ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i Tam [DOCUMENT TITLE]
Giáo viên: Nguy n Th Lan Anh Tr Đi p ệ
Ạ Ế Ả Ự PHI U MÔ T D ÁN D Y H C Ợ Ọ TÍCH H P LIÊN MÔN
ạ ọ ự 1. Tên d án d y h c:
Ợ Ị Ị Ử Ạ Ữ TÍCH H P CÁC MÔN L CH S , ÂM NH C NG VĂN, Đ A LÍ, M Ỹ
Ậ Ả Ạ Ả Ệ THU T VÀO GI NG D Y BÀI: “B O V HÒA BÌNH”
Ớ Ụ (GIÁO D C CÔNG DÂN L P 9)
ụ 2. M c tiêu:
ụ a. M c tiêu chung:
ệ ổ ớ ộ ụ ệ ầ ổ ớ ớ Do yêu c u đ i m i giáo d c hi n nay: cùng v i vi c đ i m i n i dung,
ươ ọ ở ầ ấ ộ ế ể ớ ổ đ i m i ph ạ ng pháp d y h c đã tr thành m t yêu c u c p thi t đ nâng
ấ ượ ụ ổ ớ ươ ạ cao ch t l ng giáo d c. Đ i m i ph ng pháp d y h c ọ ở ườ tr ổ ng ph thông
ộ ấ ề ớ ỉ ủ ự ữ ườ là m t v n đ l n, thu hút s quan tâm không ch c a nh ng ng i làm công
ọ ầ ự ủ ụ ớ ộ tác giáo d c mà còn thu hút s quan tâm c a m i t ng l p xã h i. Ch ươ ng
ượ ự ự ể ể ấ trình SGK cũng đã đ c xây d ng d a trên quan đi m: “L y quan đi m tích
ỉ ạ ổ ắ ứ ươ ạ ợ h p làm nguyên t c ch đ o t ộ ch c n i dung ch ng trình biên so n sách
ọ ươ ệ ả ạ ậ ợ ự giáo khoa và l a ch n các ph ng pháp gi ng d y. Vì v y vi c tích h p liên
ữ ả ạ ộ ươ ả ạ ớ môn trong gi ng d y là m t trong nh ng ph ng pháp gi ng d y m i đáp
ứ ụ ầ ổ ớ ng yêu c u đ i m i giáo d c.
ố ớ ụ ụ ụ ườ Đ i v i môn giáo d c công dân m c tiêu giáo d c con ng i luôn đ ượ c
ứ ừ ớ ặ ấ ọ ộ ọ ị xác đ nh là quan tr ng nh t. V i đ c thù là m t môn h c mà tri th c v a mang
ừ ượ ễ g¾n liÒn víi c¸c mèi quan hÖ øng ự ừ ắ ớ ng, v a g n v i th c ti n,
ậ ộ tính tr u t xö cña mçi con ngêi trong cuéc sèng hiÖn t¹i. vì v y cũng là m t môn h c ọ
ứ ộ ủ ế ế ố ọ ỹ
ứ ủ ữ ế ề ế ậ ọ ộ hình thành ch y u k năng s ng cho h c sinh. Ki n th c b môn cũng có ươ ng liên quan đ n ki n th c c a nhi u môn h c, vì v y m t trong nh ng ph
ả ệ ạ ả ộ ợ
ạ pháp gi ng d y b môn hi u qu đó là tích h p liên môn trong quá trình d y h c. ọ
ề ượ ế ậ ề ấ ấ Nhìn chung, các giáo viên đ u đã đ
ụ ủ ệ ế ợ ứ ả ạ tác d ng, ý nghĩa c a vi c tích h p ki n th c các môn trong gi ng d y b ể c ti p c n, tìm hi u v n đ , th y rõ ộ
ụ ứ ệ ế ả ạ ợ
ạ ế ướ ụ ầ ờ ở ộ môn giáo d c công dân. Vi c tích h p ki n th c liên môn trong gi ng d y đã ơ giáo d c công dân tr nên sôi đ ng h n ả i k t qu , các gi c đ u mang l b
ữ ậ ị ữ ử ậ ơ ọ
ượ ề ậ ứ ị ề ề ườ ữ ế ậ ấ ế ớ v i nh ng bài th , bài văn, nh ng nhân v t l ch s , nhân v t văn h c, ki n ế th c đ a lí, mĩ thu t… nh ng v n đ v môi tr c đ c p đ n. Vì th ng đ
1
ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i Tam [DOCUMENT TITLE]
ụ ề ế ượ ụ ể ộ Giáo viên: Nguy n Th Lan Anh Tr Đi p ệ ấ các v n đ lý thuy t trong giáo d c công dân đ
ẽ ủ ữ ứ ớ ọ ọ ượ quan v i nh ng b c tranh v c a h c sinh… Qua đó, h c sinh đã đ ự c c th hóa sinh đ ng, tr c ế c ti p
ụ ứ ế ở ề ề ậ c n các ki n th c trong môn giáo d c công dân ạ nhi u khía c nh, nhi u giác
ự ơ ứ ề ẩ ậ ọ ậ quan. Đi u này đã thúc đ y các em h c t p tích c c h n, có nh n th c rõ ràng
ừ ộ ợ và t ắ đó có thái đ đúng đ n, hành vi phù h p.
ụ ể ụ b. M c tiêu c th
ụ Môn Giáo d c công dân:
ả ượ ả ươ ệ Bài “ B o v hòa bình” đ ạ c gi ng d y trong ch ớ ng trình GDCD l p
ớ ụ ứ ả ụ ệ
ụ ố ỹ 9. V i m c tiêu là giáo d c lòng yêu hòa bình và ý th c b o v hòa bình cho ể ệ ọ h c sinh. Theo đó giáo d c cho các em có k năng s ng hòa bình và th hi n
ủ ả ế ự ệ ệ tình yêu hòa bình c a b n thân, bi ữ t cách th c hi n nh ng vi c làm c th đ
ệ ế ớ ệ ả b o v hòa bình. Trong tình hình th gi ụ ể ể ữ ụ ệ i hi n nay thì vi c giáo d c nh ng
ự ự ầ ề ọ ế ơ ờ ế ấ v n đ này cho h c sinh càng th c s c n thi t h n bao gi h t. Đ đ t đ ể ạ ượ c
ụ ủ ạ ươ ọ ọ ầ ử ụ m c tiêu c a bài h c c n s d ng linh ho t các ph ạ ng pháp d y h c trong
ươ ứ ế ợ ộ ọ đó ph ng pháp tích h p ki n th c các b môn đóng vai trò quan tr ng.
ọ ọ ầ ắ ượ Sau khi h c xong bài h c sinh c n n m đ c:
ế ấ ọ ượ ậ ả ố ươ ứ H c sinh th y đ c h u qu tàn kh c, đau th ủ ng c a Ki n th c:
ể ượ ế ế ạ ạ chi n tranh. Hi u đ c th nào là hòa bình, hòa bình mang l
ể ườ ủ ạ ọ tri n cho con ng i h nh phúc, phát ệ i. Hòa bình là khát v ng c a toàn nhân lo i. Trách nhi m
ệ ả b o v hòa bình.
ạ ộ ự ệ ả ọ Kĩ năng : H c sinh tích c c tham gia các ho t đ ng b o v hòa bình,
ố ế ố ộ ố ệ ế ch ng chi n tranh. Bi t s ng hòa bình, thân thi n trong cu c s ng hàng ngày.
ế ể ệ ọ ơ ọ Bi t th hi n tình yêu hòa bình m i n i, m i lúc.
ứ ệ ộ ỹ ữ Có k năng phân tích, đánh giá nh ng quan ni m thái đ , cách ng x ử
ề ề ế ế ấ khác nhau liên quan đ n v n đ v hòa bình, chi n tranh.
ạ ộ ọ ậ ự ằ ầ ả Tích c c h c t p và tham gia các ho t đ ng nh m góp ph n b o v ệ
hòa bình.
ể ả ờ ụ ứ ế ế ậ ỹ K năng thuy t trình, v n d ng ki n th c liên môn đ tr l ỏ i câu h i
ệ ọ ỹ trong bài h c, k năng làm vi c nhóm.
ộ ọ ậ Ủ ư ế ệ Thái đ :ộ Ghét chi n tranh, yêu hòa bình. ng h , h c t p nh ng vi c
làm yêu hòa bình.
ệ ệ ả ộ ọ ữ Có thái đ tôn tr ng, b o v và vi c làm gi gìn hòa bình.
2
ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i Tam [DOCUMENT TITLE]
Giáo viên: Nguy n Th Lan Anh Tr Đi p ệ
ế ố ớ ữ ệ ế Bi
ộ ố ọ ậ ữ ữ ệ ọ ộ t phê phán đ i v i nh ng thái đ và vi c làm thi u hòa bình trong ể cu c s ng, trân tr ng và h c t p nh ng vi c làm yêu hòa bình và nh ng bi u
ệ ố hi n s ng hòa bình.
ị ớ ạ ậ ụ ứ ị ế ọ ử: Giúp h c sinh nh l i và v n d ng các ki n th c l ch s ử * Môn l ch s
ế ớ ế ứ ứ ề ế ấ ộ ề v chi n tranh th gi i th nh t, th hai, v cu c chi n tranh xâm l
ỹ ở ệ ươ ị ố ế đ qu c M Vi ọ t Nam đã h c trong ch ử ớ ng trình l ch s l p 8, l p 9 đ ượ ủ c c a ể ớ
ả ừ ế ấ ỏ ượ ự ủ gi i quy t các câu h i trong bài. T đó th y đ ố c s tàn kh c, h y di
ộ ề ị ủ ế ọ ỹ chi n tranh và giá tr c a m t n n hòa bình. Rèn cho h c sinh k năng bi ệ ủ t c a ế t
ự ế ế ụ ứ ế ự ệ ị ử ậ v n d ng ki n th c vào th c t bi ụ t phân tích đánh giá s ki n l ch s ph c
ứ ự ọ ọ ộ ụ v bài h c. Hình thành cho h c sinh ý th c thái đ tích c c, yêu hoà bình, ghét
ế chi n tranh.
ớ ạ ọ ừ ệ ủ i ca t , giai đi u c a bài hát “ “Chúng
* Môn âm nh cạ : H c sinh nh l ọ ầ ượ ầ ươ ạ ớ ờ em c n b u tr i hòa bình” đã đ c h c trong ch
ể ệ ủ ấ ọ ượ ừ ớ ộ v i n i dung th hi n khát v ng hòa bình c a bài hát. T đó th y đ ng trình âm nh c l p 7, ộ c m t
ữ ệ ề ệ ả trong nh ng vi c làm b o v hòa bình là yêu thích và hát bài hát v hòa bình.
ế ể ệ ố ọ Giúp h c sinh bi t cách s ng hòa bình và th hi n lòng yêu hòa bình.
ữ ế ớ ả ộ i hòa * Môn Ng văn: ấ Thông qua văn b n “ Đ u tranh cho m t th gi
ụ ữ ứ ế ằ ậ ậ ứ bình” b ng nh ng lu n c và lu n ch ng rõ ràng, thuy t ph c mà nhà văn
ơ ộ ế ớ ẽ ả ư ề ế ộ Mác Két đã đ a ra v nguy c m t cu c chi n tranh th gi
ủ ế ế ạ ộ ộ ệ ừ ẽ s là m t cu c chi n tranh h t nhân, chi n tranh h y di i s x y ra và đó ọ t. T đó giúp h c
ấ ượ ự ầ ế ủ ệ ệ ả ạ sinh th y đ c s c n thi t c a vi c b o v hòa bình và toàn nhân lo i hãy
ỗ ự ả ạ ượ ằ ụ ủ ụ ệ chung tay n l c b o v hòa bình. Nh m đ t đ c m c tiêu giáo d c c a bài
h c.ọ
ị ứ ị ọ ở ụ ế ằ B ng ki n th c đ a lí các châu l c đã h c ớ kì II l p 7 và
* Môn đ a lí: ọ ớ ẽ ượ ể ề ế kì I l p 8, h c sinh s xác đinh đ
ế ớ ệ ủ ế ở ụ ậ trên th gi i hi n nay ở ướ n ộ c các đi m nóng v chi n tranh, xung đ t ế châu l c nào trên th c nào? t p chung ch y u
ớ ừ ấ ượ ộ ẫ ế ả gi i? T đó th y đ
ế ẫ ắ ầ ậ ộ ổ ỉ c tình hình chi n tranh xung đ t v n đang x y ra và ngày ầ càng lan r ng, ngòi n chi n tranh v n đang âm kh p toàn c u. Vì v y c n
ề ữ ế ặ ả ộ ệ ngăn ch n chi n tranh, b o v hòa bình m t cách b n v ng.
ậ ẽ ữ ứ ế ề ằ ỹ ậ B ng nh ng ki n th c M thu t v theo đ tài đã ỹ * Môn m thu t:
ể ự ậ ớ ể ậ ụ ỹ ệ ọ ọ h c trong môn m thu t l p 6, 7, 8 h c sinh có th v n d ng đ th c hi n
ữ ứ ề ệ ẽ ậ ả bài t p v cây hòa bình và nh ng b c tranh tuyên truy n b o v hòa bình theo
3
ễ ườ ị ợ ng THCS Lê L i Tam [DOCUMENT TITLE]
ể ệ ủ ế ạ ả ượ ộ Giáo viên: Nguy n Th Lan Anh Tr Đi p ệ ự s sáng t o và năng khi u c a b n thân th hi n đ
ứ ủ ế ổ ợ ọ ồ ờ ế ậ ụ ứ T ng h p ki n th c c a bài h c, đ ng th i bi ọ c n i dung bài h c. ỹ ế t v n d ng ki n th c và k
ạ ộ ậ ủ ệ ể ả ỹ ợ năng m thu t c a mình đ tham gia vào ho t đ ng b o v hòa bình phù h p
ổ ớ ứ v i l a tu i.
ề ả ệ ấ ườ ượ ử ụ * V n đ b o v môi tr ng cũng đ
ệ ấ ậ ọ ọ ỉ ế ạ d y bài h c. Qua vi c ch ra cho h c sinh th y chi n tranh còn gây h u qu ả c s d ng trong quá trình gi ng ả
ệ ườ ừ ứ ố ủ h y di ễ t, ô nhi m môi tr ế ng. T đó thêm hình thành ý th c ch ng chi n
ệ ả tranh, b o v hòa bình cho các em.
ố ượ 3. Đ i t ạ ọ ủ ự ng d y h c c a d án:
ố ượ S l ọ ng: 30 h c sinh
ố ớ ự ệ ớ S l p th c hi n: 1 l p.
ọ ố H c sinh kh i 9
ủ ự 4. Ý nghĩa c a d án:
Ý nghĩa chung:
ữ ụ ể ợ ộ ở ế Tích h p là m t trong nh ng quan đi m giáo d c đã tr thành xu th
ệ ộ ươ ạ ườ ị trong vi c xác đ nh n i dung, ph ọ ng pháp d y h c trong nhà tr ng ph ổ
ự ươ ọ ở ướ thông và trong xây d ng ch ng trình môn h c ề nhi u n c trên th gi
ệ ể ợ ượ ơ ở ự trong đó có Vi t Nam. Quan đi m tích h p đ ế ớ i ữ c xây d ng trên c s nh ng
ự ề ọ ậ ệ ạ ọ quan ni m tích c c v quá trình h c t p và quá trình d y h c.
ự ệ ạ ấ ạ ọ ọ ợ ệ Qua quá trình d y h c tôi th y vi c th c hi n d y h c tích h p các
ữ ứ ữ ế ắ ọ ọ ọ môn h c không nh ng giúp h c sinh n m v ng ki n th c mà còn giúp h c
ứ ụ ự ứ ể ế ế ậ ạ ỹ sinh phát tri n năng l c, ki n th c, k năng, v n d ng sáng t o ki n th c và
ọ ậ ở ố ớ ọ ệ ơ ớ ệ làm cho vi c h c t p tr
ữ ự ẽ ệ ợ ộ ọ ượ nên ý nghĩa h n đ i v i h c sinh so v i vi c các ể c th c hi n riêng r . Tích h p là m t trong nh ng quan đi m môn h c đ
ụ ữ ạ ườ ủ ầ ẩ giáo d c giúp đào t o nh ng ng ấ i có đ y đ ph m ch t và năng l c đ gi ự ể ả i
ề ứ ạ ủ ộ ố ệ ế ấ ạ quy t các v n đ ph c t p c a cu c s ng hi n đ i.
ạ ướ ợ ượ ủ ọ D y h c theo h ng tích h p phát huy đ ọ ự c tính tích c c c a h c
ớ ộ ầ ổ ươ ọ ở ạ ườ sinh, góp ph n đ i m i n i dung và ph ng pháp d y h c nhà tr ng. Bên
ứ ể ồ ộ ế ạ c nh đó giáo viên có th trau d i ki n th c nâng cao trình đ chuyên môn
ệ ụ nghi p v .
ế ợ ụ ứ ế
ậ ụ ượ ứ ề ế ả ộ K t h p các ki n th c liên môn trong môn Giáo d c công dân làm cho ứ c nhi u m ng ki n th c ọ ậ ọ h c sinh h ng thú khi h c t p b môn, v n d ng đ
4
ễ ườ ợ ị ng THCS Lê L i Tam [DOCUMENT TITLE]
ế ợ ứ ế ầ ọ Giáo viên: Nguy n Th Lan Anh Tr Đi p ệ ấ khác nhau, k t h p hài hòa ki n th c các môn h c góp ph n nâng cao ch t
ượ ụ l ng giáo d c.
ọ ụ ể ớ * C th v i bài h c
ế ớ ế ả ắ ộ Trong tình hình th gi i còn x y ra chi n tranh xung đ t trên kh p các
ụ ư ệ ấ ứ ể ả ế ơ
ả ủ ướ ủ ể ề ị châu l c nh hi n nay. Nguy c chi n tranh có th x y ra b t c lúc nào. Bên ọ c ta đang b đe d a ạ c nh đó trong khi tình hình ch quy n bi n đ o c a n
ấ ề ấ ướ ề ầ ủ ệ ấ ấ và v n đ hòa bình c a đ t n
ụ ệ ệ ệ ả c là v n đ c n quan tâm nh t hi n nay thì ọ ữ vi c giáo d c lòng yêu hòa bình và nh ng vi c làm b o v hòa bình cho h c
ươ ủ ấ ướ ế ủ sinh, ch nhân t ng lai c a đ t n ấ ầ c là r t c n thi t.
ườ ổ ườ Trong nhà tr ng ph thông nói chung và tr ố ọ ng THCS nói riêng, s h c
ạ ứ ề ướ ạ ạ ọ sinh vi ph m đ o đ c có chi u h
ạ ẫ ng gia tăng, tình tr ng h c sinh mâu thu n, ộ ườ ệ ọ ế k t thành băng nhóm b o hành trong tr ng h c hi n nay đáng báo đ ng.
ụ ế ệ ố ỹ Vi c giáo d c lòng yêu hòa bình, k năng s ng hòa bình, đoàn k t và thân ái
ầ ọ ở ế ơ ờ ế ừ ấ cho h c sinh càng tr nên c n thi t h n bao gi h t. T đó cho ta th y vai trò
ủ ọ ọ quan tr ng c a bài h c.
ớ ệ ệ ả ạ ọ ướ V i bài “ B o v hòa bình” vi c d y h c theo h ợ ng tích h p các b ộ
ự ữ ử ạ ậ ọ ỹ ị ị môn l ch s , âm nh c, ng văn, đ a lí, m thu t giúp h c sinh tích c c ch ủ
ở ủ ể ủ ạ ộ ẽ ấ ở ộ đ ng, tr ọ thành ch th c a ho t đ ng h c tâp. Các em s ph n kh i, hào
ệ ắ ả ờ ọ ẹ ấ ẫ ở ộ ứ h ng n m bài m t cách hi u qu , gi h c tr nên nh nhàng h p d n. Rèn
ượ ặ ỹ ệ ọ ậ ụ ứ ậ ỹ đ c các k năng, đ c bi ế t là k năng v n d ng ki n th c trong h c t p và
ự ễ ả ổ ợ ả trong th c ti n, nâng cao kh năng t ng h p phân tích đánh giá và gi ế i quy t
ự ừ ề ọ ồ ờ ộ ấ v n đ cho h c sinh. Đ ng th i, hình thành thái đ rõ ràng, tích c c. T đó có
ế ố ệ ủ ạ ộ ọ ậ ọ ể ự s chuy n bi n t t trong ho t đ ng h c t p và rèn luy n c a các em, h c sinh
ế ệ ạ ự ệ ố ị bi t xây d ng m i quan h b n bè thân thi n, nhân ái, v tha.
ị 5. Chu n bẩ
+ Giáo viên:
ế ị ươ ệ ạ ọ Thi t b , ph ng ti n d y h c:
Máy chi u.ế
ạ ấ ổ ẽ Gi y kh to, bút d , tranh v
ồ ư ệ ọ ệ Ngu n t li u, h c li u:
ụ ớ Sách giáo khoa, sách giáo viên môn giáo d c công dân l p 9
Giáo án.
5
ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i Tam [DOCUMENT TITLE]
Giáo viên: Nguy n Th Lan Anh Tr Đi p ệ
ả ư ệ ự ệ ề ấ ế ề Tranh nh, băng hình, clip, t li u, s ki n v v n đ chi n tranh và
ệ ượ ậ ờ ự ệ ả b o v hòa bình đ c c p nh t t ậ ừ ươ ch ng trình th i s , phim tài li u.
ọ ậ ủ ọ ế ệ ậ ắ Bài t p tr c nghi m. Phi u h c t p c a h c sinh.
ệ ế ệ ạ ả ề Tài li u sách báo, t p chí nói v chi n tranh và b o v hòa bình.
ử ớ ị Sách giáo khoa l ch s l p 8 và 9
ạ ớ Sách giáo khoa âm nh c l p 7.
ữ Sách giáo khoa ng văn 9
ớ ị Sách giáo khoa đ a lí l p 7, và 8
ậ ớ ỹ Sách giáo khoa môn m thu t các l p 6,7,8.
ọ ọ + H c sinh: H c bài cũ
ứ ọ ướ Đ c và nghiên c u tr ớ c bài m i
ả ờ ỏ Tr l i câu h i trong sách giáo khoa
ổ ớ . ẽ ấ ẩ ị Chu n b màu v , gi y kh l n
ọ ậ ế Phi u h c t p.
ả ứ ụ ệ 6. Mô t ng d ng công ngh thông tin:
ớ ự ệ ệ ọ Slide 1: Gi i thi u bài h c và tên giáo viên th c hi n.
ư ệ ế ớ ế ả ứ ấ ứ Slide 2: t li u, hình nh trong chi n tranh th gi i th n t và th hai.
ề ậ ả ủ ế ớ ế ứ ứ ấ Slid 3, 4 thông tin v h u qu c a chi n tranh th gi i th nh t và th hai,
ả ộ ướ ế ị hình nh m t góc n c Nga b tàn phá sau chi n tranh.
ề ỗ ấ ạ ế ớ ủ ẻ ả Slide 8, 9 Hình nh v n i b t h nh c a tr em trên th gi ế i do chi n tranh
gây ra.
ề ậ ả ủ ế ả ộ ượ ủ Slide 10,11,12 Hình nh v h u qu c a cu c chi n tranh xâm l c c a đ ế
ố ở ệ ỹ qu c M gây ra Vi t Nam.
ộ ố ể ề ả Slide 13, 14: Tìm hi u “ Hòa bình là gì” hình nh v cu c s ng bình yên do
hòa bình đem l i.ạ
ứ ệ ề ế ả ấ ở ệ ị Slide 15: Hình nh v kí hi p đ nh Pa ri ch m d t chi n tranh Vi t Nam.
ữ ề ế ệ ả ả ố ạ ộ Slide 16,17: Hình nh v nh ng ho t đ ng ch ng chi n tranh, b o v hòa
ế ớ ủ ệ bình c a nhân dân th gi i và nhân dân Vi t Nam.
ề ợ ạ ộ ả Slide 18, 19: Hình nh v h p tác ASEAN và các nhà ho t đ ng hòa bình
ố ồ thăm thành ph H chí Minh.
ộ ưở ả ạ ạ ộ Slide 20: Hình nh b tr ng ngo i giao Ph m Bình Minh h i đàm v i b ớ ộ
ưở ề ể ả tr ố ề ấ ng Trung Qu c v v n đ bi n đ o.
6
ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i Tam [DOCUMENT TITLE]
Giáo viên: Nguy n Th Lan Anh Tr Đi p ệ Slide 21: Clip “ Tôi yêu hòa bình”
ả ẩ ấ ộ Slide 22: Hình nh nhà văn Mác Két và tác ph m “ Đ u tranh cho m t th gi ế ớ i
hòa bình”.
ậ ỏ ả Slide 23, 24 Câu h i th o lu n nhóm và đáp án.
ệ ắ ậ Slide 25: Bài t p tr c nghi m.
ế ớ ườ ể ế ộ ộ ề Slide 26: M i m t đi m nóng v chi n trang xung đ t trên th gi ệ i hi n
nay.
ượ ồ ự Slide 27: L c đ khu v c Trung Đông.
ế ở ấ ạ ẻ ả Slide 28: Hình nh chi n tranh Syria gây li tán, b t h nh cho tr em.
ệ ọ Slide 29: Clip chuy n Đông Tây, vũ khí hóa h c.
ủ ề ệ ể ọ ố ớ Slide 30: Tìm hi u v trách nhi m c a công dân và công dân h c sinh đ i v i
ệ ả ệ vi c b o v hòa bình.
ơ Slai 31 38 Trò ch i “ Hái hoa”
ủ ả ố Slai 39: Hình nh “cây hòa bình” c ng c bài.
ướ ề ẫ Slide: 40: H ng d n v nhà.
ạ ượ ứ ủ ự ệ ầ * Bài d y đ c th c hi n vào tu n th 4 ( ngày 13/9/2014) c a năm
ố ệ ậ ư ệ ế ả ộ ọ ọ h c, vì v y các s li u, t li u hình nh có liên quan đ n n i dung bài h c có
ượ ậ ế ờ ử ụ s d ng trong bài đ c c p nh t t ậ ừ ướ tr ể c cho đ n th i đi m đó. Trong quá
ầ ậ ử ụ ậ ư ệ ự ộ trình s d ng d án sau này giáo viên c n c p nh t t ả li u, hình nh m t cách
ờ ự ự ế ờ ợ ớ ụ ệ ạ ả ị k p th i, có tính th i s cho phù h p v i th c t và đ t hi u qu giáo d c.
ạ ọ ạ ọ ế
ạ ộ
ạ ộ ả ồ ạ ộ ạ ọ ủ ế 7. Ho t đ ng d y h c và ti n trình d y h c: Bài gi ng g m 7 ho t đ ng Các ho t đ ng d y h c ch y u:
ớ
ệ i thi u bài ể ớ ọ ằ ư i thi u đ a h c sinh vào bài h c b ng cách đ a
ạ ộ Ho t đ ng 1: Gi ế Cách ti n hành: ả ủ Đ gi ế ộ 2 hình nh c a cu c chi n tranh th gi ệ ư ọ ế ớ i sau:
7
ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i Tam [DOCUMENT TITLE]
Giáo viên: Nguy n Th Lan Anh Tr Đi p ệ
ầ ọ ọ ọ ọ Tôi yêu c u h c sinh quan sát và đ c chú thích. Sau khi h c sinh đ c chú
ư ỏ ớ ế ữ ả thích tôi đ a câu h i sau : Nh ng hình nh trên g i cho em nh đ n nh ng ữ ợ
ế ạ ộ ớ ị ủ cu c chi n tranh l n nào c a nhân lo i mà em đã h c ọ ở ươ ch ng trình l ch s ử
8?
ượ ớ ạ ẽ ọ ọ ả ờ Vì đã đ c h c nên h c sinh s nh l i và tr l i cho tôi đó là hai hình
ả ế ớ ế ứ ấ ứ nh trong cu c ộ chi n tranh th gi i th nh t và th hai.
ậ ớ ệ ạ ả ạ ả Tôi ghi nh n và gi i thi u: Các em ! Nhân lo i đã ph i tr i qua hai
ế ớ ế ộ ố ươ ấ ạ ấ cu c chi n tranh th gi i tàn kh c gây bao đau th ng b t h nh và m t mát.
ị ủ ể ậ ấ ỗ ượ ể Vì v y m i chúng ta càng th u hi u giá tr c a hòa bình. Đ có đ ộ c m t
ạ ầ ứ ế ạ ố ề n n hòa bình và h nh phúc, toàn nhân lo i c n có ý th c ch ng chi n tranh,
ế ả ủ ệ ọ ộ kiên quy t b o v hòa bình. Đây chính là n i dung c a bài h c hôm nay.
ớ ươ ử ể ớ ứ ị ệ ử ụ V i vi c s d ng ph ế ng pháp liên môn ki n th c l ch s đ gi ệ i thi u
ể ệ ọ ở ọ ị ụ ẩ bài tôi đã m ra cho h c sinh vi c chu n b tìm hi u bài h c và đi vào m c
ề ặ ấ đ t v n đ .
ạ ộ ặ ấ ể ầ ề Ho t đ ng 2: Tìm hi u ph n Đ t v n đ
* Yêu c u: ầ
8
ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i Tam [DOCUMENT TITLE]
Giáo viên: Nguy n Th Lan Anh Tr Đi p ệ
ế ậ + Ki n th c:
ế ươ ứ H c sinh hi u đ ủ ượ ể ố ớ ọ ế ẻ ạ ả ủ ế ớ ng c a chi n tranh đ i v i nhân lo i và tr em trên th gi c chi n tranh là gì? H u qu h y di i. T ệ t ừ
ế ậ ố và đau th đó nh n th c c n ch ng chi n tranh, b o v hòa bình.
ứ ầ ỹ ả ấ ệ ề Phân tích, đánh giá v n đ .
ươ Đ ng não, tr c quan, ng pháp:
ị ợ ự ế ấ ử i quy t v n đ , tích h p liên môn l ch s .
ế ể ợ ạ ộ ứ ộ
ế ử ớ
ọ ề ụ ặ ấ ề ư ọ môn l ch s v i cách ti n hành nh sau: ầ ụ
ỏ ọ ổ ứ ứ ế t hai cu c chi n tranh th gi
ế ế ẽ kì II l p 8 các em s nh l i và tr l i đúng đ
ử ộ
ỏ ế ả ờ ớ ạ ế ớ ế i đó là: Chi n tranh th gi i II ( 1939 19145)Sau đó tôi h i ti p: Em cho bi
ế ớ ứ ế ằ ộ
ế ả ủ ọ ấ ả ủ ử ế
ề ậ ề ậ ứ ẩ
ố ố ệ ở ụ ọ ế ể ư ư ể ả ả
+ K năng: + Thái đ :ộ Ghét chi n tranh, yêu hòa bình. ế ộ * Ph ả Gi Trong ho t đ ng tìm hi u m c đ t v n đ tôi tích h p ki n th c b ị Sau khi yêu c u h c sinh đ c xong m c 1, tôi h i h c sinh: Em cho ằ ấ ế ớ ộ i th nh t và th hai n ra năm nào? B ng bi ượ ớ ọ ở ứ ị c ki n th c l ch s đã h c ế ớ ế ổ i I( 1914 năm n ra 2 cu c chi n tranh th gi ế ế ớ t 1918) Chi n tranh th gi ứ ứ ế ậ i th nh t và th hai? B ng ki n th c h u qu c a cu c chi n tranh th gi ừ ộ ẽ ả ờ ượ ậ ị c h u qu c a 2 cu c chi n tranh này. T i đ l ch s đã h c các em s tr l ả ậ ế ụ ỏ đó tôi ch t s li u m c 1. Tôi ti p t c h i: Em có nh n xét gì v h u qu ả ế ậ ậ trên? H c sinh nh n xét. Tôi ghi nh n và chu n hóa ki n th c v h u qu ủ c a chi n tranh và chuy n ý đ đ a hình nh. Tôi đ a hình nh không có chú thích sau:
ọ ỏ ế H c sinh quan sát. Sau đó tôi h i: Em có bi ả t đây là hình nh gì không?
ứ ị ử ế ể ệ ằ ậ ượ ọ B ng ki n th c l ch s 8 đã h c các em có th nh n di n đ c và tr ả ờ l i.
ủ ướ ế ậ ị ộ đây là “M t góc c a n ư c nga b tàn phá sau chi n tranh” tôi ghi nh n và đ a
9
ễ ườ ợ ị ng THCS Lê L i Tam [DOCUMENT TITLE]
ụ ế ằ ả ấ ọ Giáo viên: Nguy n Th Lan Anh Tr Đi p ệ chú thích cho hình nh. Nh m m c đích cho h c sinh th y chi n tranh không
ế ỉ ươ ụ ệ ườ ch gây ra cái ch t đau th ng cho hàng ch c tri u ng i mà còn tàn phá c ơ
ạ ấ ủ ả ủ ở ậ s v t ch t, c a c i c a nhân lo i.
ể ọ ấ ượ ự ủ ệ ủ ế Đ h c sinh th y đ c s h y di t c a chi n tranh tôi ti p t c s ế ụ ử
ươ ớ ị ụ d ng ph ng pháp ỏ Em hãy k m t s ể ộ ự ử ớ liên môn l ch s l p 8 v i câu h i:
ệ ướ ế ớ ế ậ ứ ỏ ki n tàn phá n c Nh t trong chi n tranh th gi ớ i th hai? V i câu h i này
ớ ạ ẽ ự ệ ọ h c sinh s nh l i và tr ả ờ ượ i đ l ỹ c đó là s ki n M ném bom nguyên t ử
ủ ậ ố ậ ả xu ng Hirosima và Nagasaki c a Nh t b n tháng 8 năm 1945. Tôi ghi nh n và
ề ự ủ ả ệ ủ ử ố ớ ư đ a các hình nh v s tàn phá, h y di t c a bom nguyên t đ i v i 2 thành
ố ủ ướ ữ ủ ậ ả ạ ph c a n c Nh t, và hình nh nh ng n n nhân c a bom nguyên t ử ở ậ Nh t
ể ọ đ h c sinh quan sát:
ớ ế ề ế ở ệ ỏ ỏ : Em bi t gì v chi n tranh Vi ọ t Nam? Câu h i này h c V i câu h i
ẽ ậ ọ ở ứ ụ ế ữ ể ớ ố sinh s v n d ng ki n th c đã h c cu i kì II l p 8 và nh ng hi u bi ế ủ t c a
ế ể ượ ủ ự ế ộ ả b n thân k tên 2 cu c chi n tranh xâm l ố c c a th c dân Pháp và đ qu c
ỹ ở ệ ậ ớ ộ ố ệ ế ề M Vi t nam. Tôi ghi nh n và gi ả i thi u m t s hình nh v chi n tranh,
ả ủ ế ượ ủ ế ố ớ ố ỹ ậ h u qu c a chi n tranh xâm l c c a đ qu c M gây ra đ i v i nhân dân
10
ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i Tam [DOCUMENT TITLE]
ấ ộ ố ệ ả ạ ả Giáo viên: Nguy n Th Lan Anh Tr Đi p ệ ệ Vi t Nam: hình nh và s li u n n nhân ch t đ c da cam, hình nh bé Phan
ọ ỏ ị Kim Phúc b bom Na pan gây b ng. H c sinh quan sát:
ả ố ệ
ậ ọ ề ậ ế ộ Sau khi h c sinh quan sát và tham kh o s li u tôi ti p t c h i: Em có ề ộ v cu c ế ụ ỏ ệ t Nam? ượ ở c Vi
ẻ ả ủ nh n xét gì v h u qu c a cu c chi n tranh xâm l ế ố s ng c a tr em trong chi n tranh ?
ư ủ ự ự ằ ậ ọ ủ B ng s phân tích h c sinh đ a ra nh n xét c a mình, đó là s đau
ươ ẻ ố th
ế ụ ướ ế ầ ậ ố ng d n h c sinh tìm hi u và rút ra k t lu n c n ch ng
Tôi ti p t c h ệ ả ấ ạ ọ ể ế ể ạ ộ ế ng tang tóc và tàn kh c. B t h nh cho tr em. ẫ chi n tranh, b o v hòa bình, đ k t thúc ho t đ ng 1.
ể ộ ạ ộ ọ Ho t đ ng 3: Tìm hi u n i dung bài h c
ệ ả ế c hòa bình là gì? Th nào là b o v hòa ọ Yêu c u:ầ H c sinh hi u đ
ượ ả
ể ạ ộ bình? Ý nghĩa c a các ho t đ ng b o v hòa bình. ữ ệ ệ ố ể ủ ệ ượ t đ
ả Phân bi ệ i quy t đ c nh ng bi u hi n s ng hòa bình và thi u hòa bình trong ề ế ộ ố ấ ế ượ c m t s v n đ
ả
ệ ự ệ ộ ọ h c sinh hi n nay. Phân tích và đánh giá và gi ế ự ễ th c ti n có liên quan đ n hòa bình và b o v hòa bình ấ V n đáp, đ ng não, tr c quan, làm vi c nhóm, liên môn ng pháp:
ể ạ ượ ủ c yêu c u c a ph n này ngoài s d ng các ph
ử ụ ọ ươ ể
ươ Ph ữ ử ị l ch s , ng văn. ầ Đ đ t đ ng pháp ự ấ ị ơ ộ v n đáp, tr c quan, làm vi c nhóm đ ng não, giúp h c sinh tìm hi u đ n v ứ ề ế ki n th c v khái ni m ầ ệ ệ Hòa bình
11
ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i Tam [DOCUMENT TITLE]
Giáo viên: Nguy n Th Lan Anh Tr Đi p ệ
ậ ứ ứ
ủ ế ụ ả ệ
ọ ế ể ế ả ệ ươ ượ ứ c ki n th c này Tôi s ế ạ ộ ử d ngụ ph
ắ ử ư ả ư ị Tôi đ a hình nh v l
ể ọ ế ệ ọ ỉ
ị ậ ạ ệ ị ể ứ ế ấ
ệ ở ể ọ Sau đó tôi ti p t c làm rõ đ h c sinh nh n th c ki n th c ti p theo đó là: Th nào là b o v hòa bình? Ý nghĩa c a các ho t đ ng b o v hòa ế bình. Đ giúp h c sinh n m đ ng pháp ị : liên môn môn l ch s nh sau ề ễ ế kí k t hi p đ nh Pa ri đ h c sinh quan sát và ộ ủ ch ra ý nghĩa quan tr ng c a h i ngh đàm phán kí k t hi p đ nh pa ri ấ 27/1/1973 là cu c đàm phán dài nh t đ ch m d t chi n tranh l p l i hòa bình ộ t Nam. Vi
ề ể ả ố ộ
ệ ế ụ c c a M
ượ
ư ỹ ở Vi ấ đó th y đ ủ ẩ
ộ ứ ả ế Tôi ti p t c đ a m t b c nh v cu c bi u tình ph n đ i chi n tranh ỹ ể ọ ủ ượ ủ t Nam c a nhân dân Liên Xô và nhân dân M đ h c xâm l ế ủ ừ sinh quan sát t c lòng yêu hòa bình c a nhân dân trên toàn th ế ộ giới nh ng vi c làm c a lòng yêu chu ng hòa bình đó đã giúp đ y lùi chi n ệ ữ tranh
12
ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i Tam [DOCUMENT TITLE]
Giáo viên: Nguy n Th Lan Anh Tr Đi p ệ
ọ ế ử ứ ị ậ
ớ ể ể gi ọ ở ớ l p 9 vì v y tôi t.
ẽ ượ c h c ứ ọ ậ ố i thi u đ các em có th tìm hi u và có ý th c h c t p t ế ệ ệ ẫ ả
Nh ng ki n th c l ch s này h c sinh s đ ể ắ ọ ủ ượ ữ ệ ể Đ ti p t c d n d t h c sinh tìm hi u khái ni m th nào là b o v hòa ử ụ ệ c ý nghĩa c a nh ng vi c làm b o v hòa bình tôi s d ng
ả ỏ ế ữ ệ ể ế ụ ấ bình và th y đ ki n th c môn âm nh c
ề ọ ư ạ b ng cách đ a các câu h i: ằ ạ ớ ọ ứ Ở ộ b môn âm nh c l p 7 các em đã h c bài hát nào v khát v ng hòa
bình ?
ọ ạ ớ ẽ ả ờ ầ i Bài hát: “ Chúng em c n
ủ
ể ệ ủ ọ ủ i n i dung c a bài hát: Th hi n khát v ng hòa bình c a thanh
ọ ế ả ờ ộ t nam
ắ ạ ươ ệ ớ ạ ắ ỏ ọ H c sinh đã h c môn âm nh c l p 7 nên s tr l ờ ạ ầ b u tr i hòa bình c a Nh c sĩ Hoàng Lân, Hoàng Long. ộ N i dung bài hát là gì? H c sinh tr l ệ thi u niên Vi ậ Tôi ghi nh n và nh c l i: V i giai đi u vui t i kh e kho n nh c sĩ đã
ề ả ế ọ ệ ớ truy n t ủ i khát v ng hòa bình c a thanh thi u niên Vi ọ ế t Nam đ n v i m i
ườ ế ớ ệ ệ ả ộ ng i và toàn th gi i. Đây cũng chính là m t vi c làm b o v hòa bình...
ế ụ ứ ự ệ ế ể ươ Đ làm rõ ki n th c trên tôi ti p t c th c hi n ph ng pháp liên
ớ ươ ữ ỏ v i câu h i: Trong ch ớ ng trình ng văn l p 9 các em đã đ ượ c môn Ng vănữ
ứ ế ề ẩ ọ h c tác ph m nào nói v hòa bình? Vì đây là ki n th c mà các em v a đ ừ ượ c
ủ ớ ứ ể ẽ ớ ượ ọ ở ầ h c tu n th 2 c a l p 9 nên các em s nh nhanh và k tên đ ả c văn b n
ế ớ ộ ấ ư ủ c a nhà văn Mácket. Tôi đ a hình “ Đ u tranh cho m t th gi i hòa bình”
ả ể ọ nh nhà văn đ h c sinh quan sát:
13
ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i Tam [DOCUMENT TITLE]
Giáo viên: Nguy n Th Lan Anh Tr Đi p ệ
ế ớ ả ấ ộ ế Qua văn b n “ Đ u tranh cho m t th gi i hòa bình em cho bi t nhà văn
ế ụ ả Mác két vi ớ t văn b n này v i m c đích gì?
ẽ ậ ụ ọ ề ứ ế ả ọ H c sinh s v n d ng ki n th c đã h c v văn b n trên trong môn ng ữ
ể ả ờ ượ ớ ề ụ ủ văn l p 9 đ tr l i đ ả c v m c đích c a văn b n mà nhà văn Mác két đã
ế ế ả ế ệ ạ ả ọ ố vi t là kêu g i toàn nhân lo i ph i ch ng chi n tranh, kiên quy t b o v hòa
bình.
ể ọ ượ ủ ệ ả Sau khi h c sinh quan sát và hi u đ ệ c ý nghĩa c a các vi c làm b o v hòa
ư ệ ế ệ ể ằ ả ỏ bình trên tôi đ a câu h i: Em hi u th nào là b o v hòa bình? B ng vi c tìm
ẽ ư ể ọ ượ ề ế ệ ệ ả hi u trên h c sinh s đ a ra đ c khái ni m v th nào là b o v hòa bình.
ậ ả ả ư ể ệ ệ ộ Tôi ghi nh n và gi ng gi i thêm m t vài bi u hi n và l u ý trong khái ni m.
ể ạ Ho t đ ng ạ ộ 4: Tìm hi u t ả ả ệ i sao ph i b o v hòa bình.
ấ ượ ế ạ ộ ẫ c tình tr ng chi n tranh, xung đ t v n ọ Yêu c u:ầ H c sinh th y đ
ở ế ớ ự ắ ế ẫ ổ ả đang x y ra kh p các khu v c trên th gi i. Ngòi n chi n tranh v n đang
ế ớ ỉ ơ ủ ế ớ ế ộ ộ âm trên toàn th gi i. Nguy c c a m t cu c chi n tranh th gi ế i, chi n
ạ ọ ườ ế ầ tranh h t nhân đang đe d a loài ng ố i đó là lý do c n ch ng chi n tranh, kiên
ế ả ệ quy t b o v hòa bình.
14
ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i Tam [DOCUMENT TITLE]
Giáo viên: Nguy n Th Lan Anh Tr Đi p ệ
ươ ộ ả ế ấ ự i quy t v n đ Ph ng pháp: Đ ng não , gi ề, tr c quan, liên
ữ ị môn( môn đ a lí, ng văn.)
ệ ử ụ ề ế ứ ể ấ ớ Đ làm rõ các v n đ ki n th c trên cùng v i vi c s d ng các ph ươ ng
ự ấ ổ ể ỉ ế ớ ệ ạ ọ pháp d y h c khác đ ch ra s b t n hi n nay trên th gi i
ươ ủ ư ị ử ụ Tôi s d ng ph ng pháp liên môn c a môn đ a lý nh sau:
ộ ố ự ư ể ỏ ố ệ Tôi đ a câu h i : Em hãy k tên m t s qu c gia hay khu v c hi n
ế ệ ả ộ ế ỏ ớ đang x y ra chi n tranh, xung đ t hi n nay mà em bi ọ t? V i câu h i này h c
ẽ ậ ọ ở ớ ự ể ụ ụ ế ị ứ sinh s v n d ng ki n th c đ a lý các châu l c h c l p 7 và s hi u bi ế t
ể ể ượ ộ ố ế ớ ự ố ủ ả c a b n thân đ k đ c tên m t s qu c gia và khu v c trrên th gi i đang
ế ạ ộ ả x y ra tình tr ng chi n tranh xung đ t.
ư ả ệ ố ề ể ế ộ Sau đó tôi đ a b ng h th ng 11 đi m nóng v chi n tranh, xung đ t
ế ớ ể ọ ệ trên th gi i hi n nay đ h c sinh quan sát, theo dõi:
ế ụ ệ ố ả ọ ỏ H c sinh quan sát, tôi ti p t c dùng câu h i: Qua b ng h th ng trên
ế ủ ế ở ộ ả ế ạ em cho bi t tình tr ng chi n tranh xung đ t x y ra ch y u ự khu v c nào
ế ớ ệ ằ ị ở ọ ớ ớ ỳ trên th gi ọ i? B ng vi c h c đ a lý các châu h c k II l p 7 và kì I l p 8
ẽ ị ượ ự ổ ế ề ấ ộ các em s xác đ nh đ c khu v c n ra chi n tranh xung đ t nhi u nh t đó là
ế ụ ư ượ ể ọ ự ồ Châu Á. Theo đó tôi ti p t c đ a l c đ khu v c Trung Đông đ h c sinh
15
ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i Tam [DOCUMENT TITLE]
ướ ệ ả ế ộ Giáo viên: Nguy n Th Lan Anh Tr Đi p ệ ậ quan sát và nh n di n tên các n c x y ra xung đ t và chi n tranh kéo dài
ố ừ ư ế ệ su t t ắ năm 1999 đ n hi n nay nh I R c; I Ran; Apganixitan; Pakixitan….
ơ ủ ự ể ỉ ệ ủ ế ằ ể Đ ch ra s nguy hi m và nguy c h y di t c a chi n tranh b ng vũ
ử ụ ế ế ạ ọ ỏ ế khí hóa h c, chi n tranh h t nhân tôi s d ng ti p câu h i có liên quan đ n
ứ ữ ế ạ ả ố ki n th c môn ng văn: Theo nhà văn Mác két thì t ế i sao ph i ch ng chi n
ế ả ứ ệ ế ọ ọ ằ tranh, kiên quy t b o v hòa bình? B ng ki n th c đã h c h c sinh s tr l ẽ ả ờ i
ượ ế ế ả ỏ đúng đ ẽ ỉ c câu h i trên đó là nhà văn đã ch ra n u x y ra chi n tranh thì s là
ủ ộ ộ ệ ự ệ ạ ằ ạ ủ ế m t cu c chi n tranh h y di t toàn nhân lo i b ng s hi n đ i c a quân s ự
ế ạ và vũ khí hóa h c. Cọ hi n tranh h t nhân.
ả ờ ừ ư ủ ệ ọ T câu tr l i trên c a h c sinh tôi đ a clip “ Chuy n Đông Tây” đ ể
ọ ề ệ ử ụ ế ộ ọ ở minh h a v vi c s d ng vũ khí hóa h c trong xung đ t chi n tranh Syria.
ề ạ ừ ấ ẳ ọ ơ ị ệ H c sinh theo dõi. T đó kh ng đ nh rõ h n v n đ t ả ả i sao ph i b o v hòa
bình.
ạ ộ ủ ể ệ Ho t đ ng 5: Tìm hi u trách nhi m c a công dân
ấ ượ ế ầ ọ ệ ứ H c sinh th y đ ủ c trách nhi m c a công dân nói Yêu c u ki n th c:
ệ ả ệ ọ ữ chung và h c sinh nói riêng trong vi c b o v hòa bình. Bi ế ượ t đ ệ c nh ng vi c
ụ ể ể ệ ả ầ làm c th đ góp ph n b o v hòa bình.
16
ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i Tam [DOCUMENT TITLE]
Giáo viên: Nguy n Th Lan Anh Tr Đi p ệ
ươ ộ ả ế ấ ề ấ ự Đ ng não, gi i quy t v n đ , v n đáp, tr c quan, liên Ph ng pháp:
ỹ ệ ự ế h th c t ậ , liên môn m thu t
ư ủ ằ ỏ Tôi đ a câu h i: B ng suy nghĩ c a mình em cho bi ế t ế Cách ti n hành:
ệ ả ố ớ ệ ề ả ầ ọ công dân c n ph i có trách nhi m gì đ i v i vi c b o v hòa bình? H c sinh
ể ả ờ ượ ế ợ ả ớ suy nghĩ k t h p v i tham kh o sách giáo khoa đ tr l i đ ệ c trách nhi m
ủ c a công dân.
ứ ợ ế ỹ ằ ỏ ể ộ ố ệ ậ b ng câu h i: K m t s vi c Tôi tích h p ki n th c môn M thu t
ể ả ệ ẽ ể ọ ọ mà h c sinh có th làm đ b o v hòa bình? H c sinh s liên h th c t ệ ự ế ể đ
ả ờ ậ ớ ẽ ỏ ọ ỹ tr l i câu h i. Vì các em đã h c môn m thu t l p 6 v tranh theo ch đ ủ ề
ẽ ề ủ ề ề ẽ ể ả ệ ẽ ậ trong đó có v v ch đ v hòa bình vì v y các em s k c vi c v tranh.
ắ ạ ổ ể ẽ ế ớ N u các em không k thì tôi s nh c l i b sung cho các em nh , sau đó tôi
ộ ố ứ ẽ ề ệ ả ả ộ ư đ a hình nh m t s b c tranh v v hòa bình, n i dung b o v hòa bình đ ể
ự ẽ ề ề ẽ ề ọ h c sinh quan sát. Qua đây v nhà các em cũng s tích c c v tranh v đ tài
hòa bình.
ạ ộ ủ ố Ho t đ ng 6: C ng c bài.
ắ ượ ệ ố ứ ế ộ ọ c ki n th c bài h c m t cách h th ng. ọ Yêu c u:ầ H c sinh n m đ
ứ ơ ả ữ ế ớ Ghi nh nh ng ki n th c c b n.
ươ ế ậ ố ỹ Ph ng pháp: ệ Thuy t trình, th ng kê, liên môn M thu t, làm vi c
nhóm.
ể ạ ượ ư ệ ầ ằ ậ ắ ộ Đ đ t đ ủ c yêu c u trên tôi đ a m t bài t p tr c nghi m nh m c ng
ụ ứ ậ ậ ọ ươ ố ế c ki n th c. Khi h c sinh làm bài t p xong, tôi v n d ng ph ng pháp liên
ư ư ỏ ỹ môn M thu t ậ nh sau: Tôi đ a lên màn hình câu h i:
ậ ễ ộ ớ ộ ả “Hãy v ẽ m t cây Hòa bình v i các b ph n r , thân, cành, lá, hoa, qu .
ữ ở ỗ ễ ạ ộ Trên thân cây đó ghi ch hòa bình, ầ ộ m i r cây ghi m t ho t đ ng c n
ế ứ ử ằ ự ộ ặ ầ ệ ể ả làm ho c m t hành vi giao ti p, ng x h ng ngày c n th c hi n đ b o
ề ố ẹ ữ ả ệ v hòa bình. Hoa và qu cây ghi nh ng đi u t t đ p mà hòa bình mang l ạ i
17
ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i Tam [DOCUMENT TITLE]
ỏ ọ ớ ẽ ậ ườ V i câu h i trên, các nhóm h c sinh s v n Giáo viên: Nguy n Th Lan Anh Tr Đi p ệ cho cu c s ng ộ ố con ng i”?
ứ ủ ộ ậ ể ẽ ế ỹ ụ d ng ki n th c c a b môn M thu t đ v và nhanh chóng hoàn thành tranh
ủ c a nhóm mình.
ừ ớ ủ ư ệ T ng nhóm lên gi ả i thi u cây c a nhóm mình. Giáo viên đ a hình nh
ế ẽ ố ể ọ cây đã v lên màn hình đ h c sinh theo dõi đ i chi u.
ả ớ ẽ ầ ậ C l p nh n xét b u ủ ầ ch n ọ ra nhóm v cây hòa bình đúng, đ y đ ,
đ pẹ và sáng t oạ nh t.ấ
ả ủ ệ ế ậ ọ Tôi: Ghi nh n k t qu c a các nhóm và rút kinh nghi m cho h c sinh.
ệ ố ẽ ầ ọ ạ Tôi yêu c u h c sinh v cây hòa bình cũng chính là h th ng l ế i ki n
ớ ế ứ ứ ọ ọ ạ th c bài h c và ghi nh ki n th c chính cho h c sinh. Cây hòa bình trong ho t
ư ộ ả ồ ư ể ễ ớ ộ đ ng này đóng vai trò nh m t b n đ t ễ ọ duy đ các em d h c, d nh và có
ố ế ệ ằ ạ ộ ỹ ộ tác đ ng t ứ ủ t đ n k năng, thái đ và ý th c c a các em, nh m đ t hi u qu ả
ụ giáo d c cao.
ạ ộ
ệ t, rèn luy n đ
ượ ể ậ
ễ ấ ả ế ượ c ế ứ ằ t ề ự c các v n đ th c ti n. Có ý
ệ ố
ẫ ề ướ Ho t đ ng 7: H ng d n v nhà ắ ứ ố ự ọ ọ Yêu c u:ầ H c sinh tích c c h c và n m ki n th c t ỹ ọ ế ụ ự c ki n th c đã h c và b ng hi u bi k năng th c hành đó là v n d ng đ ế ượ ự ế ể đ phân tích, đánh giá gi th c t i quy t đ ự ứ th c th c hành rèn luy n s ng hòa bình. 18
ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i Tam [DOCUMENT TITLE]
Giáo viên: Nguy n Th Lan Anh Tr Đi p ệ
ươ ữ ệ ộ Đ ng não, làm vi c Nhóm, liên môn ng văn và m ỹ Ph ng pháp:
thu tậ
ỏ ẫ ề ư
ỗ ỏ ướ ng d n v nhà tôi đ a các câu h i sau lên màn hình: ờ
ộ ạ ế ệ
ở ả Khi h ồ Đ ng th i tôi phát câu h i trên cho m i nhóm: Nhóm 1: Hi n nay trên th gi ẫ
ộ ộ
ả ệ ệ ế ố ớ ề ố ủ ủ ế ố
ế ớ i tình tr ng chi n tranh xung đ t vũ ỉ ế ổ ủ ự nhi u khu v c. Ngòi n c a chi n tranh đang âm , trang v n đang x y ra ề ệ ạ ặ đ t nhân lo i bên mi ng h c a m t cu c chi n tranh. Em có suy nghĩ gì v ấ v n đ này? Trách nhi m c a b n thân em đ i v i vi c ch ng chi n tranh, ả b o v hòa bình?
ề ệ ố
ả ặ ề ệ Nhóm 2: Em có suy nghĩ gì v vi c Trung Qu c h đ t trái phép giàn ế ủ ướ c c a n
ụ ị ệ ươ ề ứ ệ ạ ặ ề t Nam? Trách nhi m c a b n thân em?
ụ ỗ
ọ ị ậ
ậ ể ả ủ ề ọ h c, k t h p v i k năng làm văn ngh lu n gi ớ l p 7 và ki n th c v theo ch đ trong môn M thu t đ gi ứ ủ ữ i quy t.
ề ậ ử ủ Nhóm 3: V tranh theo ch đ : “ Vì hòa bình”? ẽ ậ ế ớ V i 3 câu h i trên m i nhóm h c sinh s v n d ng ki n th c c a bài ế ợ ủ ả i thích trong môn ng văn c a ỹ ế ướ ẫ ỏ
khoan H i D ng 981 trên th m l c đ a và vùng đ c quy n kinh t ủ ả ta? Nh n xét v cách ng x c a Vi ủ ề ẽ ỏ ớ ỹ ứ ẽ ư ỹ Sau khi đ a câu h i cho các nhóm Tôi h ọ ứ ế ử ụ ỹ ữ ị ị
ng d n các em s d ng các ậ ử ế ki n th c và k năng đã h c trong môn ng văn, đ a lia, l ch s và m thu t ể đ làm bài.
ạ ọ ư ậ ướ ợ
ệ ế ạ ộ ỗ
* Nh v y ti n trình d y bài h c theo h ạ ộ ọ
ặ ư ứ ả ể ề ự ng tích h p tôi đã th c ươ ng ươ ng pháp liên ự ọ ậ ủ đ phát huy tính tích c c h c t p c a
ọ ử ụ hi n theo 7 ho t đ ng trên. Trong m i ho t đ ng tôi s d ng các ph ủ pháp khác nhau theo đ c tr ng c a môn h c trong đó có ph môn theo nhi u hình th c đã mô t h c sinh.
19
ễ ị ườ ợ ng THCS Lê L i Tam [DOCUMENT TITLE]
Giáo viên: Nguy n Th Lan Anh Tr Đi p ệ
20