan ni m thái đ , cách  ng x ử

ề ề ế ế ấ khác nhau liên quan đ n v n đ  v  hòa bình, chi n tranh.

ạ ộ ọ ậ ự ằ ầ ả ­ Tích c c h c t p và tham gia các ho t đ ng nh m góp ph n b o v ệ

hòa bình.

ể ả ờ ụ ứ ế ế ậ ỹ ­ K  năng thuy t trình, v n d ng ki n th c liên môn đ  tr  l ỏ   i câu h i

ệ ọ ỹ trong bài h c, k  năng làm vi c nhóm.

ộ ọ ậ Ủ ư ế ệ    Thái đ :ộ   ­ Ghét chi n tranh, yêu hòa bình.  ng h , h c t p nh ng vi c

làm yêu hòa bình.

ệ ệ ả ộ ọ ữ ­ Có thái đ  tôn tr ng, b o v  và vi c làm gi gìn hòa bình.

2

ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i­ Tam [DOCUMENT TITLE]

Giáo viên: Nguy n Th  Lan Anh            ­            Tr Đi p ệ

ế ố ớ ữ ệ ế ­ Bi

ộ ố ọ ậ ữ ữ ệ ọ ộ t phê phán đ i v i nh ng thái đ  và vi c làm thi u hòa bình trong   ể   cu c s ng, trân tr ng và h c t p nh ng vi c làm yêu hòa bình và nh ng bi u

ệ ố hi n s ng hòa bình.

ị ớ ạ ậ ụ ứ ị ế ọ ử: Giúp h c sinh nh  l i và v n d ng các ki n th c l ch s ử * Môn l ch s

ế ớ ế ứ ứ ề ế ấ ộ ề v  chi n tranh th  gi i th  nh t, th  hai, v  cu c chi n tranh xâm l

ỹ ở ệ ươ ị ố ế đ  qu c M Vi ọ t Nam đã h c trong ch ử ớ ng trình l ch s  l p 8, l p 9 đ ượ ủ   c c a ể  ớ

ả ừ ế ấ ỏ ượ ự ủ gi i quy t các câu h i trong bài. T  đó th y đ ố c s  tàn kh c, h y di

ộ ề ị ủ ế ọ ỹ chi n tranh và giá tr  c a m t n n hòa bình. Rèn cho h c sinh k  năng bi ệ ủ   t c a ế   t

ự ế ế ụ ứ ế ự ệ ị ử ậ v n d ng ki n th c vào th c t bi ụ   t phân tích đánh giá s  ki n l ch s  ph c

ứ ự ọ ọ ộ ụ v  bài h c. Hình thành cho h c sinh ý th c thái đ  tích c c, yêu hoà bình, ghét

ế chi n tranh.

ớ ạ ọ ừ ệ ủ i ca t , giai đi u c a bài hát “ “Chúng

* Môn âm nh cạ :  H c sinh nh  l ọ ầ ượ ầ ươ ạ ớ ờ em c n b u tr i hòa bình” đã đ c h c trong ch

ể ệ ủ ấ ọ ượ ừ ớ ộ v i n i dung th  hi n khát v ng hòa bình c a bài hát. T  đó th y đ ng trình âm nh c l p 7,   ộ   c m t

ữ ệ ề ệ ả trong nh ng vi c làm b o v  hòa bình là yêu thích và  hát bài hát v  hòa bình.

ế ể ệ ố ọ Giúp h c sinh bi t cách s ng hòa bình và th  hi n lòng yêu hòa bình.

ữ ế ớ ả ộ i hòa * Môn Ng  văn: ấ  Thông qua văn b n “ Đ u tranh cho m t th  gi

ụ ữ ứ ế ằ ậ ậ ứ bình” b ng nh ng lu n c  và lu n ch ng rõ ràng, thuy t ph c mà nhà văn

ơ ộ ế ớ ẽ ả ư ề ế ộ Mác Két đã đ a ra v  nguy c  m t cu c chi n tranh th  gi

ủ ế ế ạ ộ ộ ệ ừ ẽ s  là m t cu c chi n tranh h t nhân, chi n tranh h y di i s  x y ra và đó   ọ   t. T  đó giúp h c

ấ ượ ự ầ ế ủ ệ ệ ả ạ sinh th y đ c s  c n thi t c a vi c b o v  hòa bình và  toàn nhân lo i hãy

ỗ ự ả ạ ượ ằ ụ ủ ụ ệ chung tay n  l c b o v  hòa bình. Nh m đ t đ c m c tiêu giáo d c c a bài

h c.ọ

ị ứ ị ọ ở ụ ế ằ B ng ki n th c đ a lí các châu l c đã h c ớ  kì II l p 7 và

* Môn đ a lí: ọ ớ ẽ ượ ể ề ế kì I l p 8, h c sinh s  xác đinh đ

ế ớ ệ ủ ế ở ụ ậ trên th  gi i hi n nay ở ướ  n ộ   c các đi m nóng v  chi n tranh, xung đ t ế châu l c nào trên th c nào? t p chung ch  y u

ớ ừ ấ ượ ộ ẫ ế ả gi i? T  đó th y đ

ế ẫ ắ ầ ậ ộ ổ ỉ c tình hình chi n tranh xung đ t v n đang x y ra và ngày   ầ   càng lan r ng, ngòi n  chi n tranh v n đang âm   kh p toàn c u. Vì v y c n

ề ữ ế ặ ả ộ ệ ngăn ch n chi n tranh, b o v  hòa bình m t cách b n v ng.

ậ ẽ ữ ứ ế ề ằ ỹ ậ  B ng nh ng ki n th c M  thu t v  theo đ  tài đã ỹ * Môn m  thu t:

ể ự ậ ớ ể ậ ụ ỹ ệ   ọ ọ h c trong môn m  thu t l p 6, 7, 8  h c sinh có th  v n d ng đ  th c hi n

ữ ứ ề ệ ẽ ậ ả bài t p v  cây hòa bình và nh ng b c tranh tuyên truy n b o v  hòa bình theo

3

ễ ườ ị ợ ng THCS Lê L i­ Tam [DOCUMENT TITLE]

ể ệ ủ ế ạ ả ượ ộ Giáo viên: Nguy n Th  Lan Anh            ­            Tr Đi p ệ ự s  sáng t o và năng khi u c a b n thân th  hi n đ

ứ ủ ế ổ ợ ọ ồ ờ ế ậ ụ ứ T ng h p ki n th c c a bài h c, đ ng th i bi ọ   c n i dung bài h c. ỹ ế t v n d ng ki n th c và k

ạ ộ ậ ủ ệ ể ả ỹ ợ   năng m  thu t c a mình đ  tham gia vào ho t đ ng b o v  hòa bình phù h p

ổ ớ ứ v i l a tu i.

ề ả ệ ấ ườ ượ ử ụ * V n đ  b o v  môi tr ng cũng đ

ệ ấ ậ ọ ọ ỉ ế ạ d y bài h c. Qua vi c ch  ra cho h c sinh th y chi n tranh còn gây h u qu ả   c s  d ng trong quá trình gi ng ả

ệ ườ ừ ứ ố ủ h y di ễ t, ô nhi m môi tr ế   ng. T  đó   thêm hình thành ý th c ch ng chi n

ệ ả tranh, b o v  hòa bình cho các em.

ố ượ 3. Đ i t ạ ọ ủ ự ng d y h c c a d  án:

ố ượ ­ S  l ọ ng: 30 h c sinh

ố ớ ự ệ ớ ­ S  l p th c hi n: 1 l p.

ọ ố ­ H c sinh kh i 9

ủ ự 4. Ý nghĩa c a d  án:

Ý nghĩa chung:

ữ ụ ể ợ ộ ở ế ­  Tích h p là m t trong nh ng quan đi m giáo d c đã tr  thành xu th

ệ ộ ươ ạ ườ ị trong vi c xác đ nh n i dung, ph ọ ng pháp d y h c trong nhà tr ng ph ổ

ự ươ ọ ở ướ thông và trong xây d ng ch ng trình môn h c ề  nhi u n c trên th  gi

ệ ể ợ ượ ơ ở ự trong đó có Vi t Nam. Quan đi m tích h p đ ế ớ   i ữ   c xây d ng trên c  s  nh ng

ự ề ọ ậ ệ ạ ọ quan ni m tích c c v  quá trình h c t p và quá trình d y h c.

ự ệ ạ ấ ạ ọ ọ ợ ệ ­ Qua quá trình d y h c tôi th y vi c th c hi n d y h c tích h p các

ữ ứ ữ ế ắ ọ ọ ọ   môn h c không nh ng giúp h c sinh n m v ng ki n th c mà còn giúp h c

ứ ụ ự ứ ể ế ế ậ ạ ỹ   sinh phát tri n năng l c, ki n th c, k  năng, v n d ng sáng t o ki n th c và

ọ ậ ở ố ớ ọ ệ ơ ớ ệ làm cho vi c h c t p tr

ữ ự ẽ ệ ợ ộ ọ ượ nên ý nghĩa h n đ i v i h c sinh so v i vi c các   ể   c th c hi n riêng r . Tích h p là m t trong nh ng quan đi m môn h c đ

ụ ữ ạ ườ ủ ầ ẩ giáo d c giúp đào t o nh ng ng ấ i có đ y đ  ph m ch t và năng l c đ  gi ự ể ả   i

ề ứ ạ ủ ộ ố ệ ế ấ ạ quy t các v n đ  ph c t p c a cu c s ng hi n đ i.

ạ ướ ợ ượ ủ ọ ­ D y h c theo h ng tích h p phát huy đ ọ   ự c tính tích c c c a h c

ớ ộ ầ ổ ươ ọ ở ạ ườ sinh, góp ph n đ i m i n i dung và ph ng pháp d y h c nhà tr ng. Bên

ứ ể ồ ộ ế ạ c nh đó giáo viên có th  trau d i ki n th c nâng cao trình đ  chuyên môn

ệ ụ nghi p v .

ế ợ ụ ứ ế

ậ ụ ượ ứ ề ế ả ộ ­ K t h p các ki n th c liên môn trong môn Giáo d c công dân làm cho   ứ   c nhi u m ng ki n th c ọ ậ ọ h c sinh h ng thú khi h c t p b  môn, v n d ng đ

4

ễ ườ ợ ị ng THCS Lê L i­ Tam [DOCUMENT TITLE]

ế ợ ứ ế ầ ọ Giáo viên: Nguy n Th  Lan Anh            ­            Tr Đi p ệ ấ   khác nhau, k t h p hài hòa ki n th c các môn h c góp ph n nâng cao ch t

ượ ụ l ng giáo d c.

ọ ụ ể ớ           *  C  th   v i bài h c

ế ớ ế ả ắ ộ ­ Trong tình hình th  gi i còn x y ra chi n tranh xung đ t trên kh p các

ụ ư ệ ấ ứ ể ả ế ơ

ả ủ ướ ủ ể ề ị châu l c nh  hi n nay. Nguy c  chi n tranh có th  x y ra b t c  lúc nào. Bên   ọ   c ta đang b  đe d a ạ c nh đó trong khi tình hình  ch  quy n bi n đ o c a n

ấ ề ấ ướ ề ầ ủ ệ ấ ấ và v n đ  hòa bình c a đ t n

ụ ệ ệ ệ ả c là v n đ  c n quan tâm nh t hi n nay thì   ọ   ữ vi c giáo d c lòng yêu hòa bình và nh ng vi c làm b o v  hòa bình cho h c

ươ ủ ấ ướ ế ủ sinh, ch  nhân t ng lai c a đ t n ấ ầ c  là r t c n thi t.

ườ ổ ườ Trong nhà tr ng ph  thông nói chung và tr ố ọ   ng THCS nói riêng, s  h c

ạ ứ ề ướ ạ ạ ọ sinh vi ph m đ o đ c có chi u h

ạ ẫ   ng gia tăng, tình tr ng h c sinh mâu thu n, ộ ườ ệ ọ ế k t thành băng nhóm b o hành trong tr ng h c hi n nay đáng báo đ ng.

ụ ế ệ ố ỹ Vi c giáo d c lòng yêu hòa bình, k  năng s ng hòa bình, đoàn k t và thân ái

ầ ọ ở ế ơ ờ ế ừ ấ cho h c sinh càng tr  nên c n thi t h n bao gi h t. T  đó cho ta th y vai trò

ủ ọ ọ quan tr ng c a bài h c.

ớ ệ ệ ả ạ ọ ướ V i bài “ B o v  hòa bình” vi c d y h c theo h ợ ng tích h p các b ộ

ự ữ ử ạ ậ ọ ỹ ị ị môn l ch s , âm nh c, ng  văn, đ a lí, m  thu t giúp h c sinh tích c c ch ủ

ở ủ ể ủ ạ ộ ẽ ấ ở ộ đ ng, tr ọ  thành ch  th  c a ho t đ ng h c tâp. Các em s  ph n kh i, hào

ệ ắ ả ờ ọ ẹ ấ ẫ ở ộ ứ h ng n m bài m t cách hi u qu , gi h c tr  nên nh  nhàng h p d n. Rèn

ượ ặ ỹ ệ ọ ậ ụ ứ ậ ỹ đ c các k  năng, đ c bi ế t là k  năng v n d ng ki n th c trong h c t p và

ự ễ ả ổ ợ ả trong th c ti n, nâng cao kh  năng t ng h p phân tích đánh giá và gi ế   i quy t

ự ừ ề ọ ồ ờ ộ ấ v n đ  cho h c sinh. Đ ng th i, hình thành thái đ  rõ ràng, tích c c. T  đó có

ế ố ệ ủ ạ ộ ọ ậ ọ ể ự s  chuy n bi n t t trong ho t đ ng h c t p và rèn luy n c a các em, h c sinh

ế ệ ạ ự ệ ố ị bi t xây d ng m i quan h  b n bè thân thi n, nhân ái, v  tha.

ị 5. Chu n bẩ

+ Giáo viên:

ế ị ươ ệ ạ ọ Thi t b , ph ng ti n d y h c:

­ Máy chi u.ế

ạ ấ ổ ẽ ­ Gi y kh  to, bút d ,  tranh v

ồ ư ệ ọ ệ Ngu n t li u, h c li u:

ụ ớ ­ Sách giáo khoa, sách giáo viên môn giáo d c công dân l p 9

­ Giáo án.

5

ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i­ Tam [DOCUMENT TITLE]

Giáo viên: Nguy n Th  Lan Anh            ­            Tr Đi p ệ

ả ư ệ ự ệ ề ấ ế ề ­  Tranh  nh, băng hình, clip, t li u, s  ki n v  v n đ  chi n tranh và

ệ ượ ậ ờ ự ệ ả b o v  hòa bình đ c c p nh t t ậ ừ ươ  ch ng trình th i s , phim tài li u.

ọ ậ ủ ọ ế ệ ậ ắ ­ Bài t p tr c nghi m. Phi u h c t p c a h c sinh.

ệ ế ệ ạ ả ề ­ Tài li u sách báo, t p chí nói v  chi n tranh và b o v  hòa bình.

ử ớ ị ­ Sách giáo khoa l ch s  l p 8 và 9

ạ ớ ­Sách giáo khoa âm nh c l p 7.

ữ ­ Sách giáo khoa ng  văn 9

ớ ị ­ Sách giáo khoa đ a lí l p 7, và 8

ậ ớ ỹ ­Sách giáo khoa môn m  thu t các l p 6,7,8.

ọ ọ + H c sinh: ­ H c bài cũ

ứ ọ ướ ­ Đ c  và nghiên c u tr ớ c bài m i

ả ờ ỏ ­ Tr  l i câu h i trong sách giáo khoa

ổ ớ . ẽ ấ ẩ ị ­ Chu n b  màu v , gi y kh  l n

ọ ậ ế ­ Phi u h c t p.

ả ứ ụ ệ 6. Mô t ng d ng công ngh  thông tin:

ớ ự ệ ệ ọ Slide 1: Gi i thi u bài h c và tên giáo viên th c hi n.

ư ệ ế ớ ế ả ứ ấ ứ Slide 2: t li u, hình  nh trong chi n tranh th  gi i th  n t và th  hai.

ề ậ ả ủ ế ớ ế ứ ứ ấ Slid 3, 4 thông tin v  h u qu  c a chi n tranh th  gi i th  nh t và th  hai,

ả ộ ướ ế ị hình  nh m t góc n c Nga b  tàn phá sau chi n tranh.

ề ỗ ấ ạ ế ớ ủ ẻ ả Slide 8, 9 Hình  nh v  n i b t h nh c a tr  em trên th  gi ế i do chi n tranh

gây ra.

ề ậ ả ủ ế ả ộ ượ ủ Slide 10,11,12 Hình  nh v  h u qu  c a cu c chi n tranh xâm l c c a đ ế

ố ở ệ ỹ qu c M  gây ra Vi t Nam.

ộ ố ể ề ả Slide 13, 14: Tìm hi u “ Hòa bình là gì” hình  nh v  cu c s ng bình yên do

hòa bình đem l i.ạ

ứ ệ ề ế ả ấ ở ệ ị Slide 15: Hình  nh v  kí hi p đ nh Pa ri ch m d t chi n tranh Vi t Nam.

ữ ề ế ệ ả ả ố ạ ộ Slide 16,17: Hình  nh v  nh ng ho t đ ng ch ng chi n tranh, b o v  hòa

ế ớ ủ ệ bình c a nhân dân th  gi i và nhân dân Vi t Nam.

ề ợ ạ ộ ả Slide 18, 19: Hình  nh v    h p tác   ASEAN và các nhà ho t đ ng hòa bình

ố ồ thăm thành ph  H  chí Minh.

ộ ưở ả ạ ạ ộ Slide 20: Hình  nh b  tr ng ngo i giao Ph m Bình Minh h i đàm v i b ớ ộ

ưở ề ể ả tr ố ề ấ ng Trung Qu c v  v n đ  bi n đ o.

6

ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i­ Tam [DOCUMENT TITLE]

Giáo viên: Nguy n Th  Lan Anh            ­            Tr Đi p ệ Slide 21: Clip “ Tôi yêu hòa bình”

ả ẩ ấ ộ Slide 22: Hình  nh nhà văn Mác Két và tác ph m “ Đ u tranh cho m t th  gi ế ớ   i

hòa bình”.

ậ ỏ ả Slide 23, 24 Câu h i th o lu n nhóm và đáp án.

ệ ắ ậ Slide 25: Bài t p tr c nghi m.

ế ớ ườ ể ế ộ ộ ề Slide 26: M i m t đi m nóng v  chi n trang xung đ t trên th  gi ệ   i hi n

nay.

ượ ồ ự Slide 27: L c đ  khu v c Trung Đông.

ế ở ấ ạ ẻ ả Slide  28: Hình  nh chi n tranh Syria gây li tán, b t h nh cho tr  em.

ệ ọ Slide 29: Clip chuy n Đông ­ Tây, vũ khí hóa h c.

ủ ề ệ ể ọ ố ớ   Slide 30: Tìm hi u v  trách nhi m c a công dân và công dân h c sinh đ i v i

ệ ả ệ vi c b o v  hòa bình.

ơ Slai 31­ 38 Trò ch i “ Hái hoa”

ủ ả ố Slai 39: Hình  nh “cây hòa bình” c ng c  bài.

ướ ề ẫ Slide: 40: H ng d n v  nhà.

ạ ượ ứ ủ ự ệ ầ * Bài d y đ c th c hi n vào tu n th  4 ( ngày 13/9/2014) c a năm

ố ệ ậ ư ệ ế ả ộ ọ ọ h c, vì v y các s  li u, t li u hình  nh có liên quan đ n n i dung bài h c có

ượ ậ ế ờ ử ụ s  d ng trong bài đ c c p nh t t ậ ừ ướ  tr ể c cho đ n th i đi m đó. Trong quá

ầ ậ ử ụ ậ ư ệ ự ộ trình s  d ng d  án sau này giáo viên c n c p nh t t ả  li u, hình  nh m t cách

ờ ự ự ế ờ ợ ớ ụ ệ ạ ả ị k p th i, có tính th i s  cho phù h p v i th c t và đ t hi u qu  giáo d c.

ạ ọ ạ ọ ế

ạ ộ

ạ ộ ả ồ ạ ộ ạ ọ ủ ế 7. Ho t đ ng d y h c và ti n trình d y h c: Bài gi ng g m 7 ho t đ ng         Các ho t đ ng d y h c ch  y u:

ệ i thi u bài ể ớ ọ ằ ư   i thi u đ a h c sinh vào bài h c b ng cách đ a

ạ ộ Ho t đ ng 1: Gi ế Cách ti n hành: ả ủ Đ  gi ế ộ 2 hình  nh c a cu c chi n tranh th  gi ệ ư ọ ế ớ i sau:

7

ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i­ Tam [DOCUMENT TITLE]

Giáo viên: Nguy n Th  Lan Anh            ­            Tr Đi p ệ

ầ ọ ọ ọ ọ Tôi yêu c u h c sinh quan sát và đ c chú thích. Sau khi h c sinh đ c chú

ư ỏ ớ ế ữ ả thích tôi đ a câu h i sau : Nh ng hình  nh trên g i cho em nh  đ n nh ng ữ   ợ

ế ạ ộ ớ ị ủ cu c chi n tranh l n nào c a nhân lo i mà em đã h c ọ ở ươ  ch ng trình l ch s ử

8?

ượ ớ ạ ẽ ọ ọ ả ờ Vì đã đ c h c nên h c sinh s  nh  l i và tr  l i cho tôi đó là hai hình

ả ế ớ ế ứ ấ ứ nh trong cu c ộ  chi n tranh th  gi i th  nh t và th  hai.

ậ ớ ệ ạ ả ạ ả Tôi ghi nh n và gi i thi u: Các em ! Nhân lo i đã ph i tr i qua hai

ế ớ ế ộ ố ươ ấ ạ ấ cu c chi n tranh th  gi i tàn kh c gây bao đau th ng b t h nh và m t mát.

ị ủ ể ậ ấ ỗ ượ ể Vì v y m i chúng ta càng th u hi u giá tr  c a hòa bình.   Đ  có đ ộ   c m t

ạ ầ ứ ế ạ ố ề n n hòa bình và h nh phúc, toàn nhân lo i c n có ý th c ch ng chi n tranh,

ế ả ủ ệ ọ ộ kiên quy t b o v  hòa bình. Đây chính là n i dung c a bài h c hôm nay.

ớ ươ ử ể ớ ứ ị ệ ử ụ V i vi c s  d ng ph ế ng pháp liên môn ki n th c l ch s  đ  gi ệ   i thi u

ể ệ ọ ở ọ ị ụ   ẩ bài tôi đã m  ra cho h c sinh vi c chu n b  tìm hi u bài h c và đi vào  m c

ề ặ ấ đ t v n đ .

ạ ộ ặ ấ ể ầ ề Ho t đ ng 2: Tìm hi u ph n Đ t v n đ

* Yêu c u:  ầ

8

ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i­ Tam [DOCUMENT TITLE]

Giáo viên: Nguy n Th  Lan Anh            ­            Tr Đi p ệ

ế ậ + Ki n th c:

ế ươ ứ  H c sinh hi u đ ủ ượ ể ố ớ ọ ế ẻ ạ ả ủ ế ớ ng c a chi n tranh đ i v i nhân lo i và tr  em trên th  gi c chi n tranh là gì? H u qu  h y di i. T ệ   t ừ

ế ậ ố và đau th đó nh n th c c n ch ng chi n tranh, b o v  hòa bình.

ứ ầ ỹ ả ấ ệ ề  Phân tích, đánh giá v n đ .

ươ ­ Đ ng não, tr c quan, ng pháp:

ị ợ ự ế ấ ử i quy t v n đ ,  tích h p liên môn l ch s .

ế ể ợ ạ ộ ứ ộ

ế ử ớ

ọ ề ụ ặ ấ ề ư ọ môn l ch s  v i cách ti n hành nh  sau:  ầ ụ

ỏ ọ ổ ứ ứ ế t hai cu c chi n tranh th  gi

ế ế ẽ kì II l p 8 các em s  nh  l i và tr  l i đúng đ

ử ộ

ỏ ế ả ờ ớ ạ ế ớ ế i đó là: Chi n tranh th  gi i II ( 1939 ­ 19145)Sau đó tôi h i ti p:  Em cho bi

ế ớ ứ ế ằ ộ

ế ả ủ ọ ấ ả ủ ử ế

ề ậ ề ậ ứ ẩ

ố ố ệ ở ụ ọ ế ể ư ư ể ả ả

+ K  năng: + Thái đ :ộ  Ghét chi n tranh, yêu hòa bình. ế ộ * Ph ả                              ­ Gi Trong ho t đ ng tìm hi u m c đ t v n đ  tôi tích h p ki n th c b ị Sau khi   yêu c u h c sinh đ c xong m c 1, tôi h i h c sinh: Em cho   ằ   ấ ế ớ ộ i th  nh t và th  hai n  ra năm nào? B ng bi ượ   ớ ọ ở ứ ị c ki n th c l ch s  đã h c  ế ớ ế ổ   i I( 1914­ năm n  ra 2 cu c chi n tranh th  gi ế   ế ớ t 1918) Chi n tranh th  gi ứ   ứ ế ậ i th  nh t và th  hai? B ng ki n th c h u qu  c a cu c chi n tranh th  gi ừ  ộ ẽ ả ờ ượ ậ ị c h u qu  c a 2 cu c chi n tranh này. T i đ l ch s  đã h c các em s  tr  l ả  ậ ế ụ ỏ đó tôi ch t s  li u   m c 1. Tôi ti p t c h i:  Em có nh n xét gì v  h u qu ả  ế ậ ậ trên? H c sinh nh n xét. Tôi ghi nh n và chu n hóa ki n th c  v  h u qu ủ c a chi n tranh và chuy n ý đ  đ a hình  nh.  Tôi đ a hình  nh  không có   chú thích sau:

ọ ỏ ế H c sinh quan sát. Sau đó tôi h i: Em có bi ả   t đây là hình  nh gì không?

ứ ị ử ế ể ệ ằ ậ ượ ọ B ng ki n th c l ch s  8 đã h c các em có th  nh n di n đ c và tr ả ờ    l i.

ủ ướ ế ậ ị ộ đây là “M t góc c a n ư   c nga b  tàn phá  sau chi n tranh”  tôi ghi nh n và đ a

9

ễ ườ ợ ị ng THCS Lê L i­ Tam [DOCUMENT TITLE]

ụ ế ằ ả ấ ọ Giáo viên: Nguy n Th  Lan Anh            ­            Tr Đi p ệ chú thích cho hình  nh.  Nh m m c đích cho h c sinh th y chi n tranh không

ế ỉ ươ ụ ệ ườ ch  gây ra cái ch t đau th ng cho hàng ch c tri u ng i mà còn tàn phá c ơ

ạ ấ ủ ả ủ ở ậ s  v t ch t, c a c i c a nhân lo i.

ể ọ ấ ượ ự ủ ệ ủ ế Đ  h c sinh th y đ c s  h y di t c a chi n tranh tôi ti p t c s ế ụ ử

ươ ớ ị ụ d ng ph ng pháp ỏ  Em hãy k  m t s ể ộ ự ử ớ liên môn l ch s  l p 8 v i câu h i:

ệ ướ ế ớ ế ậ ứ ỏ ki n tàn phá n c Nh t trong chi n tranh th  gi ớ i th  hai?  V i câu h i này

ớ ạ ẽ ự ệ ọ h c sinh s  nh  l i và tr ả ờ ượ i đ l ỹ c đó là s  ki n M  ném bom nguyên t ử

ủ ậ ố ậ ả xu ng Hirosima và Nagasaki c a Nh t b n tháng 8 năm 1945. Tôi ghi nh n và

ề ự ủ ả ệ ủ ử ố ớ ư đ a các hình  nh v  s  tàn phá, h y di t c a bom nguyên t đ i v i 2 thành

ố ủ ướ ữ ủ ậ ả ạ ph  c a n c Nh t, và hình  nh nh ng n n nhân c a bom nguyên t ử ở ậ    Nh t

ể ọ đ  h c sinh quan sát:

ớ ế ề ế ở ệ ỏ ỏ  : Em bi t gì v  chi n tranh Vi ọ   t Nam? Câu h i này h c V i câu h i

ẽ ậ ọ ở ứ ụ ế ữ ể ớ ố sinh s  v n d ng ki n th c đã h c cu i kì II l p 8 và nh ng hi u bi ế ủ   t c a

ế ể ượ ủ ự ế ộ ả b n thân k  tên 2 cu c chi n tranh xâm l ố   c c a th c dân Pháp và đ  qu c

ỹ ở ệ ậ ớ ộ ố ệ ế ề M Vi t nam. Tôi ghi nh n và gi ả i thi u m t s  hình  nh v  chi n tranh,

ả ủ ế ượ ủ ế ố ớ ố ỹ ậ h u qu  c a chi n tranh xâm l c c a đ  qu c M  gây ra đ i v i nhân dân

10

ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i­ Tam [DOCUMENT TITLE]

ấ ộ ố ệ ả ạ ả Giáo viên: Nguy n Th  Lan Anh            ­            Tr Đi p ệ ệ Vi t Nam: hình  nh và s  li u n n nhân ch t đ c da cam, hình  nh bé Phan

ọ ỏ ị Kim Phúc b  bom Na pan gây b ng.  H c sinh quan sát:

ả ố ệ

ậ ọ ề ậ ế ộ Sau khi h c sinh quan sát và tham kh o s  li u tôi ti p t c h i: Em có ề ộ    v  cu c ế ụ ỏ ệ t Nam? ượ ở c Vi

ẻ ả ủ nh n xét gì v  h u qu  c a cu c chi n tranh xâm l ế ố s ng c a tr  em trong chi n tranh ?

ư ủ ự ự ằ ậ ọ ủ   B ng s  phân tích h c sinh đ a ra nh n xét c a mình, đó là s  đau

ươ ẻ ố th

ế ụ ướ ế ầ ậ ố   ng d n h c sinh tìm hi u và rút ra k t lu n c n ch ng

Tôi ti p t c h ệ ả ấ ạ ọ ể ế ể ạ ộ ế ng tang tóc và tàn kh c. B t h nh cho tr  em. ẫ chi n tranh, b o v  hòa bình, đ  k t thúc ho t đ ng 1.

ể ộ ạ ộ ọ Ho t đ ng 3: Tìm hi u n i dung bài h c

ệ ả ế c hòa bình là gì? Th  nào là b o v  hòa ọ Yêu c u:ầ   H c sinh hi u đ

ượ ả

ể ạ ộ bình? Ý nghĩa c a các ho t đ ng b o v  hòa bình.  ữ ệ ệ ố ể ủ ệ ượ t đ

ả Phân bi ệ i quy t đ c nh ng bi u hi n s ng hòa bình và thi u hòa bình trong ề ế ộ ố ấ ế ượ c m t s  v n đ

ệ ự ệ ộ ọ h c sinh hi n nay. Phân tích và đánh giá  và gi ế ự ễ th c ti n có liên quan đ n hòa bình và b o v  hòa bình ấ V n đáp, đ ng não, tr c quan, làm vi c nhóm, liên môn ng pháp:

ể ạ ượ ủ c yêu c u c a ph n này ngoài s  d ng các ph

ử ụ ọ ươ ể

ươ Ph ữ ử ị l ch s , ng  văn. ầ Đ  đ t đ   ng pháp ự ấ ị  ơ ộ v n đáp, tr c quan, làm vi c nhóm đ ng não,  giúp h c sinh tìm hi u  đ n v ứ ề ế ki n th c v  khái ni m ầ ệ ệ Hòa bình

11

ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i­ Tam [DOCUMENT TITLE]

Giáo viên: Nguy n Th  Lan Anh            ­            Tr Đi p ệ

ậ ứ ứ

ủ ế ụ ả ệ

ọ ế ể ế ả ệ ươ ượ ứ c ki n th c này Tôi s ế ạ ộ ử d ngụ  ph

ắ ử ư ả ư ị Tôi đ a hình  nh v  l

ể ọ ế ệ ọ ỉ

ị ậ ạ ệ ị ể ứ ế ấ

ệ ở ể ọ  Sau đó tôi ti p t c  làm rõ đ  h c sinh nh n th c ki n th c ti p theo đó là: Th  nào là b o v  hòa bình? Ý nghĩa c a các ho t đ ng b o v  hòa ế bình.  Đ  giúp h c sinh n m đ ng pháp ị  : liên môn môn l ch s  nh  sau ề ễ ế  kí k t hi p đ nh Pa ri đ  h c sinh quan sát và ộ ủ ch   ra   ý   nghĩa   quan   tr ng   c a   h i   ngh   đàm   phán   kí   k t   hi p   đ nh   pa   ri ấ 27/1/1973 là cu c đàm phán dài nh t   đ  ch m d t chi n tranh l p l i hòa bình ộ t Nam. Vi

ề ể ả ố ộ

ệ ế ụ c c a M

ượ

ư ỹ ở  Vi ấ  đó th y đ ủ ẩ

ộ ứ ả ế Tôi ti p t c đ a m t b c  nh v  cu c bi u tình ph n đ i chi n tranh   ỹ ể ọ   ủ ượ ủ t Nam c a nhân dân Liên Xô và nhân dân M  đ  h c xâm l ế  ủ ừ sinh quan sát t c lòng yêu hòa bình c a nhân dân trên toàn th ế   ộ giới nh ng vi c làm c a lòng yêu chu ng hòa bình đó đã giúp đ y lùi chi n ệ ữ tranh

12

ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i­ Tam [DOCUMENT TITLE]

Giáo viên: Nguy n Th  Lan Anh            ­            Tr Đi p ệ

ọ ế ử ứ ị ậ

ớ ể ể gi ọ ở ớ  l p 9 vì v y tôi t.

ẽ ượ c h c  ứ ọ ậ ố i thi u đ  các em có th  tìm hi u và có ý th c h c t p t ế ệ ệ ẫ ả

Nh ng ki n th c l ch s  này h c sinh s  đ ể ắ ọ ủ ượ ữ ệ ể Đ  ti p t c  d n d t h c sinh tìm hi u khái ni m th  nào là b o v  hòa   ử ụ   ệ c ý nghĩa c a nh ng vi c làm b o v  hòa bình tôi s  d ng

ả ỏ ế ữ ệ ể ế ụ ấ bình và th y đ ki n th c môn âm nh c

ề ọ ư ạ  b ng cách đ a  các câu h i: ằ ạ ớ ọ ứ Ở ộ b  môn âm nh c l p 7 các em đã h c bài hát nào v  khát v ng  hòa

bình ?

ọ ạ ớ ẽ ả ờ ầ   i  ­ Bài hát: “ Chúng em c n

ể ệ ủ ọ ủ i n i dung c a bài hát: Th  hi n khát v ng hòa bình c a thanh

ọ ế ả ờ ộ t nam

ắ ạ ươ ệ ớ ạ ắ ỏ ọ  H c sinh đã h c môn âm nh c l p 7 nên s  tr  l ờ ạ ầ b u tr i hòa bình c a Nh c sĩ Hoàng Lân, Hoàng Long.   ộ        N i dung bài hát là gì?  H c sinh tr  l ệ thi u niên Vi ậ Tôi ghi nh n và nh c l i: V i giai đi u vui t i  kh e kho n   nh c sĩ đã

ề ả ế ọ ệ ớ truy n t ủ i khát v ng hòa bình c a thanh thi u niên Vi ọ   ế t Nam đ n v i m i

ườ ế ớ ệ ệ ả ộ ng i và toàn th  gi i. Đây cũng chính là m t vi c làm b o v  hòa bình...

ế ụ ứ ự ệ ế ể ươ Đ  làm rõ ki n th c trên tôi ti p t c th c hi n ph ng pháp liên

ớ ươ ữ ỏ  v i câu h i: Trong ch ớ ng trình ng  văn l p 9 các em đã đ ượ   c môn Ng  vănữ

ứ ế ề ẩ ọ h c tác ph m nào nói v  hòa bình? Vì đây là ki n th c mà các em v a đ ừ ượ   c

ủ ớ ứ ể ẽ ớ ượ ọ ở ầ h c tu n th  2 c a l p 9 nên các em s  nh  nhanh và k  tên đ ả   c văn b n

ế ớ ộ ấ ư ủ c a nhà văn Mácket. Tôi đ a hình “ Đ u tranh cho m t th  gi i hòa bình”

ả ể ọ nh nhà văn đ  h c sinh quan sát:

13

ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i­ Tam [DOCUMENT TITLE]

Giáo viên: Nguy n Th  Lan Anh            ­            Tr Đi p ệ

ế ớ ả ấ ộ ế Qua văn b n “ Đ u tranh cho m t th  gi i hòa bình em cho bi t nhà văn

ế ụ ả Mác két vi ớ t văn b n này v i m c đích gì?

ẽ ậ ụ ọ ề ứ ế ả ọ H c sinh s  v n d ng ki n th c đã h c v  văn b n trên trong môn ng ữ

ể ả ờ ượ ớ ề ụ ủ văn l p 9 đ  tr  l i đ ả   c v  m c đích c a văn b n mà nhà văn Mác két đã

ế ế ả ế ệ ạ ả ọ ố vi t là kêu g i toàn nhân lo i ph i ch ng chi n tranh, kiên quy t b o v  hòa

bình.

ể ọ ượ ủ ệ ả Sau khi h c sinh quan sát và hi u đ ệ c ý nghĩa c a các vi c làm b o v  hòa

ư ệ ế ệ ể ằ ả ỏ bình trên tôi đ a câu h i: Em hi u th  nào là b o v  hòa bình? B ng vi c tìm

ẽ ư ể ọ ượ ề ế ệ ệ ả hi u trên h c sinh s  đ a ra đ c khái ni m v  th  nào là b o v  hòa bình.

ậ ả ả ư ể ệ ệ ộ Tôi ghi nh n và gi ng gi i thêm m t vài bi u hi n và l u ý trong khái ni m.

ể ạ Ho t đ ng ạ ộ 4: Tìm hi u t ả ả ệ i sao ph i b o v  hòa bình.

ấ ượ ế ạ ộ ẫ   c tình tr ng chi n tranh, xung  đ t v n ọ Yêu c u:ầ   H c sinh th y đ

ở ế ớ ự ắ ế ẫ ổ ả đang x y ra kh p các khu v c trên th  gi i. Ngòi n  chi n tranh v n đang

ế ớ ỉ ơ ủ ế ớ ế ộ ộ âm   trên toàn th  gi i. Nguy c  c a m t cu c chi n tranh th  gi ế   i, chi n

ạ ọ ườ ế ầ tranh h t nhân đang đe d a loài ng ố i­ đó là lý do c n ch ng chi n tranh, kiên

ế ả ệ quy t b o v  hòa bình.

14

ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i­ Tam [DOCUMENT TITLE]

Giáo viên: Nguy n Th  Lan Anh            ­            Tr Đi p ệ

ươ ộ ả ế ấ ự i   quy t   v n   đ Ph ng   pháp: Đ ng   não ,    gi ề,  tr c   quan,     liên

ữ ị môn( môn đ a lí, ng  văn.)

ệ ử ụ ề ế ứ ể ấ ớ Đ  làm rõ các v n đ  ki n th c trên cùng v i vi c s  d ng các ph ươ   ng

ự ấ ổ ể ỉ ế ớ ệ ạ ọ pháp d y h c khác đ  ch  ra s  b t  n hi n nay trên th  gi i

ươ ủ ư ị ử ụ  Tôi s  d ng ph ng pháp liên môn c a môn đ a lý nh  sau:

ộ ố ự ư ể ỏ ố ệ    Tôi đ a câu h i :  Em hãy k  tên m t s  qu c gia hay khu v c hi n

ế ệ ả ộ ế ỏ ớ đang x y ra chi n tranh, xung đ t hi n nay  mà em bi ọ   t? V i câu h i này h c

ẽ ậ ọ ở ớ ự ể ụ ụ ế ị ứ sinh s  v n d ng ki n th c đ a lý các châu l c h c l p 7 và s  hi u bi ế   t

ể ể ượ ộ ố ế ớ ự ố ủ ả c a b n thân đ  k  đ c tên m t s  qu c gia và khu v c trrên th  gi i đang

ế ạ ộ ả x y ra tình tr ng chi n tranh xung đ t.

ư ả ệ ố ề ể ế ộ    Sau đó tôi đ a b ng h  th ng 11 đi m nóng v  chi n tranh, xung đ t

ế ớ ể ọ ệ trên th  gi i hi n nay đ  h c sinh quan sát, theo dõi:

ế ụ ệ ố ả ọ ỏ H c sinh quan sát, tôi ti p t c dùng câu h i: Qua b ng h  th ng trên

ế ủ ế ở ộ ả ế ạ em cho bi t tình tr ng chi n tranh xung đ t x y ra ch  y u ự  khu v c nào

ế ớ ệ ằ ị ở ọ ớ ớ ỳ trên th  gi ọ i?  B ng vi c h c đ a lý các châu h c k  II l p 7 và kì I l p 8

ẽ ị ượ ự ổ ế ề ấ ộ các em s  xác đ nh đ c khu v c n  ra chi n tranh xung đ t nhi u nh t đó là

ế ụ ư ượ ể ọ ự ồ Châu Á. Theo đó tôi ti p t c đ a l c đ  khu v c Trung Đông đ  h c sinh

15

ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i­ Tam [DOCUMENT TITLE]

ướ ệ ả ế ộ Giáo viên: Nguy n Th  Lan Anh            ­            Tr Đi p ệ ậ quan sát và nh n di n tên các n c x y ra xung đ t và chi n tranh kéo dài

ố ừ ư ế ệ su t t ắ  năm 1999 đ n hi n nay nh  I R c; I Ran; Apganixitan; Pakixitan….

ơ ủ ự ể ỉ ệ ủ ế ằ ể Đ  ch  ra s  nguy hi m và nguy c  h y di t c a chi n tranh b ng vũ

ử ụ ế ế ạ ọ ỏ ế   khí hóa h c, chi n tranh h t nhân tôi s  d ng ti p câu h i có liên quan đ n

ứ ữ ế ạ ả ố ki n th c môn ng  văn:  Theo nhà văn Mác két thì t ế   i sao ph i ch ng chi n

ế ả ứ ệ ế ọ ọ ằ tranh, kiên quy t b o v  hòa bình? B ng ki n th c đã h c h c sinh s  tr  l ẽ ả ờ   i

ượ ế ế ả ỏ đúng đ ẽ   ỉ c câu h i trên đó là nhà văn đã ch  ra n u x y ra chi n tranh thì s  là

ủ ộ ộ ệ ự ệ ạ ằ ạ ủ ế m t cu c chi n tranh h y di t toàn nhân lo i b ng s  hi n đ i c a quân s ự

ế ạ và vũ khí hóa h c. Cọ hi n tranh h t nhân.

ả ờ ừ ư ủ ệ ọ T  câu tr  l i trên c a h c sinh tôi đ a clip “ Chuy n Đông Tây” đ ể

ọ ề ệ ử ụ ế ộ ọ ở minh h a v  vi c s  d ng vũ khí hóa h c trong xung đ t chi n tranh Syria.

ề ạ ừ ấ ẳ ọ ơ ị ệ H c sinh theo dõi. T  đó kh ng đ nh rõ h n v n đ  t ả ả i sao ph i b o v  hòa

bình.

ạ ộ ủ ể ệ Ho t đ ng 5:  Tìm hi u trách nhi m c a công dân

ấ ượ ế ầ ọ ệ ứ  H c sinh th y đ ủ c trách nhi m c a công dân nói Yêu c u ki n th c:

ệ ả ệ ọ ữ chung và h c sinh nói riêng trong vi c b o v  hòa bình. Bi ế ượ t đ ệ   c nh ng vi c

ụ ể ể ệ ả ầ làm c  th  đ  góp ph n b o v  hòa bình.

16

ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i­ Tam [DOCUMENT TITLE]

Giáo viên: Nguy n Th  Lan Anh            ­            Tr Đi p ệ

ươ ộ ả ế ấ ề ấ ự Đ ng não, gi i quy t v n đ , v n đáp, tr c quan, liên Ph ng pháp:

ỹ ệ ự ế h  th c t ậ , liên môn m  thu t

ư ủ ằ ỏ Tôi đ a câu h i:  B ng suy nghĩ c a mình em cho bi ế   t ế Cách ti n hành:

ệ ả ố ớ ệ ề ả ầ ọ công dân c n ph i có trách nhi m gì đ i v i vi c b o v  hòa bình?  H c sinh

ể ả ờ ượ ế ợ ả ớ suy nghĩ k t h p v i tham kh o sách giáo khoa đ  tr  l i đ ệ   c trách nhi m

ủ c a công dân.

ứ ợ ế ỹ ằ ỏ ể ộ ố ệ   ậ  b ng câu h i:  K  m t s  vi c Tôi tích h p ki n th c môn M  thu t

ể ả ệ ẽ ể ọ ọ mà h c sinh có th  làm đ  b o v  hòa bình?  H c sinh s  liên h  th c t ệ ự ế ể đ

ả ờ ậ ớ ẽ ỏ ọ ỹ tr  l i câu h i. Vì các em đã h c môn m  thu t l p 6 v  tranh theo ch  đ ủ ề

ẽ ề ủ ề ề ẽ ể ả ệ ẽ ậ trong đó có v  v  ch  đ  v  hòa bình vì v y các em s  k  c  vi c v  tranh.

ắ ạ ổ ể ẽ ế ớ N u các em không k  thì tôi s  nh c l i b  sung cho các em nh , sau đó tôi

ộ ố ứ ẽ ề ệ ả ả ộ ư đ a hình  nh m t s  b c tranh v  v  hòa bình, n i dung b o v  hòa bình đ ể

ự ẽ ề ề ẽ ề ọ h c sinh quan sát. Qua đây v  nhà các em cũng s  tích c c v  tranh v  đ  tài

hòa bình.

ạ ộ ủ ố Ho t đ ng 6: C ng c  bài.

ắ ượ ệ ố ứ ế ộ ọ c ki n th c bài h c m t cách h  th ng. ọ Yêu c u:ầ   H c sinh n m đ

ứ ơ ả ữ ế ớ Ghi nh   nh ng ki n th c c  b n.

ươ ế ậ ố ỹ Ph ng pháp: ệ     Thuy t trình, th ng kê, liên môn M  thu t, làm vi c

nhóm.

ể ạ ượ ư ệ ầ ằ ậ ắ ộ Đ  đ t đ ủ   c yêu c u trên tôi đ a m t bài t p tr c nghi m nh m c ng

ụ ứ ậ ậ ọ ươ ố ế c  ki n th c. Khi h c sinh làm bài t p xong, tôi v n d ng ph ng pháp liên

ư ư ỏ ỹ môn M  thu t ậ  nh  sau: Tôi đ a lên màn hình câu h i:

ậ ễ ộ ớ ộ ả    “Hãy v  ẽ m t cây Hòa bình v i các b  ph n r , thân, cành, lá, hoa, qu .

ữ ở ỗ ễ ạ ộ Trên thân cây đó ghi ch  hòa bình, ầ   ộ  m i r  cây ghi m t ho t đ ng c n

ế ứ ử ằ ự ộ ặ ầ ệ ể ả   làm ho c m t hành vi giao ti p,  ng x  h ng ngày c n th c hi n đ  b o

ề ố ẹ ữ ả ệ v  hòa bình. Hoa và qu  cây ghi nh ng đi u t t đ p mà hòa bình mang l ạ   i

17

ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i­ Tam [DOCUMENT TITLE]

ỏ ọ ớ ẽ ậ   ườ    V i câu h i trên,   các nhóm h c sinh s  v n Giáo viên: Nguy n Th  Lan Anh            ­            Tr Đi p ệ cho cu c s ng ộ ố   con ng i”?

ứ ủ ộ ậ ể ẽ ế ỹ ụ d ng ki n th c c a b  môn M  thu t đ  v  và nhanh chóng hoàn thành tranh

ủ c a nhóm mình.

ừ ớ ủ ư ệ ­ T ng nhóm lên gi ả   i thi u cây c a nhóm mình. Giáo viên đ a hình  nh

ế ẽ ố ể ọ cây đã v  lên màn hình đ  h c sinh theo dõi đ i chi u.

ả ớ ẽ ầ ậ ­ C  l p nh n xét b u ủ   ầ   ch n  ọ ra nhóm v  cây hòa bình đúng, đ y đ ,

đ pẹ  và sáng t oạ  nh t.ấ

ả ủ ệ ế ậ ọ Tôi: Ghi nh n k t qu  c a các nhóm và rút kinh nghi m cho h c sinh.

ệ ố ẽ ầ ọ ạ Tôi yêu c u h c sinh v  cây hòa bình cũng chính là h  th ng l ế   i ki n

ớ ế ứ ứ ọ ọ ạ   th c bài h c và ghi nh  ki n th c chính cho h c sinh. Cây hòa bình trong ho t

ư ộ ả ồ ư ể ễ ớ ộ đ ng này đóng vai trò nh  m t b n đ  t ễ ọ  duy đ  các em d  h c, d  nh  và có

ố ế ệ ằ ạ ộ ỹ ộ tác đ ng t ứ ủ t đ n k  năng, thái đ  và ý th c c a các em, nh m đ t hi u qu ả

ụ giáo d c cao.

ạ ộ

ệ t, rèn luy n đ

ượ ể ậ

ễ ấ ả ế ượ   c ế   ứ ằ t ề ự   c các v n đ  th c ti n. Có ý

ệ ố

ẫ ề ướ Ho t đ ng 7: H ng d n v  nhà ắ ứ ố ự ọ ọ Yêu c u:ầ  H c sinh tích c c h c và n m ki n th c t ỹ ọ ế ụ ự c ki n th c đã h c và b ng hi u bi k  năng th c hành đó là v n d ng đ ế ượ ự ế ể  đ  phân tích, đánh giá gi th c t i quy t đ ự ứ th c th c hành rèn luy n s ng hòa bình. 18

ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i­ Tam [DOCUMENT TITLE]

Giáo viên: Nguy n Th  Lan Anh            ­            Tr Đi p ệ

ươ ữ ệ ộ Đ ng não, làm vi c Nhóm, liên môn ng  văn và m ỹ Ph ng pháp:

thu tậ

ỏ ẫ ề ư

ỗ ỏ ướ ng d n v  nhà tôi đ a các câu h i sau lên màn hình: ờ

ộ ạ ế ệ

ở ả Khi h ồ Đ ng th i tôi phát câu h i trên cho m i nhóm: Nhóm 1:  Hi n nay trên th  gi ẫ

ộ ộ

ả ệ ệ ế ố ớ ề ố ủ ủ ế ố

ế ớ i tình tr ng   chi n tranh xung đ t vũ   ỉ   ế ổ ủ ự  nhi u khu v c. Ngòi n  c a chi n tranh đang âm  , trang v n đang x y ra  ề  ệ ạ ặ đ t nhân lo i bên mi ng h  c a m t cu c chi n tranh. Em có suy nghĩ gì v ấ   v n đ  này? Trách nhi m c a b n thân em đ i v i vi c ch ng chi n tranh, ả   b o v  hòa bình?

ề ệ ố

ả ặ ề ệ Nhóm 2: Em có suy nghĩ gì v  vi c Trung Qu c h  đ t trái phép giàn   ế ủ ướ   c c a n

ụ ị ệ ươ ề ứ ệ ạ ặ ề t Nam? Trách nhi m c a b n thân em?

ụ ỗ

ọ ị ậ

ậ ể ả ủ ề ọ h c, k t h p v i k  năng làm văn ngh  lu n gi ớ l p 7 và ki n th c v  theo ch  đ  trong môn M  thu t đ  gi ứ ủ ữ i quy t.

ề ậ ử ủ Nhóm 3: V  tranh theo ch  đ :  “ Vì hòa bình”? ẽ ậ ế ớ V i 3 câu h i trên m i nhóm h c sinh s  v n d ng ki n th c c a bài   ế ợ ủ   ả i thích trong môn ng  văn c a ỹ ế ướ ẫ ỏ

khoan H i D ng 981 trên th m l c đ a và vùng đ c quy n kinh t ủ ả ta?  Nh n xét v  cách  ng x  c a Vi ủ ề ẽ ỏ ớ ỹ ứ ẽ ư ỹ Sau khi đ a câu h i cho các nhóm Tôi h ọ ứ ế ử ụ ỹ ữ ị ị

ng d n các em s  d ng các   ậ   ử ế ki n th c và k  năng đã h c trong môn ng  văn, đ a lia, l ch s  và m  thu t ể đ  làm bài.

ạ ọ ư ậ ướ ợ

ệ ế ạ ộ ỗ

* Nh  v y ti n trình d y bài h c theo h ạ ộ ọ

ặ ư ứ ả ể ề ự   ng tích h p tôi đã th c ươ   ng ươ   ng pháp liên ự ọ ậ ủ    đ  phát huy tính tích c c h c t p c a

ọ ử ụ hi n theo 7 ho t đ ng trên. Trong m i ho t đ ng tôi s  d ng các ph ủ pháp khác nhau theo đ c tr ng c a môn h c trong đó có ph môn theo nhi u hình th c đã mô t h c sinh.

19

ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i­ Tam [DOCUMENT TITLE]

Giáo viên: Nguy n Th  Lan Anh            ­            Tr Đi p ệ

20