TRƯỜNG THPT YÊN HÒA

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN GIỮA KÌ I

KHỐI 10 (Năm học 2019-2020)

PHẦN A: KIẾN THỨC I. TIẾNG VIỆT:

1. Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ - Khái niệm: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ. - Các quá trình của hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ. - Các nhân tố chi phối hoạt động giao bằng ngôn ngữ 2. Văn bản - Khái niệm văn bản. - Đặc điểm của văn bản. - Cách phân biệt các loại văn bản.

II. LÀM VĂN Lưu ý các dạng bài

1. Nghị luận xã hội : nghị luận về một tư tưởng đạo lý ; hiện tượng đời sống 2. Nghị luận văn học

III. VĂN BẢN.

1. Tổng quan văn học Việt Nam

- Các bộ phận hợp thành văn học Việt Nam. - Quá trình phát triển của văn học Việt Nam. - Các mối quan hệ của con người Việt Nam trong văn học.

2. Khái quát văn học dân gian Việt Nam

- Một số đặc trưng cơ bản của văn học dân gian Việt Nam - Các thể loại chính của văn học dân gian Việt Nam - Các giá trị cơ bản của văn học dân gian Việt Nam.

3. Chiến thắng Mtao Mxây (Trích Sử thi Đăm Săn) - Khái niệm và đặc trưng của thể loại sử thi - Nội dung đoạn trích. - Nghệ thuật tiêu biểu trong đoạn trích. - Cảm nhận về nhân vật Đăm Săn. - Ý nghĩa của cuộc chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây.

4. Truyện An Dương Vương và Mị Châu- Trọng Thủy - Khái niệm và đặc trưng của thể loại truyền thuyết

- Tóm tắt truyện. - Nhân vật An Dương Vương, Mị Châu, Trọng Thủy - Hình ảnh ngọc trai- giếng nước. - Bài học lịch sử

5. Tấm Cám

- Khái niệm và đặc trưng của thể loại cổ tích - Các tình tiết chính trong văn bản - Mâu thuẫn cơ bản của truyện Tấm Cám - Nhân vật Tấm, mẹ con Cám - Ý nghĩa những chi tiết li kì, huyền ảo - Bài học từ Tấm Cám.

PHẦN B: KĨ NĂNG

1. Với nghị luận văn học: tóm tắt văn bản; phân tích, cảm nhận về: nhân vật, chi

tiết, vấn đề liên quan đến tác phẩm.

2. Với nghị luận xã hội: phân tích đề, lập dàn ý cho đề bài nghị luận về một tư

tưởng đạo lý; hiện tượng đời sống

PHẦN C: KẾ T CẤ U ĐỀ : 1. Thời gian: 90 phút 2. Bố cục: 2 phần

Phần 1: Đọc – hiểu (3 điểm) Phần 2: Làm văn: nghị luận xã hội hoặc nghị luận văn học (7điểm)