
1
TRƯỜNG ĐH NGOẠI NGỮ - TIN HỌC TP.HCM
KHOA NGOẠI NGỮ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc
ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN
1. Thông tin chung về học phần
- Tên học phần : Văn Minh Anh (British Civilisation)
- Mã số học phần : 1521262
- Số tín chỉ học phần : 2 tín chỉ
- Thuộc chương trình đào tạo của bậc Đại học, ngành Ngôn ngữ Anh
- Số tiết học phần : 30
§ Nghe giảng lý thuyết: 10 tiết
§ Thực hành (bài tập trên lớp/thảo luận/hoạt động cá nhân/hoạt động nhóm): 20 tiết
§ Tự học: 60 giờ
- Đơn vị phụ trách học phần: TBM Lý thuyết tiếng, khoa Ngoại Ngữ
2. Học phần trước: các học phần Nghe – Nói- Đọc – Viết 1, 2, 3, 4
3. Mục tiêu của học phần:
- Kiến thức: Sinh viên hiểu về kiến thức cơ bản về nền văn minh-văn hoá Anh theo tiến trình lịch
sử, những đặc điểm nổi bật tạo nên bản sắc văn hóa truyền thống làm nền tảng trong biên phiên
dịch và giãng dạy tiếng anh cho ngành sư phạm.
- Kỹ năng:
+ Sử dụng được kiến thức nền văn minh-văn hoá Anh và những đặc điểm nổi bật tạo nên bản
sắc văn hóa truyền thống.
+ Soạn được các bài thuyết trình ngắn trình bày ý kiến/một vấn đề. Thực hành nói một cách tự
tin qua hoạt động nói trước công chúng trong những tình huống tương tự ở môi trường xã hội và
công việc.
- Thái độ, chuyên cần: Hoàn thành đầy đủ các bài tập được giao, chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
Tích cực tham gia các hoạt động ở lớp. Có thái độ nghiêm túc và chăm chỉ trong học tập, cố
gắng áp dụng các kiến thức trong học tập vào thực tiễn.
4. Chuẩn đầu ra:
Nội dung
Đáp ứng CĐR
CTĐT
Kiến thức
4.1.1. Hiểu và nắm bắt kiến thức cơ bản về nền văn minh-văn
hoá Anh theo tiến trình phát triển lịch sử và xã hội
PLO - K1
4.1.2. Những đặc điểm nổi bật tạo nên bản sắc văn hóa truyền
thống của nước Anh
4.1.3 So sánh những điểm tương đồng và khác biệt giữa hai
nền văn hóa Anh –Việt
PLO - K2, K3
Kỹ năng
4.2.1. Vận dụng linh hoạt những kiến thức này trong nghiệp
vụ biên phiên dịch và giãng dạy tiếng Anh.
PLO - S2
4.2.2. Trau dồi khả năng tư duy và phân tích cái hay cái đẹp
giữa các nền văn hóa
4.2.3 Trau dồi khả năng lựa chọn thông tin, sắp xếp nội dung
để thuyết trình một đề tài văn hóa
PLO - S1, S3
Thái độ
4.3.1. Yêu thích , giữ gìn và phát huy những nét đẹp văn hóa
PLO - A1
4.3.2. Rút ra những bài học luân lý và đạo đức
PLO - A2, A3
5. Mô tả tóm tắt nội dung học phần:
Trải qua 30 tiết học, các học viên sẽ được cung cấp những kiến thức cơ bản về nền văn minh-
văn hoá Anh theo tiến trình lịch sử, những đặc điểm nổi bật tạo nên bản sắc văn hóa truyền thống
làm nền tảng trong việc biên phiên dịch và giãng dạy tiếng anh cụ thể qua các chủ đề
1/ Đặc điểm địa lý của nước Anh với những ảnh hưởng tác động lên việc hình thành lịch sử,
văn hóa, phong tục tập quán, ngôn ngữ của người Anh
BM01.QT02/ĐNT-ĐT

2
2/ Cơ cấu tổ chức chính quyền, hoàng gia và quốc hội Anh
3/ Hệ thống giáo dục Anh
4/ Mạng lưới truyền thông, báo chí.
5/Hệ thống an sinh xã hội
6/ Các môn thể thao phổ biến
7/ Lễ hội, phong tục tập quán
8/ Ẩm thực nước Anh
6. Nội dung và lịch trình giảng dạy:
TUẦN
NỘI DUNG
GHI CHÚ
1
INTRODUCTION TO THE COURSE
An Introduction to Britain (History, Geography,
the Monarchy, the government, parliament)
Homework for self-study:
History:
1. Prehistory
2. The Roman period
3. The Germanic invasions
4. The Medieval period
5. The Tudor dynasty
6. The Stuart dynasty
2
GEOGRAPHY
- Scotland
- England
- Wales
- Northern Ireland
3
COUNTRY AND PEOPLE
1.Why is England or the UK sometimes called
Britain
2.The four nations
3.The Union Jack
4
COUNTRY AND PEOPLE (continued)
4.The dominance of England
5.National Loyalties
6. Identity and Attitude
5
THE SYSTEM OF GOVERNMENT
The Royal Family
Homework for self-study:
1. The monarchy
2. The Crown
3 .The House of Commons
4. The House of Lords
6
EDUCATION
1.Primary and secondary education
2.The private sector

3
7
EDUCATION (continued)
3.Further and higher education
4.Public exams
8
Mid-term Test
9
EDUCATION (continued)
5. Exams and qualifications
6.Types of university
10
FOOD AND DRINK
- Attitudes to food
- Eating out
- Alcohol
11
FOOD AND DRINK (continued)
- Pubs
- Time for a drink: the British pub.
12
HOLIDAYS AND SPECIAL OCCASIONS
1.Traditional holidays
2.Modern holidays
3.Other notable annual occasions
13
SPORTS AND COMPETITION
1.A national passion
2. The social importance of sport
3. Other sports
14
WELFARE
1.Different forms
2.Good and weak points
15
REVIEW & FEEDBACK
7. Nhiệm vụ của sinh viên:
- Tham dự tối thiểu 80% số tiết học lý thuyết.
- Tham gia đầy đủ 100% việc viết bài và Thuyết trình.
- Thực hiện đầy đủ các bài tập nhóm/ bài tập và được đánh giá kết quả thực hiện.
- Tham dự bài Test.
- Tham dự thi Final Exam.
- Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học.
8. Đánh giá kết quả học tập của sinh viên:
8.1. Cách đánh giá
Sinh viên được đánh giá tích lũy học phần như sau:
TT
Điểm thành phần
Quy định
Trọng số
Mục tiêu
1
Điểm chuyên cần
Số tiết tham dự học/tổng số tiết
25%
4.1.1; 4.1.2
2
Điểm hoạt động trên
lớp
Số bài viết
Số bài tập nhóm / thuyết trình
25%
4.2.1; 4.2.2
3
Điểm kiểm tra giữa
kỳ
- Thi viết và trắc nghiệm (60 phút)
- Bắt buộc thi
25%
4.3.2
4
Điểm thi kết thúc
học phần
- Thi viết và trắc nghiệm (60 phút)
- Bắt buộc thi
25%
4.3.2

4
8.2. Cách tính điểm
- Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc học phần được chấm theo thang điểm 10 (từ
0 đến 10), làm tròn đến 0.5.
- Điểm học phần là tổng điểm của tất cả các điểm đánh giá thành phần của học phần nhân với
trọng số tương ứng. Điểm học phần theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân.
9. Tài liệu học tập:
9.1. Giáo trình chính:
9.1 Giáo trình chính:
O’ Driscoll, James (1999) Britain: The Country and Its
People: An introduction for learners of English
9.2 Tài liệu tham khảo thêm:
• Collie, J. & Martin, A. (2000). What’s It Like? Life
and Culture in Britain Today. Cambridge; Cambridge
University Press
• David Mc Dowall (1999) Britain In Close-Up : An In-
Depth Study Of Contemporary Britain
• Christopher Garwood, Guglielmo Gardani, Edda Peris
(1992) Aspects of Britain and the USA. Oxford
University Press
10. Hướng dẫn sinh viên tự học:
Tuần
/
Buổi
Nội dung
Lý
thuyết
(tiết)
Thực
hành
(tiết)
Nhiệm vụ của sinh viên
1
Tìm hiểu nội dung ,yêu cầu
và cách học tốt bộ môn
2
2
Nghe hướng dẩn lập kế hoạch học tập
2
chương 1,2
5
Chuẩn bị nội dung và những thắc mắc
nếu có về chương 1,2. Họp nhóm
chuẩn bị bài thuyết trình được phân
công
3
Ôn tập chương 1,2 chuẩn
bị chương 3,4,5
5
Đọc lại bài học trước chuẩn bị bài học
mới. Hoàn tất chuẩn bị bài thuyết trình
để nộp cho giảng viên
4
Ôn bài cũ chuẩn bị bài mới
5
Ôn bài 3,4,5 chuẩn bị bài 6,7 và chuẩn
bị bài thuyết trình trước lớp
5
Ôn bài cũ chuẩn bị bài mới
5
Ôn bài 6,7 chuẩn bị bài 8,9 và chuẩn bị
bài thuyết trình trước lớp
6
Ôn bài cũ chuẩn bị bài mới
5
Ôn bài 8,9 chuẩn bị bài 10,11 và chuẩn
bị bài thuyết trình trước lớp
7
Ôn bài cũ chuẩn bị bài mới
5
Ôn bài 10,11 chuẩn bị bài 12,13 và
chuẩn bị bài thuyết trình trước lớp
8
Ôn bài cũ chuẩn bị bài mới
5
Ôn bài 12,13,14 chuẩn bị bài 15,6 và
chuẩn bị bài thuyết trình trước lớp
9
Ôn bài cũ chuẩn bị bài mới
5
Ôn bài14, 15,16 chuẩn bị bài 17,18, và
chuẩn bị bài thuyết trình trước lớp
10
Ôn bài cũ chuẩn bị bài mới
5
Ôn bài 17.18 chuẩn bị bài 19 và chuẩn
bị bài thuyết trình trước lớp
11
Ôn bài cũ chuẩn bị bài mới
5
Ôn bài 19 chuẩn bị bài 20 và chuẩn bị
bài thuyết trình trước lớp
12
Ôn bài cũ chuẩn bị bài mới
5
Ôn bài 20 chuẩn bị bài 21 và chuẩn bị
bài thuyết trình trước lớp
13
Ôn bài cũ chuẩn bị bài mới
5
Ôn bài 21 chuẩn bị bài 22 và chuẩn bị
bài thuyết trình trước lớp
14
Ôn bài cũ chuẩn bị bài mới
5
Ôn bài 22 chuẩn bị bài 23 và chuẩn bị

5
bài thuyết trình trước lớp
15
Tổng ôn tập
5
Hệ thống hóa kiến thức đã học chuẩn bị
thi cuối kỳ
Ngày tháng năm
Trưởng khoa
(Ký và ghi rõ họ tên)
Ngày tháng năm
Tổ trưởng Bộ môn
(Ký và ghi rõ họ tên)
Ngày tháng năm
Người biên soạn
(Ký và ghi rõ họ tên)
Lý Thị Ngọc Thoa
Ngày tháng năm
Ban giám hiệu