intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương chi tiết học phần Xây dựng văn bản pháp luật (Mã học phần: LUA102022)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

5
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học phần Xây dựng văn bản pháp luật là học phần bắt buộc trong khối kiến thức ngành Luật tại Trường Đại học Luật, Đại học Huế. Học phần này cung cấp những kiến thức và kỹ năng cơ bản về xây dựng văn bản pháp luật, cụ thể: Hệ thống văn bản pháp luật, thẩm quyền ban hành văn pháp luật, quy trình ban hành văn bản pháp luật, thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản, ngôn ngữ trong văn bản pháp luật, hiệu lực và nguyên tắc áp dụng văn bản pháp luật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương chi tiết học phần Xây dựng văn bản pháp luật (Mã học phần: LUA102022)

  1. ĐẠI HỌC HUẾ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌCLUẬT Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN (Trình độ đào tạo: Đại học) Tên học phần: XÂY DỰNG VĂN BẢN PHÁP LUẬT Tên tiếng Việt: Xây dựng văn bản pháp luật Tên tiếng Anh: Making the law the statement Mã học phần: LUA102022 Nhóm ngành/ngành: Luật 1. Thông tin chung về học phần Học phần: ?x Bắt buộc ?Tự chọn Thuộc khối kiến thức hoặc kỹ năng ?x Khối kiến thức chung ? Khối kiến thức chuyên ngành ? Khối kiến thức KHXH và NV ? Thực tập, thực tế, khóa luận tốt nghiệp ? Khối kiến thức cơ sở ngành ? Khối kiến thức tin học, ngoại ngữ Số tín chỉ: 02 Giờ lý thuyết: 18 Giờ thực hành/thảo luận/bài tập 11 nhóm/sửa bài kiểm tra Số giờ tự học Bài kiểm tra lý thuyết (1 bài – 1 1-1 giờ) Bài kiểm tra thực hành (1 bài –1 giờ) Học phần tiên quyết: Luật Hiến pháp, Luật Hành chính Học phần học trước: Học phần song hành: - Đơn vị phụ trách học phần: Khoa Luật Hành chính
  2. 2. Thông tin chung về giảng viên S Học hàm, học vị, họ Số điện thoại Ghi T Địa chỉ E-mail và tên liên hệ chú T 1 Th.S. Đặng Thị Hà 0889655446 Hadt@hul.edu.vn Phụ trách 2 PGS.TS. Nguyễn Duy 0914006857 Duyphuongluat@yahoo.com.v Tham Phương n gia 3 Th.S. Nguyễn Hoàng 0934700404 Linhchinguyenhoang@gmail.c Tham Linh Chi om gia 3. Mô tả tóm tắt nội dung học phần Học phần Xây dựng văn bản pháp luật là học phần bắt buộc trong khối kiến thức ngành Luật tại Trường Đại học Luật, Đại học Huế. Học phần này cung cấp những kiến thức và kỹ năng cơ bản về xây dựng văn bản pháp luật, cụ thể: Hệ thống văn bản pháp luật, thẩm quyền ban hành văn pháp luật, quy trình ban hành văn bản pháp luật, thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản, ngôn ngữ trong văn bản pháp luật, hiệu lực và nguyên tắc áp dụng văn bản pháp luật. Cung cấp và rèn luyện một số kỹ năng: xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, soạn thảo văn bản áp dụng pháp luật; kỹ năng tư duy phản biện; kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin trong tìm kiếm, lưu trữ và số hóa văn bản; kỹ năng sử dụng các chức năng của máy tính trong soạn thảo văn bản. Cung cấp các kỹ năng mềm như: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình.. 4. Mục tiêu học phần 4.1 Về kiến thức Hình thành nhận thức về xây dựng văn bản pháp luật bao gồm: nhận thức về xây dựng văn bản quy phạm pháp và văn bản áp dụng quy phạm pháp luật . 4.2 Về kỹ năng
  3. Hình thành và rèn luyện một số kỹ năng soạn trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; soạn thảo văn bản áp dụng pháp luật. Hình thành và vận dụng các kỹ năng cơ bản như kỹ năng tìm kiếm thông tin và xử lý thông tin, kỹ năng phân tích, tổng hợp, đánh giá, hệ thống hóa vấn đề trong xây dựng văn bản pháp luật; kỹ năng sử dụng các chức năng của máy tính trong soạn thảo văn bản. 4.3 Về năng lực tự chủ và trách nhiệm Hình thói quen làm việc độc lập; có khả năng gắn kết, hợp tác trong làm việc nhóm; có bản lĩnh, khả năng thể hiện bản thân; khả năng giao tiếp tốt trong cuộc sống. 5. Chuẩn đầu ra học phần Ký hiệu CĐR học CĐR của phần Nội dung CĐR CTĐT (CLOX) 5.1.Kiến thức CLO1 Có khả năng vận dụng các kiến thức trong lĩnh PLO2 vực khoa học xã hội và kiến thức pháp luật nhằm nhận diện và phản biện vấn đề pháp lý trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật CLO2 Vận dụng các kiến thức nền tảng khoa học pháp lý PLO3 ở các lĩnh vực hành chính, dân sự, kinh tế trong việc soạn thảo văn bản áp dụng pháp luật. 5.2. Kỹ năng CLO3 Kỹ năng phân tích, phản biện chính sách pháp PLO7 luật trong các văn bản hành chính chủ đạo hoặc trong các văn bản quy phạm pháp luật. Kỹ năng lập luận, đánh giá tác động chính sách trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
  4. CLO4 Vận dụng các kỹ năng tìm kiếm tài liệu kết hợp PLO6 với kỹ năng sử dụng các chức năng của máy tính trong soạn thảo văn bản áp dụng quy phạm pháp luật, trao đổi học thuật. 5.3. Năng lực tự chủ và trách nhiệm CLO5 Có kỹ năng lập kế hoạch, khả năng gắn kết, hợp PLO8 tác trong làm việc nhóm CLO6 Có kỹ năng làm việc độc lập, khả năng thể hiện PLO9 bản thân; khả năng giao tiếp tốt trong cuộc sống CLO7 Có đạo đức nghề nhiệp, có trách nhiệm với cộng PLO10 đồng, xã hội 6. Ma trận thể hiện sự đóng góp của các chuẩn đầu ra học phần (CLO) vào việc đạt được các chuẩn đầu ra của CTĐT (PLO) và các chỉ số PI (Performance Indicator) CLO PLO1 PLO2 PLO3 PLO PLO6 PLO7 P PLO1 PLO11 4 L 0 O 9 CLO1 R ̣(A) CLO2 R(A) CLO3 R CLO4 M(A) CLO5 CLO6 R CLO7 R Xây Ṛ(A) R(A) M(A) R R R dựng văn bản pháp luật
  5. 7. Tài liệu học tập 7.1 Tài liệu bắt buộc [1]. Văn bản pháp luật: Các bản Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam năm 1946, 1959,1980,1992 và năm 2013. [2]. Quốc Hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015, sửa đổi bổ sung năm 2020. [3]. Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Nghị định 34/2016/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015; Nghị định 154/2020/ NĐ-CP, Nghị định sửa đổi bổ sung nghị ddinhj34/2016/NĐ-CP. 7.2. Tài liệu tham khảo [4]. Nguyễn Đăng Dung (chủ biên), Kỹ thuật soạn thảo văn bản, NXB Chính trị Quốc gia, 2007. Nơi lưu: Thư viện Trường Đại học Luật, Đại học Huế [5]. Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh, Giao trình Xây dựng văn bản pháp luật, NXB Hồng Đức – Hội Luật gia Việt Nam, 2016. Nơi lưu: Thư viện Trường Đại học Luật, Đại học Huế. 8. Đánh giá kết quả học tập - Thang điểm: 10/10 (theo trọng số 40%-60%) Đánh Trọng số Hình Nội Trọng số Phương CĐR Đánh giá giá thức Dung pháp đánh giá đánh giá (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) Điể 1 40 - Điểm danh Tham gia đầy Thái m 0 % thường xuyên đủ số buổi lên học quá và đột xuất. A1. Chuyên lớp theo kế tập trình 10% - Phát biểu CLO04 cần hoạch trung trong giờ học, Tích cực xây nghiê tranh luận khi dựng bài túc làm bài nhóm. A2. Hoạt động • 15% - Chuẩn CLO1 - tự học, chuẩn - Chuẩn bị bị tài liệu bao CLO2 iến bị trên lớp. đầy đủ tài gồm giáo CLO3 thức liệu liên trình và các CLO4 Có quan đến văn bản luật CLO5 thức môn học. có liên quan CLO6 bản
  6. văn pháp luật, phân biệt đượ văn pháp luật - Phát biểu các bài, đặt câu văn hỏi. khác - Thuyết - trình, thảo Kỹ luận. đến môn học năng - kỹ năng sử - Đặt câu Kỹ dụng hỏi trao đổi năng internet. với giáo viên làm và sinh viên việc trong giờ học, độc thảo luận. làm - Thuyết nhóm trình hợp - Sử dụng tron thành thạo quá các chức ăng trình của máy tính làm để soạn thảo việc văn bản. A3. Hoạt động Bài kiểm tra 15% Hoàn thành CLO1 Có tự học và kiểm bài kiểm tra CLO2 năng tra trên lớp bằng hình thức CLO3 vận soạn thảo văn CLO4 dụng bản trên máy kiến tính thức kỹ n sử d máy trong soạn thảo bản. Có độ nghiê
  7. túc, giác trong quá trình làm kiểm Kiến thức: khả năng vận dụng toàn CLO1 kiến Điể Bài thi tự CLO2 thức m 1 60 Thi tự luận luận hoặc tiểu 60% CLO3 giải cuối 0 % hoặc Tiểu luận luận CLO4 quyế kỳ vấn đ Thái nghiê túc, Bài thi kết thủ thúc học phần quy hoặc tiểu luận định thay thế thi cử 9. 9. Quy định đối với sinh viên 9.1. Nhiệm vụ của sinh viên - Nghiên cứu tài liệu và chuẩn bị cho mỗi buổi học trước khi dự lớp. - Hoàn thành các bài tập được giao. - Chuẩn bị nội dung làm việc nhóm, làm việc cá nhân. 9.2. Quy định về học, kiểm tra và thi - Số buổi tham gia trên lớp (10%): 10 điểm/số buổi theo kế hoạch. - Đánh giá nhóm/hoạt động nhóm (15%): Thực hiện ít nhất một hình thức sau: (1) Làm việc nhóm (thuyết trình, tổ chức thực hành luật, đóng vai): chuẩn bị - làm việc nhóm - tương tác. (2) Thuyết trình cá nhân: chuẩn bị- thuyết trình- tương tác.
  8. (3) Thực hành soạn thảo văn bản bằng máy tính - Bài kiểm tra trên lớp (15%): chấm và công bố điểm theo cá nhân (có nhiều bài kiểm tra tính TBT của các bài kiểm tra). Giảng viên viên công bố điểm 40% theo quy định của Trường trên lớp hoặc chậm nhất trong thời hạn 07 ngày kế từ ngày kết thúc học phần và giải quyết khiếu nại người học trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày công bố. 10. Nội dung học phần, kế hoạch giảng dạy TT Nội dung bài học - CĐR (Số Hoạt động dạy và học KTĐG Tài liệu tham khảo HP tiết) 1 Chương 1:Khái quát -Hoạt động của giảng viên: Phát biểu, (6) về văn bản pháp luật CLO1 + Giảng viên thuyết giảng Thảo luận và xây dựng văn bản kết hợp với trình chiếu Slides trên lớp CLO2 pháp luật bài giảng về khái niệm văn CLO3 1.1. Khái quát về văn bản pháp luật, phân loại văn CLO4 bản pháp luật bản pháp luật và thẩm quyền 1.1.1. Khái niệm văn CLO5 xây dựng văn bản pháp luật. bản pháp luật CLO6 + Đặt chủ đề cho sinh viên 1.1.2. Phân loại văn thảo luận. bản pháp luật + Giảng viên tổng kết và trả 1.1.3. Hiệu lực văn lời các ý kiến, các câu hỏi bản pháp luật của sinh viên 1.1.4. Áp dụng văn - Hoạt động của sinh viên: bản pháp luật 1.2. Khái quát về xây + Trên lớp học: Nghe giảng,
  9. dựng văn bản pháp tham gia thảo luận và trả lời luật câu hỏi. 1.2.1. Khái niệm về + Hoạt động ở nhà: Đọc tài xây dựng văn bản liệu [1],[2],[3] chuẩn bị bài pháp luật giảng viên giao về nhà. 1.2.2. Mục tiêu của xây dựng văn bản pháp luật 1.2.3. Căn cứ xây dựng văn bản pháp luật 1.2.4. Thẩm quyền xây dựng văn bản pháp luật [1],[2],[3],[4],[5] 2 Chương 2: Quy CLO1 -Hoạt động của giảng viên: Thuyết (6) trình xây dựng văn CLO3 + Giảng viên thuyết giảng trình, , bản pháp luật kết hợp cung cấp các đề nghị Thảo luận CLO5 2.1. Khái niệm quy luật và các dự thảo văn bản CLO6 trình xây dựng văn quy phạm pháp luật điển CLO7 bản pháp luật hình đang được lấy ý kiến 2.2. Quy trình xây đóng góp. dựng văn bản quy + Đặt chủ đề thảo luận nhóm phạm pháp luật + Giảng viên tổng kết và trả 2.2.1. Lập chương lời các ý kiến, các câu hỏi trình xây dựng văn của sinh viên bản pháp luật - Hoạt động của sinh viên: 2.2.2. Soạn thảo văn + Trên lớp học: Nghe giảng, bản pháp luật tham gia thảo luận và trả lời 2.2.3. Thẩm tra dự
  10. thảo câu hỏi. 2.2.4. Xem xét, thông + Hoạt động ở nhà: Đọc tài qua liệu [1],[2] 2.2.5. Công bố chuẩn bị bài giảng viên giao [1],[2],[5], về nhà. Bài kiểm tra 1 -Hoạt động của giảng viên: Chương 3: Thể thức + Giảng viên thuyết giảng về của văn bản pháp thể thức trong xây dựng văn luật và bố cục của bản pháp luật văn bản + Giao chủ đề cho sinh viên 3.1. Thể thức văn bản thực hành soạn thảo. 3.1.1. Khái niệm thể Hoạt động của sinh viên: thức văn bản + Trên lớp học: Nghe giảng, 3.1.2. Kỹ thuật trình tham gia thảo luận và trả lời bày các yếu tố thuộc CLO1 câu hỏi. thể thức văn bản Thực hành 3 CLO2 + Hoạt động ở nhà: Đọc tài soạn thảo 3.2. Bố cục (3) CLO3 liệu [3],[4 và [5], sinh viên phần thể 3.2.1. Phần tiên đề 3.2.2. Phần thượng đề chuẩn bị bài tập nhóm giảng thức của 3.2.3. Phần nội dung viên giao về nhà. văn bản 3.2.4. Phần kết pháp luật. 3.3. Thể thức bản sao 3.3.1. Hình thức bản sao 3.3.2. Tên cơ quan, tổ chức sao văn bản 3.3.3. Số, ký hiệu bản sao
  11. Tài liệu tham khảo: [3],[4],[5] Chương 4: Ngôn -Hoạt động của giảng viên: ngữ trong văn bản + Giảng viên thuyết giảng về pháp luật cách thức sử dụng ngôn ngữ 4.1. Yêu cầu về ngôn pháp lý và cách hành văn ngữ sử dụng trong văn trong xây dựng văn bản pháp bản pháp luật luật. Giới thiệu các văn bản 4.2. Ngữ pháp hành CLO1 mẫu do các cơ quan nhà văn và cách hành văn CLO2 nước ban hành trong quá Thảo luận trong văn bản pháp trình quản lý nhà nước. 4 CLO3 và đặt câu luật (3) CLO4 + Đặt chủ đề cho sinh viên hỏi trên 4.3. Cách dùng các CLO5 thảo luận. lớp loại dấu câu trong văn - Hoạt động của sinh viên: bản pháp luật + Trên lớp học: Nghe giảng, Tài liệu tham khảo: tham gia thảo luận và trả lời [4] (157-200) câu hỏi. + Hoạt động ở nhà: Đọc tài liệu [1], [4] và [5], chuẩn bị bài giảng viên giao về nhà.
  12. 5 Chương 5: Xây CLO1 -Hoạt động của giảng viên: Phát biểu, (6) dựng một số văn bản CLO3 + Giảng viên đưa ra các sáng Thảo luận quy phạm pháp luật kiến luật hoặc các dự thảo trên lớp 5.1. Văn bản quy văn bản quy phạm pháp luật phạm pháp luật của cơ đang được lấy ý kiến đóng quan quyền lực nhà góp để sinh viên đưa ra phân nước tích, phản biện đối sang kiến 5.1.1. Văn bản quy luật hoặc với các vấn đề phạm pháp luật của trong dự thảo luật. Quốc hội + Đưa rình huống để sinh 5.1.2. Văn bản quy viên thực tiến hành phân tích, phạm đánh giá, phản biện. pháp luật của Uỷ ban + Giảng viên tổng kết và trả Thường vụ Quốc hội lời các ý kiến, các câu hỏi 5.1.3. Nghị quyết củ của sinh viên Hội đồng nhân dân - Hoạt động của sinh viên: 5.2. Văn bản quy + Trên lớp học: Nghe giảng, phạm pháp luật của tham gia thảo luận và trả lời Chủ tịch nước câu hỏi. 5.2.1. Lệnh của Chủ + Hoạt động ở nhà: Đọc tài tịch nước liệu [1], [2] [3]và [4], chuẩn 5.2.2. Quyết định bị bài giảng viên giao về nhà. trong soạn thảo văn bản pháp luật 5.3. Nghị định của Chính phủ 5.4. Thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ 5.5. Quyết định của
  13. Uỷ ban nhân dân các cấp Tài liệu tham khảo: [1],[2],[3],[4] -Hoạt động của giảng viên: + Giảng viên giới thiệu và trình chiếu các văn bản mẫu Chương 6: Xây liên quan đến từng loại hình dựng một số văn văn bản được ban hành bởi bản áp dụng pháp các cơ quan nhà nước trong luật quá trình quản lý.. 6.1. Soạn thảo nghị CLO2 + Đưa ra tình huống cụ thể, quyết cá biệt của Hội CLO4 Soạn thảo 6 hướng dẫn giải quyết tình đồng nhân dân các CLO5 bằng máy (6) huống cấp tính CLO6 - Hoạt động của sinh viên: 6.2. Soạn thảo quyết CLO7 định cá biệt + Trên lớp học: Nghe giảng, tham gia thảo luận và trả lời 6.3. Soạn thảo chỉ thị câu hỏi, soạn thảo bằng máy Tài liệu tham khảo: tính [1],[4],[6],[7] + Hoạt động ở nhà: Đọc tài liệu [1], [4] và [5], chuẩn bị bài giảng viên giao về nhà.
  14. -Hoạt động của giảng viên: + Ra đề kiểm tra: + Hệ thống lại chương trình + Gợi mở các vấn đề cho CLO1 sinh viên. CLO2 Bài kiểm tra 2 + Giảng viên tổng kết và trả CLO3 lời các ý kiến, các câu hỏi Ôn tập CLO4 của sinh viên Thảo luận 7 Tài liệu tham khảo CLO5 - Hoạt động của sinh viên: nhóm [1], [2], [3], [4], [5], CLO6 + Trên lớp học: Nghe hệ CLO7 thống chương trình, đặt các câu hỏi cho giảng viên về nội dung chưa rõ trong học phần. + Hoạt động ở nhà: Đọc tài liệu [1], [2], [3], [4], ôn tập toàn bộ chương trình. 10. Cấp phê duyệt: Ngày ..... tháng.... năm .....
  15. Hiệu trưởng Trưởng Thẩm định Người biên soạn khoa/Trung tâm Đặng Thị Hà
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2