1
TRƯỜNG ĐH NGOI NG - TIN HC TP.HCM
KHOA NGOI NG
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIT NAM
Độc Lp T Do Hnh Phúc
ĐỀ CƯƠNG HC PHN
1. Thông tin chung v hc phn
- Tên hc phn (Tiếng Vit): Văn hc M (American Literature)
- Mã hc phn: 1531162
- S tín ch: 2
- Thuc chương trình đào to ca bc Đại hc, ngành Ngôn ng Anh
- Gi tín ch đối vi các hot động: 30 tiết
§ Nghe ging lý thuyết: 15 tiết
§ Thc hành (Làm bài tp trên lp, tho lun, hot động nhân/ cp/ nhóm…):15
tiết
§ T hc: 60 gi tr lên
- Khoa/ B môn ph trách hc phn: Khoa Ngoi ng, TBM Văn minh - Văn hc - Lý
thuyết tiếng
2. Mc tiêu ca hc phn:
Kết thúc hc phn, sinh viên có th:
Gii thích được nhng khái nim cơ bn được s dng trong các tác phm thơ, truyn
Trình bày được đặc đim ca các yếu t cu thành mt tác phm thơ, truyn
Trình bày được nhng nét tiêu biu v các tác gi tiêu biu
Trình bày được nhng ni dung cơ bn ca các tác phm trích ging
Viết bài lun phân tích tác phm văn hc
Phân tích tác phm v mt ni dung ý nghĩa, ni dung ngh thut, thông đip, ngôn t
Phát trin k năng nghiên cu tài liu
Phát trin tư duy sáng to, tư duy suy xét, ham tìm hiu các vn đề văn hc nói chung
văn hc M nói riêng
Th hin các tiêu chun nguyên tc v đạo đức ca mình, hành x chuyên nghip,
luôn cp nht thông tin
Có kh năng làm vic trong các nhóm để tho lun và gii quyết các vn đề liên quan đến
văn bài hc.
3. Tóm tt ni dung hc phn:
Môn hc này cung cp cho người hc nhng kiến thc cơ bn quan trng v văn hc, văn
hoá ca nước Mĩ vi ý nghĩa như mt trong nhng nn văn hc vĩ đại quan trng,
tm nh hưởng ln đối vi văn hoá, văn hc thế gii, đặc bit trong k nguyên hin đại
thi kì đương đại. Nước Mĩ, vi tư cách là mt lãnh th, mt nn văn hoá, đã có trước khi
tên gi ca như hin nay. Quá trình thc dân ca người phương Tây đã biến vùng đất
này tr nên mt v trí đặc bit trong bn đồ thế gii hin đại. K t cui thế k XV khi
người châu Âu bt đầu đặt chân đến mnh đất này, đặc bit ch vi 2 thế k XIX và XX, nước
Mĩ đã vươn lên không ngng phát huy tm nh hưởng ca nó. Do vy, môn hc này, bên
cnh vic cung cp cái nhìn văn hc s v nn văn hc Mĩ, nhng kit tác ca nhng tác gia
tiêu biu, còn ý nghĩa trong vic giúp người hc có được nhng kiến thc v văn hoá, tính
cách Mĩ, t đó nhìn ngược tr li nn văn hc nước nhà vi hi vng rút ra được nhng kinh
nghim để phát trin nn văn hc, văn hoá dân tc.
4. Chun đầu ra:
Ni dung
Đáp ng
CĐR CTĐT
Kiến
thc
- Ch ra được nhng nét cơ bn v lch s, địa lí, chính tr quan
trng ca nước Mĩ nh hưởng ln đến ni dung các tác phm
văn chương như quá trình di dân, quá trình thc dân khai phá
nhng min đất rng ln…
PLO - K1,
K4, K5
BM01.QT02/ĐNT-ĐT
2
- Ch ra được đặc trưng cơ bn trong văn hoá, tính cách ca con
người Mĩ được kết hp t mch ngun châu Âu hình thành,
biến đổi cùng vi quá trình thc dân, khai phá bui đầu y được
th hin trong các tác phm.
- Ch ra được tiến trình ca văn hc Mĩ, mt nn văn hc non tr
nhưng gia tc ln, ch vi 2 thế k (XIX XX) t sau khi
giành độc lp, đã gia nhp thc s vào nn văn hc thế gii,
đóng góp không nh cho nn văn hc nhân loi.
K
năng
- Rèn luyn c kĩ năng bao quát và kĩ năng chuyên sâu v mt lĩnh
vc c th, c hai kĩ năng này cùng b sung cho nhau
- kĩ năng phân tích mt tác phm văn hc, trình bày quan đim
cá nhân v mt thi k lch s hay mt tác gi, tác phm thông qua
làm vic theo nhóm và kh năng phi hp, hp tác
- Có kĩ năng đánh giá và t đánh giá
PLO - S2
Thái
độ
- Nhn thc được tm quan trng ca môn hc, t đó ý thc
trau di t nâng cao, b sung kiến thc, rèn luyn kĩ năng
nghip v cho tương lai
- cái nhìn khoa hc khách quan khi đánh giá vn đề nhìn
nhn cuc sng.
PLO - A1,
A4, A5
5. Mô t tóm tt ni dung hc phn:
Gm 8 chương chưa k trích đon các tác phm, s được ging dy trong 15 tun, song song
vi vic sinh viên lên trình bày các bài thuyết trình. Môn hc nhm cung cp các khái nim
cơ bn v văn hc, các tác phm văn hc M tiêu biu. Vi phương pháp trích ging, sinh
viên vn dng các kiến thc v lch s hi M đã hc vào vic phân tích cm nhn tác
phm. Trong quá trình hc sinh viên có cơ hi th hin s hiu biết ca mình v các tác phm
và tác gi bng cách tham gia vào các v kch, tho lun, viết bài lun phân tích.
Chapter I Early American and Colonial Period to 1776
Chapter II Democratic Origins and Revolutionary Writers, 1776-1820
Chapter III The Romantic Period, 1820-1860: Essayists and Poets
Chapter IV The Romantic Period, 1820-1860: Fiction
Chapter V The Rise of Realism: 1860-1914
Chapter VI Modernism and Experimentation: 1914-1945
Chapter VII American Poetry Since 1945: The Anti-Tradition
Chapter VIII American Prose Since 1945: Realism and Experimentation
6. Ni dung và lch trình ging dy:
- Các hc phn lý thuyết và thc hành
Ni dung
Ghi chú
+ Gii thiu tng quan v lch s văn hc M
3
Chapter I
Early American and Colonial Period to 1776
Anne Bradstreet (c. 1612-1672)
Jonathan Edwards (1703-1758)
Sinh viên thuyết trình
Chapter II
Democratic Origins and Revolutionary Writers, 1776-1820
Sinh viên thuyết trình
Benjamin Franklin (1706-1790)
Thomas Paine (1737-1809)
Washington Irving (1789-1859)
Sinh viên thuyết trình
Chapter III
The Romantic Period, 1820-1860: Essayists and Poets
Sinh viên thuyết trình
Walt Whitman (1819-1892)
Henry Wadsworth Longfellow (1807-1882)
Emily Dickinson (1830-1886) & The Story of An Hour by
Kate Chopin
Sinh viên thuyết trình
Chapter IV The Romantic Period, 1820-1860:
Fiction
Sinh viên thuyết trình
Herman Melville (1819-1891)
Edgar Allan Poe (1809-1849) & "The Cask of Amontillado"
Sinh viên thuyết trình
MIDTERM TEST
Chapter V
The Rise of Realism: 1860-1914
Sinh viên thuyết trình
SAMUEL CLEMENS (MARK TWAIN) (1835-1910) &
Life on the Mississippi
Jack London (1876-1916)
& The Call of the Wild
Sinh viên thuyết trình
Chapter VI
Modernism and Experimentation: 1914-1945
T.S. Eliot (1888-1965)
Robert Frost (1874-1963) & !
A White Heron by Sarah Orne Jewett
Sinh viên thuyết trình
4
Chapter VII
American Poetry Since 1945: The Anti-Tradition
Sinh viên thuyết trình
Chapter VIII
American Prose Since 1945: Realism and Experimentation
Sinh viên thuyết trình
O HENRY & THE GIFT OF THE MAGI
Ôn tp
7. Nhim v ca sinh viên:
Sinh viên phi thc hin các nhim v như sau:
- Tham d ti thiu 80% s tiết hc trên lp.
- Thc hin đầy đủ các bài tp nhóm/ bài tp và được đánh giá kết qu thc hin.
- Tham d kim tra gia hc k.
- Tham d thi kết thúc hc phn.
- Ch động t chc thc hin gi t hc.
8. Đánh giá kết qu hc tp ca sinh viên:
8.1. Cách đánh giá
Sinh viên được đánh giá tích lũy hc phn như sau:
TT
Đim thành phn
Quy định
Trng s
Mc tiêu
1
Đim chuyên cn
S tiết tham d hc/tng s tiết
(ngh quá 3 bui là không được
làm KT gia k)
Nếu s bui vng rơi vào sau KT
gia k và cũng quá 3 bui thì
đim tng kết s b tr 50%.
Đóng góp ý kiến xây dng bài hiu
qu s được công nhn vào phn
đim này.
10%
4.3.1
2
Đim bài tp
Bài tp ti lp s có nhiu hình
thc, hoc là làm quizzes, hoc là
thuyết trình, hoc là làm bài theo
nhóm, hoc viết bài cm nhn
20%
4.2.2; 4.2.5;
4.2.6; 4.3.
4
Đim kim tra gia
k
- 45 phút
20%
4.1.1 đến
4.1.4; 4.2.1
5
Đim thi kết thúc
hc phn
- Bt buc d thi
50%
4.1; 4.3; ...
8.2. Cách tính đim
- Đim đánh giá thành phn đim thi kết thúc hc phn được chm theo thang đim 10 (t
0 đến 10), làm tròn đến 0.5.
- Đim hc phn tng đim ca tt c các đim đánh giá thành phn ca hc phn nhân vi
trng s tương ng. Đim hc phn theo thang đim 10 làm tròn đến mt ch s thp phân.
9. Tài liu hc tp:
9.1. Giáo trình chính:
[1]. Trích ging Văn hc M book 1 by Nguyn Trung Tánh, Nhà xut bn Thành ph H Chí
Minh.
[2]. Trích Ging Văn hc M book 2 by Nguyn Trung Tánh, Nhà xut bn Thành ph H Chí
Minh
5
9.2. Tài liu tham kho:
[3]. American Literature by Đinh Th Minh Hin, Nhà Xut bn Văn Hc.
[4]. Văn hc M by Lê Đình Cúc, Nhà xut bn Giáo dc.
10. Hướng dn sinh viên t hc:
Da theo đề cương chi tiết, sinh viên chun b bài nhà chu đáo đọc trước các ni dung s
nghe trên lp, đồng thi chn lch để làm thuyết trình theo trình t. Sinh viên nhim v đọc
tài liu chính tài liu tham kho càng nhiu càng tt nhm nâng cao tm hiu biết v môn hc
tích lũy kiến thc cho vic phát biu ý kiến xây dng bài ti lp làm bài kim tra gia k
và cui k.
Ngày… tháng…. Năm 201
Trưởng khoa
(Ký và ghi rõ h tên)
Ngày… tháng…. Năm 201
Trưởng B môn
(Ký và ghi rõ h tên)
Ngày… tháng…. Năm 201
Người biên son
(Ký và ghi rõ h tên)
Nguyn Th Thư Hiên
Ngày… tháng…. Năm 201
Ban giám hiu