ĐI HC HU
TRƯNG ĐI HC LUT
----------
HÀ TH HOA
PHÁP LUT V BO V QUYN LI NGƯI TIÊU DÙNG
TRONG MUA N NG HOÁ TRC TUYN
Đ ÁN THC LUT KINH T
Mã s:8380107
NI NG DN KHOA HC:
TS. H NHÂN ÁI
THA THIÊN HU, NĂM 2024
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Đề án thạc sĩ với đề tài Pháp luật về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng trong mua bán ng hóa trực tuyến” công trình nghiên
cứu khoa học của riêng i. Các tài liệu kết quả nghiên cứu trong Đán
do tôi tự tìm hiểu, phân tích một cách trung thực, khách quan chưa từng
được công bố.
Tất cnhững tham khảo, kế thừa đều được trích dẫn tham chiếu một
cách đầy đủ.
Thừa Thiên Huế, tháng 05 năm 2024
Người thực hiện
Thị Hoa
LỜI CẢM ƠN
Trước hết tôi xin cảm ơn quý Thầy, Cô Trường Đại học Lut, Đại học Huế
đã tận tình chỉ dạy trang bị cho tôi những kiến thức cần thiết cho tôi th
hoàn thành bài đề án tốt nghiệp này.
Đặc biệt, Tôi xin trân trọng cảm ơn giảng viên TS. Hồ Nhân Ái đã tận tình
giúp đỡ, định hướng cách tư duy cách làm việc khoa học để tôi hoàn thành
đề án này.
cuối cùng, xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè, tập thlớp Cao học
Luật Kinh tế, những người luôn sẵn sàng chia sẻ giúp đỡ trong học tập
cuộc sống.
Đề án chắc sẽ có những kiến thức thiếu sót cả về nội dung, hình thức, tôi
rất mong được sự góp ý của Thầy Cô để đề án được hoàn thiện hơn.
Thừa Thiên Huế, ngày 20 tháng 05 năm 2024
Học viên
Hà Thị Hoa
MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Lời cảm ơn
Mục lục
Danh mục chữ viết tắt
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề án..................................................... 1
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài .................................................. 3
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu đề án .................................................... 8
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề án ...................................................... 9
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ........................................ 10
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề án ...................................................... 11
7. Kết cấu của đ án ...................................................................................... 11
CHƯƠNG 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LUẬN PP LUẬT VỀ BẢO V
QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG MUA BÁN HÀNG HÓA
TRỰC TUYẾN ........................................................................................... 12
1.1. Khái quát pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong mua
bán hàng hoá trực tuyến ............................................................................ 12
1.1.1. Khái nim bảo v quyn li ni tiêu dùng trong mua bán hàng hoá
trực tuyến .................................................................................................... 12
1.1.2. Khái niệm, đặc điểm của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trong mua bán hàng hoá trực tuyến............................................................... 17
1.1.3. Nội dung bản của pháp luật về bảo vệ quyền lợi nời tiêu dùng trong
mua bán hàng hoá trực tuyến ........................................................................ 21
1.1.4. Vai trò của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong mua bán
hàng hoá trực tuyến ...................................................................................... 23
1.2. Các yếu tố tác động đến thực hiện pháp luật vbảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trong mua bán hàng hoá trực tuyến ......................................... 29
Tiểu kết Chương 1 ........................................................................................ 34
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG PHÁP LUẬT VỀ BẢO V QUYỀN LỢI
NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG MUA BÁNNG HTRỰC TUYẾN 35
2.1. Quy định pháp luật hiện hành về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trong mua bán hàng hoá trực tuyến .......................................................... 35
2.1.1. Quy định pháp luật về trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng của tổ chức,
cá nhân kinh doanh hàng hóa trực tuyến ....................................................... 35
2.1.2. Quy định pháp lut v trách nhiệm của cơ quan nhà nước, tổ chức xã hi
trong bảo vệ người tiêu dùng mua bán hàng hóa trực tuyến .......................... 39
2.1.3. Quy định về xử lý hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong mua
bán hàng hóa trực tuyến ............................................................................... 42
2.2. Đánh giá các quy định của pháp luật hiện hành về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng trong mua bán hàng hoá trực tuyến............................... 44
2.2.1. Ưu điểm của pháp luật hiện hành về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trong mua bán hàng hoá trực tuyến............................................................... 44
2.2.2. Hạn chế của pháp luật hiện hành về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trong mua bán hàng hoá trực tuyến............................................................... 49
Tiểu kết Chương 2 ........................................................................................ 56
CHƯƠNG 3. THỰC TIỄN THỰC HIỆN PHÁP LUẬT V BẢO VỆ
QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG MUA BÁN HÀNG HOÁ
TRỰC TUYẾN GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT, NÂNG
CAO HIỆU QUẢ THỰC HIỆN PHÁP LUẬT ......................................... 57
3.1. Thực tiễn thực hiện pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trong mua bán hàng hoá trực tuyến .......................................................... 57