Xe hybrid la giai phap tôt nhât hiên nay cua nganh công nghiêp ô tô tr c cac vân đê vê ươ
nhiên liêu va bao vê môi tr ng.Chúng ta cùng tìm hi u v dòng xe này. ươ
I. Gi i thi u chung và nguyên nhân ra đi xe Hybrid.
Đc phát minh vào kho ng 300 năm tr c b i nhà phát minh ng i Pháp Nicolas - Josephượ ướ ườ
Cugnot (1725-1804), xe ô tô ngày nay đã tr thành m t trong nh ng ph ng ti n giao thông ươ
không th thi u trong xã h i loài ng i. Cũng chính vì th mà tình tr ng ô nhi m không ế ườ ế
khí tr m do khí th i t đng c ô tô đang là m t trong nh ng v n đ nh c nh i c a nhi u ơ
qu c gia hi n nay.
Đ có th gi m thi u đc ô nhi m môi tr ng t ô tô, t lâu đã có nhi u gi i pháp k ượ ườ
thu t mang nhi u h a h n nh : ô tô ch y đi n, ô tô dùng pin nhiên li u, đng c khí nén ư ơ
v.v... Tuy nhiên, nh ng công ngh k trên v n ch a th đa vào s d ng đc vì còn ư ư ượ
nhi u gi i h n v công ngh . Đi v i ô tô ch y đi n, vi c n p l i pin c n đn ít nh t 4 ế
gi đng h , khuy t đi m này gi i h n t m s d ng c a ô tô ch y đi n. Đi v i công ế
ngh fuel cell, hydro l ng ph i đc l u tr nhi t đ c c th p; vì th ch có th thích ượ ư ế
h p v i nh ng qu c gia có khí h u băng giá. C hai c ng ngh trên cùng v ng ph i m t ướ
v n đ chung đó là ph i xây d ng l i toàn b h th ng c s cung c p nhiên li u. Nh ng ơ
s gi i h n trên c a hai công ngh t ng lai này t o ra m t kho ng tr ng gi a nhu c u ươ
b o v môi tr ng và công ngh ô tô truy n th ng. ườ
Fuel Cell, m t gi i pháp cho ô tô “s ch”nh ng v n còn nhi u gi i h n v công ngh ư
G n đây m t k thu t ch t o ô tô m i đã đc ra đi nh m ph n nào ti t ki m ngu n ế ượ ế
năng l ng không tái sinh đc (d u h a) cũng nh b o v môi tr ng trong lúc côngượ ượ ư ườ
ngh fuel cell và pin đi n đc hoàn ch nh. Công ngh Hybrid là m t gi i pháp đc coi là ượ ượ
thành công hi n nay và đã đc đa vào th tr ng r ng r i các n c phát tri n nh ượ ư ườ ướ ư
Châu Âu, M và Nh t B n v.v...
Ngành công nghi p ôtô trên th gi i đang đng tr c m t câu h i l n: Làm th nào đ ế ướ ế
s n xu t đc lo i xe ôtô không làm ô nhi m môi tr ng và ti t ki m năng l ng? Ôtô ượ ườ ế ượ
Hydro, ôtô đi n, ôtô pin m t tr i... đu không d th c hi n. Nh ng gi đây ôtô Hybrid - ư
dòng ôtô dùng ngu n năng l ng t h p - đã tr l i câu h i hóc búa trên. Ôtô HYBRID ượ
gi m h n l ng khí th i đc h i và gi m t i m t n a l ng tiêu th nhiên li u. ượ ượ
II. Ôtô Hybrid là gì?
Hybrid nghĩa là lai, ôtô hybrid (Hybrid Electric Vehiclé-HEVs) là dòng ôtô s d ng đng c ơ
t h p. Th t ra, ý t ng“Hybrid”đã có t r t lâu đi. ưở Theo Bách Khoa Toàn Th mư
Wikipedia thì Hybrid Vehicle, t m d ch là Ph ng Ti n Giao Thông Ghép, là m t ph ng ươ ươ
ti n giao thông mà đc đng l c b ng hai ngu n năng l ng tr lên. Ví d nh s k t ượ ượ ư ế
h p gi a:
H th ng Ch a Năng L ng N p L i Đc (Rechargeable Energy Storage System hay ượ ượ
RESS, ho c c th h n là Pin n p l i đc) và Ngu n Năng L ng Nhiên Li u (Xăng, ơ ượ ượ
d u diesel v.v...)
Xe đp b ng s c ng i v i s tr giúp c a đng c đi n ví d nh xe đp đi n ch ng ườ ơ ư
h ng. Tàu bu m k t h p v i mô-t đi n. ế ơ
Đng c hybrid là s k t h p gi a đng c đt trong thông th ng v i m t đng c đi n ơ ế ơ ườ ơ
dùng năng l ng c quy. B đi u khi n đi n t s quy t đnh khi nào thì dùng đng cượ ế ơ
đi n, khi nào thì dùng đng c đt trong, khi nào dùng v n hành đng b và khi nào n p ơ
đi n vào c quy đ s d ng v sau
Chiêc xe hybrid đâu tiên trên thê gi i ra đi năm 1997 ơ ơ
Trong th c t hi n nay, thu t ng này (Hybrid Vehicle) th ng dùng đ nói đn Ph ng ế ườ ế ươ
Ti n Giao Thông Ghép k t h p năng l ng t đi n và xăng (Petroleum Electric Hybrid ế ượ
Vehicle) hay vi t t t trong ti ng anh là PEHV, và cũng có th đc vi t t t là HEVế ế ượ ế
(Hybrid Electric Vehicle). Theo ngôn ng ph thông ti ng Vi t th ng dùng ta có th g i ế ườ
là “Xe đi n xăng”, hay ti ng Anh là Hybrid Car. ế
III. Nguyên lý ho t đng c a ôtô hybrid.
Ôtô hybrid ho t đng theo nguyên t c (hình 1): Đng c đi n đc s d ng đ kh i đng ơ ượ
xe, trong đó trong quá trình ch y bình th ng s v n hành đng b . Đng c đi n còn có ườ ơ
công d ng tăng c ng cung c p năng l ng đ xe gia t c ho c leo d c. Khi phanh xe ho c ườ ượ
xu ng d c, đng c đi n đc s d ng nh m t máy phát đ n p đi n cho c quy. ơ ượ ư
Không gi ng nh các ph ng ti n s d ng đng c đi n khác, đng c Hybrid không c n ư ươ ơ ơ
ngu n đi n bên ngoài, đng c đt trong s cung c p năng l ng cho c quy. V i s ph i ơ ượ
h p gi a đng c đt trong và đng c đi n, đng c hybrid đc m r ng gi i h n làm ơ ơ ơ ượ
vi c, gi m tiêu th nhiên li u cho đng c đt trong hi u su t t h p đng c cao, mô- ơ ơ
mem l n s vòng quay nh và gi m thi u ô nhi m môi tr ng. ườ
IV. u đi m c a ôtô Hybrid:Ư
T h p đng c hybrid có nh ng u đi m sau: ơ ư
- T n d ng năng l ng khi phanh: khi c n phanh ho c khi xe gi m t c đ, đng c đi n ượ ơ
có tác d ng nh máy phát đi n, năng l ng phanh đc t n d ng đ t o ra dòng đi n n p ư ượ ượ
cho c-quy.
- Gi m l ng tiêu th nhiên li u (đng c hybrid tiêu th l ng nhiên li u ít h n nhi u so ượ ơ ượ ơ
v i đng c đt trong thông th ng, ch b ng m t n a) ơ ườ
- Đng c đi n đc dùng trong các ch đ gia t c ho c t i l n nên đng c đt trong ch ơ ượ ế ơ
c n cung c p công su t v a đ nên đng c đt trong có kích th c nh g n. ơ ướ
- Có th s d ng v t li u nh đ gi m kh i l ng t ng th c a ôtô ượ
Có th ch y xa và m nh m đc gi ng nh nh ng ô tô ch y xăng bình th ng. ượ ư ườ
- Ô tô Hybrid v n dùng xăng làm nhiên li u nên ng i v n hành không ph i lo vi c n p ườ
đi n, thông th ng t n r t nhi u th i gian. ườ
- Ô tô Hybrid ít gây ô nhi m môi tr ng h n ô tô ch y xăng bình th ng b i vì đng c ườ ơ ườ ơ
đi n có hi u xu t cao h n nhi u so v i đng c xăng. Đng c --Hybrid th ng ti t ki m ơ ơ ơ ườ ế
h n 100% so v i đng c xăng truy n th ng.ơ ơ
V. Ph ng pháp truy n đng:ươ
Theo ph ng pháp truy n đng, có th chia đng c hybrid thành 2 lo i chính: t h pươ ơ
ghép n i ti p và t h p ghép song song, ế H th ng Hybrid k t h p (n i ti p/song song) ế ế
1) T h p ghép n i ti p (hình 2) ế
Hybrid n i ti p: Đi v i lo i h th ng này, ngu n đng l c chính xoay bánh xe là đng c ế ơ
đi n. Trong khi đng c ch làm nhi m v phát ra đi n đ n p pin và cung c p cho đng ơ
c đi n.ơ
Trong s đ n i ti p, đng c đt trong (đng c xăng, đng c diesel ho c pin nhiênơ ế ơ ơ ơ
li u) kéo máy phát cung c p đi n cho c quy và đng c đi n, đây không có s liên h ơ
c khí nào gi a ngu n đng l c và bánh xe. Năng l ng đc chuy n đi t hoá năng c aơ ượ ượ
nhiên li u thành c năng là quay rô-to c a máy phát t o ra đi n năng và t đi n năng l i ơ
chuy n sang c năng làm quay bánh xe. ơ
u đi m c a s đ này là: Đng c đt trong s không khi nào ho t đng ch đ khôngƯ ơ ơ ế
t i nên gi m đc ô nhi m môi tr ng; Đng c đt trong có th ch n ch đ ho t ượ ườ ơ ế
đng t i u, phù h p v i các lo i ôtô; S đ này có th không c n h p s . ư ơ
Tuy nhiên, t h p ghép n i ti p còn t n t i nh ng nh c đi m nh : Kích th c và dung ế ượ ư ướ
tích c quy l n h n so v i t h p ghép song song; đng c đt trong luôn làm vi c ch ơ ơ ế
đ n ng nh c đ cung c p ngu n đi n cho c-quy nên d b quá t i
2) T h p ghép song song (Hình 3)
Hybrid song song: Đi v i lo i h th ng này, c hai ngu n đng l c (đi n và xăng) đu
đc k t n i tr c ti p vào bánh xe và có th truy n đng l c m t cách đc l p ho c đngượ ế ế
th i. Nói m t cách đn gi n là bánh xe có th đc xoay m t cách riêng bi t b ng đng ơ ượ
c đi n ho c đng c xăng, ho c c hai. Đng c đi n có hai ch c năng chính. Ch c năngơ ơ ơ
th nh t là chuy n hóa đi n năng đc cung c p t pin đi n thành c năng. Ch c năng ượ ơ
th hai là chuy n hóa ng c l i t c năng thành đi n năng đ n p l i cho pin. H u h t ượ ơ ế
các hãng s n xu t Ô tô Hybrid hi n nay đu thi t k theo cách này vì có th t n d ng c ế ế
hai ngu n năng l ng m t cách hi u qu nh t. ượ
Trong s đ này, ngoài s liên h c khí tr c ti p gi a đng c đt trong và bánh xe nhơ ơ ế ơ ư
ôtô thông th ng còn có thêm đng c đi n truy n đng đn bánh xe. Khi ôtô ch y trên xaư ơ ế
l , ngu n d n đng ch y u s là đng c đt trong, đng c đi n s dùng khi gia t c ôtô ế ơ ơ
còn khi ch y trong thành ph ngu n d n đng ch y u là đng c đi n. S đ này có u ế ơ ơ ư
đi m là: Công su t c a ôtô s m nh h n do s d ng c hai ngu n năng l ng, không c n ơ ượ
dùng máy phát riêng do đng c đi n có tính năng giao hoán, l ng d ng s làm nhi m v ơ ưỡ
n p đi n cho c quy trong các ch đ ho t đng bình th ng, ít t n th t cho các c c u ế ườ ơ
truy n đng trung gian. Đng c đi n đc s d ng đây là lo i đc bi t có tính năng ơ ượ
l ng d ng, nó có th kh i đng đng c đt trong và dùng nh m t máy phát đi n đưỡ ơ ư
n p đi n cho c quy, cung c p năng l ng trong tr ng h p xe c n gia t c ho c lên d c. ượ ườ
3. H th ng Hybrid k t h p (n i ti p/song song)series/parallel hybrid system: ế ế