Tuần: 02 Số tiết: 02
Tên bài giảng: 1.5. Các thành phần của hệ thống nhiên liệu
Nội dung Ghi chú
1.5. Các thành phần của hệ thống nhiên liệu
1.5.1. Hệ thống cung cấp nhiên liệu
a. Bơm nhiên liệu
Trên các loại xe Hyundai, Toyota thường được trang bị hai loại bơm
nhiên liệu cho các động cơ xăng phun điện tử.
Trước đây, thường sử dụng loại bơm lắp trên đường cấp nhiên liệu
thường kết hợp với thiết bị giảm xung áp suất, lọc nhiên liệu. Công suât
cấp khoảng 1.5 đến 2.5 lít/phút và áp suất đạt 3 đến 6kg/cm2.
Ngày nay, hầu hết các xe đều dùng loại bơm lắp trong thùng nhiên liệu.
Loại bơm này có ưu điểm là: giảm ồn, sóng áp suất thấp, gọn nhẹ,
chống rò gỉ, chống tạo bọt trong nhiên liệu. Thế hệ bơm nhiên liệu mới
nhất tích hợp cùng phao báo nhiên liệu và lọc. Gọi là loại bơm ướt vì nó
nhúng trong nhiên liệu, dòng nhiên liệu đi qua sẽ làm mát và bôi trơn
mô tơ, van giảm áp mở khi đường nhiên liệu bị tắc. Van 1 chiều sẽ đóng
khi tắt bơm để duy trì áp suất trong ray chứa để lần khởi động sau sẽ dễ
dàng hơn.
b. Lọc nhiên liệu
Lọc nhiên liệu để ngăn không cho các chất cặn bẩn đi đến vòi phun có
thể làm hư hại hoặc tắc vòi phun.
Nếu lọc bị bẩn và tắc, lượng nhiên liệu cấp đến vòi phun có thể bị thiếu
hoặc áp suất không đủ dẫn đến chết máy, mất công suất hoặc khó khởi
động. Nếu nhiên liệu quá bẩn có thể dẫn đến tắc hoàn toàn và động cơ
không thể hoạt động. Do vậy, việc kiểm tra, làm sạch và thay mới lọc
theo lịch bảo dưỡng là rất quan trọng.
c. Vòi phun
Hướng dẫn tự học, tự nghiên cứu
- Đọc trước tài liệu:
Chương 1/mục 1.3 [1]
Bài 2 [3] trang 90-92.
Slide 10 đến 18 [5]
- Đọc sơ đồ hệ thống điều khiển động cơ xăng xe Vios [4]
- Giải thích cấu tạo và hoạt động hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ
xăng
Tài liệu tham khảo
[1]
[3]
[5]
3