TỜNG ĐẠI HỌC
KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA - ĐIỆN ĐIỆN TỬ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Mẫu chương trình đào tạo tín chỉ)
1. Thông tin chung về môn học
- Tên môn hc: Máy điện
- Mã môn hc: 20243088
- Số tín chỉ: 3
- Thuc chương trình đào tạo của ka, bậc: Đại học
- Loại môn hc: Bắt buộc
Bắt buộc:
La chọn:
- Các môn hc tiên quyết: Giải tích mạch điện, Trường điện từ.
- Các môn hc kế tiếp: Truyn động điện, Nhà máy điện và Trạm biến áp.
- Gitín chỉ đối với các hoạt động:
Nghe giảng lý thuyết : 30 tiết
Làm bài tập trên lớp : 15 tiết
Thảo luận : 15 tiết
Thc hành, thc tập (ở PTN, nhà máy, studio, điền dã, thc tập...): 0 tiết
Hoạt động theo nhóm : 30 tiết
Tự học : 60 gi
- Khoa/ Bmôn ph trách môn hc: Bmôn Điện công nghiệp, Khoa -Điện-Điện
t.
2. Mục tiêu ca môn hc
- Kiến thc: Cung cấp kiến thức cơ bản về máy biến áp, luận chung vmáy điện
quay, y điện không đồng bộ cho sinh viên làm cơ sđể tiếp thu các kiến thức
chuyên ngành. Cung cấp kiến thức bản về máy điện đồng bộ,y điện một chiều
các máy điện đặc biệt cho sinh viên làm cơ sở đtiếp thu các kiến thức chuyên
ngành.
K ng: Trên sở các kiến thức mà môn học trang bị, SV điều kiện hơn khi hội
nhập với những vấn đkỹ thuật liên quan phát sinh trong thc tế cuộc sống, trong
các công ty, nghiệp,… Từ đó, hình thành k năng phát triễn nghnghiệp. Do đc
điểm của môn học có tính hệ thống cao, là sự kết hợp của nhiều vấn đề k thuật khác
nhau nên sinh vn cần có k năng phân tích và thiết kế hệ thống cao, kỹ năng tư duy,
tìm tòi, phát hiện những vấn đề mới phát sinh, kỹ năng lựa chọn và ra quyết định xây
dựng hệ thống theo hướng tối ưu hóa.
- Thái độ, chuyên cần: Sinh viên cn phải tham dự lớp đầy đủ đnm vững kiến thức
môn hc, tạo nguồn cảm hứng yêu thích, đam mê môn học, ngành học cho sinh viên.
Góp phn tạo sự tự tin vào năng lực bản thân khi sinh viên ra trường.
3. Tóm tt nội dung môn hc
Khái nim chung về máy điện.
y biến áp: Khái niệm chung v máy biến áp; tnối dây và t hoá máy biến áp;
quan hđiện từ trong máy biến áp; các chế độ làm việc của máy biến áp; quá trình quá độ
trong máy biến áp; các loại máy biến áp đặc biệt.
Các vấn đ luận chung về máy điện quay; dây quấn máy điện quay; S.t.d. của y
quấn máy điện quay xoay chiều; sức điện động của dây quấn máy điện quay xoay chiều.
Máy điện không đồng bộ; đại cương về y điện không đồng b; quan hđiện từ
trong máy điện không đồng bộ; đồ thị vòng tròn của y điện không đồng bộ; my và
điều chỉnh tốc độ của động cơ không đồng bộ; động cơ không đồng bộ một pha.
y điện đồng bộ: khái niệm chung về máy điện đồng bộ; từ trường trong y điện
đồng bộ; quan hđiện từ trong y điện đng bộ; máy phát điện đồng bộ làm việc với tải
đối xứng và không đối xứng; các máy phát điện đồng bộ làm việc song song; động cơ
máy đồng bộ; quá trình quá độ trong máy điện đồng bộ.
Máy điện một chiều: các vấn đề chung về máy điện mt chiều; từ trường trong máy
điện một chiều; quan hệ điện ttrong máy điện một chiều; máy phát điện một chiều; động
cơ điện một chiều; các loại máy điện một chiều đặc biệt.
4. Tài liệu học tập
- Tài liệu liệu bắt buộc, tham khảo bằng tiếng Việt, tiếng Anh (hoặc ngoại ngữ khác)
ghi theo th t ưu tiên (tên ch, tên tác gi, nhà xut bản, năm xuất bản, nơi có tài
liệu y, website, băng hình, ...).
[1] Vũ Gia Hanh, Trần Khánh Hà, “y điện 1”, Nhà xuất bản Khoa hc và K thuật
2008.
[2] Vũ Gia Hanh, Trần Khánh Hà, Máy điện 2, Nhà xuất bn Khoa hc và K
thuật, 2008.
[3] Nguyễn Hữu Phúc, K thut điện 2, Đại học Bách khoa Thành ph H Chí
Minh, 2003.
[4] A.E. Fitzgerald, “Electric Machinery”, Mc. Graw Hill 1990.
[5] P.C. Krause, O. Wasynczuk, S.D. Sudhoff, Analysis of Electric Machinery”,
Inc., New York 1994.
[6] T. Wildi, Electrical Machines, Drives, and Power Systems”, Prentice-Hall, Inc
2000.
- (Giảng viên ghi rõ):
Những bài đọc chính: [1], [2], [3]
Những bài đọc thêm: [4], [5], [6]
Tài liệu trực tuyến: www.abb.com, www.ge.com, http://www.usmotors.com,
http://www.electricmotors.machinedesign.com, http://www.simplemotor.com.
5. Các phương pháp giảng dạy và học tập của môn học
- Giảng dạy phần lý thuyết cơ bản của môn học.
- Ví dụ, bài tp phân tích các tình trạng vận hành ca máy điện.
- Sinh viên làm đề tài tiu luận.
- Báo cáo tiểu lun.
6. Chính sách đối với môn học và các yêu cầu khác của giảng viên
Yêu cầu sinh viên hiện diện đầy đủ các buổi học trên lớp, tích cc tham gia các hoạt
động thảo luận trên lớp, chuẩn bbài trước khi lên lớp, tuân thcác qui định về thời hạn,
chất lượng các bài tập, bài kim tra. Sinh viên cần chủ động tự học, tìm kiếm thông tin tài
liệu vmôn học trên thư viện và trên internet, trao dồi k năng học nhóm, tham khảo các
chương, mục trong các tài liệu tham khảo mà giáo vn yêu cầu.
7. Thang điểm đánh g
Giảng viên đánh giá theo thang điểm 10, Phòng Đào tạo sẽ quy đổi sang thang điểm ch
thang điểm 4 đphục vụ cho việc xếp loại trung bình hc k, trung bình tích lũy xét
học v.
8. Phương pháp, hình thc kiểm tra - đánh giá kết quả học tập môn học
8.1. Đối với môn hc lý thuyết hoặc vừa lý thuyết vừa thực hành
8.1.1. Kim tra đánh giá quá trình: Có trọng số chung30%, bao gồm các điểm
đánh gbộ phận như sau (việc lựa chọn các hình thức đánh giá bphận, trọng số
ca từng phần do giảng viên đề xuất, Ttrưởng bộ môn thông qua):
- Điểm kiểm tra thường xuyên trong quá trình học tập: 10%
- Điểm đánh giá nhận thức và thái độ tham gia thảo luận;
- Điểm đánh giá phần thực hành;
- Điểm chuyên cần;
- Điểm tiểu luận: 10%
- Điểm thi giữa k: 10%
- Điểm đánh giá khối lượng t học, tự nghiên cứu ca sinh viên (hoàn thành tt
nội dung, nhiệm vụ mà ging viên giao cho nhân/ tuần; bài tập nhóm/ tháng;
bài tập cá nhân/ học kì,…).
8.1.2. Kiểm tra - đánh giá cuối kỳ: Điểm thi kết thúc học phần trng số 70%
- Hình thức thi: tự luận
- Thời lượng thi: 90 phút
- Sinh viên được tham khảo tài liệu
8.2. Đối với môn hc thực hành:
- Tiêu cđánh giá các bài thc hành:
- Số lượng và trọng số của từng bài thực hành:
8.3. Đối với môn hc đồ án hoặc bài tập lớn:
- Tiêu cđánh giá, cách tính điểm cụ thể:
9. Nội dung chi tiết môn học (ghi tên các phần, chương, mục, tiểu mục…vào cột (1))
phân bổ thời gian (ghi stiết hoặc gitrong các ct (2), (3, (4), (5), (6) và (7))
Nội dung
Hình th
ức tổ chức dạy hc môn học
Tng
Lên lớp Thực hành,
thí nghiệm,
thực tập,
rèn ngh,...
T
hc,
t
nghiên
cứu
thuyết
Bài
tập
Thảo
luận
(1) (2) (3) (4) (5) (6) (7)
Chương 1: Khái niệm chung về y
điện
1.1 Định nghĩa và phân loại máy điện
1.2 Các định luật điện từ cơ bản thường
dùng
1.3 Nguyên lý máy phát điện động
điện
1.4 Vt liệu chế tạo máy điện
1.5 Phát nóng và làm mát máy điện
1.7 Phương pp nghiên cứuy điện
i tập
2 1 1 0 2 6
Chương 2: Máy biến áp
2.1 Khái niệm chung
2.2 Cấu tạo của máy biến áp
2.3 Nguyên lý làm việc của máy biến áp
2.4 Mô hình toán của máy biến áp
2.5 Sơ đồ thay thế của máy biến áp
2.6 Chế độ không tải của máy biến áp
2.7 Chế độ ngắn mạch ca máy biến áp
2.8 Các đặc tính làm việc tải đối xứng
của máy biến áp
2.9 Máy biến áp ba pha và t ni dây
2.10 Máy biến áp làm việc song song
2.11 y biến áp làm việc vi tải không
đối xứng
2.12 Quá trình quá độ trongy biến áp
2.13 Các loại y biến áp đặc biệt
Bài tập
6 3 3 0 6 18
Chương 3: c vấn đề luận chung v
máy điện quay
3.1 Đại cương về máy điện quay
3.2 Dây quấn của máy điện quay
3.3 Sức điện đng của y quấn máy điện
quay xoay chiều
3.4 Sức từ động của dây quấn y điện
quay xoay chiều
2 1 1 0 2 6