
0
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ
*******
ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG
HỆ THỐNG ĐIỆN THÂN XE
Số ĐVHT/tín chỉ: 02 Hệ: Đại học Ngành: CNKT Ô TÔ
Họ và tên giảng viên: Đỗ Tiến Quyết
Bộ môn: CNKT Ô TÔ
Khoa: Ô TÔ
Năm 2021

1

Tuần: 01 Số tiết: 02
Tên bài giảng: Chương 1. Hệ thống điều khiển động cơ xăng
Nội dung Ghi chú
Chương 1. Hệ thống điều khiển động cơ xăng
Mục tiêu chương: Hiểu và trình bày được cấu tạo và nguyên lý của
các cảm biến trên động cơ ô tô, phân tích kết cấu, sơ đồ hệ thống điều
khiển phun xăng
Nội dung cụ thể:
1.1. Sự phát triển của hệ thống điều khiển động cơ xăng
1.2. Tỷ lệ hòa trộn giữa không khí và nhiên liệu
1.3. Ảnh hưởng của hệ số lam đa đến công suất động cơ và chất độc
hại khí thải
1.4. Điều khiển tỷ lệ hòa trộn
1.4.1 Điều khiển vòng hở
1.4.2. Điều khiển vòng kín
Hướng dẫn tự học, tự nghiên cứu
- Chuẩn bị tài liệu học tập: Giáo trình,…
- Đọc trước tài liệu:
Chương 1/mục 1.1 đến 1.4 [1]
Chương 6/mục 6.1; 6.2 [2] trang 171-185.
Slide 1 đến 9 [5]
- Vẽ sơ đồ cấu trúc điều khiển cho động cơ xăng.
Tài liệu tham khảo
[1]
[2]
[5]
2

Tuần: 02 Số tiết: 02
Tên bài giảng: 1.5. Các thành phần của hệ thống nhiên liệu
Nội dung Ghi chú
1.5. Các thành phần của hệ thống nhiên liệu
1.5.1. Hệ thống cung cấp nhiên liệu
a. Bơm nhiên liệu
Trên các loại xe Hyundai, Toyota thường được trang bị hai loại bơm
nhiên liệu cho các động cơ xăng phun điện tử.
Trước đây, thường sử dụng loại bơm lắp trên đường cấp nhiên liệu
thường kết hợp với thiết bị giảm xung áp suất, lọc nhiên liệu. Công suât
cấp khoảng 1.5 đến 2.5 lít/phút và áp suất đạt 3 đến 6kg/cm2.
Ngày nay, hầu hết các xe đều dùng loại bơm lắp trong thùng nhiên liệu.
Loại bơm này có ưu điểm là: giảm ồn, sóng áp suất thấp, gọn nhẹ,
chống rò gỉ, chống tạo bọt trong nhiên liệu. Thế hệ bơm nhiên liệu mới
nhất tích hợp cùng phao báo nhiên liệu và lọc. Gọi là loại bơm ướt vì nó
nhúng trong nhiên liệu, dòng nhiên liệu đi qua sẽ làm mát và bôi trơn
mô tơ, van giảm áp mở khi đường nhiên liệu bị tắc. Van 1 chiều sẽ đóng
khi tắt bơm để duy trì áp suất trong ray chứa để lần khởi động sau sẽ dễ
dàng hơn.
b. Lọc nhiên liệu
Lọc nhiên liệu để ngăn không cho các chất cặn bẩn đi đến vòi phun có
thể làm hư hại hoặc tắc vòi phun.
Nếu lọc bị bẩn và tắc, lượng nhiên liệu cấp đến vòi phun có thể bị thiếu
hoặc áp suất không đủ dẫn đến chết máy, mất công suất hoặc khó khởi
động. Nếu nhiên liệu quá bẩn có thể dẫn đến tắc hoàn toàn và động cơ
không thể hoạt động. Do vậy, việc kiểm tra, làm sạch và thay mới lọc
theo lịch bảo dưỡng là rất quan trọng.
c. Vòi phun
Hướng dẫn tự học, tự nghiên cứu
- Đọc trước tài liệu:
Chương 1/mục 1.3 [1]
Bài 2 [3] trang 90-92.
Slide 10 đến 18 [5]
- Đọc sơ đồ hệ thống điều khiển động cơ xăng xe Vios [4]
- Giải thích cấu tạo và hoạt động hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ
xăng
Tài liệu tham khảo
[1]
[3]
[5]
3

Tuần: 03 Số tiết: 02
Tên bài giảng: 1.5.2. Hệ thống cấp khí nạp
Nội dung Ghi
chú
1.5.2. Hệ thống cấp khí nạp
a. Khoang nạp và cổ nạp
b. Bướm gió
c. Cơ cấu điều khiển tốc độ không tải
d. Bộ bướm ga điện tử
Hướng dẫn tự học, tự nghiên cứu
- Đọc trước tài liệu:
Chương 1/mục 1.3 [1]
Bài 1 [3] trang 10-12.
Slide 20 đến 25 [5]
- Vẽ sơ đồ, trình bày nguyên lý hoạt động của khoang cấp khí nạp
Tài liệu
tham
khảo
[1]
[3]
[5]
4

