intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xe Hybrid

Chia sẻ: LÊ TẤN LỰC | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

327
lượt xem
62
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xe Hybrid là giải pháp tốt nhất hiện nay của ngành công nghiệp ô tô trước các vấn đề về nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Để hiểu rõ hơn về dòng xe này mời các bạn tham khảo tài liệu Xe Hybrid sau đây. Với các bạn chuyên ngành Công nghệ ô tô thì đây là tài liệu hữu ích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xe Hybrid

  1. ̀ ̉ ̣ ̉ ̣ Xe hybrid la giai phap tôt nhât hiên nay cua nganh công nghiêp ô tô tr ́ ́ ́ ̀ ước cac vân đê vê ́ ́ ̀ ̀  ̣ ̀ ̉ ̣ nhiên liêu va bao vê môi trương.Chúng ta cùng tìm hi ̀ ểu về dòng xe này. I. Giới thiệu chung và nguyên nhân ra đời xe Hybrid. Được phát minh vào khoảng 300 năm trước bởi nhà phát minh người Pháp Nicolas ­ Joseph   Cugnot (1725­1804), xe ô tô ngày nay đã trở thành một trong những phương tiện giao thông   không thể  thiếu trong xã hội loài người. Cũng chính vì thế  mà tình trạng ô nhiễm không  khí trầm do khí thải từ động cơ ô tô đang là một trong những vấn đề nhức nhối của nhiều  quốc gia hiện nay. Để có thể  giảm thiểu được ô nhiễm môi trường từ  ô tô, từ  lâu đã có nhiều giải pháp kỹ  thuật mang nhiều hứa hẹn như: ô tô chạy điện, ô tô dùng pin nhiên liệu, động cơ khí nén   v.v... Tuy nhiên, những công nghệ  kể  trên vẫn chưa thể  đưa vào sử  dụng được vì còn   nhiều giới hạn về công nghệ. Đối với ô tô chạy điện, việc nạp lại pin cần đến ít nhất 4  giờ  đồng hồ, khuyết điểm này giới hạn tầm sử  dụng của ô tô chạy điện. Đối với công   nghệ  fuel cell, hydro lỏng phải được lưu trữ   ở nhiệt độ  cực thấp; vì thế  chỉ  có thể  thích   hợp với những quốc gia có khí hậu băng giá. Cả hai cộng nghệ trên cùng vướng phải một  vấn đề chung đó là phải xây dựng lại toàn bộ hệ thống cơ sở cung cấp nhiên liệu. Những   sự  giới hạn trên của hai công nghệ  tương lai này tạo ra một khoảng trống giữa nhu cầu   bảo về môi trường và công nghệ ô tô truyền thống.
  2. Fuel Cell, một giải pháp cho ô tô “sạch”nhưng vẫn còn nhiều giới hạn về công nghệ Gần đây một kỹ thuật chế tạo ô tô mới đã được ra đời nhằm phần nào tiết kiệm nguồn  năng lượng không tái sinh được (dầu hỏa) cũng như  bảo vệ  môi trường trong lúc công  nghệ fuel cell và pin điện được hoàn chỉnh. Công nghệ Hybrid là một giải pháp được coi là  thành công hiện nay và đã được đưa vào thị  trường rộng rải  ở  các nước phát triển như  Châu Âu, Mỹ và Nhật Bản v.v... Ngành công nghiệp ôtô trên thế  giới đang đứng trước một câu hỏi lớn: Làm thế  nào để  sản xuất được loại xe ôtô không làm ô nhiễm môi trường và tiết kiệm năng lượng? Ôtô   Hydro, ôtô điện, ôtô pin mặt trời... đều không dễ  thực hiện. Nhưng giờ  đây ôtô Hybrid ­  dòng ôtô dùng nguồn năng lượng tổ  hợp ­ đã trả  lời câu hỏi hóc búa trên. Ôtô HYBRID   giảm hẳn lượng khí thải độc hại và giảm tới một nửa lượng tiêu thụ nhiên liệu. II. Ôtô Hybrid là gì? Hybrid nghĩa là lai, ôtô hybrid (Hybrid Electric Vehiclé­HEVs) là dòng ôtô sử dụng động cơ  tổ  hợp. Thật ra, ý tưởng“Hybrid”đã có từ  rất lâu đời.  Theo Bách Khoa Toàn Thư  mở  Wikipedia thì Hybrid Vehicle, tạm dịch là Phương Tiện Giao Thông Ghép, là một phương   tiện giao thông mà được động lực bằng hai nguồn năng lượng trở  lên. Ví dụ  như  sự  kết   hợp giữa: Hệ  thống Chứa Năng Lượng Nạp Lại Được (Rechargeable Energy Storage System hay  RESS, hoặc cụ  thể  hơn là Pin nạp lại được) và Nguồn Năng Lượng Nhiên Liệu (Xăng,  dầu diesel v.v...) Xe đạp bằng sức người với sự trợ giúp của động cơ  điện ví dụ  như  xe đạp điện chẳng  hạng. Tàu buồm kết hợp với mô­tơ điện.
  3. Động cơ hybrid là sự kết hợp giữa động cơ đốt trong thông thường với một động cơ điện   dùng năng lượng  ắc quy. Bộ  điều khiển điện tử  sẽ  quyết định khi nào thì dùng động cơ  điện, khi nào thì dùng động cơ đốt trong, khi nào dùng vận hành đồng bộ  và khi nào nạp   điện vào ắc quy để sử dụng về sau ́ ̀ ́ ới ra đời năm 1997 Chiêc xe hybrid đâu tiên trên thê gi Trong thực tế hiện nay, thuật ngữ này (Hybrid Vehicle) thường dùng để  nói đến Phương  Tiện Giao Thông Ghép kết hợp năng lượng từ  điện và xăng (Petroleum Electric Hybrid   Vehicle) hay viết tắt trong tiếng anh là PEHV, và cũng có thể  được viết tắt là HEV   (Hybrid Electric Vehicle). Theo ngôn ngữ phổ thông tiếng Việt thường dùng ta có thể  gọi  là “Xe điện xăng”, hay tiếng Anh là Hybrid Car. III.   Nguyên   lý   hoạt   động   của   ôtô   hybrid. Ôtô hybrid hoạt động theo nguyên tắc (hình 1): Động cơ điện được sử dụng để khởi động  xe, trong đó trong quá trình chạy bình thường sẽ vận hành đồng bộ. Động cơ điện còn có   công dụng tăng cường cung cấp năng lượng để xe gia tốc hoặc leo dốc. Khi phanh xe hoặc  xuống dốc, động cơ  điện được sử  dụng như  một máy phát để  nạp điện cho  ắc quy.  Không giống như các phương tiện sử dụng động cơ điện khác, động cơ Hybrid không cần  nguồn điện bên ngoài, động cơ đốt trong sẽ cung cấp năng lượng cho ắc quy. Với sự phối   hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện, động cơ hybrid được mở rộng giới hạn làm  
  4. việc, giảm tiêu thụ  nhiên liệu cho động cơ  đốt trong hiệu suất tổ  hợp động cơ  cao, mô­ mem lớn ở số vòng quay nhỏ và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. IV.   Ưu   điểm   của   ôtô   Hybrid:  Tổ hợp động cơ hybrid có những ưu điểm sau: ­ Tận dụng năng lượng khi phanh: khi cần phanh hoặc khi xe giảm tốc độ, động cơ  điện  có tác dụng như máy phát điện, năng lượng phanh được tận dụng để tạo ra dòng điện nạp  cho   ắc­quy. ­ Giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu (động cơ hybrid tiêu thụ lượng nhiên liệu ít hơn nhiều so  với   động   cơ   đốt   trong   thông   thường,   chỉ   bằng   một   nửa) ­ Động cơ điện được dùng trong các chế độ gia tốc hoặc tải lớn nên động cơ đốt trong chỉ  cần   cung   cấp   công   suất   vừa   đủ   nên   động   cơ   đốt   trong   có   kích   thước   nhỏ   gọn. ­   Có   thể   sử   dụng   vật   liệu   nhẹ   để   giảm   khối   lượng   tổng   thể   của   ôtô Có   thể   chạy   xa   và   mạnh   mẽ   được   giống   như   những   ô   tô   chạy   xăng   bình   thường. ­ Ô tô Hybrid vẫn dùng xăng làm nhiên liệu nên người vận hành không phải lo việc nạp  điện,   thông   thường   tốn   rất   nhiều   thời   gian. ­ Ô tô Hybrid ít gây ô nhiễm môi trường hơn ô tô chạy xăng bình thường bởi vì động cơ  điện có hiệu xuất cao hơn nhiều so với động cơ xăng. Động cơ ­­Hybrid thường tiết kiệm   hơn 100% so với động cơ xăng truyền thống. V.   Phương   pháp   truyền   động: Theo phương pháp truyền động, có thể  chia động cơ  hybrid thành 2 loại chính: tổ  hợp   ghép nối tiếp và tổ hợp ghép song song, Hệ thống Hybrid kết hợp (nối tiếp/song song) 1) Tổ hợp ghép nối tiếp (hình 2) Hybrid nối tiếp: Đối với loại hệ thống này, nguồn động lực chính xoay bánh xe là động cơ  điện. Trong khi động cơ chỉ làm nhiệm vụ phát ra điện để  nạp pin và cung cấp cho động   cơ   điện. Trong sơ  đồ  nối tiếp, động cơ  đốt trong (động cơ  xăng, động cơ  diesel hoặc pin nhiên  liệu) kéo máy phát cung cấp điện cho ắc quy và động cơ điện, ở đây không có sự liên hệ  cơ khí nào giữa nguồn động lực và bánh xe. Năng lượng được chuyển đổi từ hoá năng của 
  5. nhiên liệu thành cơ  năng là quay rô­to của máy phát tạo ra điện năng và từ  điện năng lại   chuyển   sang   cơ   năng   làm   quay   bánh   xe. Ưu điểm của sơ đồ này là: Động cơ đốt trong sẽ không khi nào hoạt động ở chế độ không  tải nên giảm được ô nhiễm môi trường; Động cơ  đốt trong có thể  chọn  ở  chế  độ  hoạt  động   tối   ưu,   phù   hợp   với   các   loại   ôtô;   Sơ   đồ   này   có   thể   không   cần   hộp   số. Tuy nhiên, tổ hợp ghép nối tiếp còn tồn tại những nhược điểm như: Kích thước và dung  tích ắc quy lớn hơn so với tổ hợp ghép song song; động cơ đốt trong luôn làm việc ở chế  độ   nặng   nhọc   để   cung   cấp   nguồn   điện   cho   ắc­quy   nên   dễ   bị   quá   tải 2)   Tổ   hợp   ghép   song   song   (Hình   3) Hybrid song song: Đối với loại hệ thống này, cả  hai nguồn động lực (điện và xăng) đều   được kết nối trực tiếp vào bánh xe và có thể truyền động lực một cách độc lập hoặc đồng  thời. Nói một cách đơn giản là bánh xe có thể được xoay một cách riêng biệt bằng động   cơ điện hoặc động cơ xăng, hoặc cả hai. Động cơ điện có hai chức năng chính. Chức năng  thứ  nhất là chuyển hóa điện năng được cung cấp từ  pin điện thành cơ  năng. Chức năng  thứ  hai là chuyển hóa ngược lại từ cơ năng thành điện năng để  nạp lại cho pin. Hầu hết   các hãng sản xuất Ô tô Hybrid hiện nay đều thiết kế theo cách này vì có thể  tận dụng cả  hai nguồn năng lượng một cách hiệu quả nhất. Trong sơ đồ này, ngoài sự liên hệ cơ khí trực tiếp giữa động cơ đốt trong và bánh xe như  ôtô thông thường còn có thêm động cơ điện truyền động đến bánh xe. Khi ôtô chạy trên xa  lộ, nguồn dẫn động chủ yếu sẽ là động cơ đốt trong, động cơ điện sẽ dùng khi gia tốc ôtô  còn khi chạy trong thành phố nguồn dẫn động chủ yếu là động cơ điện. Sơ đồ này có ưu  điểm là: Công suất của ôtô sẽ mạnh hơn do sử dụng cả hai nguồn năng lượng, không cần  dùng máy phát riêng do động cơ điện có tính năng giao hoán, lưỡng dụng sẽ làm nhiệm vụ  nạp điện cho ắc quy trong các chế độ hoạt động bình thường, ít tổn thất cho các cơ cấu  truyền động trung gian. Động cơ điện được sử dụng ở đây là loại đặc biệt có tính năng  lưỡng dụng, nó có thể khởi động động cơ đốt trong và dùng như một máy phát điện để  nạp điện cho ắc quy, cung cấp năng lượng trong trường hợp xe cần gia tốc hoặc lên dốc. 3. Hệ thống Hybrid kết hợp (nối tiếp/song song)series/parallel hybrid system:
  6. Hệ thống này kết hợp hệ thống nối tiếp với hệ thống song song nhằm để cực đại hoá các  sự giúp ích của hai hệ thống. Nó có hai môtơ, và tuỳ thuộc vào điều kiện dẩn động, chỉ  dùng môtơ điện hoặc công suất dẩn động từ cả môtơ điện và động cơ, nhằm để đạt được  mức hiệu suất cao nhất. Hơn nữa, khi cần thiết, hệ thống dẩn động các bánh xe trong lúc  đồng thời đang phát điện dùng một máy phát. Đây là hệ thống đã dung ở xe hybrid Prius và  xe hybrid Estima. 4.   Tỷ   lệ   sử   dụng   động   cơ   và   mô­tơ   điện   trong   mỗi   hệ   thống: ­ Vì hệ  thống liên hoàn sử  dụng động cơ  để  sinh ra điện cho mô­tơ  vận hành bánh xe,  chúng   có   cùng   lượng   công   việc   như   nhau. ­ Hệ thống song song dùng động cơ như  nguồn năng lượng chính, còn mô­tơ  điện chỉ  để  trợ   giúp,   nên   động   cơ   được   sử   dụng   nhiều   hơn. ­ Với hệ thống kết hợp, có một bộ  phận liên tục thay đổi tỷ  lệ  công suất từ  động cơ  tới   các trục lái. Vì mô­tơ  điện có thể  vừa vận hành xe, vừa làm nhiệm vụ  tạo ra dòng điện  nạp nên so với động cơ, nó được sử dụng nhiều hơn đôi chút.
  7. 5)   Các   bộ   phận   chính   của   ôtô   Hybrid   (hình   4) ­ Hệ thống làm mát có nhiệm vụ làm mát động cơ  đốt trong, nhiên liệu và ắc quy. Nhiệt   của nước làm mát có thể  sử dụng để  sấy sóng cabin xe  ở vùng nhiệt độ  thấp hoặc dùng  cho   các   thiết   bị   nhiệt   khác. ­ Động cơ  điện: nhận năng lượng điện tử   ắc quy, chuyển thành năng lượng cơ  khí dẫn  động bánh xe.  Ưu điểm của động cơ  điện là cho mô­men lớn  ở  số  vòng quay nhỏ, hoạt   động   êm,   hiệu   suất   cao ­ Hộp số: Ôtô hybrid có thể  dùng nhiều loại hộp số  khác nhau. Bốn loại hộp số  thường   dùng là: hộp số vô cấp, hộp số sang số tự động, hộp số tay, hộp số tự động thông thường   với   bộ   chuyển   đổi   mô­men. ­ Hệ thống xử lý khí xả: khí thải của động cơ ôtô luôn là vấn đề được đặt ra. Ôtô hybrid   có thể giảm lượng khí thải do tốn ít nhiên liệu, sử dụng những nguồn nhiên liệu sạch, cải  tiến   chất   lượng   của   động   cơ   và   công   nghệ   xử   lý   khí   thải. ­ Bộ phận điều khiển: điều khiển các chế độ hoạt động và sự phối hợp giữa động cơ đốt  trong   và   động   cơ   điện. ­ Ắc quy: là một thành phần quan trọng của động cơ hybrid, đảm bảo các yêu cầu như tạo  dòng lớn, cho phép nạp điện trong quá trình phanh, độ bền cao. Hiện nay thường sử dụng  ắc quy axit chì, trong tương lai hai loại  ắc quy ino­lithium và polyme­lithium có nhiều  triển vọng áp dụng cho xe hybrid.
  8. VI.   Tính   kinh   tế   của   xe   hybrid. ­   Tiết   kiệm   năng   lượng   trên   đường   trường: Khi vận hành ô tô Hybrid trên đường trường, nguồn động lực chính lại là động cơ máy nổ  bởi vì động cơ máy nổ đạt hiệu xuất cao hơn khi chạy đường dài cũng như mạnh mẽ hơn  động cơ  điện. Cách thiết kế  này giúp ô tô hybrid đạt được gia tốc mạnh và vận tốc cao  tương   tự   như   các   loại   ô   tô   truyền   thống   khác. ­   Thu   hồi   năng   lượng: Ngoài tiết kiệm năng lượng trong quá trình chuyển hóa năng lượng từ  nhiên liệu sang cơ  năng một cách hiệu quả  hơn, ô tô hybrid còn được thiết kế  nhằm thu hồi lượng năng  lượng bị hao phí qua quá trình vận hành. Đối với ô tô thông thường khi được hãm lại, năng   lượng   được   chuyển   hóa   từ   cơ   năng   sang   nhiệt   năng   làm   nóng   đĩa   thắng   (rotor). Đối với ô tô Hybrid, cơ năng có thể được chuyển hóa thành điện năng và nạp lại vào pin  điện, vì thế rất nhiều năng lượng hao phí trong quá trình vận hành xe được thu hồi vào tái  sử dụng. Tuy nhiên ô tô hybrid vẫn được trang bị bộ thắng đĩa (break pad) như ô tô thông   thường   trong   trường   hợp   người   lái   cần   hãm   khẩn   cấp. ­   Giới   hạn: Khuyết điểm chính của công nghệ  hybrid là hệ  thống Pin Nạp Lại Được (Rechargable  Battery). Giá thành của mỗi bộ pin này rất đắt là một điều đáng ngại đối với người dùng,  nhất là những người dùng ô tô hybrid cũ; giá trị trung bình mỗi bộ pin này là trên dưới năm   nghìn   dollar. Tuy nhiên, các nhà sản xuất đã vẫn đang nghiên cứu và phát triển nhiều giải pháp cho vấn   đề này như: tái chế pin cũ, phát triển kỹ thuật pin mới, nâng cao tuổi thọ của pin v.v... hứa  hẹn mang lại nhiều cải tiến mới, giảm giá thành sản phẩm, đưa kỹ thuật hybrid đến với   nhiều tầng lớp người dân có thu nhập thấp trong xã hội nhằm mục đích thay thế  dần  những   phương   tiện   giao   thông   cũ,   giảm   thiểu   lượng   khí  thải   gây   ô  nhiễm   môi   sinh. VII.   Xu   thế   phát   triển   của   xe   hybrid   ở   các   nước   phát   triển. Vào đầu thế  kỷ  20 các nhà sản xuất xe của Mỹ  đã sử  dụng động cơ  xăng, điện và hơi   nước một cách song song. Họ sớm nhận ra rằng hai hay nhiều động cơ kết hợp lại sẽ làm   tăng tính hiệu quả của động cơ. Và kết quả của giả thuyết đó là động cơ hybrid (động cơ  xăng điện) ra đời vào năm 1905 do một kỹ sư người Mỹ phát minh. Thời kỳ đó phát minh  này không được mấy người quan tâm bởi vì động cơ  đốt trong khi đó còn khá rẻ  so với   động cơ xăng điện có cùng công xuất. Sau 70 năm, khi cuộc khủng hoảng dầu lửa xảy ra,  vấn đề  tiết kiệm nhiên liệu mới được quan tâm nhiều và đây chính là lý do để  động cơ  hybrid được nghiên cứu lại. Tuy nhiên, 30 năm trước, do một số  quy định nên động cơ  hybrid đã bị  trì hoãn. Ngày hôm nay những chiếc xe như  Toyota Prius hay Honda Accord   loại hybrid đã trở  nên phổ  biến, được nhiều người tiêu dùng yêu thích. Liệu hybrid có   phải   là   xu   hướng   của   xe   trong   tương   lai? Một trong những lý do nữa khiến hybrid ngày càng được quan tâm đó là môi trường sống.   Như chúng ta biết động cơ đốt trong sẽ thải ra khí carbon monoxide (CO), carbon dioxide   (CO2) và khí hydro­carbon (HC) chưa đốt, đây là những nhân tố  chính gây ô nhiễm môi   trường. Các hiện tượng như  sự  nóng lên của toàn cầu hay hiện tượng “El Nino” xảy ra   một   phần   là   hậu   quả   của   việc   sử   dụng   động   cơ   dầu   diesel   và   xăng. Sự phát triển của công nghệ hybrid sẽ giúp hạ giá thành nhiên liệu, theo ước tính lượng xe  hybrid được sản xuất sẽ tăng gấp đôi mỗi năm, một dự báo rất lạc quan là vào năm 2007   hay 2008 sẽ có khoảng một triệu xe hybrid được tiêu thụ tại thị trường Mỹ. Nhưng chúng   ta   không   nên   quên rằng doanh số của các loại xe thông thường cũng sẽ tăng lên, ví dụ  như  nếu hiện nay có  200 ngàn chiếc xe tại Mỹ, thì sau 20 năm con số đó có thể sẽ là 300 ngàn chiếc.
  9. Năm 2006, thị trường Mỹ có 10 mẫu xe hybrid khác nhau có giá từ 19,000 đôla tới 53,000   đôla. Chiếc Honda Civic và Toyota Prius được coi là những chiếc xe thông dụng nhất có   giá dưới 30,000 đôla. Mức giá đó có thể là không phải là thấp đối với một chiếc compact   sedan nhưng cũng không quá cao. Trong vòng 5 năm tới số xe hybrid sẽ lên đến 50 chiếc   gồm   nhiều   hình   dáng,   kích   thước   và   giá   cả. VIII.   Kết   luận. Thật khó có thể khuyên người tiêu dùng nên hay không nên dùng loại xe này. Có rất nhiều  ưu điểm cũng như  nhược điểm của nó và vấn đề  môi trường sẽ  càng khiến các quyết  định trở nên chủ quan hơn. Quyền quyết định thuộc về mỗi cá nhân bởi mục đích sử dụng   của mỗi người khác nhau. Rõ ràng với xe hybrid, bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí   nhiên liệu. Nhưng cũng phải khẳng định thêm rằng giá của chiếc xe hybrid cũng không   tiết kiệm chút nào. Tuy nhiên nếu bạn muốn lái một chiếc xe từ tốn và thân thiện với môi  trường xung quanh thì xe hybrid chính là lựa chọn số một.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2