TR NG ĐI H C ƯỜ LU T
KHOA LU T HÀNH CHÍNH
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh phúc
Đ C NG CHI TI T H C PH N ƯƠ
(Trình đ đào t o: Đi h c)
Tên h c ph n: L CH S NHÀ N C VÀ PHÁP LU T ƯỚ
Tên ti ng Vi t: L ch s nhà n c và pháp lu t ế ướ
Tên ti ng Anh: History of State and Lawế
Mã h c ph n: LUAKT1033
Nhóm ngành/ngành: Lu t kinh t ế
1. Thông tin chung v h c ph n
Học phần: ?X Bắt buộc
?Tự chọn
Thuộc khối kiến thức hoặc kỹ năng
? Khối kiến thức chung
? Khối kiến thức KHXH và NV
?X Khối kiến thức cơ sở ngành
? Khối kiến thức chuyên ngành
? Thực tập, thực tế, khóa luận tốt nghiệp
? Khối kiến thức tin học, ngoại ngữ
Số tín chỉ: 02
Giờ lý thuyết: 18
Giờ thực hành/thảo luận/bài tập
nhóm/sửa bài kiểm tra
11
Số giờ tự học 90
Bài kiểm tra lý thuyết (bài – giờ) 1-1 (01 bài/01 giờ)
Bài kiểm tra thực hành (bài – giờ) 0-0
Học phần tiên quyết:
Học phần học trước:
Học phần song hành: Lý luận Nhà nước và pháp luật
- Đn v ph trách ơ h c ph n: Khoa Lu t Hành chính
2. Thông tin chung v gi ng viên
STT H c hàm, h c v , h và
tên
S đi n tho i
liên hĐa ch E-mail Ghi chú
1 TS. Lý Nam H i0984.103.667 hailn@hul.edu.vn
namhaidhh@gmail.com
Ph trách
2 ThS. Hoàng Th Ái Qu nh 0948.249.119 quynhhta@hul.edu.vn Tham gia
aiquynh3001@gmail.com
3 Lê Ngọc Phú 0935109797 phuln@hul.edu.vn Tham gia
3. Mô t tóm t t n i dung h c ph n
H c ph n L ch s nhà n c và pháp lu t ướ là h c ph n trong kh i ki n th c c s ngành ế ơ
Lu t, h c ph n này cung c p cho ng i h c ườ ki n th c c b n v quá trình hình thành, phátế ơ
tri n c a nhà n c và pháp lu t c a Vi t Nam và trên th gi i, ướ ế c th : nguyên nhân, đi u
ki n v s hình thành các nhà n c t i Vi t Nam và trên th gi i ướ ế ; cách th c t ch c b máy
nhà n c;ướ quá trình n y sinh, hình thành, phát tri n và thay th c a các nhà n c trong ti n ế ướ ế
trình l ch s , pháp lu t c a các n n văn minh trong dòng ch y l ch s
- H c ph n này cung c p và rèn luy n cho ng i h c kĩ năng tìm ki m, thu th p, h ườ ế
th ng hóa và x lý các ngu n s li u m t cách khoa h c, khách quan, có kĩ năng v n d ng
ki n th c đ phân tích, đánh giá các v n đ lý lu n và th c ti n, cung c p m t s kĩ năngế
m m nh kĩ năng thuy t trình, kĩ năng làm vi c nhóm, kĩ năng t duy ph n bi n. ư ế ư
- Đóng góp vào việc hình thành cho người học ý thức tôn trọng lịch sử, bảo vệ kế
thừa các giá trị trong lịch sử, phát huy các giá trị pháp lý của dân tộc.
4. M c tiêu h c ph n
4.1. V ki n th c ế
Hình thành nh n th c v quá trình hình thành và phát tri n c a nhà n c ướ và pháp lu t
đi n hình trong l ch s , cách th c t ch c b máy và ho t đng c a các nhà n c, các quyướ
đnh c a pháp lu t trong t ng giai đo n l ch s c a các n n văn minh trên th gi i;ế
4.2. V kĩ năng
Hình thành cho sinh viên kĩ năng tra c u, tìm ki m, thu th p, phân tích, h th ng hoá, ế
t ng h p và x lí các ngu n s li u m t cách khoa h c, khách quan, có kĩ năng và liên k t ế
theo nhóm v i tinh th n h p tác và xây d ng.
4.3. V năng l c t ch và trách nhi m
Hình thành năng l c làm vi c đc l p, hình thành ý th c tôn tr ng l ch s , b o v và k ế
th a các giá tr trong l ch s , có kh năng v n d ng các ki n th c đ liên h v i các môn ế
khoa h c khác, đa lý lu n vào t ư h c ti n.
5. Chu n đu ra h c ph n
Ký hi u
CĐR h c ph n
(CLOx)
N i dung Chu n đu ra h c ph n CLO CĐR c a
CTĐT
5.1. Ki n th cế
CLO 1 Có kh năng phân tích đc quá trình hình thành và phát ượ
tri n c a nhà n c và pháp lu t Vi t Nam và trên th ư ế
gi i, phân tích đc cách th c t ch c b máy nhà n c ượ ướ
trong ti n trình l ch s , phân tích đc các h th ng phápế ượ
lu t trong quá trình phát tri n c a các qu c gia trên th gi i ế
và Vi t Nam.
PLO2
CLO2 Có kh năng phân tích đc s khác bi t, k th a và phát ượ ế
tri n nh ng giá tr t t ng v nhà n c và pháp lu t qua ư ư ướ
các th i kì l ch s
PLO2
5.2. K năng
CLO3
Có kĩ năng tra c u, tìm ki m, thu th p, phân tích, t duy ế ư
ph n bi n, h th ng hóa, t ng h p và x lý các ngu n s
li u m t cách khoa h c, khách quan.
PLO7
CLO4 Có kh năng h p tác, ph i h p trong làm vi c nhóm PLO8
5.3. M c t ch và trách nhi m
CLO5 Có trách nhi m tôn tr ng l ch s , b o v và k th a các giá ế
tr trong l ch s .
Có kh năng làm vi c đc l p, ch u trách nhi m tr c công ư
vi c.
PLO 10
PLO 11
6. Ma trận thể hiện sự đóng góp của các chuẩn đầu ra học phần (CLO) vào việc đạt
được các chuẩn đầu ra của CTĐT (PLO) và các chỉ số PI (Performance Indicator)
CLO PLO2 PLO7 PLO8 PLO10 PLO11
Liệt kê PI mà CLO có
đóng góp, hỗ trợ đạt được
và ghi rõ mức đạt
CLO 1 I,A PI2.1
CLO 2 I,A PI2.1; PI2.2
CLO 3 I PI7.1; PI7.2.
CLO 4 I PI8
CLO 5 I I PI10; P11.1.
Học phần:
LSNNPL
I,A I I I I 6I, 2A.
7.Tài li u h c t p
7.1. Tài li u b t bu c
[1]. Lê Th Nga, tài li u h c t p L ch s nhà n c và pháp lu t th gi i, ư ế 2012, NXB
Đi h c Hu ế.
[2]. Mai Th Di u Thúy, tài li u h c t p L ch s nhà n c và pháp lu t Vi t Nam, ướ
NXB Đi h c Hu . ế
Nơi có tài liệu: Thư viện Tờng Đại học Luật, Đại học Huế
7. 2. Tài li u tham kh o
[3]. Nguy n C nh H p, giáo trình L ch s nhà n c và pháp lu t th gi i, NXB H ng ư ế
Đc, 2013.
[4].Nguy n Th Th ng Huy n, giáo trình L ch s nhà n c và pháp lu t Vi t Nam, ươ ướ
NXB H ng Đc, 2013.
8. Đánh giá k t qu h c t pế
- Thang đi m: 10/10 (theo tr ng s 40%-60%)
Đánh giá Trọng số Hình
thức
đánh giá
Nội
dung
Trọng số Phương
pháp
đánh giá
CĐR Đánh giá
(1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8)
Điểm
quá
trình
10 40%
A1. Chuyên
cần
Tham gia
đầy đủ số
buổi lên lớp
theo kế
hoạch.
Chăm chú
nghe giảng;
Tham gia
thảo luận.
10%
Điểm danh và
quan sát
người học
trong quá
trình học tập
trên lớp
CLO5
Về thái độ:
Chuyên cần
và nghiêm
túc trong
học tập và
tương tác
trong giờ
học.
A2. Hoạt
động tự học,
chuẩn bị trên
lớp.
Đưa ra các
câu hỏi
phản biện;
Hoàn thành
bài tập trên
lớp.
15% -Nghe giảng
và thảo luận
trên lớp.
- Thuyết trình
bài tập nhóm
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
CLO5
(1) Phát
biểu
nhân xây
dựng bài
(2) Đánh
giá chuẩn
bị; đánh giá
cách thức
làm việc
nhóm: Kiến
thức. kỹ
năng, cách
tổ chức
nhóm.
A3. Hoạt
động tự học
và kiểm tra
trên lớp
Bài kiểm tra 15% Hoàn thành
bài kiểm tra
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
CLO5
Điểm kiểm
tra
Điểm
cuối
kỳ
10 60%
Thi tự luận,
tiểu luận
hoặc vấn đáp
Các kiến
thức và kĩ
năng trong
các CLO
60%
Thi tập trung:
Đề thi + đáp
án theo các
mức độ nhận
thức (3 câu)
trong ngân
hàng đề thi;
- Thi không
tập trung:
Chủ đề tiểu
luận, nội
dung,phương
pháp, hình
thức tiểu luận
Vấn đáp theo
hướng dẫn
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
CLO5
Chấm điểm
tự luận, tiểu
luận hoặc
vấn đáp
theo đáp án
9. Quy đnh đi v i sinh viên
9.1. Nhi m v c a sinh viên
- Nghiên cứu tài liệu và chuẩn bị cho mỗi buổi học trước khi dự lớp.
- Hoàn thành các bài tập được giao.
- Chuẩn bị nội dung làm việc nhóm, làm việc cá nhân
9.2. Quy đnh v thi c , h c v
- Số buổi tham gia trên lớp (10%): 10 điểm/số buổi theo kế hoạch.
- Đánh giá hoạt động tự học, hoạt động trên lớp (15%): Thực hiện dưới 1 trong 2
hình thức sau:
(1) Làm việc nhóm (thuyết trình): chuẩn bị - làm việc nhóm - tương tác.
(2) Làm bài tập cá nhân hoặc trả lời câu hỏi trên lớp theo chủ đề được giao.
- Bài kiểm tra trên lớp 01 bài (15%): chấm và công bố điểm theo cá nhân.
Giảng viên viên công bố điểm 40% theo quy định của Trường trên lớp hoặc chậm
nhất trong thời hạn 07 ngày kế từ ngày kết thúc học phần giải quyết khiếu nại người học
trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày công bố.
10. N i dung h c ph n, k ho ch gi ng d y ế